Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 1-11

 I; Mục tiêu bài học :

_ Kiến thức : Những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của nhân dân các nước Đông Au sau năm 1945 : Giành thắng lợi trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc , thiết lập chế độ dân chủ nhân dân và tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội

* Sự hình thành hệ thống XHCN.

_ Kĩ năng : Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích và nhận định các sự kiện , các vấn đề lịch sử.

_ Thái độ : Trân trọng mối quan hệ truyền thống giữa nước ta và các nước Đông Au.

II; chuẩn bị:

_ Bản đồ các nước Đông Au ; Tranh ảnh tiêu biểu về các nứoc Đông Au trong giại đoạn từ năm 1945 đến năm 1970.

III; Tiến trình dạy học :

1; Ổn định tổ chực lớp: Kiểm tra sỉ số lớp. Kiểm tra vở soạn.

2; Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu những thành tựu chủ yếu của Liên Xô trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kĩ XX.

Trả lời: Thành tựu về kinh tế: thực hiện thành công các kế hoạch dài hạn. Thành tựu về KHKT : phóng vệ tinh nhân tạo, đưa người bay vào vũ trụ. Thành tựu về ngoại giao

3; Giảng bài mới : Tiết học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân Đông Au và thành tựu xây dựng CNXH của các nước này, từ năm 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX.

 

doc 32 trang cucpham 21/07/2022 4180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 1-11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 1-11

Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 1-11
Tuân : 1 
Tiết : 1
Ngày : 8 / 9 / 07 0605
 PHẦN I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY 
 CHƯƠNG I: LIÊN XÔ VÀ CÁC NỨƠC ĐÔNG ÂU TỪ 
 NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NĂM 70 CỦA THẾ KĨ XX
BÀI 1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ
NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX.
I; Mục tiêu bài học:
_ Kiến thức : Hs nắm được thành tựu to lớn của nhân dân Liên Xô trong công cuộc hàn gắn các vết thương chiến tranh , khôi phục nền kinh tế , xây dựng cơ sở vật chất , kĩ thuật của CNXH.
_ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích và nhận định các sự kiện , các vấn đề lịch sử.
_ Thái độ : Khẳng định những thành tựu to lớn có ý nghĩa của công cuộc xây dựng CNXH.
II; chuẩn bị:
_ Bản đồ Liên Xô và các nước Đông Aâu 
_ tranh ảnh tiêu biểu về Liên Xô, các nước Đông Aâu trong giai đoạn từ sau năm 1945 đến năm 1970.
III; Tiến trình dạy học :
1; Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sỉ số , kiểm tra bài soạn.
2; Kiểm tra bài cũ : 
3; Giảng bài mới: Liên Xô sau chiến tranh thế giới lần thứ hai ,bị thiệt hại nặng nề , để khắc phục hậu quả , Liên Xô tiến hành khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh , tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH.
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I; Liên Xô:
1; Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh 
( 1945 _ 1950 ) 
_ Năm 1946 nhà nước Xô viết thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ tư 
( 1946 _ 1950 )
_ Năm 1949 Liên Xô chế 
tạo thành công bom nguyên tử .
2; Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất 
_ kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội ( từ năm 1950 đến đầu nhứng năm 70 của thế kĩ XX )
_Thực hiện các kế hoạch dài hạn.
_ Trong hai thập niên 50 và 60 của thế kĩ XX nền kinh tế ,tăng trưởng mạnh mẽ, Liên Xô trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai thế giới.
_ Khoa học-kĩ thuật phát triển , đạt được những thành tựu to lớn.
_ Đối ngoại: Hòa bình quan hệ hữu nghị với tất cả các nước .
_ Những tổn thất mà nhân dân Liên xô gánh chịu sau chiến tranh thế giới thứ II?
_ Để khôi phục nền kinh tế , đảng và nhà nước Xô viết đã làm gì ?
_ Công cuộc khôi phục kinh tế đã 
diễn ra và đạt được kết quả như thế nào?
_ Những thành tựu khoa học –kĩ thuật?
_ Gv nêu khái niệm cơ sở , vật chất kĩ thuật của CNXH.
_ Phương hướng của nhứng kế hoạch này là gì? 
_ Hãy nêu những thành tựu chủ yếu của Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH từ năm 1950 đến những năm 70 của thế kĩ XX?
_ Em hãy kể một số chuyến bay của các nhà du hành vũ trụ Liên Xô trong những năm 60 của thế kĩ XX?
_ Chính sách đối ngoại của Liên Xô ?
_ Dựa vào đoạn chữ nhỏ SGK.
_ Thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ tư .
_ Dựa vào đoạn chữ nhỏ trong SGK.
_ 1949 chế tạo bom nguyên tử.
_ Nền sx đại cơ khí: công nghiệp, nông nghiệp hiện đại, KHKT tiên tiến.
_ Dựa vào đoạn chữ nhỏ.
_ Ga-ga-rin bay vòng quanh trái đất.
_chính sách chung sống hòa bình.quan hệ hữu nghị với các nước,
4; Kiểm tra đánh giá:
Chọn câu trả lời đúng:
1; Thành tựu khoa học kĩ thuật của Liên Xô trong năm 1949
A; Chế tạo thành công xe tăng B; Chế tạo thành công tàu “ Phương Đông “ 
C; Chế tạo thành công bom nguyên tử D; Phóng thành công vệ tinh nhân tạo.
Đáp án : C
Chọn câu trả lời đúng:
2; Phương hướng chính trong kế hoạch dài hạn của Liên Xơ những năm 50 – 60 của thế kỉ XX.
A; Đưa Liên Xơ lên chủ nghĩa xã hội .
B; Đưa Liên Xơ trở thành cường quốc số một của thế giới .
C; Ưu tiên phát triển cơng nghiệp nặng , thực hiện thâm canh trong sản xuất nơng nghiệp , đẩy mạnh tiến bộ khoa học – kĩ thuật và tăng cường sức mạnh quốc phịng của đất nước .
E; Phấn đấu trong thời gian ngắn đưa Liên Xơ trở thành nước đúng đầu thế giới về cơng nghiệp vũ trụ .
Đáp án : C
5; Hướng dẫn tự học: 
_ Bài vừa học: Những thành tựu to lớn về kinh tế khoa học – kĩ thuật và đối ngoại của Liên Xô ( từ năm 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX.
 _ Bài sắp học: II; Đông Aâu 
Tên các nước Đông Aâu ( xem lựơc đồ hình 2 ) 
 Hoàn cảnh ra đời; công cuộc xây dựng CNXH.
 những thành tựu đã đạt được; sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa./.
Tuần : 2
Tiết : 2 
Ngày : 12 / 9 / 07
BÀI 1 : LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU
TỪ NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NĂM 70 CỦA
THẾ KĨ XX. ( tt )
 I; Mục tiêu bài học : 
_ Kiến thức : Những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của nhân dân các nước Đông Aâu sau năm 1945 : Giành thắng lợi trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc , thiết lập chế độ dân chủ nhân dân và tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
* Sự hình thành hệ thống XHCN.
_ Kĩ năng : Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích và nhận định các sự kiện , các vấn đề lịch sử.
_ Thái độ : Trân trọng mối quan hệ truyền thống giữa nước ta và các nước Đông Aâu.
II;ï chuẩn bị:
_ Bản đồ các nước Đông Aâu ; Tranh ảnh tiêu biểu về các nứoc Đông Aâu trong giại đoạn từ năm 1945 đến năm 1970.
III; Tiến trình dạy học :
1; Ổn định tổ chực lớp: Kiểm tra sỉ số lớp. Kiểm tra vở soạn.
2; Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu những thành tựu chủ yếu của Liên Xô trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kĩ XX.
Trả lời: Thành tựu về kinh tế: thực hiện thành công các kế hoạch dài hạn. Thành tựu về KHKT : phóng vệ tinh nhân tạo, đưa người bay vào vũ trụ. Thành tựu về ngoại giao
3; Giảng bài mới : Tiết học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân Đông Aâu và thành tựu xây dựng CNXH của các nước này, từ năm 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX.
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
II; Đông Aâu:
1; Sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân Đông Aâu :
_ Cuối năm 1944 đến năm 1946 các nước dân chủ nhân dân Đơng Âu đã được thành lập 
_Từ năm 1945 _ 1949
các nước Đông Aâu đã hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ cách mạng dân chủ nhân dân.
2; Tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội ( từ ø năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX ):
_ Từ năm 1949 các nước Đông Aâu bước vào giai đoạn xây dựng CNXH.
_ Tới đầu những năm 70 của thế kĩ XX các nước Đông Aâu trở thành những nước công nông nghiệp
III; Sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa:
_ 8 / 1 / 1949 Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) 
được thành lập.
_ 5 / 1955 tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va .
_Tình hình các nước Đông Aâu trước chiến tranh thế giới lần thứ hai?
_ Các nước dân chủ nhân dân Đông Aâu đã ra đời trong hoàn cảnh nào ?
_ Gv treo bản đồ Châu Aâu , cho hs xác định trên bản đồ các nứơc Đông Aâu .
_ Các nước Đông Aâu có phải phân chia theo mặt địa lí?
_Để hoàn thành cuộc CM dân chủ nhân dân , các nước Đông Aâu đã thực hiện nhứng nhiệm vụ gì ?
_ Những nhiệm vụ chính của các nước Đông Aâu trong công cuộc xây dựng CNXH là gì?
_ Hãy nêu những thành tựu mà các nước Đông Aâu đã được trong công cuộc xây dựng CNXH?
_ Sự hợp tác tương trợ giữa Liên Xơ và Đơng Âu được thể hiện như thế nào ?
_ Những thành tựu kinh tế tiêu biểu của khối SEV đã đạt được ?
_ Hầu hết các Đơng Âu đều lệ thuộc vào các nước tư bản Tây Âu .
_ Khi phát xít Đức thất bại, nhân dân các nước Đông Aâu đdược sự giúp đở của hồng quân Liên Xơ đã nổi dậy.
_ Về mặt chính trị, để phân biệt với các nước còn lại gọi là Tây Aâu.
_Tiến hành cải cách ruộng dắtđ; quốc hữu hố các xí nghiệp . 
_ Xoa bỏ xự bĩc lột của giai cấp tư bản , tiến hành cơng nghiệp hố , xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH .
_ Đầu những năm 70 các nước Đơng Âu đã trở thành những nước cơng nơng nghiệp 
_ Được thể hiện qua hai tổ chức : Hội đồng tương trợ kinh tế ; tổ chức hiệp ước Vac-sa-va. 
_ Tốc độ tăng trưởng cơng nghiệp bình quân tăng 10% năm . Từ năm 1950 – 1973 thu nhập quốc dân tăng 5,7 lần 
4; Kiểm tra đánh giá:
Câu 1: Đánh chữ Đ vào câu đúng và S vào câu sai:
Các nước Đông Aâu gồm:
A; Ba Lan; CHDC Đức ; Hungari B; Tiệp Khắc ; Rumari ; Bungari
C; Nam Tư . Anbani D; CHLB Đức ; Aó ; Hi Lạp
Câau 2: Chọn câu đúng :
Thời gian ra dời của hội đdồng tương trợ kinh tế ( SEV )
A; 18 / 10 / 1949 B; 1/ 8 / 1994 C; 8 / 1 / 1949 D ; 8 / 1 / 1994
Đáp án : Câu 1: A – Đ ; B – Đ ; C – Đ ; D – S Câu 2 : C
5; Hướng dẫn tự học: 
_ Bài vừa học: Những nhiệm vụ chính của các nước Đông Aâu trong công cuộc xây dựng CNXH. Thành tựu xây dựng CNXH ở Đông Aâu .
_ Bài sắp học : Bài 2 : Liên Xô và nước Đông Aâu từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kĩ XX.
* Nguyên nhân của sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang xô viết và các nước Đông Aâu
* Qúa trình khủng hoảng và sụp đổ của chế đô xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Aâu 
Tuần : 3 
Tiết : 3
Ngày : 19 / 9 / 07
 BÀI 2 : LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU
 TỪ GIỮA NHỮNG NĂM 70 ĐẾN ĐẦU NHỮNG
 NĂM 90 CỦA THẾ KỈ XX.
I; Mục tiêu bài học :
_ Kiến thức : Hs nắm được những nét chính của quá trình khủng hoảng và tan rã của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Aâu.
_ Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích , nhận định và so sánh các vấn đề lịch sử .
_ Thái độ : Bồi dưỡng và củng cố cho học sinh niềm tin vào thắng lợi, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam.
II; Chuẩn bị: Bản đồ và các tư liệu lịch sử về Liên Xô và các nước Đông Aâu. ...  _ Để khôi phục kinh tế các nước Tây Aâu đã làm gì ? quan hệ giứa các nước Tây Aâu và Mĩ ra sao?
_ Sau khi nhận viện trợ của Mĩ quan hệ giữa Tây Aâu và Mĩ như thế nào?
_ Chính sách đối ngoại của các nước Tây Aâu sau chiến tranh thế giới như thế nào?
_ Trong thời kì” chiến tranh lạnh “ mâu thuẫn gay gắt giữa hai phe XHCN và đế quôc chủ nghĩa các nứơc Tây Aâu đã làm gì?
_ Tình hình nước Đức như thế nào sau chiến tranh thế giới lần thứ hai ra sao ?
_ Em hãy nêu nét nổi bật nhất tình hình các nước Tây Aâu từ sau năm 1945 đến nay là gì?
_Từ năm 1950 trở đi xu hướng mới phát triển ở các nước Tây Aâu là gì?
Thảo luận nhóm:
_ Nguyên nhân dẫn đến , sự liên kết khu vực các nước Tây Aâu ?
_ Sự liên kết khu vực giữa các nước Tây Aâu diễn ra như thế nào?
_ Em cho biết nội dung chính hội nghị Ma-a-xtơrich ( Hà lan)
_ Pháp : Công nghiệp giảm 38 % nông nghiệp giảm 60%
_ Italia: Công nghiệp giảm 30% nông nghiệp chỉ bảo đảm được 1/3 lương thực trong nước.
_ Năm 1948, có 16 nước Tây Aâu nhận viện trợ của Mĩ , Anh gọi là kế hoạch Macsan.
_ Lê thuộc Mĩ, tuân theo những điều kiện Mĩ đưa ra
_ Tiến hành chiến tranh xâm lược khôi phục lại ách thống trị đối với các nước thuộc địa trước đây.
_ Gia nhập khối Nato. Chạy đua vũ trang và thiết lập nhiều căn cứ quân sự .
_ Bị phân làm hai nước : Cộng hòa liên bang Đức ( 9 / 1949 ) , Cộng hòa dân chủ Đức ( 10 / 1949 )
_ Bị thiệt hại sau chiến tranh nhận viện trợ của Mĩ , Tây Aâu phát triển nhanh chóng về kinh tế.
_ Kinh tế phục hồi , xu thế mới là liên kết khu vực.
* Các nước Tây Aâu có chung nền văn minh, kinh tế không cách biệt.
*Giúp các nước tin cậy nhau hơn về kinh tế, chính trị.
* Muốn thoát khỏi sự lệ thuộc Mĩ
_ Cộng đồng than ,thép Châu Aâu ( 4 / 1951 )
* 3 / 1951 Cộng đồng năng lượng
* 3 / 1957 cộng động kinh tế Châu Aâu ( EEC )
* 7 / 1967 Cộng đồng Châu Aâu ( EU )
_ Xây dựng thị trường nội địa Châu Aâu 
_ Tiến tới một nhà nước chung Châu Aâu , liên minh chính trị 
_ Quyết định đổi tên Cộng đồng Châu Aâu thành liên minh Châu Aâu ( EU )
4; Kiểm tra đánh giá:
Câu 1 : Điền vào bảng sau đây tên các tổ chức liên kết khinh tế ở Tây Aâu cho phù hợp:
Thời gian thành lập
Tên gọi các tổ chức liên kết kinh tế 
Tháng 4 - 1951
Cộng đồng than , thép Châu Âu
Tháng 3 - 1957
Cộng đồng năng lượng Châu Aâu
Tháng 7 - 1967
Cộng đồng Châu Aâu 
Năm 1991
Liên minh Châu Âu
Câu 2 : Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Tính đến năm 2004 Liên minh Châu Aâu ( EU ) có bao nhiêu quốc gia
A; 6 nước B; 11 nước
C;15 nước D; 25 nước E; 27 nước
5; Hướng dẫn tự học:
 Bài vừa học: 
* Những nét chung nhất về Tây Âu
* Qúa trình liên kết của các nước Tây Âu
_ Bài sắp học: Bài 11: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai.
* Hội nghị I-an-ta những quyết định trong hội nghị và hệ quả của các quyết định đó.
* Nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc
* Tình hình của thế giới trong thời kì “ Chiến tranh lạnh” ./.
Tuần : 13
Tiết : 13
Ngày: 25 / 11 / 05
CHƯƠNG IV : QUAN HỆ QUỐC TẾ TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY
Bài 11: TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU
 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI
I; Mục tiêu bài học:
 _ Kiến thức: Sự hình thành trật tự thế giới mới , “ Trật tự hai cực I-an- ta” tình hình thế giới sau chiến tranh lạnh.
_ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ tổng hợp , phân tích , nhận định những vấn đề lịch sử.
_ Thái độ: Cuộc đấu tranh gay gắt , về mục tiêu , hòa bình , độc lập , dân tộc , dân chủ hợp tác phát triển.
II; Chuẩn bị: Bản đồ thế giới và những tranh ảnh tài liệu nói về thời kỉ chiến tranh lạnh.
III; Tiến trình dạy học:
1; Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số , kiểm tra bài soạn.
2; Kiểm tra bài cũ: Em hãy trình bày những nét nổi bậc nhất của tình hình các nước Tây Aâu từ năm 1945 đến nay.
_Trả lời: Năm 1948 có 16 nước Tây Aâu nhận viện trợ của Mĩ theo kế hoạch Macsan , tiến hành xâm lược các nứơc thuộc địa cũ , tham gia khối quân sự Nato.
3; Giảng bài mới: Tình hình thế giới sau chiến tranh thế giới lần thứ hai hình thành một trật tự thế giới mới , tổ chức liên hiệp quốc ra đời đã có những đóng góp vào việc ổn định tình hình thế giới.
Nột dung ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I; Sự hình thành trật tự thế giới mới :
_ Hội nghị I-an- ta được triệu tập ( tại Liên Xô ) gồm nguyên thủ 3 quốc gia Liên Xô, Anh , Mĩ.
_ Hội nghị thông qua quyết định quan trọng về khu vực ảnh hưởng của Liên Xô và Mĩ.
_ Trật tự I-an –ta được hình thành do Liên Xô và Mĩ đứng đầu mỗi cực.
II; Sự thành lập liên hiệp quốc:
_ Nhiệm vụ chính của liên hiệp quốc là duy trì hòa bình thế giới . Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước.
_ Vai trò của liên hiệp quốc:
* Gĩư gìn hòa bình và an ninh thế giới.
* Đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa Apácthai
* Giúp các nước phát triển kinh tế .
III; “ Chiến tranh lạnh”
_ Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai , Mĩ và Liên Xô đối đầu nhau.
_ Mĩ và các nước đế quốc chạy đua vũ trang .
_ Thành lập các khối quân sự , thực hiên bao vây cấm vận kinh tế cô lập chính trị chống Liên Xô.
III; Thế giới sau “ chiến tranh lạnh”
_ Hòa hoãn , hòa dịu quốc tế .
_ Thế giới đang xác lập thê giới đa cực .
_ Lấy phát triển kinh tế là trọng điểm .
_ Em hãy trình bày về hoàn cảnh triệu tập hội nghị I-an-ta?
Giảng: I-an-ta là địa danh hội nghị thượng đỉnh 3 nước .
_ Gv giới thiệu hình 22 sgk về hội nghị I-an –ta.
_ Em hãy trình bày nội dung hội nghị I-an- ta?
_ Em hãy cho biết hệ quả của hội nghị I-an-ta?
_ Liên hiệp quốc ra đời trong hoàn cảnh nào và nhiệm vụ chủ yếu của nó là gì?
Giảng: Từ ngày 25 / 4 đến 26 / 6 / 1945 hội nghị đại biểu của 50 nước họp tại Sanfanxixco 
( Mĩ ) thông qua hiến chương và thành lập liên hiệp quốc ( hiện nay có 191 thành viên)
_ Gv giới thiệu hình 23 về các cuộc họp hội đồng liên hiệp quốc .
_ Từ ngày ra đời đến nay vai trò to lớn của liên hiệp quốc là gì?
_ Em hãy nêu những việc làm của Liên hiệp quốc giúp đỡ Việt Nam?
Giảng: Chương trình phát triển liên hiệp quốc viện trợ 270 triệu đô la quỹ nhi đồng liên hiệp quốc ( UNICFF ) 
_ Hoàn cảnh nào Mĩ đề ra cuộc “ Chiến tranh lạnh”
_ Em hiểu thế nào về chiến tranh lạnh ?
_ “ Chiến tranh lạnh” của Mĩ được thực hiện như thế nào?
_Tình hình Mĩ thự c hiện” chiến tranh lạnh” Liên Xô và các nước XHCN làm gì?
_ Em hãy nêu những xu hướng biến chuyển của thế giới thời kì sau “ Chiên tranh lạnh”
_ Nhìn chung tình hình thế giới hiện nay là gì?
_ Hội nghị I-an-ta được triệu tập gồm nguyên thủ 3 cường quốc : Anh, Mĩ , Liên Xô
_ Về khu vực ảnh hưởng giữa hai cường quốc : Liên Xô , và Mĩ 
_ Châu Aâu:
* Liên Xô : Đông Đức, và Đông Âu
* Mĩ : Anh, Tây Đức và Tây Aâu 
_ Châu Á: Trả lại Liên Xô phía nam đảo Xakhalin.
_ Những thỏa thuận trong hội nghị trở thành trật tự thế giới , gọi là trật tự hai cực.
_ Hội nghị I-an- ta quyết định thành lập liên hiệp quốc nhiệm vụ chính là duy trì hòa bình và an ninh thế giới.
_ Gĩư gìn hòa bình và an ninh thế giới.
_ Đấu tranh xóa bỏ chủ nghĩa thực dân Apácthai.
_ Giúp đỡ các nước phát triển kinh tế , văn hóa.
_ Giúp Việt Nam hàng trăm triệu đô la và cử chuyên gia giúp VN xây dựng đất nước,
_ Sau chiến tranh thế giới thứ hai , Mĩ và Liên Xô đối đầu nhau gay gắt , đó chính là “ Chiến tranh lạnh” giữa hai phe XHCN và ĐQCN kéo dài phần lớn nửa sau thế kỉ XX.
_ “ Chiến tranh lạnh” là chính sách thù địch về mọi mặt của Mĩ và các nước đế quốc trong quan hệ với Liên Xô và các nước XHCN.
_ Chạy đua vũ trang thành lập các khối quân sự .
_ Thế giới luôn trong tình trạng căng thẳng , đứng trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh.
_ 12 / 1989 “ Chiến tranh lạnh” chấm dứt thế giới chuyển sang xu hướng mới.
_ Hòa hõan và hòa dịu quốc tế 
_ Thế giới tiến tới xác lập thế giới đa cực.
_ Lấy kinh tế làm trọng điểm .
_ hòa bình , ổn định và hợp tác phát triển kinh tế.
4; Kiểm tra đánh giá:
Câu 1 :Đánh dấu X vào các câu trả lời đúng.
Hội nghị I-an- ta được tổ chức nhằm mục đích gì?
A: Chia nhau quyền lợi giữa các nước thắng trận sau chiến tranh thế giới thứ hai
B; Phân chia phạm vi ảnh hưởng giữa hai cường quốc 
C; Thông qua các quyết định quan trọng về việc phân chia khu vực ảnh hưởng giữa hai 
 Cường quốc Liên Xô và Mĩ.
D; Ban hành các biện pháp để chấm dứt chiến tranh..
Câu 2 : Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Hội nghị I-an-ta là nơi gặp gỡ của nguyên thủ các nước này?:
A; Anh, , Pháp,Mĩ , B; Anh , Đức. Mĩ
C; Liên Xô , Mĩ . Anh D; Mĩ , Nhật Bản , Liên Xô E; Pháp, Đức , Mĩ 
5; Hướng dẫn tự học:
 Bài vừa học: 
* Những quyết định và hệ quả của hội nghị I-an-ta
* Nhiệm vụ chính của Liên Hiệp Quốc 
* Các xu thế của thế giới sau chiến tranh lạnh .
_ Bài sắp học: Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mangj khoa học – kĩ thuật .
* Những thành tựu về khoa học – kĩ thuật .
* Ý nghĩa và tác động của cách mạng KHKT đến cuộc sống của con người ./.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_9_bai_1_11.doc