Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên (Phần 1)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

- Nắm được nguyên nhân , diễn biến, tính chất, ý nghĩa của CMTS Hà Lan, Anh.

2. Về kỹ năng:

- Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh.

3. Về thái độ:

- HS nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng.

II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Lược đồ nội chiến ở Anh.

VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra:

3. Bài mới:

 * Giới thiệu bài: Trong lòng chế độ phong kiến đang suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển nền sản xuất của CNTB dẫn đến mâu thuẫn ngày cảng tăng giữa PK và TS cùng các tầng lớp nhân dân lao động một cuộc cách mạng sẽ nổ ra.

 

doc 3 trang cucpham 23/07/2022 5360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên (Phần 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên (Phần 1)

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên (Phần 1)
 Tuần 1
Tiết 1
Ngày soạn: ..................
Ngày dạy: ................. 
Phần I: lịch sử thê giới
Lịch sử thế giới cận đại (Từ giữa TK XVI - 1917)
Chương I
Thời kì xác lập của chủ nghĩa tư bản
(Từ giữa thế kỉ XVI đ nửa sau thế kỉ XIX)
Bài 1
Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên (Tiết 1)
I. mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- Nắm được nguyên nhân , diễn biến, tính chất, ý nghĩa của CMTS Hà Lan, Anh.
2. Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh.
3. Về thái độ:
- HS nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Lược đồ nội chiến ở Anh.
VI. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Trong lòng chế độ phong kiến đang suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển nền sản xuất của CNTB dẫn đến mâu thuẫn ngày cảng tăng giữa PK và TS cùng các tầng lớp nhân dân lao động đ một cuộc cách mạng sẽ nổ ra.
I. Sự biến đổi về kinh tế, xã hội Tây Âu trong các thế kỉ XV-XVII, cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI.
1. Một nền sản xuất mới ra đời.
 Mục tiêu: Giúp HS thấy mâu thuẫn trực tiếp dẫn đến việc bùng nổ 1 cuộc cách mạng TS.
- GV chia nhóm thảo luận:
+ Nhóm 1,3: Nền sản xuất mới được ra đời trong điều kiện lịch sử nào? Tại sao nó lại không bị ngăn chặn?
+ Nhóm 2,4: Những sự kiện chứng tỏ nền sản xuất TBCN phát triển? Tác động của nó tới XH ntn?
+? Mâu thuẫn nào mới được nảy sinh? Hệ quả của nó?
- Các nhóm thảo luận và trả lời.
- Nhóm khác bổ sung.
+ N1,3:
- Ra đời trong lòng XH PK đã suy yếu, bị chính quyền PK kìm hãm.
- Do sức phát triển mới của nó...
+ N2,4:
- Sự ra đời các xưởng thuê muớn lao động, các trung tâm sản xuất, buôn bán, ngân hàng..
- Xuất hiện các giai cấp mới: TS và VS.
+ Mâu thuẫn giữa G/c TS và Pk đ CMTS.
- Thế kỉ XV, các công trường thủ công xuất hiện, thành thị trở thành trung tâm buôn bán, ngân hàng được thành lập.
- Giai cấp mới xuất hiện: TS và VS.
Kết luận: Nền sản xuất mới ra đờiđ nảy sinh mâu thuẫn đ bùng nổ cách mạng.
2. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI.
 Mục tiêu: Giúp HS thấy được sự mở đầu của cách mạng TS ở Châu Âu.
- GV tường thuật diễn biến, kết quả của CM Hà Lan.
+? Vì sao có thể khẳng định đây là cuộc cách mạng TS?
- HS theo dõi.
+ Vì nó tiêu diệt chế độ PK và đưa đất nước bước vào con đường CNTB.
- 8/1566 Cách mạng Nêđéclan bùng nổ đ1581 thành lập cộng hoàn Hà Lanđ CMTS đầu tiên.
 Kết luận: Cách mạng Hà Lan mở đầu giai đoạn mới đ giai đoạn CNTB phát triển.
II. Cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII.
1. Sự phát triển của CNTB Anh.
 	 Mục tiêu: Giúp HS nắm điều kiện bùng nổ CMTS Anh.
+? Trong sự phát triển chung của Châu Âu, CNTB Anh phát triển ntn?
+? Sự phát triển CNTB Anh dẫn đến hệ quả gì?
- GV giải thích "Quý tộc mới"
+? Hãy nêu nguyên nhân bùng nổ cách mạng?
- HS trả lời.
+ Sự phân hoá trong XH, quý tộc mới ra đời...
- Nhiều công trường thủ công....
- Quý tộc mới - tư sản ra đời đ mâu thuẫn với CĐ PKđ Cách mạng bùng nổ.
Kết luận: Mâu thuẫn cơ bản giữa quý tộc mới TS với PK là điều kiện bùng nổ CM.
2. Tiến trình cách mạng.
	 	Mục tiêu: HS hiểu sơ lược tiến trình cách mạng.
- GV sơ lược diễn biến trên lược đồ.
- Giới thiệu Hình 2.
+?Cuộc đảo chính 1688 dẫn đến kết quả gì?
- GV giới thiệu H2.
- GV giải thích "quân chủ lập hiến": Có vua nhưng không còn quyền hành, thực chất vẫn là CĐ TB.
+? Vì sao nước Anh từ chế độ cộng hoà lại trở thành quân chủ lập hiến?
- HS theo dõi.
- HS trả lời.
+ Nhằm chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân, bảo vệ quyền lợi của giai cấp tư sản.
a. Giai đoạn I (1642 - 1648).
- 8/1642 cuộc nội chiến bùng nổ, quân Quốc hội thắng thế.
b. Giai đoạn II 1649-1688).
- 30/1/1649 xử tử Sáclơ I đ quyền hành về tay quý tộc mới TS đ chế độ cộng hoà xác lập.
- 12/1688 chế độ quân chủ lập hiến ra đời.
Kết luận: CM bùng nổ đ chế độ quân chủ lập hiến thay cho chế độ cộng hoà, CNTB xác lập ở Anh.
3. ý nghĩa lịch sử.
Mục tiêu: HS rút ra ý nghĩa CMTS Anh.
+/ Cuộc CM Anh đem lại quyền lợi cho ai? Ai lãnh đạo cách mạng? Cách mạng có triệt để không? Nêu ý nghĩa?
+?Giải thích câu nói của Mác?
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Mở đường cho CNTB phát triển.
* Sơ kết:
- Do mâu thuẫn giữa TS và PK đ bùng nổ cách mạng.
- Cách mạng bùng nổ và thắng lợi đ XH mới hình thành đ chế độ TBCN.
4. Củng cố:
? Nêu nguyên nhân bùng nổ CMTS Anh?
? Những nét lớn của cuộc CMTS Anh?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Đọc trước phần III.
Cao An, ngày... tháng.....năm 200
	Tổ trưởng
 Đỗ Thị Đào

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_1_bai_1_nhung_cuoc_cach_mang_tu_s.doc