Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 17: Ôn tập chương 2+3 - Nguyễn Quỳnh Thư

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

 - Củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần, Hồ.

 - Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá của Đại Việt thời Lý, Trần, Hồ.

 2. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên.

 3. Kĩ năng: - Sử dụng lược đò, quan sát, thống kê sự kiện.

II. CHUẨN Bị:

 1. Giáo viên:

 - Lược đồ kháng chiến chống Tống.

 - Lược đồ kháng chiến chống Mông- Nguyên (3 lần).

 - Bảng phụ ghi triều đại, năm.

 2. Học sinh:

 - Vở bài soạn, Vở bài học

III .TIẾN TRÌNH DẠY HOC

 1. Kiểm tra bài cũ.

 - Trình bày những biện pháp cải cách của Hồ Quý Ly

 2. Giới thiệu bài mới:

 Từ thế kỉ X đến thế kỉ XV, ba triều đại Lý, Trần, Hồ thay thế nhau lên nắm chính quyền. Đó là giai đoạn lịch sử hào hùng, vẽ vang của dân tộc ta. Nhìn lại cả một chặng đường lịch sử, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống

 

doc 3 trang cucpham 23/07/2022 3080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 17: Ôn tập chương 2+3 - Nguyễn Quỳnh Thư", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 17: Ôn tập chương 2+3 - Nguyễn Quỳnh Thư

Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 17: Ôn tập chương 2+3 - Nguyễn Quỳnh Thư
 TUẦN : 16	 Ngày soạn: 30 / 11 / 2013
 TIẾT : 32	 Ngày dạy : 04 / 12 / 2013
 BÀI 17: ÔN TẬP CHƯƠNG II VÀ III
I. MỤC TIÊU 
	1. Kiến thức: 
 	- Củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần, Hồ.
 	- Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá của Đại Việt thời Lý, Trần, Hồ.
	2. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên.
	3. Kĩ năng: - Sử dụng lược đò, quan sát, thống kê sự kiện.
II. CHUẨN Bị:
 	1. Giáo viên:
	- Lược đồ kháng chiến chống Tống.
	- Lược đồ kháng chiến chống Mông- Nguyên (3 lần).
	- Bảng phụ ghi triều đại, năm.
	2. Học sinh:
 	 - Vở bài soạn, Vở bài học
III .TIẾN TRÌNH DẠY HOC
 	1. Kiểm tra bài cũ.
 	- Trình bày những biện pháp cải cách của Hồ Quý Ly
 	2. Giới thiệu bài mới:
	 Từ thế kỉ X đến thế kỉ XV, ba triều đại Lý, Trần, Hồ thay thế nhau lên nắm chính quyền. Đó là giai đoạn lịch sử hào hùng, vẽ vang của dân tộc ta. Nhìn lại cả một chặng đường lịch sử, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống
 	 3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Ôn lại Các cuộc kháng chiến
Gv hướng dẫn Hs lần lượt trả lời câu hỏi trong Sgk.
? Ở thời Lý, Trần nhân dân ta đã phải đương đầu với cuộc xâm lược nào?
? Thời gian bắt đầu và kết thúc của các cuộc kháng chiến chống Tống, chống Mông- Nguyên?
Hoạt động 2: Ôn lại đường lối kháng chiến:
? Đường lối kháng chiến ở mỗi giai đoạn như thế nào?
GV: Với đường lối kháng chiến đúng đắn của nhà Lý , Trần, nhân dân ta đã giành thắng lợi to lớn.
Hoạt động 2:Những tấm gương tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến:
? Những tấm gương tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến?
? Tấm gương chỉ huy nào em nhớ nhất?
? Công lao đóng góp của những vị anh hùng tiêu biểu?
? Em có nhận xét gì về tinh thần đoàn kết đánh giặc trong mỗi cuộc kháng chiến? Nêu một vài dẫn chứng.
? Nguyên nhân thắng lợi của các cuộc kháng chiến?
- Hs nêu – Gv khái quát.
1. Các cuộc kháng chiến:
- Kháng chiến chống Tống: 10/ 1075 ® 3/1077.
- Kháng chiến chống xâm lược Mông 
lần 1: Đầu 1/1258 ®29/1/1258.
- Kháng chiến chống xâm lược Nguyên 
lần 2: 1/1285 ®6/1285.
- Kháng chiến chống xâm lược Nguyên 
lần 3: 12/1287 ®1/1288.
2. Đường lối kháng chiến:
- K/c chống Tống: chủ động đánh giặc buộc giặc phải theo cách đánh của ta:
 + Gđ 1: tiến quân trước để phòng vệ.
 + Gđ 2: chủ động xây dựng phòng tuyến Như Nguyệt, không cho giặc tiến vào Thăng Long, tìm cách têu diệt sinh lực địch.
- K/c chống Mông–Nguyên: đường lối chung : vườn không nhà trống, tạm thời rút khỏi Thăng Long.
 + Lần 1: nhân dân rút khỏi thành, quân Mông Cổ thiếu lương thực trầm trọng, nhà trần phản công mạnh vào Thăng Long.
 + Lần 2: làm tiêu hao sinh lực địch rồi tổ chức phản công, đánh giặc ở nhiều nơi rồi tiến vào giải phóng Thăng Long.
 + Lần 3: chủ động mai phục tiêu diịet đoàn thuyền lương, mở cuộc phản công tiêu diệt địch trên sông Bạch Đằng.
3. Những tấm gương tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến:
- Lý Thường Kiệt, Lý Kế Nguyên, Tông Đản...
- Trần Thủ độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải...
-> Tập trung lực lượng toần dân đánh giặc , chỉ huy tài giỏi , sáng suốt.
* Sự đoàn kết: Đoàn kết giữa quân đội triều đình với đồng bào các dân tộc thiểu số ( chống Tống), Nhân dân theo lệnh của triều đình thực hiện Vườn không nhà trống” ( chống Mông-Nguyên).
* Nguyên nhân thắng lợi:
- Sự ủng hộ toàn dân
- Chiến đấu anh dũng của quân ta
- Chỉ huy tài giỏi.
* Ý nghĩa lịch sử:
- Đập tan âm mưu xâm lược của bọn phong kiến Trung Quốc...
- Để lại nhiều bài học vô cùng quý báu.
	4. Củng cố:
	 ? Dựa vào đâu để nhận định: Thời Lý, Trần dân tộc ta đã xây dựng được nền văn minh rực rỡ: văn minh Đại Việt?
	? Trách nhiệm của chúng ta đối với những thành tựu đó?
	 5. Hướng dẫn học tập ở nhà:
	 - Làm bài tập 2. 
 - Xem trước bài 18.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_7_bai_17_on_tap_chuong_23_nguyen_quynh_t.doc