Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 17: Ôn tập chương 2+3 - Lê Thị Kim Phụng
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
1/ Về kiến thức:
_ Giúp học sinh củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần, Hồ (1009 – 1400).
_ Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá của Đại Việt ở thời Lý, Trần, Hồ.
2/ Về tư tưởng: củng cố, nâng cao cho học sinh lòng yêu nước, niềm tự hào và tự cường dân tộc, biết ơn tổ tiên để noi gương, học tập.
3/ Về kĩ năng: giúp học sinh biết sử dụng bản đồ, quan sát phân tích tranh ảnh, lập bảng thống kê, trả lời câu hỏi.
4/ Trọng tâm: trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
_ Lược đồ Đại Việt thời Lý, Trần, Hồ.
_ Lược đồ các cuộc kháng chiến chống Tống, Mông – Nguyên.
_ Một số ảnh về văn hoá, nghệ thuật thời Lý, Trần, Hồ (ảnh về đồ gốm và ảnh “Di tích thành nhà Hồ”.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Kiểmtra bài củ:
1. Nhà Hồ được thiết lập trong hoàn cảnh nào ?
2. Trình bày tóm tắt các chính sách cải cách của Hồ Quý Ly ?
3. Nêu ý nghĩa và tác dụng của các chính sách của Hồ Quý Ly ?
A/ Giảng bài mới: từ thế kỉ X đến thế kỉ XV, ba triều đại Lý, Trần, Hồ thay nhau lên nắm chính quyền. Đó là giai đoạn lịch sử hào hùng vẻ vang của dân tộc ta. Nhìn lại cả một chặn đường lịch sử, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử hào hùng ấy.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 17: Ôn tập chương 2+3 - Lê Thị Kim Phụng
Bài 17: ÔN TẬP CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG III Tiết 32: Ï&Ð I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 1/ Về kiến thức: _ Giúp học sinh củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần, Hồ (1009 – 1400). _ Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá của Đại Việt ở thời Lý, Trần, Hồ. 2/ Về tư tưởng: củng cố, nâng cao cho học sinh lòng yêu nước, niềm tự hào và tự cường dân tộc, biết ơn tổ tiên để noi gương, học tập. 3/ Về kĩ năng: giúp học sinh biết sử dụng bản đồ, quan sát phân tích tranh ảnh, lập bảng thống kê, trả lời câu hỏi. 4/ Trọng tâm: trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC _ Lược đồ Đại Việt thời Lý, Trần, Hồ. _ Lược đồ các cuộc kháng chiến chống Tống, Mông – Nguyên. _ Một số ảnh về văn hoá, nghệ thuật thời Lý, Trần, Hồ (ảnh về đồ gốm và ảnh “Di tích thành nhà Hồ”. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC u Kiểmtra bài củ: Nhà Hồ được thiết lập trong hoàn cảnh nào ? Trình bày tóm tắt các chính sách cải cách của Hồ Quý Ly ? Nêu ý nghĩa và tác dụng của các chính sách của Hồ Quý Ly ? A/ Giảng bài mới: từ thế kỉ X đến thế kỉ XV, ba triều đại Lý, Trần, Hồ thay nhau lên nắm chính quyền. Đó là giai đoạn lịch sử hào hùng vẻ vang của dân tộc ta. Nhìn lại cả một chặn đường lịch sử, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử hào hùng ấy. 1/ Thời Lý, Trần, nhân dân ta phải đương dầu với những cuộc xâm lược nào ? _ Thời gian xâm lược. _ Nước xâm lược, triều đại. _ Lực lượng quân xâm lược. Thời gian Nước xâm lược Triều đại Lực lượng xâm lược 1076 - 1077 Trung Quốc Nhà Tống _ 10 vạn bộ binh, 1 vạn ngựa, 20 vạn dân phu. Có quân thủy tiếp ứng. _ Quách Quỳ, Triệu Tiết, Hoà Mâu chỉ huy. 1258 1285 1287 - 1288 Mông Cổ Mông Cổ (Lần 1) Nhà Nguyên (Lần 2) Nhà Nguyên (Lần 3) _ 3 vạn quân do Ngột Lương Hợp Thai chỉ huy. _ 50 vạn quân do Thoát Hoan chỉ huy _ 30 vạn quân do Thoát Hoan chỉ huy. Hàng trăm thuyền chiến, đoàn thuyền lương. 2/ Diễn biến các cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý, chống Mông – Nguyên thời Trần. _ Thời gian bắt đầu và kết thúc của mỗi cuộc kháng chiến. _ Đường lối chống giặc trong mỗi cuộc kháng chiến. _ Những gương tiêu biểu về lòng yêu nước, bất khuất trong mỗi cuộc kháng chiến. _ Một vài ví dụ về tinh thần đoàn kết đánh giặc trong mỗi cuộc kháng chiến của dân tộc. _ Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của những cuộc kháng chiến thời Lý – Trần. Triều đại Chống xâm lược Tống Chống xâm lược Mông - Nguyên Thời gian 1075 – 1077 1258 - 1288 Đường lối _ Tiến công để tự vệ _ Tận dụng sức mạnh đoàn kết của các dân tộc. _ Lập phòng tuyến Như Nguyệt để đánh địch. _ Kết thúc chiến tranh bằng chủ động giảng hoà. _ Chủ động rút lui để bảo vệ toàn lực lượng. _ Thực hiện vườn không nhà trống. _ Tổng phản công đánh giặc. Gương yêu nước tiêu biểu _ Lý Thường Kiệt. _ Tông Đản. _ Lý Kế Nguyên. _ Trần Thủ Độ. Trần Hưng Đạo. _ Trần Quốc Toản. _ Trần Bình Trọng. Đoàn kết chống giặc ¯ Quân dân hợp sức: + Bí mật tiến công đất Tống. + Xây dựng phòng tuyến Như Nguyệt. ¯ Gả công chúa, ban chức tước cho các tù trưởng. _ Hội nghị Bình than. _ Hội nghị Diên Hồng. Nguyên nhân thắng lợi _ Sự đoàn kết các dân tộc. _ Sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của các tướng lĩnh _Tinh thần chiến đấu dũng cảm quân ta. _ Sư ủng hộ của nhân dân. Ý nghĩa lịch sử _ Nền độc lập, tự chủ của Đại Việt được bảo vệ. _ Quân Tống từ bỏ mộng xâm lược. _ Nền độc lập, chủ quyền quốc gia được bảo vệ. _ Góp phần xây đắp quân sự Việt Nam. _ Bài học quý gia về đoàn kết dân tộc. _ Làm thất bại mưu đồ bành trướng của quân Nguyên. ********************
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_bai_17_on_tap_chuong_23_le_thi_kim_phu.doc