Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Xuân Trúc

A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được

1-Kiến thức

2-Kĩ năng

- Kỹ năng phân tích và cảm thụ tục ngữ.

3- Thái độ tư tưởng

-Giáo dục lòng tự hào dân tộc, giáo dục.

B. Chuẩn bị của thầy và trò

- Thầy : Soạn giáo án, đọc tài liệu tham khảo và tài liệu có liên quan

- Trò : Đọc sách giáo khoa và tìm hiểu các ví dụ trước

C. Phương pháp

- Vấn đáp + thuyết trình

- Thảo luận nhóm

D . Nội dung và phương pháp lên lớp

Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút

Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ

- Mục tiêu: Bỏ

- Phương pháp: Bỏ

- Thời gian: (2 phút)

Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới

 

doc 156 trang cucpham 20/07/2022 7700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Xuân Trúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Xuân Trúc

Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Xuân Trúc
TUẦN 20 NS: 03/01/2013
 Tiết 73 TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức
-Häc sinh hiÓu thÕ nµo lµ tôc ng÷.
-HiÓu néi dung, ý nghÜa vµ mét sè h×nh thøc nghÖ thuËt (kÕt cÊu, nhÞp ®iÖu, c¸ch lËp luËn) cña nh÷ng c©u tôc ng÷ trong bµi.
2-Kĩ năng
- KÜ n¨ng phân tích và cảm thụ tục ngữ.
3- Thái độ tư tưởng
-Giáo dục lòng tự hào dân tộc, giáo dục.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
- Thầy : Soạn giáo án, đọc tài liệu tham khảo và tài liệu có liên quan
- Trò : Đọc sách giáo khoa và tìm hiểu các ví dụ trước 
C. Phương pháp
- Vấn đáp + thuyết trình
- Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Bỏ
- Phương pháp: Bỏ
- Thời gian: (2 phút)
Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Ho¹t ®éng cña thÇy-trß
Néi dung kiÕn thøc
Mục tiêu cần đạt: Hiểu thế nào là tục ngữ
Phương phá: Vấn đáp, thuyết trình
-Tôc ng÷ lµ g× ?-Hs ®äc chó thÝch* sgk.
-Hd ®äc: giäng ®iÖu chËm r·i, râ rµng, chó ý c¸c vÇn l­ng, ng¾t nhÞp ë vÕ ®èi trong c©u hoÆc phÐp ®èi gi÷a 2 c©u.
-Gi¶i thÝch tõ khã.
Mục tiêu cần đạt: Hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của từng câu tục ngữ
Phương phá: Vấn đáp, thuyết trình
-Ta cã thÓ chia 8 c©u tôc ng÷ trong bµi thµnh mÊy nhèm ? Mçi nhãm gåm n c©u nµo ? Gäi tªn tõng nhãm ®ã ? (2 nhãm: Nãi vÒ thiªn nhiªn (c©i1->4), nãi vÒ L§SX (c©u 5->8).
-Hs ®äc 4 c©u tôc ng÷ ®Çu. Bèn c©u nµy cã ®iÓm chung g× ?
-C©u tôc ng÷ cã mÊy vÕ c©u, mçi vÕ nãi g×, vµ c¶ c©u nãi g× ? (§ªm th¸ng n¨m ng¾n vµ ngµy th¸ng m­êi còng ng¾n).
-C©u tôc ng÷ cã sd c¸c bp NT nµo, t¸c dông cña c¸c b.p NT ®ã lµ g× ?
-ë nc ta, th¸ng n¨m thuéc mïa nµo, th¸ng m­êi thuéc mïa nµo vµ tõ ®ã suy ra c©u tôc ng÷ nµy cã ý nghÜa g× ?
-Bµi häc ®­îc rót ra tõ ý nghÜa c©u tôc ng÷ nµy lµ g× ? (Sö dông th.gian trong c.s sao cho hîp lÝ).
-Bµi häc ®ã ®­îc ¸p dông nh­ thÕ nµo trong thùc tÕ ?
(lÞch lµm viÖc mïa hÌ kh¸c mïa ®«ng).
-Hs ®äc c©u 2.
-C©u tôc ng÷ cã mÊy vÕ, nghÜa cña mçi vÕ lµ g× vµ nghÜa cña c¶ c©u lµ g× ? (§ªm cã n sao th× ngµy h«m sau sÏ n¾ng, ®ªm kh«ng cã sao th× ngµy h«m sau sÏ m­a).
-Em cã nhËn xÐt g× vÒ c.t¹o cña 2 vÕ c©u ? T¸c dông cña c¸ch c.t¹o ®ã lµ g× ?
-Kinh nghiÖm ®­îc ®óc kÕt tõ hiÖn t­îng nµy lµ g× ?
-Trong thùc tÕ ®êi sèng kinh nghiÖm nµy ®­îc ¸p dông nh­ thÕ nµo ? (BiÕt thêi tiÕt ®Ó chñ ®éng bè trÝ c«ng viÖc ngµy h«m sau).
-Hs ®äc c©u 3.
-C©u 3 cã mÊy vÕ, em h·y gi¶i nghÜa tõng vÕ vµ nghÜa c¶ c©u ? (Khi ch©n trêi x.hiÖn s¾c vµng mµu mì gµ th× ph¶i chèng ®ì nhµ cöa cÈn thËn).
-Kinh nghiÖm ®­îc ®óc kÕt tõ h.t­îng “r¸ng mì gµ” lµ g× ?
-D©n gian kh«ng chØ tr«ng r¸ng ®o¸n b·o, mµ cßn xem chuån chuån ®Ó b¸o b·o. C©u tôc ng÷ nµo ®óc kÕt kinh nghiÖm nµy ? (Th¸ng 7 heo may, chuån chuån bay th× b·o).
-HiÖn nay kh.häc ®· cho phÐp con ng dù b¸o b·o kh¸ c.x¸c. VËy KN “tr«ng r¸ng ®o¸n b·o” cña d©n gian cßn cã t¸c dông kh«ng ? (ë vïng s©u, vïng xa, ph.tiÖn th«ng tin h¹n chÕ th× KN ®o¸n b·o cña d©n gian vÉn cßn cã t¸c dông).
-Hs ®äc c©u 4.
-C©u tôc ng÷ cã ý nghÜa g× ? (KiÕn bß ra n vµo th¸ng 7, th× th¸ng 8 sÏ cßn lôt)
-KN nµo ®­îc rót ra tõ h.t­îng nµy ?
-D©n gian ®· tr«ng kiÕn ®o¸n lôt, ®iÒu nµy cho thÊy ®.®iÓm nµo cña KN d©n gian ? (QS tØ mØ n biÓu hiÖn nhá nhÊt trong tù nhiªn, tõ ®ã rót ra ®­îc nh÷ng nhËn xÐt to lín, c.x¸c).
-Bµi häc thùc tiÔn tõ KN d©n gian nµy lµ g× ? (Ph¶i ®Ò phßng lò lôt sau th¸ng 7 ©m lÞch).
-Hs ®äc c©u 5->c©u 8. Bèn c©u tôc ng÷ nµy cã ®iÓm chung lµ g× ?
-C©u 5 cã mÊy vÕ, gi¶i nghÜa tõng vÕ vµ gi¶i nghÜa c¶ c©u ? (Mét m¶nh ®Êt nhá b»ng mét l­îng vµng lín).
-Em cã nhËn xÐt g× vÒ h×nh thøc c.t¹o cña c©u tôc ng÷ nµy ? T¸c dông cña c¸ch c.t¹o ®ã lµ g× ?
-Kinh nghiÖm nµo ®­îc ®óc kÕt tõ c©u tôc ng÷ nµy ?
-Hs ®äc c©u 6.
-ë ®©u thø tù nhÊt, nhÞ, tam, x¸c ®Þnh tÇm q.träng hay lîi Ých cña viÖc nu«i c¸, lµm v­ên, trång lóa ? (chØ thø tù lîi Ých cña c¸c nghÒ ®ã).
-KN s.xuÊt ®­îc rót ra tõ ®©y lµ kinh nghiÖm g× ? (Nu«i c¸ cã l·i nhÊt, råi míi ®Õn lµm v­ên vµ trång lóa).
-Bµi häc tõ kinh nghiÖm ®ã lµ g× ?
-Trong thùc tÕ, bµi häc nµy ®­îc ¸p dông nh­ thÕ nµo ? (NghÒ nu«i t«m, c¸ ë nc ta ngµy cµng ®­îc ®Çu t­ p.triÓn, thu lîi nhuén lín).
-Hs ®äc c©u 7.
-NghÜa cña c©u tôc ng÷ lµ g× ? (Thø nhÊt lµ nc, thø 2 lµ ph©n, thø 3 lµ chuyªn cÇn, thø t­ lµ gièng).
-C©u tôc ng÷ nãi ®Õn n v.®Ò g× ? (Nãi ®Õn c¸c yÕu tè cña nghÒ trång lóa).
-C©u tôc ng÷ cã sd b.p NT g×, t¸c dông cña b.p NT ®ã ? 
-KN trång trät ®­îc ®óc kÕt tõ c©u tôc ng÷ nµy lµ g× ?
-Bµi häc tõ kinh nghiÖm nµy lµ g× ? (NghÒ lµm ruéng ph¶i ®¶m b¶o ®ñ 4 yÕu tè trªn cã nh­ vËy th× lóa míi tèt).
-Hs ®äc c©u 8.
-ý nghÜa cña c©u tôc ng÷ nµy lµ g× ? (Thø nhÊt lµ thêi vô, thø 2 lµ ®Êt canh t¸c).
-H×nh thøc diÔn ®¹t cña c©u tôc ng÷ nµy cã g× ®Æc biÖt, t¸c dông cña h×nh thøc ®ã ?
-C©u tôc ng÷ cho ta kinh nghiÖm g× ?
-KN nµy ®i vµo thùc tÕ n«ng nghiÖp ë nc ta nh­ thÕ nµo ? (LÞch gieo cÊy ®óng thêi vô, c¶i t¹o ®Êt sau mçi thêi vô).
-Hs ®äc ghi nhí.
-S­u tÇm n c©u tôc ng÷ nãi vÒ thiªn nhiªn vµ L§SX.
I-Giíi thiÖu chung:
-Tôc ng÷: sgk (3.4 ).
II-§äc vµ t×m hiÓu v¨n b¶n:
1-Tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn: c©u 1->4
a-C©u 1: 
§ªm th¸ng n¨m ch­a n»m ®· s¸ng, Ngµy th¸ng m­êi ch­a c­êi ®· tèi.
->C¸ch nãi thËm x­ng - NhÊn m¹nh ®2 cña ®ªm th¸ng n¨m vµ ngµy th¸ng m­êi; g©y Ên t­îng ®éc ®¸o khã quªn.
Sd phÐp ®èi xøng gi÷a 2 vÕ c©u – Lµm næi bËt t.chÊt tr¸i ng­îc cña mïa ®«ng vµ mïa hÌ; lµm cho c©u tôc ng÷ c©n ®èi, nhÞp nhµng, dÔ thuéc, dÔ nhí.
=>Mïa hÌ ®ªm ng¾n, ngµy dµi; mïa ®«ng ®ªm dµi, ngµy ng¾n.
b-C©u 2: 
 Mau sao th× n¾ng, v¾ng sao th× m­a.
->Hai vÕ ®èi xøng – NhÊn m¹nh sù kh¸c biÖt vÒ sao sÏ dÉn ®Õn sù kh¸c biÖt vÒ m­a, n¾ng vµ lµm cho c©u tôc ng÷ c©n ®èi nhÞp nhµng, dÔ thuéc, dÔ nhí.
=>Tr«ng sao ®o¸n thêi tiÕt m­a, n¾ng.
c-C©u 3:
 R¸ng mì gµ, cã nhµ th× gi÷.
=>Tr«ng r¸ng ®o¸n b·o.
d-C©u 4:
 Th¸ng b¶y kiÕn bß, chØ lo l¹i lôt.
=>Tr«ng kiÕn ®o¸n lôt.
2-Tôc ng÷ vÒ lao ®äng s¶n xuÊt:
a-C©u 5:
 TÊc ®Êt, tÊc vµng.
->Sd c©u rót gän, 2 vÕ ®èi xøng – Th«ng tin nhanh, gän; nªu bËt ®­îc g.trÞ cña ®Êt, lµm cho c©u tôc ng÷ c©n ®èi, nhÞp nhµng, dÔ thuéc, dÔ nhí.
=>§Êt quý nh­ vµng.
b-C©u 6:
 NhÊt canh tr×, nhÞ canh viªn, tam canh ®iÒn.
=>Muèn lµm giµu th× ph¶i p.triÓn thuû s¶n.
c-C©u 7:
 NhÊt nc, nh× ph©n, tam cÇn, tø gièng.
->Sd phÐp liÖt kª - Võa nªu râ thø tù, võa nhÊn m¹nh vai trß cña tõng yÕu tè trong nghÒ trång lóa.
=>NghÒ trång lóa cÇn ph¶i ®ñ 4 yÕu tè: N­íc, ph©n, cÇn, gièng trong ®ã q.träng hµng ®Çu lµ nc.
d-C©u 8:
 NhÊt th×, nh× thôc.
->Sd c©u rót gän vµ phÐp ®èi xøng – NhÊn m¹nh 2 yÕu tè th×, thôc, võa th«ng tin nhanh, gän l¹i võa dÔ thuéc, dÔ nhí.
=>Trong trång trät cÇn ®¶m b¶o 2 yÕu tè thêi vô vµ ®Êt ®ai, trong ®ã yÕu tè thêi vô lµ q.träng hµng ®Çu.
*Ghi nhí: sgk (5 ).
*LuyÖn tËp:
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể 
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
Nội dung chính cần nắm trong bài học hôm nay
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Mục tiêu: Dặn dò hướng dẫn học sinh về nhà
Phương pháp: Thuyết trình
Thời gian: 1 phút
 Học thuộc bài cũ , sưu tầm một số ca dao tục ngữ ở địa phương Hưng Yên
 **************************************
Tiết 74
 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN VĂN VÀ TẬP LÀM VĂN
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức
-Hs n¾m ®­îc yªu cÇu vµ c¸ch thøc s­u tÇm ca dao, d©n ca, tôc ng÷ ®Þa ph­¬ng theo chñ ®Ò vµ b­íc ®Çu biÕt chän läc, s¾p xÕp, t×m hiÓu ý nghÜa cña chóng.
-T¨ng hiÓu biÕt vµ t×nh c¶m g¾n bã víi ®.phg quê, hương m×nh.
2-Kĩ năng
-RÌn kü n¨ng trau dåi vèn v¨n ho¸ d©n gian ®Þa ph­¬ng.
3- Thái độ tư tưởng
-Giáo dục lòng tự hào dân tộc, giáo dục.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
- Thầy : Soạn giáo án, đọc tài liệu tham khảo và tài liệu có liên quan
- Trò : Đọc và tìm hiểu sách giáo khoa . 
C. Phương pháp
- Vấn đáp + thuyết trình
- Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Bỏ
- Phương pháp: Bỏ
- Thời gian: (2 phút)
? Đọc thuộc câu tục ngữ số 1,2,3 và phân tích kinh nghiệm được đúc kết từ những câu tục ngữ trên?
Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Ho¹t ®éng cña thÇy-trß
Néi dung kiÕn thøc
-Gv h­íng dÉn hs c¸ch s­u tÇm:
+T×m hái ng­êi ®Þa ph­¬ng.
+ChÐp l¹i tõ s¸ch b¸o.
+T×m ca dao, tôc ng÷ viÕt vÒ ®.phg.
-Mçi em tù s¾p xÕp ca dao riªng, tôc ng÷ riªng theo trËt tù A, B, C cña ch÷ c¸i ®Çu c©u ?
-Hs thµnh lËp nhãm biªn tËp.
-Tôc ng÷, ca dao ®.phg em cã nh÷ng ®Æc s¾c g× ?
1-C¸ch s­u tÇm:
2-ChÐp nh÷ng c©u ca dao, tôc ng÷ ®· s­u tÇm ®­îc:
a-Ca dao:
b-Tôc ng÷:
3-Thµnh lËp nhãm biªn tËp:
4-Th¶o luËn vÒ nh÷ng ®Æc s¾c cña tôc ng÷, ca dao ®Þa ph­¬ng m×nh:
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể 
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
Nội dung chính cần nắm trong bài học hôm nay
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Mục tiêu: Dặn dò hướng dẫn học sinh về nhà
Phương pháp: Thuyết trình
Thời gian: 1 phút
 Học thuộc bài cũ , đọc & soạn trước bài «Tục ngữ về con người và xã hội»
 ********************************
Tiết 75,76 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN NGHỊ LUẬN
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức
-B­íc ®Çu lµm quen víi kiÓu v¨n b¶n nghÞ luËn.
-HiÓu ®­îc nhu cÇu nghÞ luËn trong ®êi sèng lµ rÊt phæ biÕn vµ cÇn thiÕt.
-N¾m ®­îc ®Æc ®iÓm chung cña v¨n nghÞ luËn.
2-Kĩ năng
-RÌn kÜ n¨ng nhËn biÕt v¨n nghÞ luËn.
3- Thái độ tư tưởng
-Giáo dục lòng tự hào dân tộc, giáo dục.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
- Thầy : Soạn giáo án, đọc tài liệu tham khảo và tài liệu có liên quan
- Trò : Đọc và tìm hiểu sách giáo khoa . 
C. Phương pháp
- Vấn đáp + thuyết trình
- Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Bỏ
- Phương pháp: Bỏ
- Thời gian: (2 phút)
Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Ho¹t ®éng cña thÇy- ... Õt phôc.
- LËp luËn: Lµ c¸ch nªu luËn cø ®Ó dÉn ®Õn luËn ®iÓm. LËp luËn ph¶i chÆt chÏ, hîp lÝ th× bµi v¨n míi cã søc thuyÕt phôc.
4- ThÕ nµo lµ luËn ®iÓm: LuËn ®iÓm lµ ý kiÕn thÓ hiÖn t tëng, quan ®iÓm cña bµi v¨n ®îc nªu ra díi h×nh thøc c©u kh¼ng ®Þnh (hay phñ ®Þnh). LuËn ®iÓm ph¶i ®óng ®¾n, ch©n thËt, ®¸p øng nhu cÇu thùc tÕ, míi cã søc thuyÕt phôc.
5- Lµm v¨n nghÞ luËn chøng minh nh thÕ nµo:
- Nãi r»ng lµm v¨n chøng minh còng dÔ th«i, chØ cÇn nªu luËn ®iÓm vµ dÉn chøng lµ xong.Nãi nh vËy lµ kh«ng ®óng, ngêi nãi tá ra kh«ng hiÓu vÒ c¸ch lµm v¨n chøng minh.
- Trong bµi v¨n chøng minh rÊt cÇn dÉn chøng, nhng cßn cÇn lÝ lÏ vµ ph¶i biÕt lËp luËn.
- DÉn chøng trong bµi v¨n chøng minh ph¶i tiªu biÓu, chän läc, chÝnh x¸c, phï hîp víi luËn ®iÓm, luËn ®Ò, ®ång thêi cÇn ®îc lµm râ, ®îc ph©n tÝch b»ng lÝ lÏ, lËp luËn chø kh«ng ph¶i chØ nªu, ®a, thèng kª dÉn chøng hµng lo¹t.
- LÝ lÏ, lËp luËn kh«ng chØ lµ chÊt keo kÕt nèi c¸c dÉn chøng mµ cßn lµm s¸ng tá vµ næi bËt dÉn chøng vµ ®ã míi lµ chñ yÊu.
- Bëi vËy, ®a dÉn chøng bµi ca dao Trong ®Çm g× ®Ñp b»ng sen, cha ®ñ ®Ó chøng minh TViÖt ta giµu ®Ñp, mµ ngêi viÕt cßn ph¶i ®a thªm nh÷ng dÉn chøng kh¸c vµ ph©n tÝch cô thÓ bµi ca dao trªn ®Ó thÊy râ trong ®ã TViÖt ®· thÓ hiÖn sù giµu ®Ñp nh thÕ nµo.
- Yªu cÇu cña lÝ lÏ vµ lËp luËn ph¶i phï hîp víi dÉn chøng, gãp phÇn lµm râ b¶n chÊt cña dÉn chøng híng tíi luËn ®iÓm, luËn ®Ò; ph¶i chÆt chÏ, m¹ch l¹c, l« gÝc.
6- So s¸nh c¸ch lµm hai ®Ò TLV:
- Hai ®Ò bµi nµy ®Òu gièng nhau lµ cïng chung mét luËn ®Ò: ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y - cïng ph¶i sö dông lÝ lÏ, dÉn chøng vµ lËp luËn.
- Hai ®Ò nµy cã c¸ch lµm kh¸c nhau: §Ò a gi¶i thÝch, ®Ò b chøng minh.
- NhiÖm vô gi¶i thÝch vµ chøng minh kh¸c nhau:
+ Gi¶i thÝch lµ lµm cho ngêi ®äc, ngêi nghe hiÓu râ nh÷ng ®iÒu cha biÕt theo ®Ò bµi ®· nªu lªn (dïng lÝ lÏ lµ chñ yÕu).
+ Chøng minh lµ phÐp lËp luËn dïng nh÷ng lÝ lÏ, dÉn chøng ch©n thùc ®· ®îc thõa nhËn ®Ó chøng tá luËn ®iÓm cÇn chøng minh lµ ®¸ng tin cËy (dïng dÉn chøng lµ chñ yÕu).
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể 
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: (3 phút) Nội dung chính cần nắm trong bài học hôm nay
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Mục tiêu: Dặn dò hướng dẫn học sinh về nhà
Phương pháp: Thuyết trình
Thời gian: Về nhà học bài cũ và đọc trước bài « Chương trình địa phương phần TLV »
 ************************
 DUYỆT BÀI TUẦN 34
TUẦN 35
 Tiết 129, 130 ¤n tËp phÇn tiÕng ViÖt (tiÕp theo)
 Hướng dẫn làm bài kiểm tra học kỳ 
A-Môc tiªu bµi häc: Gióp HS:
- HÖ thèng hãa kiÕn thøc vÒ c¸c phÐp biÕn ®æi c©u vµ c¸c phÐp tu tõ có ph¸p ®· häc.
- Híng dÉn häc sinh c¸ch lµm bµi kiÓm tra tæng hîp cuèi häc k× II.
B- ChuÈn bÞ: 
- §å dïng : 
- Nh÷ng ®iÒu cÇn lu ý: 
C-TiÕn tr×nh tæ chøc d¹y - häc: 
I- æn ®Þnh tæ chøc:
II- KiÓm tra: 
III- Bµi míi: 
Ho¹t ®éng cña thÇy-trß
Néi dung kiÕn thøc
- Dùa vµo m« h×nh trong sgk, em h·y cho biÕt cã nh÷ng phÐp biÕn ®æi c©u nµo ?
- Thªm bít thµnh phÇn c©u b»ng c¸ch nµo ? (B»ng c¸ch rót gän c©u vµ më réng c©u).
- ThÕ nµo lµ rót gän c©u ? Cho vÝ dô ?
- C©u em võa dÆt rót gän thµnh phÇn g×? (Rót gän CN).
- Cã mÊy c¸ch më réng c©u, ®ã lµ nh÷ng c¸ch nµo ?
- Thªm tr¹ng ng÷ vµo c©u ®Ó lµm g× ?
- ThÕ nµo lµ dïng côm C-V ®Ó më réng c©u ?
- Ta cã thÓ chuyÓn ®æi kiÓu c©u b»ng c¸ch nµo ?
- §Æt mét c©u chñ ®éng ? V× sao em biÕt ®ã lµ c©u chñ ®éng ?
- ThÕ nµo lµ c©u bÞ ®éng ? Cho vÝ dô ?
- ë líp 7, c¸c em ®· ®îc häc nh÷ng phÐp tu tõ nµo ?
- Em h·y cho mét VD trong ®ã cã sö dông ®iÖp ng÷ ? V× sao em biÕt c©u v¨n ®ã cã sö dông ®iÖp ng÷ ? 
- ThÕ nµo lµ ch¬i ch÷ ? Cho VD vÒ ch¬i ch÷ ?
- ViÕt mét ®o¹n v¨n cã sö dông phÐp liÖt kª ? V× sao em biÕt ®ã lµ phÐp liÖt kª ?
- Hs ®äc sgk.
- VÒ phÇn v¨n, ë häc k× II, em ®· ®îc häc nh÷ng lo¹i v¨n b¶n nµo ? KÓ tªn c¸c v¨n b¶n ®· häc ?
- VÒ phÇn tiÕng ViÖt, chóng ta ®· ®îc häc nh÷ng bµi nµo ?
- VÒ phÇn tËp lµm v¨n, cÇn chó ý thÓ lo¹i nµo ?
III- C¸c phÐp biÕn ®æi c©u:
1- Thªm bít thµnh phÇn c©u:
a- Rót gän c©u: Lµ lîc bá bít mét sè thµnh phÇn c©u lµm cho c©u gän h¬n, tr¸nh lÆp nh÷ng tõ ng÷ ®· x.hiÖn trong c©u ®øng tríc, th«ng tin nhanh h¬n, ngô ý hµnh ®éng, ®Æc ®iÓm nãi trong c©u lµ cña chung mäi ngêi (lîc CN).
- VD: -B¹n ®i ®©u ®Êy ? §i häc!
b- Më réng c©u: cã 2 c¸ch.
- Thªm tr¹ng ng÷ vµo c©u: ®Ó x¸c ®Þnh thêi gian, n¬i chèn, nguyªn nh©n, môc ®Ých, ph¬ng tiÖn, c¸ch thøc diÔn ra sù viÖc nªu trong c©u.
- Dïng côm C-V ®Ó më réng c©u: lµ dïng nh÷ng côm tõ h.thøc gièng c©u ®¬n cã côm C-V lµm thµnh phÇn cña c©u hoÆc cña côm tõ ®Ó më réng c©u.
2- ChuyÓn ®æi kiÓu c©u:
ChuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng vµ ngîc l¹i chuyÓn ®æi c©u bÞ ®éng thµnh c©u chñ ®éng:
- C©u chñ ®éng: lµ c©u cã CN chØ ngêi, vËt thùc hiÖn mét hµnh ®éng híng vµo ngêi, vËt kh¸c (chØ chñ thÓ cña hµnh ®éng).
- VD: C¸c b¹n yªu mÕn t«i.
- C©u bÞ ®éng: lµ c©u cã CN chØ ngêi, vËt ®îc hµnh ®éng cña ngêi kh¸c, vËt kh¸c híng vµo (chØ ®èi tîng cña hµnh ®éng).
- VD: T«i ®îc c¸c b¹n yªu mÕn.
IV- C¸c phÐp tu tõ có ph¸p:
1- §iÖp ng÷: lµ biÖn ph¸p lÆp l¹i tõ ng÷ hoÆc c¶ mét c©u ®Ó lµm næi bËt ý, g©y c¶m xóc m¹nh mÏ ®èi víi ngêi ®äc.
- VD: Häc, häc n÷a, häc m·i !
2- Ch¬i ch÷: lµ lîi dông ®Æc s¾c vÒ ©m, vÒ nghÜa cña tõ ng÷ ®Ó t¹o s¾c th¸i dÝ dám, hµi híc, ... lµm cho c©u v¨n hÊp dÉn, thó vÞ.
- VD: Khi ®i ca ngän, khi vÒ còng ca ngän. (Con ngùa).
3- LiÖt kª: lµ s¾p xÕp nèi tiÕp hµng lo¹t tõ hay côm tõ cïng lo¹i ®Ó diÔn t¶ ®îc ®Çy ®ñ h¬n, s©u s¾c h¬n nh÷ng khÝa c¹nh kh¸c nhau cña thùc tÕ hay cña t tëng, t×nh c¶m.
- VD: §å dïng häc tËp gåm cã: Thíc kÎ, thíc ®o ®é, ª ke, bót ch×, bót mùc.
V- Híng dÉn häc sinh lµm bµi kiÓm tra tæng hîp:
1-VÒ phÇn v¨n:
- V¨n b¶n nghÞ luËn: Tinh thÇn yªu níc cña nh©n d©n ta, Sù giµu ®Ñp cña TiÕngViÖt, §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå, ý nghÜa v¨n ch¬ng.
- V¨n b¶n tù sù: Sèng chÕt mÆc bay, Nh÷ng trß lè hay lµ Va ren vµ Phan Béi Ch©u.
- V¨n b¶n nhËt dông: Ca HuÕ trªn s«ng H¬ng (bót kÝ kÕt hîp nghÞ luËn, miªu t¶ víi biÓu c¶m).
- V¨n b¶n chÌo: Quan ©m ThÞ KÝnh.
2- VÒ phÇn tiÕng ViÖt:
- C©u rót gän, c©u chñ ®éng, c©u bÞ ®éng, c©u ®Æc biÖt.
- PhÐp tu tõ liÖt kª.
- Më réng c©u b»ng côm C-V vµ tr¹ng ng÷.
- DÊu c©u: dÊu chÊm löng, dÊu chÊm phÈy, dÊu g¹ch ngang.
3- VÒ tËp lµm v¨n:
- V¨n nghÞ luËn chøng minh.
- V¨n nghÞ luËn gi¶i thÝch.
IV- Củng cố và dặn dò: 
- ¤n tËp vµ häc thuéc nh÷ng néi dung trªn.
- Xem l¹i ®Ò kiÓm tra cuèi häc k× I: sgk (188,190).
- ChuÈn bÞ bµi: Ch¬ng tr×nh ®Þa ph¬ng.
 ***************************
TiÕt: 131, 132
 KiÓm tra häc k× II
 (KiÓm tra theo ®Ò cña Phßng gi¸o dôc)
A. môc tiªu bµi häc:
	Gióp HS:
- Cñng cè, thùc hµnh nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trong ch¬ng tr×nh Ng÷ v¨n 7.
- RÌn kü n¨ng lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm, kü n¨ng lµm bµi v¨n nghÞ luËn.
- Gi¸o dôc HS ý thøc nghiªm tóc, tù gi¸c trong thi cö.
B. ChuÈn bÞ:
GV: ¤n tËp, híng dÉn HS c¸ch lµm bµi.
HS: ¤n toµn bé kiÕn thøc Ng÷ v¨n 7.
C. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
I. æn ®Þnh tæ chøc:
II. KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS:
III. TiÕn hµnh kiÓm tra:
Yªu cÇu:
HS tuyÖt ®èi kh«ng ®îc mang theo tµi liÖu vµo phßng thi. 
Lµm bµi thi nghiªm tóc – Kh«ng vi ph¹m quy chÕ thi cö.
IV. Híng dÉn häc ë nhµ:
TiÕp tôc «n kiÕn thøc Ng÷ v¨n.
ChuÈn bÞ kiÕn thøc cho nh÷ng tiÕt cßn l¹i.
D. Rót kinh nghiÖm:
 - §Ò ra võa søc HS
 - HS lµm bµi nghiªm tóc
 *************************
TiÕt: 133,134
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN VĂN VÀ TẬP LÀM VĂN
A- Môc tiªu bµi häc: 
- Gióp HS:
- HiÓu biÕt s©u réng h¬n ®Þa ph¬ng m×nh vÒ c¸c mÆt ®êi sèng vËt chÊt vµ v¨n hãa tinh thÇn , truyÒn thèng vµ hiÖn nay. 
-Trªn c¬ së ®ã båi dìng t×nh yªu quª h¬ng, gi÷ g×n vµ ph¸t huy b¶n s¾c, tinh hoa cña ®Þa ph¬ng m×nh trong sù giao lu víi c¶ níc.
B- ChuÈn bÞ: 
- §å dïng : 
- Nh÷ng ®iÒu cÇn lu ý: 
C-TiÕn tr×nh tæ chøc d¹y - häc: 
I- æn ®Þnh tæ chøc: 
II- KiÓm tra: 
III- Bµi míi: 
1- Tæ chøc tham quan mét sè danh lam th¾ng c¶nh đền Phù Ủng (Bãi Sậy – Ân Thi)
2- Su tÇm vµ giíi thiÖu ca dao, tôc ng÷, thµnh ng÷ hoặc tác phẩm văn học của Hưng Yên:
- Mçi HS su tÇm tõ 5- 10 c©u.
- Chän 2 HS kh¸ ph©n lo¹i, viÕt bµi giíi thiÖu tr×nh bµy tríc c¶ líp.
- Mêi mét nhµ th¬ hoÆc v¨n cã hiÓu biÕt s©u réng vÒ đền Phù Ủng nãi chuyÖn vµ giao lu
víi
HS.
3-Tæ chøc mét cuéc thi vÒ Hưng Yên:
- Giíi thiÖu vÒ hoa qu¶ vµ s¶n vËt næi tiÕng cña Hưng Yên.
- H¸t, vÏ, lµm th¬ vÒ Hưng Yên.
IV-Híng dÉn häc bµi: 
-TiÕp tôc su tÇm tôc ng÷, ca dao vµ c¸c ®Æc s¶n cña Hưng Yên.
- ChuÈn bÞ bµi: Ho¹t ®éng Ng÷ v¨n- §äc diÔn c¶m v¨n nghÞ luËn.
 *********************
 DUYỆT BÀI TUẦN 36
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức
- 
2-Kĩ năng
- 
3- Thái độ tư tưởng
- 
B. Chuẩn bị của thầy và trò
- Thầy : Soạn giáo án, đọc tài liệu tham khảo và tài liệu có liên quan
- Trò : Đọc và tìm hiểu sách giáo khoa . 
C. Phương pháp
- Vấn đáp + thuyết trình
- Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ 
- Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của bài ”Câu đặc biệt”
- Phương pháp: vấn đáp
- Thời gian: (2 phút)
Thế nào là câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt?VD
Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Ho¹t ®éng cña thÇy – trß 
Néi dung kiÕn thøc
Mục tiêu cần đạt:
Phương pháp : Vấn đáp, thuyết trình
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể 
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: (3 phút) Nội dung chính cần nắm trong bài học hôm nay
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Mục tiêu: Dặn dò hướng dẫn học sinh về nhà
Phương pháp: Thuyết trình
Thời gian: Về nhà học bài cũ và đọc trước bài « Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp) 
 ************************
I – Đọc và tìm hiểu chung
1.1 Tác giả
1.2 Tác phẩm
1..2.1 Đọc và tìm hiểu chú thích
1.2.2 TÌm hiểu chung về tác phẩm
1.2.2.1 Hoàn cảnh sáng tác
1.2.2.2 Phương thức biểu đạt
1.2.2.3 Bố cục
II – Phân tích
Mục tiêu cần đạt:
Phương pháp : Vấn đáp, thuyết trình

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_chuong_trinh_hoc_ki_2_truong_thcs_xuan.doc