Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 16-22

I. Mục tiêu bài học

Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

- HS nắm hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của các tổ chức cách mạng ở trong nước.

- Nắm được bước phát triển mới của cách mạng và sự thành lập Tân Việt Cách mạng Đảng.

2. Về kỹ năng:

- Rèn kĩ năng phân tích rút ra đặc điểm lịch sử.

3. Về thái độ:

- Giáo dục lòng yêu nước, khâm phục các cách mạng tiền bối.

II. Thiết bị đồ dùng dạy học

- Một số tranh ảnh , tư liệu về phong trào đấu tranh ở VN giai đoạn 1926-1927.

III. Các hoạt động dạy - học

1. Ổn định lớp:9a,b,c,d

2. Kiểm tra:

 ? Em hãy nêu những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp? Tác dụng?

? Tại sao nói NAQ là người chuẩn bị cho sự ra đời của ĐCS VN sau này?

3. Bài mới:

 * Giới thiệu bài: Cùng với sự ra đời của Hội VNCMTN và những tác động, ảnh hưởng của nó, ở VN những năm cuối thập kỉ XX đã hình thành các tổ chức cách mạng. để tìm hiểu sự ra đời, hoạt động của các tổ chức này.chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

 

doc 17 trang cucpham 21/07/2022 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 16-22", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 16-22

Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Bài 16-22
 Tuần 19
Tiết 19
Ngày soạn: 4/1/2008
Bài 16
Hoạt động của nguyễn ái quốc 
ở nước ngoài (1919 - 1925)
I. Mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- HS nắm được những hoạt động cụ thể của Nguyễn ái Quốc sau Chiến tranh thế giới thứ nhất ở Pháp, Liên Xô và Trung Quốc và thấy được con đường cứu nước đúng đắn do Người tìm ra.
- Nắm được chủ trương, hoạt động và tác động ảnh hưởng của Hội VN CM thanh niên.
2. Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát bản đồ, tranh ảnh và biết phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện
3. Về thái độ:
- Giáo dục lòng khâm phục kính yêu với Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chiến sĩ cách mạng.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Một số tranh ảnh chân dung và tài liệu hoạt động của Nguyễn ái Quốc.
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp: 9 a,b,c,d
2. Kiểm tra: 
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, trong lúc Việt Nam đáng bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước giải phóng dân tộc thì Nguyễn ái Quốc xuất hiện trên vũ đài chính trị. Người ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Cuộc hành trình cứu nước của Người diễn ra như thế nào? Con đường cứu nước đó là gì? Quá trình chuẩn bị cho sự thành lập một chính đảng vô sản ở nước ta ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học để trả lời các câu hỏi nêu trên
 I. Nguyễn ái Quốc ở Pháp (1917 - 1923)
- GV gợi cho HS nhớ lại những nét chính quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn ái Quốc từ 1911đ CTTG kết thúc (đã học ở lớp 8). đ 1917 trở về Pháp.
? Nêu hoạt động đầu tiên của Nguyễn ái Quốc ở Pháp, ý nghĩa của những sự kiện đó?
- GV nhận xét, bổ sung.
? Em hãy trình bày những hoạt động của Nguyễn ái Quốc ở Pháp (1917-1920)?
? Việc Nguyễn ái Quốc đọc luận cương của Lênin đã có ý nghĩa gì? Tư tưởng của Người có chuyển biến như thế nào?
- GV dùng một đoạn thơ trong bài "Người đi tìm hình của nước" của nhà thơ Chế Lan Viên để nói về cảm xúc khi đọc luận cương của Lênin.
- GV giới thiệu hình 28.
? Sau khi tìm thấy chân lí cứu nước, Nguyễn ái Quốc đã có những hoạt động gì ở Pháp (1921-1923)?
?Mục đích của các hoạt động trên là gì?
? Theo em, con đường cứu nước của Nguyễn ái Quốc có gì mới và khác với lớp người đi trước?
- GV hướng dẫn HS trả lời.
? Tại sao Nguyễn ái Quốc lại sang phương Tây mà lại là nước Pháp đầu tiên?
- 6/1919 Nguyễn ái Quốc đã gửi bản yêu sách.
- 7/1920, Người đọc luận cương vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin.
- Tháng 12/1920, trong Đại hội của Đảng xã hội Pháp ở Tua:
+ Người bỏ phiếu tán thành Quốc tế thứ ba.
+ Gia nhập ĐCS Pháp.
đ Chuyển từ CN yêu nước đến CN Mác-Lênin.
- Tại Pháp Nguyễn ái Quốc sáng lập Hội liên hiệp thuộc địa, ra báo "Người cùng khổ", Báo "Nhân đạo", viết "Bản án chế độ thực dân Pháp".
Kết luận: Với những hoạt động tích cực, Nguyễn ái Quốc đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc VN, đó là con đường Cách mạng vô sản, con đường đi theo Lênin.
	II. Nguyễn ái Quốc ở Liên Xô (1923 - 1924)
? Hãy cho biết những hoạt động của Nguyễn ái Quốc ở LX?
? Bản tham luận của Nguyễn ái Quốc đọc tại Đại hội Quốc tế cộng sản lần thứ V (1924) đề cập đến vấn đề gì và ý nghĩa của nó?
- 6/1923, Nguyễn ái Quốc sang Liên Xô dự Hội nghị Quốc tế nông dân.
- Tham dự và đọc tham luận tại Đại hội V Quốc tế cộng sản.
- Nêu bật vị trí chiến lược của cách mạng ở các nước thuộc địa về mối quan hệ giữa các phong trào CN ở các nước đế quốc với phong trào ccách mạng ở các nước thuộc địa về vai trò scs mạnh của giai cấp công nhân....
Kết luận: Sau khi sang LX Nguyễn ái Quốc tích cực các hoạt động của mình nhằm từng bước chuẩn bị về chính trị, tư tưởng cho việc thành lập chính đảng ở VN.
	III. Nguyễn ái Quốc ở Trung Quốc (1924 - 1925)
? Sau thời gian hoạt động ở LX Nguyễn ái Quốc đã làm gì?
+? Hội VNCMTN được thành lập trong hoàn cảnh nào? Mục đích?
? Hãy trình bày hoạt động của Hội VNCMTN?
? Những hoạt động của Hội VNCMTN có tác dụng như thế nào đối với PT CM VN từ 1926-1929?
- 1924 về Quảng Châu (TQ).
- 6/1925 thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên:
+ Mục đích: Đào tạo cán bộ, truyền bá CN Mác Lênin.
+ Hoạt động:
- Nguyễn ái Quốc mở các lớp huấn luyện để đào tạo cán bộ.
- Xuất bản báo Thanh niên, in cuốn Đường cách mệnh.
- Thực hiện phong trào "Vô sản hoá".
* Sơ kết:- Nguyễn ái Quốc - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Ngừơi đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc VN.
- Những hoạt động tích cực của Người nhằm chuẩn bị đầy đủ để thành lập chính đảng ở VN.
IV. Củng cố- Hướng dẫn 
1 Củng cố :
 ?Dựa vào lược đồ em hãy nêu sơ lược hành trình cứu nước của Nguyễn ái Quốc (từ 1911đ 1925)? 
2.Hướng dẫn 
 - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
 - Chuẩn bị bài 17 " Cách mạng Việt Nam trước khi ĐCS ra đời".
 ***********************************************************
 Tuần 19
Tiết 20
Ngày soạn: 5/1/2008
Bài 17
Cách mạng việt nam trước khi đảng cộng sản ra đời
(Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- HS nắm hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của các tổ chức cách mạng ở trong nước.
- Nắm được bước phát triển mới của cách mạng và sự thành lập Tân Việt Cách mạng Đảng.
2. Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng phân tích rút ra đặc điểm lịch sử.
3. Về thái độ:
- Giáo dục lòng yêu nước, khâm phục các cách mạng tiền bối.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Một số tranh ảnh , tư liệu về phong trào đấu tranh ở VN giai đoạn 1926-1927.
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:9a,b,c,d
2. Kiểm tra:
 ? Em hãy nêu những hoạt động của Nguyễn ái Quốc ở Pháp? Tác dụng?
? Tại sao nói NAQ là người chuẩn bị cho sự ra đời của ĐCS VN sau này?
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Cùng với sự ra đời của Hội VNCMTN và những tác động, ảnh hưởng của nó, ở VN những năm cuối thập kỉ XX đã hình thành các tổ chức cách mạng. để tìm hiểu sự ra đời, hoạt động của các tổ chức này.chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
I. Bước phát triển mới của phong trào cách mạng Việt Nam (1926 - 1927):
Hoạt động của thầy 
Hoạt động của trò
Ghi bảng
? Em hãy trình bày về phong trào công nhân trong những năm 1926-1927?
? Em có nhận xét gì về quy mô của phong trào?
? Phong trào công nhân những năm 1926-1927 có những điểm gì mới?
- GV mở rộng: Từ 1926-1927 có 27 cuộc đấu tranh của công nhân, họ nhằm 2 mục đích:
+ Tăng lương từ 20-40%.
+ Đòi ngày làm 8 giờ như công nhân Pháp.
- GV nêu rõ, đây chính là quá trình giai cấp công nhân đã giác ngộ cách mạng...
? Phong trào yêu nước thời kì này phát triển như thế nào?
- GV mở rộng, nhận xét.
- HS dựa vào SGK trả lời.
- HS trả lời:
+ Phong trào vượt ra khỏi quy mô một xưởng.
+ Lan rộng ra toàn quốc.
- HS trả lời.
- HS dựa vào SGK trả lời.
1. Phong trào công nhân:
- Nhiều cuộc bãi công liên tiếp nổ ra: Nhà máy sợi Nam Định, đồn điền cao su Cam Tiêm và Phú Riềng...
- Có nhiều cuộc bãi công lớn như: nhà máy ssợi Hải Phòng, nhà máy diêm và cưa Thuỷ...
- Bước phát triển mới: phong trào mạng tính thống nhất trong toàn quốc, mang tính chính trị, có sự liên kết với nhau.
2. Phong trào yêu nước:
- Phong trào đấu tranh của nông dân, tiểu tư sản và các tầng lớp nhân dân đã kết thành một làn sóng chính trị khắp cả nước.
Kết luận: Với những hoạt động tích cực sự truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin, phong trào đấu tranh ở Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới.
	II. Tân Việt Cách mạng Đảng (7/1928)
+?Tân Việt Cách mạng đảng ra đời trong hoàn cảnh nào?
? Tân Việt Cách mạng Đảng đã phân hoá như thế nào?
- HS dựa vào SGK trả lời.
+ Được thành lập ở trong nước, trong phong trào dân chủ những năm 20.
+ Ra đời trong khi tổ chức VNCMTN đã phát triển mạnh về lí luận và tư tưởng cách mạng của CN Lênin.
+ Cuộc đấu tranh gay gắt diễn ra trong nội bộ TVCMĐ.
1. Sự thành lập:
- Lúc đầu có tên Hội Phục Việt.
- 7/1928 mang tên Tân Việt Cách mạng Đảng.
+ Thành phần: Trí thức trẻ và thanh niên tiểu tư sản.
2. Sự phân hoá:
- Chịu ảnh hưởng lớn từ tổ chứcVNCMTNđ nội bộ bị phân hoá làm 2:
+ Khuynh hướng tư sản.
+ Khuynh hướng vô sản.
- Khuynh hướng vô sản thắng thếđ nhiều người xin ra nhập Hội VCNCMTN.
* Sơ kết:
- Vào những năm 1926-1927 phong trào cách mạng ở Việt Nam có nhiều biến chuyển đặc biệt là phong trào công nhân và phong trào yêu nước.
- Trên cơ sở của sự phát triển đó nhiều tổ chức cách mạng đã được thành lập đó là Tân Việt Cách mạng Đảng, tổ chức này chịu ảnh hưởng nhiều của VNCMTN.
IV. Củng cố- Hướng dẫn .
1.Củng cố:
? Em hãy trình bày về phong trào cách mạng Việt Nam 1926-1927?
? Sự ra đời và phân hoá của tổ chức Tân Việt Cách mạng Đảng?
2. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị bài 17 " Cách mạng Việt Nam trước khi ĐCS ra đời",
 Mục III,IV.
*****************************************************	
Tuần 20
Tiết 21
Ngày soạn:12/1/2008
Bài 17
Cách mạng việt nam trước khi đảng cộng sản ra đời
(Tiết 2)
I. Mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- HS nắm hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của các tổ chức cách mạng ở trong 
nước.
- Hiểu được sự phát triển của phong trào cách mạng dân tộc, dân chủ ở nước ta, đặc biệt là phong trào công nông đã dẫn đến sự ra đời của ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam.
2. Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ để trình bày diễn biến một cuộc khởi nghĩa, sử dụng tranh ảnh lịch sử..
3. Về thái độ:
- Giáo dục lòng yêu nước, khâm phục các nhà cách mạng tiền bối.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Lược đồ Khởi nghĩa Yên Bái.
- Một số tranh ảnh nhân vật lịch sử : Ngô Gia Tự....
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:9a,b,c,d
2. Kiểm tra: 
? Em hãy trình bày về phong trào cách mạng Việt Nam 1926-1927?
? Sự ra đời và phân hoá của tổ chức Tân Việt Cách mạng Đảng?
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Giờ trước chúng ta đã tìm hiểu sự biến chuyển phong trào cách mạng Việt Nam và sự thành lập tổ chức Tân Việt CMĐ. Vậy ngoài tổ chức Tân Việt còn những tổ chức nào? Nó được ra đời và hoạt động ra sao? Chúng ta cùng đi tìm hiểu tiếp bài.II. Việt Nam Quốc dân Đảng (1927) 
và cuộc khởi nghĩa Yên Bái (1930)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
? Việt Nam Quốc dân Đảng được thành lập như thế nào (Hoàn cảnh, lãnh đạo, thành p ...  cảm của nhân dân ta.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Lược đồ khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kì và binh biến Đô Lương.
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:9 A, B, C, D.
2. Kiểm tra:
 ? Hãy cho biết tình hình thế giới và trong nước trong giai đoạn 1936 - 1939?
? Đường lối, chủ trương của Đảng trong thời kì này có gì khác thời kì 1930 - 1931?
3. Bài mới:
 Giới thiệu bài: Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, ở Châu á, phát xít Nhật tiến sát biên giới Việt - Trung, trong tình hình đó thực dân Pháp đã làm gì? Tình hình Đông Dương trong đó có Việt Nam ra sao? Phong trào cách mạng của chúng ta diễn ra như thế nào? Để trả lời câu hỏi đó chúng ta đi tìm hiểu bài hôm nay.
I. Tình hình thế giới và Đông Dương.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
? Hãy nêu nét khái quát tình hình thế giới và Đông Dương khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ?
- GV cho HS đọc đoạn in nghiêng để thấy được thủ đoạn của Nhật và sự hèn nhát của Pháp.
? Từ khi Nhật vào ĐD, tình hình Đông Dương như thế nào? Nêu những thủ đoạn của Pháp, Nhật trong việc áp bức bóc lột nhân ta?
? Vì sao thực dân Pháp và phát xít Nhật lại thoả hiệp với nhau để cùng thống trị Đông Dương?
? Hậu quả của các chính sách trên là gì?
? Vậy em có nhận xét gì về đời sống của nhân dân ĐD khi Nhật vào xâm lợc?
- HS dựa vào SGK trả lời.
+ CTTG II bùng nổ, Đức chiếm hầu hết Châu Âu.
+ Đức tấn công nước Pháp đ tư bản phản động Pháp đầu hàng và làm tay sai cho Đức.
+ Nhật đánh chiếm Châu á Thái Bình Dương đ tiến sát biên giới Việt - Trung đe doạ vận mệnh của nhân dân ĐD.
- HS đọc.
- HS dựa vào SGK trả lời.
+ Pháp: Thực hiện nền kinh tế chỉ huy, tăng 
cường đầu tư tích trữ, tăng thuế (rượu, muối, thuốc phiện)...
+ Nhật: Thu mua lương thực với giá rẻ, bắt nhổ lúa trồng đay....
- Cùng mục đích, thấy có thể lợi dụng nhau để chờ thời cơ.
- Nhân dân chết đói.
- Cực khổ điêu đứng.
1. Thế giới:
- Chiến tranh TG II bùng nổ đ Đức tấn công Pháp, Pháp đầu hàng.
- ở Viễn Đông, Nhật tiến sát biên giới Việt - Trung và tiến vào Đông Dương.
2. Trong nước:
- Nhật - Pháp câu kết cùng áp bức bóc lột nhân dân ta.
đ Dưới 2 tầng áp bức nhân dân đứng trước tình cảnh " 1 cổ 2 tròng".
Kết luận: Chiến tranh thế giới II bùng nổ và nó ảnh hưởng trực tiếp đến VN, Nhật vào Đông Dương câu kết với Pháp, đời sống nhân dân cực khổđ các cuộc khởi nghĩa bùng nổ.
II. Những cuộc nổi dậy đầu tiên.
?Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn?
- GV dựa vào bản đồ tường thuật diễn biến.
? Hãy cho biết kết quả của cuộc khởi nghĩa?
? Nguyên nhân thấi bại?
? ý nghĩa?
- GV giúp HS rút ra nguyên nhân thất bại của cuộc khởi nghĩa.
? Tại sao cuộc khởi nghĩa Nam Kì lại bùng nổ?
- GV nhận xét, kết luận.
- GV nêu TW quyết định hoãn cuộc khởi nghĩa 
nhưng không được...
- GV dựa vào bản đồ tường thuật diễn biến.
? Hãy cho biết kết quả của cuộc khởi nghĩa?
? Nguyên nhân thấi bại?
? Hãy nêu nguyên nhân cuộc binh biến Đô Lương?
- GV tường thuật diễn biến trên lợc đồ.
? Em hãy nêu nguyên nhân thất bại và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa?
- GV nêu đây là cuộc khởi nghĩa không có sự lãnh đạo của Đảng, không có sự phối hợp của nhân dân. Chứng tỏ khả năng cách mạng của họ nếu họ được giác ngộ.
- HS dựa vào SGK trả lời.
- HS theo dõi.
- Thất bại.
- Điều kiện khách quan chỉ diễn ra ở một địa phương chứ chưa phải cả nước, kẻ thù có điều kiện tập trung đàn áp.
- Hoảng sợ trước phong trào đấu tranh Nhật đã thả tù binh Pháp trang bị vũ khí cho chúng, quay lại đàn áp nhân dân. 
- HS trả lời.
+ Quân Thái Lan xung đột biên giới...
+ Nhân dân bất bình, nhiều binh lính đã đào ngũ..
- HS theo dõi.
- Thất bại.
+ Kế hoạch bị lộ.
+ Chưa đúng thời cơ.
HS dựa vào SGK trả lời.
- HS theo dõi.
- HS trả lời.
- Lớp bổ sung.
1. Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940).
+ Nguyên nhân: Quân Nhật vào Lạng Sơn, quân Pháp bỏ chạy qua Bắc Sơn, Đảng bộ lãnh đạo nhân dân nổi dậy.
+ Diễn biến: Tước vũ khí của tàn quân Pháp, giải tán chính quyền địch, thành lập chính quyền cách mạng. Tổ chức đấu tranh chống khủng bố, duy trì lực lượng.
+ Nguyên nhân thất bại:
 - Điều kiện khách quan chưa thật sự chín muồi.
- Hoảng sợ trước phong trào đấu tranh Nhật đã thả tù binh Pháp trang bị vũ khí cho chúng, quay lại đàn áp nhân dân.
+ ý nghĩa: Tuy thất bại 
nhưng đội du kích Bắc Sơn ra đời và trở thành lực lượng vũ trang sau này.
2. Khởi nghĩa Nam Kì (23/11/1940).
+ Nguyên nhân: Pháp bắt binh lính VN làm bia đỡ đạn chống lại quân Xiêm. Nhân dân, binh lính bất bình, Đảng bộ Nam Kì quyết định khởi nghĩa.
+ Diễn biến: Đêm 22 rạng ngày 23 /11/1940 ở hầu hết các tỉnh Nam Kì, nghĩa quân triệt hạ nhiều đồn bốt, thành lập chính quyền nhân dân toà án cách mạng - cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên xuất hiện.
+ Nguyên nhân thất bại: Nổ ra chưa đúng thời cơ, kế hoạch bị bại lộ.
3. Binh biến Đô Lơng (13/1/1941).
+ Nguyên nhân: Binh lính ngời Việt bị sang Lào làm bia đỡ đạn cho Pháp, họ nổi dậy.
+ Diễn biến : 13/1/1941 binh lính đồn chợ Rạng nổi dậy, đánh chiếm đồn Đô 
Lương, kéo về Vinh. Song bị thất bại.
+ ý nghĩa: Thể hiện tinh thần yêu nước, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về xây dựng lực lượng vũ trang.
* Sơ kết:
- Chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp.
- Trước sự xâm lược của phát xít Nhật, nhân dân đã đứng lên đấu tranh tiêu biểu là 3 cuộc khởi nghĩa.
IV. Củng cố-Hướng dẫn
1.Củng cố.
	?Nguyên nhân , diễn biến, kết quả cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn?
2. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Sưu tầm một số thơ ca tố cáo thực dân Pháp và quân phiệt Nhật đối với nhân dân ta thời kì này.
- Chuẩn bị bài 22 " Cao trào cách mạng tiến tới tổng khởi nghĩa tháng tám 1945"
 ********************************************************
 Tuần 22
 Tiết 26
Ngày soạn:8/2/2008
Bài 22
Cao trào cách mạng 
tiến tới tổng khơỉ nghĩa tháng tám 1945
(Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- Nắm được hoàn cảnh ra đời của Mặt trận Việt Minh.
- Hiểu được những chủ trương của Đảng sau khi Nhật đảo chính Pháp. 
2. Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng tranh ảnh lược đồ.
- Rèn kĩ năng phân tích đánh giá sự kiện lịch sử.
3. Về thái độ:
- Giáo dục lòng kính yêu chủ tịch Hồ Chí Minh, lòng tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cho HS.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- SGK.
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:9 A,B,C,D
2. Kiểm tra:
? Tình hình Việt Nam sau khi Nhật vào Đông Dương?
? Trình bày cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn trên lược đồ?
3. Bài mới:
 Giới thiệu bài: Bài học rút ra từ 3 cuộc khởi nghĩa đó là: Phải tiến hành khởi nghĩa vũ trang, phải phát triển chiến tranh du kích và đặc biệt là phải có sự chuẩn bị lực lượng. Vậy Đảng ta đã chuẩn bị lực lượng như thế nào? Tại sao Đảng ta lại chủ 
trương thành lập Mặt trận Việt Minh? Để hiểu vấn đề này chúng ta đi tìm hiểu bài hôm nay.
I. Mặt trận Việt Minh ra đời (19/5/1941).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- GV gợi lại cho HS về diễn biến giai đoạn đầu của CTTG II.
? Bước vào năm 1941, tình hình cuộc CTTG I có gì nổi bật?
?Sau khi Liên Xô tham chiến tính chất của cuộc CTTG II thay đổi như thế nào?
? Tình hình thế giới như vậy tác động như thế nào tới cách mạng VN?
?Giữa lúc đó, cách mạng VN có một thuận lợi rất lớn đó là gì?
- GV giới thiệu sơ lược về Hội nghị.
? Hội nghị VIII đã có chủ trương gì?
?Em có nhận xét gì về các chủ trương trên?(So với thời kì trước có gì thay đổi?)
- GV giải thích thêm.
?MTVM ra đời nhằm mục đích gì?
? MTVM đã chú trọng phát triển lực lượng chính trị như thế nào?
? Vì sao chọn Cao Bằng làm nơi thí điểm?
? Em có nhận xét gì về tên các tờ báo?
? Lực lượng vũ trang 
được Việt Minh xây dựng như thế nào?
- GV giới thiệu hình 37 và sự ra đời của đội Việt nam tuyên truyền giải phóng quân.
? MTVM đã xây dựng và phát triển căn cứ kháng chiến như thế nào?
(Đội du kích Bắc Sơn hoạt động ở đâu? Sau khi phong trào phát triển căn cứ được mở rộng như thế nào?
- HS dựa vào SGK và kiến thức đã học trả lời.
+ Đức đánh chiếm hầu hết Châu Âu.
+ Tiến đánh Liên Xô đ Liên Xô tham chiến đ tính chất CT thay đổi, hình thành 2 trận tuyến phe đồng minh và phe phát xít.
- Phải điều chỉnh chiến 
lược.
- Sau 30 năm ..... 28/1/1941 Lãnh tụ NAQ....
- HS dựa SGK trả lời.
- Hoàn toàn mới so với thời kì trướcđ nhiệm vụ dân tộc được đặt lên hàng đầu...
- Để tập hợp các tầng lớp nhân dân vào một tổ chức....
- Lực lượng chính trị: 
HS đọc đoạn in nghiêng.
+ Nơi có TƯ Đảng và Chủ tịch HCM hoạt động.
+ Tính chất tuyên truyền, kêu gọi tinh thần đoàn kết của nhân dân chuẩn bị giành chính quyền.
- Lực lượng vũ trang: Duy trì đội du kích Bắc Sơn, thành lập Đội VNTTGPQ (22/12/1944).
1. Hoàn cảnh:
- Thế giới: 1941, Đức tấn công Liên Xô đ Hình thành 2 trận tuyến: 
LX + LL dân chủ >< Phát xít.
- Trong nước: 28/1/1941 Nguyễn ái Quốc về nước, triệu tập Hội nghị TW lần VIII (5/1941).
+ Chủ trương:
- Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu.
- Thành lập MTVM (19/5/1941).
2. Hoạt động của MTVM:
a. Xây dựng lực lượng chính trị:
- Xây dựng các Hội cứu quốc (Cao Bằng).
- Thành lập UBVM Cao-Bắc -Lạng.
- Tập hợp các tầng lớp ND.
- Phong trào báo chí phát triển.
b. Xây dựng lực lượng vũ trang:
- Đội du kích Bắc Sơn đ CQQ.
- Thành lập VNTTGPQ (22/12/1944).
c. Xây dựng căn cứ địa:
- Căn cứ BS - VN.
- Căn cứ Cao - Bắc - Lạng.
* Sơ kết:
- Trước sự biến động của tình hình thế giới cách mạng VN phải thay đổi chủ 
trương, nhiệm vụ. Với chủ trương mới cạch mạng bước đầu đã xây dựng được lực lượng chuẩn bị cho giai đoạn cách mạng về sau.
IV. Củng cố- Hướng dẫn
1.Củng cố.
 ?Hoạt động của tổ chức Việt Minh?
2. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Bài tập: Sự chẩn bị mạng tính chất toàn diện thông qua sự phát triển của MTVM có tác dụng gì cho cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc?
- Chuẩn bị bài 22 " Cao trào cách mạng tiến tới tổng khởi nghĩa tháng tám 1945"- Phần II.
**********************************************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_7_bai_16_22.doc