Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Chương trình cả năm (Bản hay)
( Thời sơ, trung kì trung đại )
I/ Mục tiêu.
Sau bài học, HS cần:
- Nắm được quá trình hình thành xã hội phong kiến châu Âu.
- Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến”, đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến.
- Biết nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại. Phân biệt giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế thành thị.
- Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người chuyển từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.
- Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử.
II/ Chuẩn bị.
- GV: bản đồ châu Âu thời phong kiến .
- HS: soạn và học bài.
III/ Tiến trình dạy - học.
1/ Ổn định.
2/ Kiểm tra : sgk, vỏ và dụng cụ học tập của học sinh
3/ Bài mới.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Chương trình cả năm (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Chương trình cả năm (Bản hay)
pTuần 1 _ Tiết 1 - 2 \ Ngày soạn: 15/8/2013 Ngàydạy: 19 /8/2013 Phần I: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Tiết 1 Bài 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN CHÂU ÂU ( Thời sơ, trung kì trung đại ) I/ Mục tiêu. Sau bài học, HS cần: - Nắm được quá trình hình thành xã hội phong kiến châu Âu. - Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến”, đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến. - Biết nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại. Phân biệt giữa nền kinh tế lãnh địa và nền kinh tế thành thị. - Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người chuyển từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. - Rèn luyện kĩ năng so sánh lịch sử. II/ Chuẩn bị. - GV: bản đồ châu Âu thời phong kiến. - HS: soạn và học bài. III/ Tiến trình dạy - học. 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra : sgk, vỏ và dụng cụ học tập của học sinh 3/ Bài mới. Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung cần đạt - Yêu cầu HS đọc phần kênh chữ. - Giảng (chỉ trên lược đồ): từ thiên kỉ I TCN, các quốc gia cổ đại phương Tây Hi Lạp và Rô-ma phát triển mạnh đến thế kỉ V, từ phương Bắc người Giéc-man tràn xuống và tiêu diệt các quốc gia này, lập ? Sau đó người Giéc-man đã làm gì? ? Xã hội phương Tây biến đổi như thế nào? ? Lãnh chúa là những người như thế nào? ? Nông nô do những tầng lớp nào hình thành? ? Quan hệ giữa lãnh chúa với nông nô như thế nào? ? Em hiểu như thế nào là “lãnh địa”, “lãnh chúa”, “nông nô”? ? Hãy miêu tả và nêu nhận xét về lãnh địa phong kiến qua H1? ? Trình bày đời sống, sinh hoạt trong lãnh địa? ? Nền kinh tế lãnh địa có đặc điểm gì? ? Phân biệt sự khác nhau giữa xã hội cổ đại với xã hội phong kiến? - Yêu cầu HS đọc phần kênh chữ. ? Đặc điểm của thành thị là gì? ? Thành thị trung đại xuất hiện như thế nào? ? Cư dân thành thị gồm những ai? Họ làm những nghề gì? ? Thành thị ra đời có ý nghĩa gì? ? Miêu tả cuộc sống thành thị qua H2 SGK. - Đọc phần 1 SGK. - Quan sát bản đồ và theo dõi để nắm kiến thức. - Chia ruộng đất, phong tước vị cho nhau. - Các tầng lớp mới xuất hiện: lãnh chúa và nông nô. - Vừa có ruộng đất vừa có tước vị. - Nô lệ và nông dân. - Nông nô phụ thuộc lãnh chúa - Lãnh địa là vùng đất rộng lớn do quý tộc phong kiến chiếm được, lãnh chúa là người đứng đầu lãnh địa, nông nô phụ thuộc lãnh chúa phải nộp tô thuế. - Tường cao, hào sâu, đồ sộ, kiên cố, có đầy đủ nhà cửa, trang trại, nhà thờ như 1 đất nước thu nhỏ. - Lãnh chúa giàu có nhờ bóc lột nặng nề từ nông nô, nông nô hết sức khổ cực, nghèo đói. - Khác nhau về giai cấp. - Đọc phần 3 SGK. - Là nơi giao lưu buôn bán, tập trung đông dân cư. - Do hàng hoá nhiều → cần trao đổi buôn bán → lập xưởng sản xuất, mở rộng thành thị trấn → thành thị trung đại ra đời. - Thợ thủ công và thương nhân, họ sản xuất và buôn bán, trao đổi hàng hoá. - Thúc đẩy sản xuất và buôn bán phát triển → phát triển của xã hội - Đông người, sầm uất, -> chủ yếu là buôn bán và trao đổi hàng hoá. 1/ Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu. - Hoàn cảnh lịch sử: cuối thế kỉ V, người Gíec-man tiêu diệt các quốc gia cổ đại Hi Lạp và Rô-ma. - Biến đổi xã hội: xuất hiện các giai cấp mới lãnh chúa và nông nô. - Nông nô phụ thuộc lãnh chúa → xã hội phong kiến hình thành. 2/ Lãnh địa phong kiến. - Lãnh địa là vùng đất rộng lớn do lãnh chúa làm chủ trong đó có lâu đài và thành quách. - Đời sống trong lãnh địa: lãnh chúa xa hoa, đầy đủ, nông nô nghèo khổ. - Đặc điểm kinh tế: tự cấp tự túc không trao đổi với bên ngoài. 3/ Sự xuất hiện các thành thị trung đại. Nguyên nhân: Cuối thế kỉ XI, sản xuất phát triển → hàng hoá dư thừa được đưa đi bán → thị trấn xuất hiện → thành thị trung đại ra đời. b. Tổ chức. - Bộ mặt thành thị: phố xá, nhà cửa - Tầng lớp: thợ thủ công và thương nhân. - Vai trò: thúc đẩy xã hội phong kiến phát triển. 4/ Củng cố. - Xã hội phong kiến châu Âu được hình thành như thế nào? - Vì sao lại có sự xuất hiện thành thị trung đại? Kinh tế thành thị có gì mới? 5/ Dặn dò. Học bài, xem bài mới. ****************** Ngày soạn: 18/8/2013 Ngày dạy: 21/8/2013 Tiết 2 Bài 2 : SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU I/ Mục tiêu. Sau bài học, HS cần: - Biết được nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, 1 trong những nhân tố quan trọng tạo tiền đề cho sự hình thành sản xuất tư bản chủ nghĩa. - Thấy được tính tất yếu, tính quy luậtcủa quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa ở châu Âu. - Bồi dưỡng kĩ năng quan sát bản đồ. II/ Chuẩn bị. - GV: bản đồ thế giới, tranh ảnh và các câu chuyện về phát kiến địa lí. - HS: soạn và học bài. III/ Tiến trình dạy - học. 1/ Ổn định. 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ. 5’ - Xã hội phong kiến châu Âu hình thành như thế nào? - Nền kinh tế lãnh địa có gì khác nền kinh tế thị trường? 3/ Bài mới. 1’ Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung cần đạt - Yêu cầu HS đọc phần kênh chữ. ? Vì sao có các cuộc phát kiến địa lí? ? Mô tả lại con tàu Caraven qua H3? ? Kể tên các cuộc phát kiến địa lí lớn và nêu sơ lược về các cuộc hành trình đó trên bản đồ? ? Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí là gì? ? Các cuộc phát kiến địa lí có ý nghĩa gì? - Giảng: các cuộc phát kiến địa lí đã giúp cho Qúa trình tích luỹ tư bản cũng dần dần hình thành. ? Qúa trình tích luỹ tư bản là gì? - Yêu cầu HS đọc kênh chữ. ? Tại sao quý tộc phong kiến không tiếp tục sử dụng nông nô để lao động? ? Với nguồn vốn và lao động có được, quý tộc và thương nhân châu đã làm gì? ? Những việc làm đó tác động gì đến xã hội? ? Giai cấp tư sản và vô sản hình thành từ những tầng lớp nào? ? Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được hình thành như thế nào? - Đọc phấn 1 SGK. - Do sản xuất phát triển, các thương nhân, thợ thủ công cần thị trường và nguyên liệu. - Khoa học kĩ thuật phát triển: đóng được những tàu lớn, có la bàn. - To lớn, có nhiều buồm, có bánh lái. - Trình bày trên bản đồ: + 1487 Điaxơ vòng qua cực nam của châu Phi. + 1492 Côlômbô tìm ra châu Mĩ. + 1498 Vascôđơ Gama đến Ấn Độ. + 1519 – 1522 Magienlan đi vòng quanh Trái Đất. - Tìm ra những con đường mới để nối liền các châu lục, đem về nhiều nguồn lợi cho giai cấp tư sản châu Âu. - Chú ý lắng nghe. - Đọc phần 2 SGK. - Cướp bóc tài nguyên từ thuộc địa, buôn bán nô lệ da đen, đuổi nông nô ra khỏi lãnh địa → không có việc làm → làm thuê. - Để sử dụng nô lệ da đen → thu lợi nhiều hơn. - Tư sản: quý tộc, thương nhân và các chủ đồn điền; vô sản: những người làm thuê bị bóc lột thậm tệ. 1. Những cuộc phát kiến địa lí. 17’ - Nguyên nhân: sản xuất phát triển → cần nguyên liệu, cần thị trường. - Các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu: Điaxơ, Côlômbô, Vascôđơ Gama. Magienlan. - Kết quả: tìm ra những con đường mới, đem lại nhiều nguồn lợi. - Ý nghĩa: là cuộc cách mạng về giao thông và tri thức, thúc đẩy thương nghiệp phát triển. 2/ Sự hình thành chủ nghĩa tư bản. 16’ - Qúa trình tích luỹ tư bản là quá trình tạo vốn và người làm thuê. - Về kinh tế: hình thức kinh doanh tư bản ra đời. - Về xã hội: các giai cấp mới hình thành: tư sản và vô sản. - Về chính trị: giai cấp tư sản mâu thuẫn với quý tộc → đấu tranh chống phong kiến. - Quan hệ sản xuất tư bản: tư sản bóc lột kiệt quệ vô sản. 4/ Củng cố.4’ - Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động đến xã hội châu Âu như thế nào ? - Trình bày quá trình hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa? 5/ Dặn dò.1’ Học bài, xem bài mới. Tuần 3 _ Tiết 3 - 4 Ngày soạn: 23/08/2013 Ngày dạy: 26/08/2013 Tiết 3 Bài 3: CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I/ Mục tiêu. Sau bài học, HS cần nắm được: - Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào Văn hoá Phục hưng. - Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu bấy giờ. - Nhận thức được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người. II/ Chuẩn bị. - GV: bản đồ châu Âu, tranh ảnh về thời kì Văn hoá Phục hưng. - HS: soạn và học bài. III/ Tiến trình dạy - học. 1/ Ổn định. 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ. 5’ - Kể tên các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu và nêu hệ quả của các cuộc phát kiến đó đến xã hội châu Âu? - Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu đã diễn ra như thế nào? 3/ Bài mới. 1’ Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung cần đạt - Yêu cầu HS đọc kênh chữ. ? Phục hưng là gì? ? Tại sao giai cấp tư sản lại chọn văn hoá làm cuộc mở đường cho đấu tranh chống phong kiến? ? Kể tên một số nhà văn hoá, khoa học mà em biết? ? Thành tựu nổi bật của phong trào Văn hoá Phục hưng là gì? ? Qua tác phẩm của mình, các tác giả thời Phục hưng muốn nói gì?(Nội dung PTVH Phục hưng) - Yêu cầu HS đọc kênh chữ. ? Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo? ? Trình bày nội dung tư tưởng cuộc cải cách của Lu thơ? - Giảng: giai cấp phong kiến châu Âu dựa vào giáo hội để thống trị nhân dân về mặt tinh thần, giáo hội có thế lực kinh tế hùng hậu, có nhiều ruộng đất, bóc lột nhân dân như các lãnh chúa phong kiến. Giáo hội còn ngăn cấm sự phát triển của khoa học tự nhiên, mọi tư tưởng tiến bộ đều bị cấm đoán. ? Phong cải cách tôn giáo đã phát triển như thế nào? ? Tác động của phong trào cải cách tôn giáo đến xã hội? - Đọc phần 2 SGK. - Từ thế kỉ V → thế kỉ XV, kìm hãm xã hội phát triển. - Chú ý theo dõi. - Khôi phục lại giá trị của nền văn hoá Hi Lạp và Rôma cổ, sang tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản. - Giai cấp tư sản có thế lực kinh tế nhưng không có địa vị xã hội → đấu tranh chống phong kiến trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bắt đầu là lĩnh vực văn hoá. - Lê-ô-na-đơ-vanh-xi, Ra-bơ-le, Đê-cac-tơ, Cô-pec-nic, Sêch-pia - Khoa học kĩ thuật tiến bộ vượt bậc; sự phong phú về văn học; nghệ thuật thành công rực rỡ. - Phê phán xã hội phong kiến và giáo hội; đề cao giá trị con người; mở đường cho sự phát triển của văn hoá nhân loại. - Đọc phần 2 SGK. - Giáo hội cản trở sự phát triển của giai cấp tư sản đang lên. - Phủ nhận vai trò của giáo hội; bãi bỏ lễ nghi phiền toái; quay về giáo lí Ki tô nguyên thuỷ. ... ãn? Nguyeân nhaân thaát baïi vaø yù nghóa lòch söû? 3. Bài mới. I. VĂN HỌC – NGHỆ THUẬT. HĐGV HĐHS Ghi baûng ? Vaên hoïc daân gian bao goàm nhöõng theå loaïi naøo? - Yêu cầu HS ñoïc SGK “Traûi qua nhieàu theá kæ... ngöôøi phuï nöõ”. ? Trong thôøi kì naøy, neàn vaên hoïc nöôùc ta coù nhöõng taùc giaû, taùc phaåm tieâu bieåu naøo? - GV toå chöùc cho HS thaûo luaän ñeå töï ruùt ra keát luaän “Nguyeãn Du laø nhaø thô kieät xuaát cuûa thôøi kì naøy”. ? Trong caùc taùc giaû ñoù, ai laø ngöôøi tieâu bieåu nhaát? ? Trong soá nhieàu taùc giaû, taùc phaåm vaên hoïc, baïn naøo phaùt hieän ra ñieåm naøo môùi? ? Hieän töôïng naøy noùi leân ñieàu gì? ? Vaên hoïc thôøi kì naøy hay phaûn aùnh noäi dung gì? ? Taïi sao vaên hoïc baùc hoïc thôøi kì naøy laïi phaùt trieån röïc rôõ, ñaït tôùi ñænh cao nhö vaäy? ? Vaên ngheä nhaân gian bao goàm nhöõng theå loaïi naøo? Giôùi thieäu doøng tranh Ñoâng Hoà cho HS xem moät soá böùc tranh (Ñaùnh vaät, Chaên traâu thoåi saùo, Baø Trieäu). ? Em coù nhaän xeùt veà ñeà taøi tranh nhaân gian? Noäi dung cuûa tranh “Chaên traâu thoåi saùo”: Ñoù laø moät öôùc mong cuûa caùc chuù beù chaên traâu: thoåi saùo vaø thaû dieàu ngoaøi ñoàng noäi, moät thuù vui noùi leân taâm söï yeâu ñôøi vaø laïc quan vaø öôùc voïng thanh bình. ? Nhöõng thaønh töïu noåi baät veà ngheä thuaät kieán truùc? - Giới thiệu ôû chuøa Taây Phöông coù 18 pho töôïng La Haùn vôùi nhöõng phong caùch khaùc nhau. - Cho HS xem moät soá böùc aûnh chuïp moät soá böùc töôïng goã. Mieâu taû moät böùc aûnh (töôïng Tuyeát sôn): - Cho HS aûnh chuïp 9 ñænh ñoàng lôùn ôû Hueá. ? Em coù nhaän xeùt gì veà ngheä thuaät ñuùc ñoàng thôøi kì naøy? ? Haõy keå moät soá coâng trình kieán truùc, ñieâu khaéc tieâu bieåu maø em bieát? - Tuïc ngöõ, ca dao, hoø, veø. - Truyeän Noâm daøi, truyeän khoâi haøi, tieáu laâm. - Đọc phần chữ in nghiêng. - HS thaûo luaän ñeå töï ruùt ra keát luaän “Nguyeãn Du laø nhaø thô kieät xuaát cuûa thôøi kì naøy”. - Nguyeãn Du laø moät trong nhöõng ngöôøi ñöôïc ñaùnh giaù laø danh nhaân vaên hoaù theá giôùi. - Laø söï xuaát hieän cuûa haøng loaït nhaø thô nöõ noåi tieáng nhö Hoà Xuaân Höông, Ñoaøn Thò Ñieåm... Cuoäc ñaáu tranh cuûa phuï nöõ cho nhöõng quyeàn soáng cô baûn... - Phaûn aùnh saâu saéc cuoäc soáng xaõ hoäi ñöông thôøi. - Theå hieän, taâm tö, nguyeän voïng cuûa noâng daân. - Ñaây laø giai ñoaïn khuûng hoaûng traàm troïng cuûa cheá ñoä phong kieán. - Laø giai ñoaïn baõo taùp caùch maïng, soâi ñoäng trong lòch söû. Vaên hoïc phaûn aùnh hieän thöïc xaõ hoäi thôøi kì naøy laø cô sôû ñeå vaên hoïc phaùt trieån maïnh. - Saân khaáu: cheøo, tuoàng; quan hoï, lí, haùt daëm ôû mieàn xuoâi; haùt löôïn, haùt xoan ôû mieàn nuùi. - Chú ý theo dõi. - Mang ñaäm daân toäc. - Phaûn aùnh moïi maët sinh hoaït vaø nguyeän voïng cuûa nhaân daân. - Neùt maët ñaêm chieâu, suy töôûng, töøng veät xöông ngöïc noåi haèn, baøn tay baøn chaân gaøy goø trô ra töøng ñoát xöông. Toaøn thaân töôïng noùi leân ñaây laø moät con ngöôøi khoå haïnh, ñang taäp trung taâm trí cho vieäc tu luyeän. - Đạt trình độ cao. - Chuøa Höông, chuøa Thieân Muï, Töôïng thaùnh Traán Voõ,... 1. Vaên hoïc. * Vaên hoïc daân gian: tuïc ngöõ ca dao, truyeän Noâm daøi... * Vaên hoïc baùc hoïc. - Truyeän Noâm: Truyeän Kieàu (Nguyeãn Du). => Phaûn aùnh cuoäc soáng xaõ hoäi, nguyeän voïng cuûa nhaân daân. 2. Ngheä thuaät. * Vaên hoïc daân gian. - Saâu khaáu: cheøo, tuoàng. * Tranh daân gian, tranh Ñoâng Hoà. * Kieán truùc. - Ngheä thuaät taïc töôïng, ñuùc ñoàng raát taøi hoa. - Kieán truùc ñoäc ñaùo. 4. Củng cố. - Nhaän xeùt veà vaên hoïc – ngheä thuaät thôøi kì naøy? - Caûm nhaän veà nhöõng thaønh töïu tieâu bieåu cuûa vaên hoïc, ngheä thuaät cuoái theá kyû XVIII, nöûa ñaàu theá kæ XIX? 5. Dặn dò. Học thuộc bài cũ, xem bài mới. Ngày soạn: 13/04/10 Ngày dạy : /04/10 Tiết 64 – Bài 28: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HOÁ DÂN TỘC CUỐI THẾ KỈ XVIII – NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX (tt) I/ Mục tiêu. - Nhaän roõ böôùc tieán quan troïng caùc nghaønh nghieâm cöùu, bieân soaïn lòch söû, ñòa lí vaø y hoïc daân toäc. - Moät soá kó thuaät phöông Taây ñaõ ñöôïc ngöôøi thôï thuû coâng Vieät Nam tieáp thu nhöng hieäu quaû öùng duïng chöa nhieàu. - Töï haøo veà di saûn vaø thaønh töïu khoa hoïc cuûa tieàn nhaân trong lónh vöïc söû hoïc, ñòa lí, y hoïc; töï haøo veà taøi naêng saùng taïo cuûa ngöôøi thôï thuû coânh nöôùc ta ôû cuoái TK XVIII – nöûa ñaàu TK XIX. - Khaùi quaùt giaù trò nhöõng thaønh töïu khoa hoïc cuûa tieàn nhaân trong caùc lónh vöïc söû hoïc, ñòa lí, y hoïc; töï haøo veà taøi naêng saùng taïo cuûa ngöôøi thôï thuû coâng nöôùc ta ôû cuoái TK XVIII – nöûa ñaàu TK XIX. II/ Chuẩn bị. - GV: các tài liệu liên quan đến bài học. - HS: học bài, soạn bài mới. III/ Tiến trình dạy – học. 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. - Söï phaùt trieån röïc rôõ cuûa vaên hoïc Noâm cuoái TK XVIII – nöûa ñaàu TK XIX noùi leân ñieàu gì veà ngoân ngöõ vaø vaên hoaù cuûa daân toäc ta? - Ngheä thuaät nöôùc ta cuoái TK XVIII – nöûa đầu theá XIX ñaït nhöõng thaønh töïu gì? 3. Bài mới. II. KHOA HỌC – KĨ THUẬT. HĐGV HĐHS Ghi baûng ? Trong thôøi kì naøy, söû hoïc nöôùc ta coù nhöõng taùc giaû, taùc phaåm naøo tieâu bieåu? ? Keå teân moät soá taùc phaåm cuûa oâng? - GV keå chuyeän veà Leâ Quyù Ñoân (ngöôøi huyeän Duyeân Haø - Thaùi Bình), moät ngöôøi hoïc gioûi noåi tieáng töø thuôû nhoû (6 tuoåi bieát laøm thô, coù trí nhôù kì laï, ham ñoïc saùch). ? Nhöõng coâng trình nghieâm cöùu tieâu bieåu veà ñòa lyù hoïc? - GV nhaán maïnh 3 taùc giaû lôùn “Gia Ñònh tam gia” trong ñòa lyù hoïc. - GV cho HS xem aûnh chaân dung Leâ Höõu Traùc. - GV giôùi thieäu: Leâ Höõu Traùc xuaát thaân töø moät gia ñình nho hoïc ôû Höng Yeân thoâng caûm saâu saéc ñeán cuoäc soáng cöïc khoå cuûa nhaân daân, oâng töø boû con ñöôøng laøm quan ñeå trôû thaønh thaày thuoác cuûa nhaân daân. ? Nhöõng coáng hieán cuûa oâng ñoái vôùi ngaønh y döôïc cuûa dt? ? Nhöõng thaønh töïu veà ngheà thuû coâng? ? Nhöõng thaønh töïu khoa hoïc – kó thuaät phaûn aùnh ñieàu gì? ? Thaùi ñoä cuûa chính quyeàn phong kieán nhaø Nguyeãn ñoái vôùi söï phaùt trieån ñoù? - Ñaïi Nam thöïc luïc (144 quyeån) vieát veà nhöõng naêm thoáng trò cuûa nhaø Nguyeãn. - Taùc giaû Leâ Quyù Ñoân, Phan Huy Chuù. - Leâ Quyù Ñoân laø nhaø baùc hoïc lôùn nhaát cuûa theá kæ XVIII. - Dựa vào SGK trả lời. - Chú ý theo dõi. - HS trình bày theo SGK. - Phaùt hieän coâng duïng cuûa 305 vò thuoác nam, 2854 phöông thuoác trò beänh. - Nghieâm cöùu saùch “Haûi Thöôïng y toâng taâm lónh” (66 quyeån). - Kó thuaät laøm ñoàng hoà vaø kính thieân vaên. - Maùy xeû goã, taøu thuyû chaïy baèng maùy hôi nöôùc. - Nhaân daân ta bieát tieáp thu nhöõng thaønh töïu khoa hoïc kó thuaät môùi cuûa caùc nöôùc phöông Taây. - Noù chöùng toû nhaân daân ta coù khaû naêng vöôn maïnh leân phía tröôùc, vöôït quan ñöôïc tình traïng laïc haäu ngheøo naøn. - Trieàu Nguyeãn vôùi tö töôûng baûo thuû, laïc haäu ñaõ ngaên caûn, khoâng taïo ñöôïc cô hoäi ñöa nöôùc ta tieán leân. 1. Söû hoïc, ñòa lí, y hoïc. - Söû hoïc: + Ñaïi Nam thöïc luïc. + Phan Huy Chuù. - Ñòa lyù: + Trònh Hoaøi Ñöùc. + Leâ Quang Ñònh. - Y hoïc: + Leâ Höõu Traùc (Haûi Thöôïng Laõn oâng). 2. Nhöõng thaønh töïu veà kó thuaät. - Kó thuaät laøm ñoàng hoà, kính thieân vaên, taøu thuûy. - Maùy xeû goã, taøu thuyû chaïy baèng maùy hôi nöôùc. 4. Củng cố. Neâu moät soá thaønh töïu vaên hoïc, ngheä thuaät vaø khoa hoïc – kó thuaät ôû nöôùc ta cuoái TK XVIII – nöûa ñaàu TK XIX. Học bài, xem bài mới. ÔN TẬP PHẦN I I/ Mục tiêu. - Hệ thống các kiến thức về lịch sử XHPK châu Âu và phương Đông: sự hình thành và phát triển của XHPK. - Rèn luyện kĩ năng phân tích và so sánh các sự kiện lịch sử. II/ Chuẩn bị. - GV: hệ thống câu hỏi bài tập. - HS: soạn và học bài. III/ Tiến trình dạy - học. 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. - Cơ sở kinh tế của XHPK là gì? - Trong XHPK có những giai cấp nào? Quan hệ ra sao? 3/ Bài mới. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng ? XHPK châu Âu được hình thành như thế nào? ? XHPK châu Âu có những giai cấp nào? Được hình thành từ những tầng lớp nào? ? Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí? ? Các cuộc phát kiến địa lí có tác dụng gì? ? Quan hệ sản xuất tư bản được hình thành như thế nào? ? Nội dung tư tưởng của phong trào Văn hoá Phục hưng là gì? ? XHPK Trung Quốc được hình thành như thế nào? ? Thời Đường, xã hội Trung Quốc phát triển như thế nào? ? Người Ấn Độ đạt những thành tựu gì về văn hoá? ? Hãy nhận xét chung về XHPK ở ĐNÁ? - Cuối Tkv, người Giéc man từ phương Bắc tràn xuống xâm chiếm, tiêu diệt đế quốc Hi Lạp Rô ma cổ, lập ra nhiều vương quốc mới → XHPK hình thành. . - Lãnh chúa: tướng lĩnh, quý tộc. - Nông nô: nô lệ. - Sản xuất phát triển đòi hỏi cần nguyên liệu và thị trường. - Thúc đẩy thương nghiệp phát triển, tìm ra những con đường mới, vùng đất mới. - Cuối TKXV XHPK bị suy thoái, xã hội lúc bây giờ hình thành 2 giai cấp mới: tư sản và vô sản → quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa hình thành. - Lên án nghiêm khắc Giáo hội Ki tô, đã phá trật tự phong kiến, đề cao giá trị con người và khoa học tự nhiên. - Công cụ bằng sắt xuất hiện → diện tích gieo trồng tăng → xã hội có nhiều biến đổi → 2 giai cấp mới hình thành: địa chủ và nông dân →XHPK hình thành. - Đối nội: cử người cai quản các địa phương, mở khoa thi chọn nhân tài, giảm thuế, chia ruộng đất cho nông dân; đối ngoại: tiến hành chiến tranh xâm lược mở rộng bờ cõi. - có chữ viết riêng (chữ Phạn), kinh Vê đa, thơ ca, sử thi, chính luận,, kiến trúc độc đáo ảnh hưởng sâu sắc của tôn giáo. - Cũng như các quốc gia khác, cũng có thời kì hình thành (X), hưng thịnh (X-XVIII) và suy vong (XVIII-XIX). 1/ Xã hội phong kiến châu Âu. - XHPK hình thành vào cuối TK V. - Giai cấp: lãnh chúa và nông nô. - Vào TK XVI XHPK châu Âu sụp đổ. 2/ Xã hội phong kiến phương Đông. - XHPK phương Đông được hình thành TCN. - Giai cấp: địa chủ và nông dân. - Từ TKXIX, hầu hết các quốc gia phong kiến phương Đông chịu lệ thuộc các nước tư bản.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_ban_hay.doc