Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14, Bài 8: Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

- Nắm được được nguyên nhân đưa tới sự phát triển mạnh mẽ của KH, KT, văn học nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX.

2. Về kỹ năng:

- Biết phân tích ý nghĩa, vai trò của KT, KH và nghệ thuật đối với sự phát triển của lịch sử.

3. Về thái độ:

- Nhận thức được CNTB với cuộc CMKTKH chứng tỏ bước tiến lớn sơ với chế độ PK.

II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh ảnh trong SGK.

VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra:

? Đảng VS kiểu mới ở Nga thành lập ntn?

? Nêu những sự kiện chính của CM Nga 1905 - 1907?

3. Bài mới:

 * Giới thiệu bài: Cùng với sự tồn tại của g/c TS. Thế kỉ XVIII - XIX trở thành thế kỉ của những phát minh KH vĩ đại về TN và XH, là thế kỉ phát triển rực rỡ của những trào lưu văn hoá, nghệ thuật với những tên tuổi còn sống mãi với thời gian. Để hiểu những thành tựu đó chúng ta đi tìm hiểu bài hôm nay.

 

doc 3 trang cucpham 23/07/2022 3400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14, Bài 8: Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14, Bài 8: Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 14, Bài 8: Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX
 Tuần 8
Tiết 14
Ngày soạn: ..................
Ngày dạy: ................. 
Bài 8
Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ xviii- XIX
I. mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- Nắm được được nguyên nhân đưa tới sự phát triển mạnh mẽ của KH, KT, văn học nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX.
2. Về kỹ năng:
- Biết phân tích ý nghĩa, vai trò của KT, KH và nghệ thuật đối với sự phát triển của lịch sử.
3. Về thái độ:
- Nhận thức được CNTB với cuộc CMKTKH chứng tỏ bước tiến lớn sơ với chế độ PK.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh trong SGK.
VI. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra: 
? Đảng VS kiểu mới ở Nga thành lập ntn?
? Nêu những sự kiện chính của CM Nga 1905 - 1907?
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Cùng với sự tồn tại của g/c TS. Thế kỉ XVIII - XIX trở thành thế kỉ của những phát minh KH vĩ đại về TN và XH, là thế kỉ phát triển rực rỡ của những trào lưu văn hoá, nghệ thuật với những tên tuổi còn sống mãi với thời gian. Để hiểu những thành tựu đó chúng ta đi tìm hiểu bài hôm nay.
I. Những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật.
Mục tiêu: Giúp HS thấy được thành tựu kĩ thuật chủ yếu, tác dụng của nó.
+? Vì sao g/c tư sản phải đẩy mạnh tiến hành cuộc cách mạng về kĩ thuật?
+? Nêu những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật ở thế kỉ XVIII?
- GV giới thiệu H37.
+? Trong nông nghiệp, quân sự đã đạt được những thành tựu gì?
+? Tác dụng của sự phát triển kĩ thuật?
- HS trả lời.
+ Thúc đẩy sự phát triển sản xuất.
+ Quyết định sự tồn tại của g/c TS.
- HS theo dõi.
- HS trả lời.
- Lớp bổ sung.
- Thế kỉ XVIII nhân loại đã đạt được thành tựu vượt bậc về kĩ thuật.
- Kĩ thuật luyện kim, sản xuất gang, sắt, thép.
- Động cơ hơi nước được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất.
- Những thành tựu về KT đã góp phần làm chuyển biến nền sản xuất từ công trường thủ công lên cơ khí.
Kết luận: Sự phát triển kĩ thuật đã chuyển văn minh nhân loại từ VM nông nghiệp đ công nghiệp. 
II. Những tiến bộ về KHTN và KHXH.
1. Khoa học tự nhiên.
Mục tiêu: Giúp HS thấy được một số thành tựu KHTN.
+? Kể tên các nhà bác học và các phát minh vĩ đại thế kỉ XVIII-XIX?
- GV lấy thêm ví dụ.
+? ý nghĩa tác dụng của các phát minh đối với xã hội?
- HS dựa vào SGK trả lời.
- HS trả lời.
- Thế kỉ XVIII-XIX đã đạt được những thành tựu tiến bộ vượt bậc.
+ Hoá học: Menđeleep...
+ Vật lí: Niutơn...
+ Sinh học: Đácuyn
đ Các phát minh có tác dụng to lớn thúc đẩy XH phát triển.
Kết luận: Các phát minh KH được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống đ chuyển biến to lớn về đời sống KT, XH.
2. Khoa học xã hội.
Mục tiêu: Giúp HS nắm được một số thành tựu KHXH.
+? Nêu một số học thuyết KHXH tiêu biểu?
- GV giới thiệu thêm.
+? Tác dụng đối với sự phát triển xã hội?
- HS dựa vào SGK trả lời.
- CN duy vật và phép biện chứng (Phoiơbách, Hêghen).
- Học thuyết kinh tế chính trị học (Ricácđô).
- Học thuyết XHCN không tưởng của Xanhimông, Phuriê và Ô oen.
- Học thuyết về CNXHKH của Mác và Ăngghen.
đ Tác dụng thúc đẩy XH phát triển, đấu tranh chốnh CĐ PK, xây dựng XH tiến bộ.
 Kết luận: Những phát minh về KHXH có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển xã hội.
3. Sự phát triển của văn học, nghệ thuật.
Mục tiêu: Giúp HS nắm được một số thành tựu về VHNT.
+? Tóm tắt các thành tựu văn học thế kỉ XVIII - XIX?
+? Nội dung tư tưởng chủ yếu của các trào lưu văn học là gì?
+? Thành tựu âm nhạc, hội hoạ?
- HS dựa vào SGK trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Nhiều trào lưu văn học xuất hiện: Lãng mạn, trào phúng, hiện thực phê phán (Pháp, Nga).
- Dùng tác phẩm văn học đấu tranh chống CĐ PK, giải phóng nhân dân bị áp bức.
- Âm nhác, hội hoạ đạt nhiều thành tựu: Môda, Bétthôven, Sôpanh....
* Sơ kết:
- Với các thành tựu KH, KT, NT trên đã góp phần đẩy mạnh sản xuất, giáo dục con người đấu tranh chống các thế lực phản động.
4. Củng cố:
? Nêu một số thành tựu về KT, KHTN...?
? Tác dụng của các thành tựu đó đối với đời sống XH?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Làm bài tập 1.
- Đọc trước Bài 9" ấn độ"
Cao An, ngày... tháng.....năm 200
	Tổ trưởng
 Đỗ Thị Đào

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_14_bai_8_su_phat_trien_cua_ki_thu.doc