Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 11: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai - Nguyễn Quỳnh Thư

I. MỤC TIÊU . Qua bài học sinh nắm được:

 1. Kiến thức:

- Giúp học sinh biết được sự hình thành trật tự thế giới mới – trật tự hai cực I-an-ta sau chiến tranh thế giới thứ hai.

- Biết được sự hình thành, mục đích, vai trò của tổ chức Liên hợp quốc.

- Trình bày được những biểu hiện của chiến tranh lạnh và hậu quả của nó.

- Đặc điểm quan hệ quốc tế sau chiến tranh lạnh.

 2. Thái độ

Giúp h/s thấy được khái quát toàn cảnh của thế giới trong nửa sau thế kỷ XX với những diễn biến phức tạp và đấu tranh gay gắt vì mục tiêu hoà bình thế giới, độc lập dân tộc.

 3. Kỹ năng:

Học sinh có thói quen quan sát tranh ảnh và sử dụng bản đồ thế giới, rèn luyện phương pháp tư duy khái quát và phân tích.

II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo + máy chiếu.

 2. Học sinh: Học bài cũ + Tìm hiểu trước bài.

 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1. Kiểm tra bài cũ:

 ? Trình bày tình hình chung của các nước Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai.

 2. Giới thiệu bài mới:

 Sau chiến tranh thế giới II, sự phân chia thành hai phe tư bản chủ nghĩa và XHCN đã trở thành đặc trưng lớn nhất chi phối tình hình chính trị thế giới sau chiến tranh.

 

doc 3 trang cucpham 23/07/2022 3560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 11: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai - Nguyễn Quỳnh Thư", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 11: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai - Nguyễn Quỳnh Thư

Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 11: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai - Nguyễn Quỳnh Thư
 TUẦN : 11	 Ngày soạn: 25 / 10 / 2013
 TIẾT : 11 	 Ngày dạy : 28 / 10 / 2013
BÀI 11: TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI 
 SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI
I. MỤC TIÊU . Qua bài học sinh nắm được:
 	1. Kiến thức:
- Giúp học sinh biết được sự hình thành trật tự thế giới mới – trật tự hai cực I-an-ta sau chiến tranh thế giới thứ hai.
- Biết được sự hình thành, mục đích, vai trò của tổ chức Liên hợp quốc.
- Trình bày được những biểu hiện của chiến tranh lạnh và hậu quả của nó.
- Đặc điểm quan hệ quốc tế sau chiến tranh lạnh.
 	2. Thái độ 
Giúp h/s thấy được khái quát toàn cảnh của thế giới trong nửa sau thế kỷ XX với những diễn biến phức tạp và đấu tranh gay gắt vì mục tiêu hoà bình thế giới, độc lập dân tộc.
 3. Kỹ năng: 
Học sinh có thói quen quan sát tranh ảnh và sử dụng bản đồ thế giới, rèn luyện phương pháp tư duy khái quát và phân tích.
II. CHUẨN BỊ
 	1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo + máy chiếu.
 	2. Học sinh: Học bài cũ + Tìm hiểu trước bài.
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 	1. Kiểm tra bài cũ: 
 	? Trình bày tình hình chung của các nước Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai.
 	2. Giới thiệu bài mới:
 	Sau chiến tranh thế giới II, sự phân chia thành hai phe tư bản chủ nghĩa và XHCN đã trở thành đặc trưng lớn nhất chi phối tình hình chính trị thế giới sau chiến tranh.
 	3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN – HỌC SINH
 NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Họat động 1: Tìm hiểu Sự hình thành trật tự thế giới mới
? Hội nghị I – an - ta được tiến hành vào thời gian nào.
- 4/2/1945 -> 11/2/1945.
? Cho biết thành phần tham dự ? Địa điểm.
- GV: giới thiệu bức tranh hình 22 (sgk).
? Những nhân vật trong bức ảnh này là ai ? Họ đến Hội nghị I – an – ta để làm gì.
? Những ai được tham gia và quyết định các vấn đề quan trọng của Hội nghị.
? Hội nghị thông qua nội dung gì.
- H/s đọc dòng chữ nhỏ skg – tr45.
- GV: giải thích trật tự thế giới 2 cực.
? Hội nghị I – an - ta còn có quyết định gì.
Họat động 2: Tìm hiểu Sự thành lập Liên hợp quốc.
? Tổ chức này được thành lập vào thời gian nào? Nhiệm vụ của Liên hợp quốc là gì.
- GV: đọc tư liệu SGV – tr52
- GV: giới thiệu hình 23 – sgk.
- H/s quan sát.
? Nêu những việc làm của Liên hợp quốc trong hơn nửa thế kỷ qua.
- Duy trì hoà bình.
- Chống chủ nghĩa thực dân.
- Chống phân biệt chủng tộc.
- Chống đói nghèo và dịch bệnh...
? Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc thời gian nào và là thành viên thứ bao nhiêu
? Quan hệ giữa liên hợp quốc với Việt Nam.
- Quan hệ ngày càng phát triển.
Họat động 3: Tìm hiểu Chiến tranh lạnh
? Cho biết tình hình thế giới sau chiến tranh thế giới II?
 - Liên xô và Mỹ
? Thế nào là chiến tranh lạnh?
? Những biểu hiện của chiến tranh lạnh.
? Chiến tranh lạnh đem lại hậu quả gì.
- H/s thảo luận (3’).
- Đại diện nhóm trả lời:
+ Sản xuất vũ khí, xây dựng căn cứ quân sự -> gây khó khăn cho nhiều nước, dịch bệnh, nghèo đói.
GV tích hợp với bài “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” (Ngữ Văn 9)
Họat động 4: Tìm hiểu Thế giới sau chiến tranh lạnh.
? Chiến tranh lạnh chấm dứt vào thời gian nào? Tại sao chấm dứt chiến tranh lạnh.
- 12/1989
- Vì chạy đua vũ trang quá tốn kém.
? Xu thế phát triển chung của thế giới sau chiến tranh lạnh là gì.
 - Hoà bình ổn định và phát triển kinh tế.
- H/s đọc dòng chữ nhỏ sgk – tr47.
I. Sự hình thành trật tự thế giới mới.
- Từ 04-11/2/1945 Liên xô, Mỹ, Anh tổ chức Hội nghị I – an - ta.
- Hội nghị thông qua các quyết định quan trọng về việc phân chia khu vực ảnh hưởng giữa Liên xô và Mỹ -> Những thỏa thuận trên trở thành khuôn khổ của một trật tự thế giới mới lịch sử gọi là trật tự hai cực I – an – ta. 
II. Sự thành lập Liên hợp quốc.
- Được thành lập vào tháng 10/1945.
- Nhiệm vụ: Duy trì hoà bình và an ninh thế giới phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế về kinh tế văn hoá xã hội.
- Trong hơn nửa thế kỷ qua, Liên hợp quốc đóng vai trò quan trọng trong việc trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới, đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giúp đỡ các nước phát triển kinh tế.
- VN gia nhập Liên hợp quốc tháng 9-1977 và là thành viên thứ 149.
III. Chiến tranh lạnh:
- Sau chiến tranh thế giới II đã diễn ra cuộc đối đầu căng thẳng đỉnh điểm là Chiến tranh lạnh giữa 2 phe: Tư bản chủ nghĩa (Mỹ) và XHCN (Liên Xô).
- Chiến tranh lạnh là chính sách thù địch của Mĩ và các nước đế quốc trong quan hệ với Liên Xô và các nước XHCN.
- Biểu hiện: chạy đua vũ trang, thành lập các khối quân sự, tiến hành chiến tranh xâm lược.
- Hậu quả: Thế giới luôn ở tình trạng căng thẳng, chi phí khổng lồ cho chạy đua vũ trang, chính trị, kinh tế mất ổn định.
IV. Thế giới sau chiến tranh lạnh.
- 12/1989 Mỹ và Liên xô tuyên bố chấm dứt chiến tranh lạnh.
- Xu thế chung:
+ Hoà hoãn và hòa dịu trong quan hệ quốc tế.
+ Xác lập trật tự thế giới mới theo chiều hướng đa cực, đa trung tâm.
+ Điều chỉnh chiến lược phát triển, lấy kinh tế là trọng điểm.
+ Ở nhiều nơi còn xảy ra nội chiến.
+ Tuy nhiên ở nhiều khu vực (Châu Phi, Trung Á...) lại xảy ra các cuộc xung đột, nội chiến đẫm máu với những hậu quả nghiêm trọng.
-> Tuy nhiên, xu thế chung của thế giới hiện nay là hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.
 	4. Củng cố 
? Vai trò của liên hợp quốc là gì? Kể tên một số tổ chức của LHQ đang hoạt động ở Việt Nam mà em biết.
 	? Em hiểu gì về chiến tranh lạnh ? Xu thế chung của thế giới sau chiến tranh lạnh.
 	? Tại sao nói xu thế chung của thế giới ngày nay là hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển kinh tế. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các dân tộc khi bước vào thế kỷ XXI
 	5. Hướng dẫn học tập ở nhà
 - Học thuộc bài, trả lời câu hỏi sgk.
 - Làm bài tập 2 – tr47.
 - Chuẩn bị bài 12 – tr49: Tìm hiểu các thành tựu KHKT (1945 – nay).
IV. RÚT KINH NGHIỆM
.......
.......

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_9_bai_11_trat_tu_the_gioi_moi_sau_chien.doc