Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1-72 - Trường THCS Xuân Trúc

A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được

 1-Kiến thức: Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con cái thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đên trước ngày khai trường.

 - Hiểu được tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em- tương lai nhân loại.

 - Hiểu được giá trị của những hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng

 2-Kĩ năng:Đọc hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ

 - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. Liên hệ khi viết một bài văn biểu cảm.

 3- Thái độ tư tưởng: Thấy được vai trò to lớn của giáo dục trong xã hội

B. Chuẩn bị của thầy và trò

 - Thầy: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến từ ghép

 -Trò: Đọc sgk và taì liệu tham khảo có liên quan

C. Phương pháp:

- Đàm thoại , diễn giảng

- SGK + SGV + giáo án

- Thảo luận nhóm

D . Nội dung và phương pháp lên lớp

Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút

 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ (bỏ)

 Mục tiêu: Kiểm tra bài soạn ở nhà

 Phương pháp: Kiểm tra trực tiếp trên vở soạn

 Thời gian: (3 phút)

 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới

 

doc 173 trang cucpham 20/07/2022 3740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1-72 - Trường THCS Xuân Trúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1-72 - Trường THCS Xuân Trúc

Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1-72 - Trường THCS Xuân Trúc
 PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
Tuần
Tiết
Nội Dung
1
1
2
3
4
Cổng trường mở ra
Mẹ tôi
Từ ghép
Liên kết trong văn bản
2
5,6
7
8
Cuộc chia tay của những con búp bê
Bố cục trong văn bản
Mạch lạc trong văn bản
3
9
10
11,12
Những câu hát về tình cảm gia đình
Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người
Từ láy, quá trình tạo lập văn bản, (viết TLV số 1 ở nhà)
4
13
14
15
16
Những câu hát than thân
Những câu hát châm biếm
Đại từ
Luyện tập tạo lập văn bản
5
17
18
19
20
Sông núi nuớc Nam, Phò gía về kinh
Từ Hán Việt + kiểm tra 15’
Trả bài TLV số 1
Timh hiểu chung về văn biểu cảm
6
21
22
23
24
Côn Sơn ca + 
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường (HDĐT)
Từ Hán Việt ( Tiếp)
Đặc điểm văn bc + đề văn biểu cảm
7
25
26
27
28
Bánh trôi nước + Hướng dẫn đọc thêm (Sau phút.)
Quan hệ từ
Luyện tập TLV biểu cảm
Qua đèo ngang
8
29
30,31
32
Bạn đến chơi nhà
Viết TLV số 2
Chữa lỗi về quan hệ từ
9
33
34
35
36
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh + Xa ngắm thác.(HDĐT)
Từ đồng nghĩa
Cách lập ý của bài văn biểu cảm
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
10
37
38
39
40
Từ trái nghĩa
Luyện nói văn biểu cảm về sự vật con người
Kiểm tra văn
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
11
41
42
43
44
Từ đồng âm
Trả TLV số 2
Các yếu tố tự sự, miêu tả trong bài vănbiểu cảm
Kiểm tra Tiếng Việt
12
45
46
47
48
Cảnh khuya + Kiểm tra 15’ văn học
Rằm tháng riêng
Thành Ngữ
Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
13
49,50
51,52
}Tiếng gà trưa
}Viết TLV số 3
14
53
54
55
56
Trả kiểm tra văn + tiếng việt
Điệp ngữ
Luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
Làm thơ lục bát
15
57
58
59
60
Một thứ quà của lúa non - cốm
Trả TLV số 3
Chơi chữ
Chuẩn mực sử dụng từ
16
61
62
63
64
Ôn tập văn bản biểu cảm
Sài gòn tôi yêu (HDĐT)
Mùa xuân của tôi
Luyện tập sử dụng từ
17
65,66
67.68
Ôn tập tác phẩm trữ tình
Ôn tập TV
18
69,70
71,72
Kiểm tra học kỳ
Chương trình địa phương TV
19
************
*********Dạy bù ************************
20
73
74, 
75,76
Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
Chương trình địa phương - Phần văn và tâp làm văn
Tìm hiểu chung về văn nghị luận
21
77
78
79
80
Tục ngữ về con người và xã hội
Rút gọn câu
Đặc điểm cuả văn bản nghị luận
Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
22
81,
82
83,
84
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Câu đặc biệt
Bố cục và PP luận trong bài văn nghị luận
Luyện tập về PP lập luận trong văn nghị luận
23
85,86
87
88
Sự giàu đẹp của TV
Thêm trạng ngữ cho câu + Kiểm tra 15’
Tìm hiểu chung về PP lập luận chứng minh
24
89
90
91
92
Thêm trạng ngữ cho câu ( tiếp)
Kiểm tra TV
Cách làm bài văn lập luận chứng minh
Luyện tập lập luận chững minh
25
93,
94
95,96
Luyện tập viết đoạn văn chứng minh
Đức tính giản dị của Bác Hồ
Viết bài TLV số 5
26
97
98
99
100
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Ý nghĩa văn chương
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( tiếp)
Kiểm tra văn
27
101
102
103
104
Ôn tập văn nghị luận + Kiểm tra 15’ TLV
Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
Trả TLV số 5, trả KT văn, Trả KT TV
Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
28
105,106
107
108
Sống chết mặc bay
Cách làm văn lập luận giải thích
Luyên tập làm văn llgt
Viết bài TLV số 6 ở nhà
29
109,110
111
112
Những trò lố hay là Varen và Phan Bội Châu + Ktra 15’ văn
Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu + LT tiếp
Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề
30
113
114
115
116
Ca Huế trên sông Hương
Liệt kê
Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
Trả TLV số 6
31
117,118
119
120
Quan âm thị kính
Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
Văn bản đề nghị
32
121
122
123
124
Ôn tập văn học
Dấu gạch ngang 
Ôn tập TV
Văn bản báo cáo
33
125,126
127,128
Luyện tập làm văn bản đề nghị và văn bản báo cáo
Ôn tập TLV
34
129
130
131,132
Ôn tập TV
Hướng dẫn làm bài kiêm tra tổng hợp
Kiểm tra học kỳ II
35
133,134
135,136
Chương trình địa phương - phần văn và TLV
Hoạt động ngữ văn
36
137,138
139
140
Chương trình địa phương phần TV
Trả ktra học kỳ
Chế độ cho điểm Ngữ văn 7
Kiểm tra
Học kỳ I
Học kỳ II
M
15’
45’
HK
TUẦN 1 
Tiết 1 CỔNG TRƯỜNG MỞ RA NS: 19- 08-2012
 - LÝ Lan - 
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
 1-Kiến thức: Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con cái thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đên trước ngày khai trường.
 - Hiểu được tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em- tương lai nhân loại.
 - Hiểu được giá trị của những hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng 
 2-Kĩ năng:Đọc hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ
 - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. Liên hệ khi viết một bài văn biểu cảm.
 3- Thái độ tư tưởng: Thấy được vai trò to lớn của giáo dục trong xã hội
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 - Thầy: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến từ ghép
 -Trò: Đọc sgk và taì liệu tham khảo có liên quan
C. Phương pháp:
Đàm thoại , diễn giảng
SGK + SGV + giáo án 
Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ (bỏ)
 Mục tiêu: Kiểm tra bài soạn ở nhà
 Phương pháp: Kiểm tra trực tiếp trên vở soạn
 Thời gian: (3 phút)
 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược vài nét về tác giả Lí Lan, hiểu một số từ khó, nắm bắt vài nét về văn bản
Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng.
Gv: gọi một hs đọc
GV: Nêu vài nét về tác giả?
 Văn bản có thể chia làm mấy phần?
Mục tiêu cần đạt:Hs hiểu được tâm trạng cũng như những tâm sự của người mẹ và tâm trạng của đứa con trước ngày khai trường của con
Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng.
GV đặt câu hỏi gợi mở.
(?)-Trong ngày khai trường đầu tiên của em,ai đưa em đến trường? Em có nhớ đêm hôm trước ngày khai trường ấy mẹ em đã làm gì và nghĩ gì không?
GVHD HS trả lời.
GV gọi HS đọc văn bản.
(?)-Văn bản “cổng trường mở ra”tác giả viết về ai? Tâm trạng của người ấy như thế nào?
(?)-Người mẹ có tâm trạng như thế nào trước ngày khai trường của con?
Tại sao người mẹ không ngủ được?
- Người mẹ đang nôn nao suy nghĩ về ngày khai trường năn xưa của mình và nhiều lí do khác
(?) Đứa con có tâm trạng như thế nào trước ngày khai trường của mình?
(?) Trong ®ªm con ®ang ngñ, th× ngêi mÑ cã t©m sù g× ?
(?) Ở Nhật, ngày khai trường được tổ chức như thế nào?
(?) Qua đó em thâý chính phủ Nhật quan tâm tới giáo dục? Lien hệ ở Vn?
Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược những nét tiêu biểu về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng.
Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ?
Nhà trường mang lại cho em điều gì?
- Tri thức,tình cảm tư tưởng,đạo lí,tình bạn,tình thầy trò
I Đọc và tìm hiểu chung
 1- Tác giả: (sgk)
 2- Tác phẩm:
 2.1-Đọc và tìm hiểu chú thích
 2.2-Tìm hiểu chung về tác phẩm:
“Cæng trường mở ra”là một bài kí được trích từ báo’’yêu trẻ”.Bài văn viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường lần đầu tiên của con.
 2.3- Bố cục: 2 phần 
II.Phân tích
1.Tâm trạng của hai mẹ con trước ngày khai trường.
 a.Người mẹ.
Không tập trung vào việc gì.
Lên gường và trằn trọc.
Không lo nhưng vẫn không ngủ
àThao thức không ngủ được,suy nghĩ triền miên.
 b.Đứa con.
Giấc ngủ đến với con nhẹ nhàng.
Háo hức không nằm yên,nhưng lát sau đã ngủ.
àThanh thản nhẹ nhàng “vô tư”
2. Tâm sự của người mẹ
Người mẹ nhìn con ngủ, như tâm sự với con, nhưng thực ra là đang nói với chính mình, đang ôn lại kỉ niệm riêng.
àKhắc họa tâm tư tình cảm, những điều sâu th¼m của người mẹ đối với con
3 . Ngày khai trường ở Nhật
- Là ngày lễ của toàn xã hội
- Đường phố được dọn quang đãng và sạch sẽ
- Công chức được nghỉ để đưa con đến trường
- Quan chức nhà nước
=> Chính phủ Nhật rất quan tâm tới giáo dục
4. Tầm quan trọng của nhà trường
“Ai cũng biết sai lầm trong giáo dục hàng dặm sau này”
III.Tổng kết
Như những dòng nhật kí tâm tình, nhỏ nhẹ và sâu lắng, bài văn giúp ta hiểu thêm tấm lòng, yêu thương tình cảm sâu nặng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người
 4- Luyện tập, củng cố : 2 phút
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 4.1. Viết một đoạn văn ghi lại suy nghĩ của mình về ngày đầu tiên tới trường?
 4.2. Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ?
HĐ 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
- Về nhà học kỹ bài học hôm nay
- Học thuộc bài cũ, ®äc & soạn trước bài mới “Mẹ tôi” của Ét- môn-đô-đơ A- mi-xi
Tiết 2: MẸ TÔI NS: 19- 08-2012
 - Ét- môn-đô-đơ A- mi-xi- . 
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức: Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi, cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. Nghệ thuật biể cảm trực tiếp qua một bức thư
 2-Kĩ năng: Đọc hiểu văn bản dưới hình thức một bức thư
3 – Thái độ: giáo dục lòng kính trọng cha mẹ
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 - Thầy: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến từ ghép
 -Trò: Đọc sgk và taì liệu tham khảo có liên quan
C. Phương pháp:
Đàm thoại , diễn giảng
SGK + SGV + giáo án 
Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : 
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức về tác phẩm “Cổng trường mở ra”
 Phương pháp: vấn đáp
 Thời gian: 5phút
2.1 Tâm trạng của người mẹ và đứa con ra sao trước ngày khai trường?
2.2. Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ?
 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược vài nét về tác giả Ét- môn-đô-đơ A- mi-xi. hiểu một số từ khó, nắm bắt vài nét về văn bản
Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng.
GV gọi HS  ... µnh 1 c«ng viÖc träng ®¹i ®èi víi sù nghiÖp CM.
4-Nh÷ng c©u mµ em cho lµ ®óng:
III-TiÕn hµnh ho¹t ®éng: Tuú bót kh«ng cã cèt truyÖn vµ cã thÓ kh«ng cã nh©n vËt.
c-Tuú bót sd nhiÒu ph­¬ng thøc (tù sù, miªu t¶, biÓu c¶m¶m, th.minh, lËp luËn) nh­ng biÓu c¶m¶m lµ ph­¬ng thøc chñ yÕu.
e-Tuú bót cã n yÕu tè gÇn víi tù sù nh­ng chñ yÕu thuéc lo¹i tr÷ t×nh.
Hoạt động 4. Luyện tập củng cố
 Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
 Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 - Nội dung chính cần nắm trong bài ôn tập?
Hoạt động 5. Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
 Về nhà ôn tập, chuẩn bị cho bài “Kiểm tra học kỳ tới”
 ***********************
 DUYỆT BÀI TUẦN 17
TUẦN 18 NS: 13/12/2012
Tiết 67,68 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức: 
-Cñng cè hÖ thèng ho¸ l¹i n k.thøc vÒ tõ ghÐp, tõ l¸y, ®¹i tõ, quan hÖ tõ, yÕu tè HV, tõ ®ång nghÜa, tõ tr¸i nghÜa, tõ ®ång ©m, thµnh ng÷, ®iÖp ng÷, ch¬i ch÷.
-RÌn kÜ n¨ng tæng hîp vÒ gi¶i nghÜa tõ, sd tõ ®Ó nãi, viÕt.
2-Kĩ năng:	
-RÌn luyÖn kÜ n¨ng ôn tập củng cố và hệ thống hóa kiến thức
3- Thái độ tư tưởng: 
- Có ý thức tự học, tự ôn tập kiến thức đã học.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 - Thầy: Soạn giáo án, bảng phụ và máy chiếu
 -Trò: Đọc SGK và soạn đọc hiểu câu hỏi
C. Phương pháp:
Đàm thoại , diễn giảng
SGK + SGV + giáo án 
Thảo luận nhóm
D . Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên & học sinh
Yêu cầu cần đạt
 Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ (lồng vào bài ôn tập)
 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
-VÏ l¹i s¬ ®å ë trong sgk vµo vë vµ t×m vd ®iÒn vµo c¸c « trèng ?
-LËp b¶ng so s¸nh qh tõ víi danh tõ, ®éng tõ, tÝnh tõ vÒ ý nghÜa vµ chøc n¨ng ?
-Gi¶i nghÜa c¸c yÕu tè H¸n ViÖt häc ?
B¹ch (b¹ch cÇu): tr¾ng
B¸n (bøc t­îng b¸n th©n): mét nöa
C« (c« ®éc): mét m×nh
C­ (c­ trró): n¬i ë
Cöu (cöu ch­¬ng): chÝn
D¹ (d¹ h­¬ng, d¹ héi): ®ªm
§¹i (®¹i lé, ®¹i th¾ng): to, lín
§iÒn (®iÒn chñ, c«ng ®iÒn): n«ng
Hµ (s¬n hµ): s«ng
HËu (hËu vÖ): sau
Håi (håi h­¬ng, thu håi): vÒ
H÷u (h÷u Ých): cã
Lùc (nh©n lùc): søc
Méc (th¶o méc, méc nhÜ): c©y gç
nguyÖt (nguyÖt thùc): tr¨ng
-ThÕ nµo lµ tõ ®ång nghÜa ? 
Tõ ®ång nghÜa cã mÊy lo¹i ?
 T¹i sao l¹i cã h.t­îng tõ ®ång nghÜa ?
-ThÕ nµo lµ tõ tr¸i nghÜa ?
-T×m 1 sè tõ ®ång nghÜa vµ 1 sè tõ tr¸i nghÜa víi mçi tõ: bÐ (vÒ mÆt kÝch th­íc, khèi l­îng), th¾ng, ch¨m chØ ?
-ThÕ nµo lµ tõ ®ång ©m ?
 Ph©n biÖt tõ ®ång ©m víi tõ nhiÒu nghÜa ?
-ThÕ nµo lµ thµnh ng÷ ?
Thµnh ng÷ cã thÓ gi÷ nh÷ng chøc vô g× trong c©u ?
-T×m thµnh ng÷ thuÇn ViÖt ®ång nghÜa víi mçi thµnh ng÷ H¸n ViÖt sau ?
-H·y thay thÕ n tõ in ®Ëm trong c¸c c©u sau ®©y b»ng n thµnh ng÷ cã ý nghÜa t­¬ng ®­¬ng ?
-ThÕ nµo lµ ®iÖp ng÷ ?
 §iÖp ng÷ cã mÊy d¹ng ?
-ThÕ nµo lµ ch¬i ch÷ ?
 H·y t×m 1 sè vd vÒ c¸c lèi ch¬i ch÷ ?
I-¤n tËp phÇn tiÕng ViÖt:
1-VÏ s¬ ®å vµ t×m vd ®iÒn vµo « trèng:
2-LËp b¶ng so s¸nh qh tõ víi d.tõ, ®éng tõ, t.tõ vÒ ý nghÜa vµ chøc n¨ng:
ý nghÜa vµ chøc n¨ng
D.tõ, ®éng tõ, tÝnh tõ
Quan hÖ tõ
ý nghÜa
Chøc n¨ng
BiÓu thÞ ng­êi, sù vËt, h.®, t.chÊt.
Cã k.n¨ng lµm thµnh phÇn cña côm tõ, cña c©u.
BiÓu thÞ ý nghÜa q.hÖ
Liªn kÕt c¸c thµnh phÇn cña côm tõ, cña c©u.
3-Gi¶i nghÜa c¸c yÕu tè H¸n ViÖt:
NhËt (nhËt kÝ): ngµy
Quèc (quèc ca): n­íc
Tam (tam gi¸c): ba
T©m (yªn t©m): lßng, d¹
Th¶o (th¶o nguyªn): cá
Thiªn (thiªn niªn kØ): trêi
ThiÕt (thiÕt gi¸p): thÝt l¹i
ThiÕu (thiÕu niªn, thiÕu thêi): ch­a ®ñ
Th«n (th«n d·, th«n n÷): khu vùc s©n ë n«ng th«n
Th­ (th­ viÖn): s¸ch
TiÒn (tiÒn ®¹o): tr­íc
TiÓu (tiÓu ®éi): nhá
TiÕu (tiÕu l©m ): c­êi
VÊn (vÊn ®¸p): hái
II-¤n tËp phÇn tiÕng ViÖt (tiÕp theo):
1-Tõ ®ång nghÜa: lµ n tõ cã nghÜa gièng nhau hoÆc gÇn gièng nhau.
VD: tr«ng – nh×n, ngã, coi, mang.
-Cã 2 lo¹i tõ ®ång nghÜa:
+Tõ ®ång nghÜa hoµn toµn: qu¶ – tr¸i.
+Tõ §N kh«ng h.toµn:hi sinh, bá m¹ng
-V× 1 sù vËt, h.t­îng cã nhiÒu tªn gäi kh¸c nhau, nªn cã h.t­îng ®ång nghÜa.
2-Tõ tr¸i nghÜa: lµ n tõ cã nghÜa tr¸i ng­îc nhau. VD: c­êi – khãc
3-Tõ ®ång nghÜa, tr¸i nghÜa:
-BÐ – to, nhá – to, nÆng – nhÑ, dµi – ng¾n, lín – bÐ, nhiÒu – Ýt.
-Th¾ng – thua, th¾ng – b¹i.
-Ch¨m chØ – l­êi biÕng.
4-Tõ ®ång ©m: lµ n tõ gièng nhau vÒ ©m thanh nh­ng nghÜa kh¸c xa nhau, kh«ng liªn quan g× víi nhau.
5-Thµnh ng÷: lµ lo¹i côm tõ cã c.t¹o cè ®Þnh, biÓu thÞ 1 ý nghÜa h.chØnh, ng¾n gän, hµm sóc, cã tÝnh h×nh t­îng cao.
Nhgi· cña thµnh ng÷ cã thÓ b¾t nguån tr.tiÕp tõ nghÜa ®en cña c¸c tõ t¹o nªn nã nh­ng th­êng th«ng qua 1 sè phÐp chuyÓn nghÜa nh­ Èn dô, so s¸nh...
VD: Õch ngåi ®¸y giÕng: chØ sù hiÓu biÕt h¹n hÑp, n«ng c¹n.
-Thµnh ng÷ cã thÓ lµm CN, VN trong c©u hay lµm phô ng÷ trong côm danh tõ, côm ®éng tõ,...
6-T×m thµnh ng÷ thuÇn ViÖt ®ång nghÜa víi thµnh ng÷ H¸n ViÖt:
-B¸ch chiÕn b¸ch th¾ng: tr¨m trËn tr¨m th¾ng.
-B¸n tÝn b¸n nghi: nöa tin nöa ngê.
-Kim chi ngäc diÖp: cµnh vµng l¸ ngäc.
-KhÈu phËt t©m xµ: miÖng nam m« bông bå dao g¨m.
7-Thay thÕ n tõ in ®Ëm thµnh n thµnh ng÷ cã ý nghÜa t­¬ng ®­¬ng:
-§ång réng mªnh m«ng vµ v¾ng lÆng: ®ång kh«ng m«ng qu¹nh.
-Ph¶i cè g¾ng ®Õn cïng: cßn nc cßn t¸t.
-Lµm cha lµm mÑ ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ hµnh ®éng sai tr¸i cña con c¸i: con d¹i c¸i mang
-NhiÒu tiÒn b¹c, trong nhµ kh«ng thiÕu thø g×: giµu nøt ®è ®æ v¸ch.
8-§iÖp ng÷: lµ phÐp tu tõ lÆp ®i lÆp l¹i 1 tõ, ng÷ hoÆc c¶ c©u ®Ó lµm næi bËt ý, g©y c¶m xóc m¹nh.
-§iÖp ng÷ cã nhiÒu d¹ng:
+§iÖp ng÷ c¸ch qu·ng
+§iÖp ng÷ nèi tiÕp
+§iÖp ng÷ chuyÓn tiÕp (®iÖp ng÷ vßng)
9-Ch¬i ch÷: lµ lîi dông ®Æc s¾c vÒ ©m, vÒ nghÜa cña tõ ng÷ ®Ó t¹o s¾c th¸i dÝ dám, hµi h­íc,... lµm c©u v¨n hÊp dÉn vµ thó vÞ.
-VÝ dô:
 Hoa nµo kh«ng ph¶i l¼ng l¬
Mµ ng­êi gäi b­ím ìm ê l¾m thay.
(lµ hoa g× ?)
 Cã con mµ ch¼ng cã cha
Cã l­ìi, kh«ng miÖng, ®è lµ vËt chi ?
Hoạt động 4. Luyện tập củng cố
 Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
 Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 - Nội dung chính cần nắm trong bài ôn tập là gì?
 Hoạt động 5. Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
 Về nhà xem kỹ những bài ôn tập, luyện tập những bài tập cho thật tốt
 ***********************
Tiết 71,72 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG TIẾNG VIỆT
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức: 
-Gióp häc sinh kh¾c phôc ®­îc mét sè lçi chÝnh t¶ do ¶nh h­ëng cña c¸ch ph¸t ©m ®Þa ph­¬ng.
2-Kĩ năng:	
-RÌn kÜ n¨ng viÕt ®óng chÝnh t¶.
3- Thái độ tư tưởng: 
- Có ý thức sửa lỗi chính tả và nói ngọng L & N.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 - Thầy: Soạn giáo án, bảng phụ và máy chiếu
 -Trò: Đọc SGK và soạn đọc hiểu câu hỏi
C. Phương pháp:
Đàm thoại , diễn giảng
SGK + SGV + giáo án 
Thảo luận nhóm
D . Tổ chức các hoạt động dạy học 
Hoạt động của giáo viên & học sinh
Yêu cầu cần đạt
 Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ (lồng vào bài ôn tập)
 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
-GV: ë bµi nµy chóng ta cÇn:
-Nghe – viÕt mét ®o¹n, bµi th¬ hoÆc v¨n xu«i cã ®é dµi kho¶ng 100 ch÷.
-Yªu cÇu viÕt ®óng c¸c tiÕng cã phô ©m ®Çu: s«ng, xanh,nói, tr¨ng, x©y, xu©n, Néi, riªu, lµnh l¹nh, trèng chÌo, l¹i, xa.
-Nhí – viÕt mét ®o¹n (bµi) th¬ hoÆc v¨n xu«i cã ®é dµi kho¶ng 100 ch÷ ?
-Yªu cÇu viÕt ®óng c¸c tiÕng: suèi, trong, xa, tr¨ng, lång, khuya, lo, nçi, n­íc.
-§iÒn 1 ch÷ c¸i, 1 dÊu thanh hoÆc 1 vÇn vµo chç trèng ?
-§iÒn 1 tiÕng hoÆc 1 tõ chøa ©m, vÇn dÔ m¾c lçi vµo chç trèng ?
-T×m tªn c¸c sù vËt, ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i, ®Æc ®iÓm, tÝnh chÊt ?
-T×m tõ hoÆc côm tõ dùa theo nghÜa vµ ®.®iÓm ng÷ ©m ®· cho s½n, vd t×m n tõ chøa tiÕng b¾t ®Çu b»ng r, d hoÆc gi ?
-§Æt c©u ph©n biÖt nh÷ng tõ chøa nh÷ng tiÕng dÔ lÉn ?
I-Néi dung luyÖn tËp:
-ViÕt ®óng c¸c tiÕng cã phô ©m ®Çu dÔ m¾c lçi, vd: tr/ch, s/x, r/d/gi, l/n.
II-Mét sè h×nh thøc luyÖn tËp:
1-ViÕt nh÷ng ®o¹n, bµi chøa c¸c ©m, dÊu thanh dÔ m¾c lçi:
a-Nghe – viÕt hai ®o¹n v¨n trong bµi Mïa xu©n cña t«i (Vò B»ng):
 T«i yªu s«ng xanh, nói tÝm; t«i yªu ®«i mµy ai nh­ tr¨ng míi in ngÇn vµ t«i còng x©y méng ­íc m¬, nh­ng yªu nhÊt mïa xu©n kh«ng ph¶i lµ v× thÕ.
 Mïa xu©n cña t«i – mïa xu©n B¾c ViÖt, mïa xu©n cña Hµ Néi – lµ mïa xu©n cã m­a riªu riªu, giã lµnh l¹nh, cã tiÕng nh¹n kªu trong ®ªm xanh, cã tiÕng trèng chÌo väng l¹i tõ nh÷ng th«n xãm xa xa, cã c©u h¸t huª t×nh cña c« g¸i ®Ñp nh­ th¬ méng...
b-Nhí – viÕt bµi th¬ C¶nh khuya (Hå ChÝ Minh):
 TiÕng suèi trong nh­ tiÕng h¸t xa,
 Tr¨ng lång cæ thô bãng lång hoa.
 C¶nh khuya nh­ vÏ ng­êi ch­a ngñ,
 Ch­a ngñ v× lo nçi n­íc nhµ.
2-Lµm c¸c bµi tËp chÝnh t¶:
a-§iÒn vµo chç trèng:
-§iÒn x hoÆc òngö lÝ, sö dông, gi¶ sö, xÐt xö.
-§iÒn dÊu hái hoÆc ng·: tiÓu sö, tiÔu trõ, tiÓu thuyÕt, tuÇn tiÔu.
-Chän tiÕng thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng: chung søc, trung thµnh, chung thuû, trung ®¹i.
-§iÒn c¸c tiÕng m·nh hoÆc m¶nh vµo chç thÝch hîp: máng m¶nh, dòng m·nh, m·nh liÖt, m¶nh tr¨ng.
b-T×m tõ theo yªu cÇu:
-Tªn c¸c loµi c¸ b¾t ®Çu b»ng ch/tr: c¸ chÐp, c¸ chuèi, c¸ chim, c¸ chuån, c¸ chÇy; c¸ tr¾m, c¸ tr«i, c¸ trª
-T×m c¸c tõ chØ ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i chøa tiÕng cã thanh hái, thanh ng·: nghØ ng¬i, ¨n ngñ, häc hái, ngí ngÈn, lÈm cÈm, suy nghÜ, ngÉm nghÜ, ngì ngµng, nghÔng ng·ng. 
-Kh«ng thËt v× ®­îc t¹o ra 1 c¸ch kh«ng tù nhiªn: gi¶ ng« gi¶ ngäng. 
-Tµn ¸c v« nh©n ®¹o: miÖng nam m« bông bå dao g¨m, nÐm ®¸ giÊu tay.
-Dïng cö chØ ¸nh m¾t lµm giÊu hiÖu: 
c-§Æt c©u:
-§Æt c©u víi tõ: giµnh, dµnh.
+Nh©n d©n ts chiÕn ®Êu gian khæ míi giµnh ®­îc §L.
+MÑ t«i dµnh dôm tiÒn ®Ó nu«i t«i ¨n häc.
-§Æt c©u víi c¸c tõ: t¾t, t¾c.
+Nã hay ®i ngang vÒ t¾t.
+Nh÷ng bµi v¨n cæ th­êng hay dïng côm tõ “S¬n hµ x· t¾c”.
Hoạt động 4. Luyện tập củng cố
 Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
 Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 - Những kỹ năng để rèn lỗi chính tả?
 Hoạt động 5. Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
 Về nhà tiếp tục rèn luyện những lỗi chính tả thường mắc phải
 ***********************
DUYỆT BÀI TUẦN 18
I – Đọc và tìm hiểu chung
1.1 Tác giả
1.2 Tác phẩm
1..2.1 Đọc và tìm hiểu chú thích
1.2.2 TÌm hiểu chung về tác phẩm
1.2.2.1 Hoàn cảnh sáng tác
1.2.2.2 Phương thức biểu đạt
1.2.2.3 Bố cục
II – Phân tích
Mục tiêu cần đạt:
Phương pháp:

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_1_72_truong_thcs_xuan_truc.doc