Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình cả năm (Bản hay)
A. Mục tiêu cần đạt:
Học xong tác phẩm, học sinh có thể:
1-Kiến thức: Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con cái thể hiện ở đên trước ngày khai trường. Hiểu được tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em.
2-Kĩ năng:Phân tích môt số chi tiêt tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị ngày khai trường của con
3- Thái độ tư tưởng: .Yêu thương và kính trọng mẹ
B Chuẩn bị
1-Giáo viên: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến tác phẩm và tác giả
2-Học sinh: Đọc tác phẩm, soạn phần đọc hiểu văn bản
C. Phương pháp
- Đàm thoại , diễn giảng
- SGK + SGV + giáo án
D Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp :1-2’
2. Kiểm tra bài soạn của học sinh ở nhà
3. Tổ chức dạy và học bài mới:
Giới thiệu bài mới: (Từ lớp Một đến lớp Bảy, các em đã dự bảy lần khai trường, ngày khai trường lần nào làm em nhớ nhất? Trong ngày khai trường đầu tiên của em, ai đưa em đến trường? Em có nhớ đêm hôm trước ngày khai trường ấy, mẹ em đã làm gì và nghĩ gì không? Bài văn Cổng trường mở ra học hôm nay chúng ta sẽ hiểu được trong đêm trước ngày khai trường để vào lớp Một của con, những người mẹ đã làm gì và nghĩ những gì.)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình cả năm (Bản hay)
Tiết 1 v¨n b¶n CỔNG TRƯỜNG MỞ RA NS:21-08-2011 - LÝ Lan - A. Mục tiêu cần đạt: Học xong tác phẩm, học sinh có thể: 1-Kiến thức: Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con cái thể hiện ở đên trước ngày khai trường. Hiểu được tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em. 2-Kĩ năng:Phân tích môt số chi tiêt tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị ngày khai trường của con 3- Thái độ tư tưởng: .Yêu thương và kính trọng mẹ B Chuẩn bị 1-Giáo viên: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến tác phẩm và tác giả 2-Học sinh: Đọc tác phẩm, soạn phần đọc hiểu văn bản C. Phương pháp Đàm thoại , diễn giảng SGK + SGV + giáo án D Tổ chức các hoạt động dạy học Ổn định lớp :1-2’ Kiểm tra bài soạn của học sinh ở nhà 3. Tổ chức dạy và học bài mới: Giới thiệu bài mới: (Từ lớp Một đến lớp Bảy, các em đã dự bảy lần khai trường, ngày khai trường lần nào làm em nhớ nhất? Trong ngày khai trường đầu tiên của em, ai đưa em đến trường? Em có nhớ đêm hôm trước ngày khai trường ấy, mẹ em đã làm gì và nghĩ gì không? Bài văn Cổng trường mở ra học hôm nay chúng ta sẽ hiểu được trong đêm trước ngày khai trường để vào lớp Một của con, những người mẹ đã làm gì và nghĩ những gì.) * Nội dung dạy hộc cụ thể: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Mức độ kiến thức cần đạt:Hs nắm dược vài nét về tác giả Lí Lan, hiểu một số từ khó, nắm bắt vài nét về văn bản Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng. Gv gọi một hs đọc GV: Nêu vài nét về tác giả? Vănbản có thể chia làm mấy phần? Mục tiêu cần đạt:Hs hiểu được tâm trạng cũng như những tâm sự của người mẹ và tâm trạng của đứa con trước ngày khai trường của con Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng. GV đặt câu hỏi gợi mở. (?)-Trong ngày khai trường đầu tiên của em,ai đưa em đến trường?Em có nhớ đêm hôm trước ngày khai trường ấy,mẹ em đã làm gì và nghĩ gì không? GVHD HS trả lời. GV gọi HS đọc văn bản. (?)-Văn bản “cổng trường mở ra”tác giả viết về ai?Tâm trạng của người ấy như thế nào? (?)-Người mẹ có tâm trạng như thế nào trước ngày khai trường của con? Tại sao người mẹ không ngủ được? Người mẹ đang nôn nao suy nghĩ về ngày khai trường năn xưa của mình và nhiều lí do khác Đứa con có tâm trạng như thế nào trước ngày khai trường của mình? Trong ®ªm con ®ang ngñ, th× ngêi mÑ cã t©m sù g× ? Ở Nhật, ngày khai trường được tổ chức như thế nào? Qua đó em thâý chính phủ Nhật quan tâm tới giáo dục? Lien hệ ở Vn? Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược những nét tiêu biểu về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng. Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ? Nhà trường mang lại cho em điều gì? Tri thức,tình cảm tư tưởng,đạo lí,tình bạn,tình thầy trò I Đọc và tìm hiểu chung 1- Tác giả: (sgk) 2- Tác phẩm: 2.1-Đọc và tìm hiểu chú thích 2.2-Tìm hiểu chung về tác phẩm: “Cæng trường mở ra”là một bài kí được trích từ báo’’yêu trẻ”.Bài văn viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường lần đầu tiên của con. 2.3- Bố cục: 2 phần II.Phân tích 1.Tâm trạng của hai mẹ con trước ngày khai trường. a.Người mẹ. Không tập trung vào việc gì. Lên gường và trằn trọc. Không lo nhưng vẫn không ngủ àThao thức không ngủ được,suy nghĩ triền miên. b.Đứa con. Giấc ngủ đến với con nhẹ nhàng. Háo hức không nằm yên,nhưng lát sau đã ngủ. àThanh thản nhẹ nhàng “vô tư” 2. Tâm sự của người mẹ Người mẹ nhìn con ngủ, như tâm sự với con, nhưng thực ra là đang nói với chính mình, đang ôn lại kỉ niệm riêng. àKhắc họa tâm tư tình cảm, những điều sâu th¼m của người mẹ đối với con 3 . Ngày khai trường ở Nhật Là ngày lễ của toàn xã hội Đường phố được dọn quang đãng và sạch sẽ Công chức được nghỉ để đưa con đến trường Quan chức nhà nước => Chính phủ Nhật rất quan tâm tới giáo dục 4. Tầm quan trọng của nhà trường “Ai cũng biết sai lầm trong giáo dục hàng dặm sau này” III.Tổng kết Như những dòng nhật kí tâm tình, nhỏ nhẹ và sâu lắng, bài văn giúp ta hiểu thêm tấm lòng, yêu thương tình cảm sâu nặng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người 4- Luyện tập, củng cố : 2 phút 4.1. Tâm trạng của người mẹ và đứa con ra sao trước ngày khai trường? 4.2. Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ? Hướng dẫn về nhà:1 phút Học thuộc bài cũ , ®äc soạn trước bài mới “ Mẹ tôi“ ********************************** TiÕt 2 V¡N B¶n MẸ TÔI NS:21-08-2011 Ét- môn-đô-đơ A- mi-xi. A. Mục tiêu cần đạt: Học xong tác phẩm học sinh biết được: 1-Kiến thức: Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi, cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. Nghệ thuật biể cảm trực tiếp qua một bức thư 2-Kĩ năng: Đọc hiểu văn bản dưới hình thức một bức thư 3 – Thái độ: giáo dục lòng kính trọng cha mẹ B. Chuẩn bị của thầy và trò -Thầy: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến tác phẩm và tác giả -Trò: Đọc tác phẩm, soạn phần đọc hiểu văn bản C . Phương pháp Đàm thoại , diễn giảng SGK + SGV + giáo án D . Tổ chức các hoạt động dạy học Ổn định lớp :1-2’ Kiểm tra bài cũ :5-7 phút 2.1 Tâm trạng của người mẹ và đứa con ra sao trước ngày khai trường? 2.2. Nhà trường có tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ? 3. Giới thiệu bài mới.1phút Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược vài nét về tác giả Ét- môn-đô-đơ A- mi-xi. hiểu một số từ khó, nắm bắt vài nét về văn bản Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng. GV gọi HS đọc văn bản và tìm hiểu chú thích. -Em hãy giới thiệu vài nét về tác giả? -Văn bản có thể chia làm mấy phần? Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược thái độ của bố đối với En- ri -cô, đồng thời qua đó làm toát lên hình ảnh người mẹ để rồi En- ri – cô đã phải ân hận và hối lỗi Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng. GV gọi HS đọc văn bản và tìm hiểu chú thích. -Văn bản được tạo ra dưới hình thức nào? Một lá thư của bố gửi cho con. -Bài văn chủ yếu là miêu tả.Vậy miêu tả ai?Miêu tả điều gì? Mục tiêu cần đạt:hiểucách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. Nghệ thuật biể cảm trực tiếp qua một bức thư Phương pháp đàm thoại, diễn giảng GV hướng dẫn HS ®äc, tìm hiểu văn bản Đây là bức thư của bố gửi cho con,nhưng tại sao có nhan đề “Mẹ tôi”? Nhan đề do tác giả tự đặt cho đoạn trích Đọc kĩ ta sẽ thấy hình tượng người mẹ cao cả và lớn lao qua lời của bố.Thông qua cái nhìn của bố thấy được hình ảnh và phẩm chất của người mẹ. Tại sao bố lại viết thư cho En-ra-cô? Lúc cô giáo đến thăm En-ra-cô đã phạm lỗi là “thiếu lễ độ”. Thái độ của bố như thế nào trước “lời thiếu lễ độ” của En-ri-cô? Buồn bã Lời lẽ nào thể hiện thái độ của bố? _ Không bao giờ con được thốt ra lời nói nặng với mẹ. Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược khái quát giá trị nội dung va giá trị nghệ thuật của tác phẩm Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng. I Đọc và tìm hiểu chung 1- Tác giả: :Et m«n ®« ®¬ Ami xi ( 1846- 1908) – lµ nhµ v¨n, nhµ ho¹t ®éng x· héi lçi l¹c ngêi ý.¤ng viÕt nhiÒu thÓ lo¹i ( truyÖn, du kÝ, phª b×nh v¨n häc, luËn v¨n chÝnh trÞ x· héi ...) 2 Tác phẩm XuÊt b¶n n¨m 1886, ®îc viÕt díi h×nh thøc 1 cuèn nhËt kÝ cña cËu bÐ En ri c« 11 tuæi, häc tiÓu häc, khëi ®Çu tõ th¸ng 10 n¨m tríc ® th¸ 7 năm sau. 2.1-Đọc và tìm hiểu chú thích 2.2-Bố cục - Giíi thiÖu bøc th - Néi dung bøc th II.Phân tích: 1.Thái độ của bố đối với En-ri-cô. - Ông hết sức buồn bã,tức giận. - Lời lẽ như vừa ra lệnh vừa dứt khoát, vừa mềm mại như khuyên nhủ. - Người cha muốn con thành thật xin lçi mÑ - Người cha hết lòng thương yêu con nhưng còn là người yêu sự tử tế, căm ghét sự bội bạc. àBố của En-ri-cô là người yêu ghét rõ ràng 2. Hình ảnh người mẹ. - “Mẹ thức suốt đêm, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con, sẵng sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để cứu sống con” - Dành hết tình thương con. - Quên mình vì con. àSự hỗn láo của En-ri-cô làm đau trái tim người mẹ. 3. Tâm trạng của En-ri-cô. - Thư bố gợi nhớ mẹ hiền. -Thái độ chân thành và quyết liệt của bố khi bảo vệ tình cảm gia đình thiêng liêng làm cho En-ri-cô cảm thấy xấu hổ. III . Tổng kết Tình cảm cha mẹ dành cho con cái và con cái dành cho cha mẹ là tình cảm thiêng liêng.Con cái không có quyền hư đốn chà đạp lên tình cảm đó 4 Củng cố : 2 phút Thái độ của bố như thế nào trước “lời thiếu lễ độ” của En-ri-cô? 5. Dặn dò:1 phút Học thuộc bài cũ ,®äc soạn trước bài mới “ từ ghép“ SGK trang ************************************************ TiÕt 3 TỪ GHÉP NS:21-08-2011 A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 1-Kiến thức -Nắm được cấu tạo của hai loại từ ghép:chính phụ và đẳng lập.Hiểu được nghĩa của các loại từ ghép. 2-Kĩ năng : Nhận diện các loại từ ghép, mở rộng hệ thống vốn từ ghép và sử dụng vốn từ 3 – Thái độ: Giữ gìn và phát triển tiếng Việt B. Chuẩn bị của thầy và trò - Thầy: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến từ ghép -Trò: Đọc sgk và taì liệu tham khảo có liên quan C. Phương pháp: Đàm thoại , diễn giảng SGK + SGV + giáo án Thảo luận nhóm D . Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của học sinh về từ và cấu tạo từ Phương pháp: vấn đáp Thời gian: 5phút 2.1. Trình bày hiểu biết của em về “từ”: Khái niệm và cấu tạo? Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Mục tiêu cần đạt:Hs nắm dược các loại từ ghép và nghĩa của từ ghép Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng. ? Trong các từ ghép “bà ngoại,thơm phức” trong ví dụ,tiếng nào là tiếng chính,tiếng nào là tiếng phụ bổ sung cho tiếng chính? ? Trong hai từ ghép “ trầm bổng,quần áo” có phân ra tiếng chính,tiếng phụ không? “ Quần áo,trầm bổng” không thể phân ra tiếng chính ,tiếng phụ. GVDG. Từ ghép có mấy loại?gồm những loại nào?cho ví dụ? So sánh nghĩa của các từ “bà” với “bà ngoại”, “thơm” với “thơm phức”? _ Bà : người sinh ra cha mẹ. _ Bà ngoại : người sinn ra mẹ. _ Thơm : có mùi như hương ha dễ ... ã sưu tầm), giảng, giải thích địa danh, tên người, tên cây, quả, phong tục có trong các câu ca dao tục ngữ đã sưu tầm được. + Các nhóm thảo luận về những đặc sắc của ca dao, tục ngữ địa phương mình, nhóm trưởng trình bày ý kiến thảo luận của tổ. 3) Giáo viên tổng kết rút kinh nghiệm về hoạt động sưu tầm ca dao, tục ngữ của học sinh. 4) Biểu dương tổ và cá nhân sưu tầm được nhiều câu hay và giải thích đúng nội dung các câu ấy. 5) Nếu có điều kiện, thời gian giáo viên tổ chức cho học sinh thi sáng tác ca dao về địa phương. 4.Củng cố: Nhận xét của em về quê hương mình qua những câu ca dao tục ngữ 5.Dặn dò: Học bài cũ.Đọc soạn trứơc bài mới “Hoạt động ngữ văn” SGK trang **************** TiÕt 135-136: Ho¹t ®éng Ng÷ v¨n §äc diÔn c¶m v¨n nghÞ luËn A. Mục tiêu cần đạt Học xong bài này học sinh hiểu được: 1- Kiến thức: TËp ®äc râ rµng, ®óng dÊu c©u, ®óng giäng vµ phÇn nµo thÓ hiÖn t×nh c¶m ë nh÷ng chç cÇn nhÊn giäng. Kh¾c phôc kiÓu ®äc nhá, lóng tóng, ph¸t ©m ngäng,... 2- Kỹ năng:Rèn kỹ năng đọc diễn cảm 3- Thái độ tư tưởng: Mạnh dạn thể hiện giọng đọc diễn cảm của mình B Chuẩn bị 1-Giáo viên: Soạn giáo án và đọc tài liệu có liên quan 2-Học sinh: Đọc sgk C – PHƯƠNG PHÁP Đàm thoại , diễn giảng SGK + SGV + giáo án D Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ 2.1. Cho ví dụ các tu từ đã học 2.2. Cho ví dụ các phép biến đổi câu đã học 3. Giới thiệu bài mới I. Yªu cÇu ®äc vµ tiÕn tr×nh giê häc: 1- Yªu cÇu ®äc: - §äc ®óng: ph¸t ©m ®óng, ng¾t c©u ®óng, m¹ch l¹c, râ rµng. - §äc diÔn c¶m: ThÓ hiÖn râ tõng luËn ®iÓm trong mçi v¨n b¶n, giäng ®iÖu riªng cña tõng v¨n b¶n. 2- TiÕn tr×nh giê häc: - TiÕt 1: 2 bµi: +Tinh thÇn yªu níc cña nh©n d©n ta. +Sù giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt. -TiÕt 2: 2 bµi: +§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå. +ý nghÜa v¨n ch¬ng. II. Híng dÉn tæ chøc ®äc: 1- Tinh thÇn yªu níc cña nh©n d©n ta: Giäng chung toµn bµi: hµo hïng, phÊn chÊn, døt kho¸t, râ rµng. * §o¹n më ®Çu: - Hai c©u ®Çu: NhÊn m¹nh c¸c tõ ng÷ "nång nµn" ®ã lµ giäng kh¼ng ®Þnh ch¾c nÞch. - C©u 3: Ng¾t ®óng vÕ c©u tr¹ng ng÷ (1,2); Côm chñ - vÞ chÝnh , ®äc m¹nh d¹n, nhanh dÇn, nhÊn ®óng møc c¸c ®éng tõ vµ tÝnh tõ lµm vÞ ng÷, ®Þnh ng÷ : s«i næi, kÕt, m¹nh mÏ, to lín, lít, nhÊn ch×m tÊt c¶... - C©u 4, 5, 6: + NghØ gi÷a c©u 3 vµ 4. + C©u 4 : ®äc chËm l¹i, rµnh m¹ch, nhÊn m¹nh tõ cã, chøng tá. + C©u 5 : giäng liÖt kª. + C©u 6 : gi¶m cêng ®é giäng ®äc nhá h¬n, lu ý c¸c ng÷ ®iÖp, ®¶o : D©n téc anh hïng vµ anh hïng d©n téc. Gäi tõ 2 - 3 häc sinh ®äc ®o¹n nµy. HS vµ GV nhËn xÐt c¸ch ®äc. * §o¹n th©n bµi: - Giäng ®äc cÇn liÒn m¹ch, tèc ®é nhanh h¬n mét chót. + C©u: §ång bµo ta ngµy nay,... cÇn ®äc chËm, nhÊn m¹nh ng÷ : Còng rÊt xøng ®¸ng, tá râ ý liªn kÕt víi ®o¹n trªn. + C©u: Nh÷ng cö chØ cao quý ®ã,... cÇn ®äc nhÊn m¹nh c¸c tõ : Gièng nhau, kh¸c nhau, tá râ ý s¬ kÕt, kh¸i qu¸t. Chó ý c¸c cÆp quan hÖ tõ: Tõ - ®Õn, cho ®Õn. - Gäi tõ 4 -5 hs ®äc ®o¹n nµy. NhËn xÐt c¸ch ®äc. * §o¹n kÕt: - Giäng chËm vµ h¬i nhá h¬n . +3 c©u trªn : §äc nhÊn m¹nh c¸c tõ: Còng nh, nhng. +2 c©u cuèi : §äc giäng gi¶ng gi¶i, chËm vµ khóc chiÕt, nhÊn m¹nh c¸c ng÷ : NghÜa lµ ph¶i vµ c¸c ®éng tõ lµm vÞ ng÷: Gi¶i thÝch , tuyªn truyÒn, tæ chøc, l·nh ®¹o, lµm cho,... Gäi 3 - 4 hs ®äc ®o¹n nµy, GV nhËn xÐt c¸ch ®äc. - NÕu cã thÓ: + Cho HS xem l¹i 2 bøc ¶nh §oµn chñ tÞch §¹i héi §¶ng Lao ®éng ViÖt Nam lÇn thø II ë ViÖt B¾c vµ ¶nh chñ tÞch Hå ChÝ Minh ®äc B¸o c¸o chÝnh trÞ t¹i §¹i héi. + GV hoÆc 1 HS cã kh¶ n¨ng ®äc diÔn c¶m kh¸ nhÊt líp ®äc l¹i toµn bµi 1 lÇn. 2- Sù giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt Nh×n chung, c¸ch ®äc v¨n b¶n nghÞ luËn nµy lµ: Giäng chËm r·i, ®iÒm ®¹m, t×nh c¶m tù hµo. * §äc 2 c©u ®Çu cÇn chËm vµ râ h¬n, nhÊn m¹nh c¸c tõ ng÷ : tù hµo , tin tëng. * §o¹n: TiÕng ViÖt cã nh÷ng ®Æc s¾c ... thêi k× lÞch sö : Chó ý tõ ®iÖp TiÕng ViÖt ; ng÷ mang tÝnh chÊt gi¶ng gi¶i : Nãi thÕ còng cã nghÜa lµ nãi r»ng... * §o¹n: TiÕng ViÖt... v¨n nghÖ. v.v..®äc râ rµng, khóc chiÕt, lu ý c¸c tõ in nghiªng : chÊt nh¹c, tiÕng hay... * C©u cuèi cïng cña ®o¹n : §äc giäng kh¼ng ®Þnh v÷ng ch¾c. Träng t©m cña tiÕt häc ®Æt vµo bµi trªn nªn bµi nµy chØ cÇn gäi tõ 3 -4 hs ®äc tõng ®o¹n cho ®Õn hÕt bµi. - GV nhËn xÐt chung. 3- §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå * Giäng chung: NhiÖt t×nh, ngîi ca, gi¶n dÞ mµ trang träng. C¸c c©u v¨n trong bµi, nh×n chung kh¸ dµi, nhiÒu vÕ, nhiÒu thµnh phÇn nhng vÉn rÊt m¹ch l¹c vµ nhÊt qu¸n. CÇn ng¾t c©u cho ®óng. L¹i cÇn chó ý c¸c c©u c¶m cã dÊu (!) * C©u 1: NhÊn m¹nh ng÷: Sù nhÊt qu¸n, lay trêi chuyÓn ®Êt. * C©u 2: T¨ng c¶m xóc ngîi ca vµo c¸c tõ ng÷: RÊt l¹ lïng, rÊt k× diÖu; nhÞp ®iÖu liÖt kª ë c¸c ®ång tr¹ng ng÷, ®ång vÞ ng÷ : Trong s¸ng, thanh b¹ch, tuyÖt ®Ñp. * §o¹n 3 vµ 4 : Con ngêi cña B¸c ... thÕ giíi ngµy nay: §äc víi giäng t×nh c¶m Êm ¸p, gÇn víi giäng kÓ chuyÖn. Chó ý nhÊn giäng ë c¸c tõ ng÷ cµng, thùc sù v¨n minh... * §o¹n cuèi: - CÇn ph©n biÖt lêi v¨n cña t¸c gi¶ vµ trÝch lêi cña B¸c Hå. Hai c©u trÝch cÇn ®äc giäng hïng tr¸ng vµ thèng thiÕt. - V¨n b¶n nµy còng kh«ng ph¶i lµ träng t©m cña tiÕt 128, nªn sau khi híng dÉn c¸ch ®äc chung, chØ gäi 2- 3 HS ®äc 1 lÇn. 4- ý nghÜa v¨n ch¬ng X¸c ®Þnh giäng ®äc chung cña v¨n b¶n: giäng chËm, tr÷ t×nh gi¶n dÞ, t×nh c¶m s©u l¾ng, thÊm thÝa. * Hai c©u ®Çu: Giäng kÓ chuyÖn l©m li, buån th¬ng, c©u thø 3 giäng tØnh t¸o, kh¸i qu¸t. * §o¹n : C©u chuyÖn cã lÏ chØ lµ ... gîi lßng vÞ tha: - Giäng t©m t×nh thñ thØ nh lêi trß chuyÖn. * §o¹n : VËy th× ... hÕt : TiÕp tôc víi giäng t©m t×nh, thñ thØ nh ®o¹n 2. - Lu ý c©u cuèi cïng , giäng ng¹c nhiªn nh kh«ng thÓ h×nh dung næi ®îc c¶nh tîng nÕu x¶y ra. - GV ®äc tríc 1 lÇn. HS kh¸ ®äc tiÕp 1 lÇn, sau ®ã lÇn lît gäi 4- 7 HS ®äc tõng ®o¹n cho hÕt. III- GV tæng kÕt chung Ho¹t ®éng luyÖn ®äc v¨n b¶n nghÞ luËn: - Sè HS ®îc ®äc trong 2 tiÕt, chÊt lîng ®äc, kÜ n¨ng ®äc; nh÷ng hiÖn tîng cÇn lu ý kh¾c phôc. - Nh÷ng ®iÓm cÇn rót ra khi ®äc v¨n b¶n nghÞ luËn. + Sù kh¸c nhau gi÷a ®äc v¨n b¶n nghÞ luËn vµ v¨n b¶n tù sù hoÆc tr÷ t×nh. §iÒu chñ yÕu lµ v¨n nghÞ luËn cÇn tríc hÕt ë giäng ®äc râ rµng, m¹ch l¹c, râ luËn ®iÓm vµ lËp luËn. Tuy nhiªn , vÉn rÊt cÇn giäng ®äc cã c¶m xóc vµ truyÒn c¶m. IV- Híng dÉn luyÖn ®äc ë nhµ - Häc thuéc lßng mçi v¨n b¶n 1 ®äan mµ em thÝch nhÊt. - T×m ®äc diÔn c¶m Tuyªn ng«n §éc lËp. *************************************************** Tiết 137,138: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN TIẾNG VIỆT A. Mục tiêu cần đạt Học xong bài này học sinh hiểu được: 1- Kiến thức: Học sinh biết phát âm đúng khi nói và biết viết đúng chính tả ở một số từ mà địa phương mình mắc phải 2- Kỹ năng:Rèn kỹ năng phát âm chuẩn và sửa sai lỗi chính tả khi tạo lập văn bản 3- Thái độ tư tưởng: Có ý thức khắc phục những lỗi sai trong khi nói và viết B Chuẩn bị 1-Giáo viên: Soạn giáo án và đọc tài liệu có liên quan 2-Học sinh: Đọc sgk C – PHƯƠNG PHÁP Đàm thoại , diễn giảng SGK + SGV + giáo án D Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ 2.1. Cho ví dụ các tu từ đã học 2.2. Cho ví dụ các phép biến đổi câu đã học 3. Giới thiệu bài mới - Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp tục làm các dạng bài tập khắc phục những lỗi chính tả do cách phát âm ở địa phương. - Viết đúng tiếng có các phụ âm đầu dễ mắc lỗi. - Giáo viên hướng dẫn học sinh một số cách phân biệt phụ âm đầu. - Giáo viên hướng dẫn cách phân biệt. - Học sinh nghe và viết lại những câu sau: - Giáo viên kiểm tra sác xuất 1 số học sinh xem viết đúng chính tả chưa. - Điền tr hoặc ch vào chỗ trống. - Điền sĩ hoặc sỉ vào chỗ thích hợp - Điền S hoặc x vào chỗ trống I.Nội dung luyện tập 1. Phân biệt tr/ch. - tr không thể đứng trước những chữ có vần bắt đầu bằng oa, oă, oe, uê. Do đó gặp những vần này ta cứ viết với ch: choáng mắt, áo choàng, chích choè, loắt choắt... - Những từ Hán Việt có dấu nặng và dấu huyền đều chỉ đi với tr: Trịnh trọng, triệu phú, trụ sở, trạng nguyên, trượng phu, trị giá, trật tự, tương trợ, truyền thống, triều đại, trào lưu.... - tr và ch không láy âm cùng nhau. + Những từ điệp âm với “tr” rất hạn chế. + Một số từ điệp âm đầu với “ch” rất nhiều chập choạng, chấp chới, chăm chỉ, chắt chiu... - Những đồ dùng trong nhà nông dân toàn là ch (tr các “trap”): chạn, chum, chén, chai, chiếu, chăn, chày, chảo, chão, chậu, chổi.... - Các công cụ ngữ pháp chỉ vị trí viết với tr (trên, trong, trước), chỉ phủ định viết với ch (chẳng, chăng, chưa, chớ) ..... 2. Phân biệt s/x - Về mặt kết hợp trong âm tiết: s không đi với các vần bắt đầu bằng oa, oă, uê, oe. Do đó ta có: xuề xoà, xoay xở, xun xoe... - Về mặt láy âm: X và S đều láy điệp âm đầu n s lại không láy với X hoặc là điệp S hoặc là điệp X. + Sung sướng, sắc sảo, san sát, sang sảng, sáng sủa, sừng sững.... + Xôn xao, xào xạc, xấp xỉ... - S không láy âm với những chữ âm với chữ âm đầu khác, X láy âm với 1 số âm đầu khác. VD: lao xao, loà xoà, lộn xộn, xích mích... II. Luyện tập: 1. Viết những câu có chứa các phụ âm đầu dễ mắc lỗi. - Trời nắng chang chang, chú Trung vẫn trực chiến trên một mỏm đá. - Chiều chiều, trên trảng cát, lũ trẻ con làng Trình vẫn chơi trò đánh trận giả không biết chán. - Chú Trà chăm chút những chậu hoa trà với một thái độ trân trọng hiếm thấy. - Ánh sao cũng đủ soi sáng xuống dòng sông xôn xao xanh biếc. - Nghe xong câu chuyên của Xuân, Anh thấy lòng xót xa liền sốt sắng giúp Xuân sửa soạn ra xe về quê. - Xúng xính trong bộ quần áo mới sắm hồi sáng sớm, bé Xoan sốt ruột, cứ xa xôi giục mẹ đi xem xiếc. - Sa vào đỏ đen cờ bạc, sớm muộn cũng khuynh gia bại sản, xơ xác thân tàn ma dại, xin sớm suy xé lợi hại xem sao? 2. Bài tập chính tả. - ...... ân lí, ..... ân châu, .... ân trọng, .... ân thành; trống ..... ải, vợ .... ồng, .....ót vót, .... eo leo. - liêm ......, dũng ....., ..... khí, ...... vả. - Xoay .... ở, xì .... ào, sụt ..... ùi, sắc .... ảo. 4.Củng cố: - Giáo viên nhấn mạnh nội dung: những lỗi chính tả học sinh hay mắc, cách sửa. 5.Hướng dẫn về nhà: Xem lại bài và chuẩn bị tiếp nội dung phần còn lại, các lỗi chính tả, r/d/gi và l/n.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_ban_hay.doc