Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức : Giúp Hs hiểu rõ thời kỳ Văn lang,cư dân đã xây dựng cho mình 1cuộc sống vật chất & tinh thần riêng,phong phú tuy còn sơ khai.
2.Tư tưởng: Bước đầu giáo dục cho hs lòng yêu nớc & ý thớc về văn hóa dân tộc
3. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát hình ảnh & nhận xét .
II/ Phương pháp: Kích thích t duy, đồ dùng trực quan. Kể chuyện.
III/ Chuẩn bị của GV &HS:
1/ Chuẩn bị của GV: Sgk,SGV, tranh ảnh: Trống đồng, 1số hiện vật cổ,các câu chuyện cổ tích về thời Hùng Vương: Trầu cau, bánh chưng bánh giầy.
2/ Chuẩn bị của HS: Học bài cũ , tìm hiểu bài mới :suy nghĩ & trả lời các câu hỏi sgk, đọc 1số câu chuyện cổ tích, sư tầm những câu ca dao có liên quan đến ý thức cộng đồng.
IV/ Tiến trình lên lớp:
1/ ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu những lý do ra đời của nhà nớc Văn Lang? Em có nhận xét gì về tổ chức của nhà nước đầu tiên này?
3/ Bài mới:
1.Giới thiệu bài mới: Nhà nớc Văn Lang được hình thành trên cơ sở kinh tế & xã hội phát triển,trên địa bàn rộng lớn với 15 bộ lạc. Đứng đầu nhà nước là Vua Hùng. Nhân dân dưới thời đó có 1cuộc sống vật chất & tinh thần ra sao.Hôm nay chúng ta tìm hiểu để biết rõ hơn về cội nguồn của dân tộc.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang
Bài 13: ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA CƯ DÂN VĂN LANG I.MỤC TIấU 1. Kiến thức : Giúp Hs hiểu rõ thời kỳ Văn lang,cư dân đã xây dựng cho mình 1cuộc sống vật chất & tinh thần riêng,phong phú tuy còn sơ khai. 2.Tư tưởng: Bước đầu giáo dục cho hs lòng yêu nớc & ý thớc về văn hóa dân tộc 3. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát hình ảnh & nhận xét . II/ Phương pháp: Kích thích t duy, đồ dùng trực quan. Kể chuyện. III/ Chuẩn bị của GV &HS: 1/ Chuẩn bị của GV: Sgk,SGV, tranh ảnh: Trống đồng, 1số hiện vật cổ,các câu chuyện cổ tích về thời Hùng Vương: Trầu cau, bánh chưng bánh giầy... 2/ Chuẩn bị của HS: Học bài cũ , tìm hiểu bài mới :suy nghĩ & trả lời các câu hỏi sgk, đọc 1số câu chuyện cổ tích, sư tầm những câu ca dao có liên quan đến ý thức cộng đồng. IV/ Tiến trình lên lớp: 1/ ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu những lý do ra đời của nhà nớc Văn Lang? Em có nhận xét gì về tổ chức của nhà nước đầu tiên này? 3/ Bài mới: 1.Giới thiệu bài mới: Nhà nớc Văn Lang được hình thành trên cơ sở kinh tế & xã hội phát triển,trên địa bàn rộng lớn với 15 bộ lạc. Đứng đầu nhà nước là Vua Hùng. Nhân dân dưới thời đó có 1cuộc sống vật chất & tinh thần ra sao.Hôm nay chúng ta tìm hiểu để biết rõ hơn về cội nguồn của dân tộc. 2. Triển khai bài học: Hoạt động của GV & HS: Nội dung bài học: Hoạt động1: - Mục tiờu: Nông nghiệp và các nghề thủ công: - Gv: H/dẫn Hs quan sát công cụ lao động ở các hình (bài 11) ,dựa vào mục 1(bài 13): - Gv: C dân Văn Lang xới đất để gieo cấy bằng công cụ gì? Hs: lưởi cày đồng Gv giải thích thêm. -Gv: trong nông nghiệp c dân Văn Lang biết làm những nghề gì? -Hs: Dựa vào sgk trả lời. - Gv: Họ trồng những cây gì? Họ chăn nuôi gì Gv :đưa hinh ảnh -Hs: Trả lời Gv sơ kết & ghi bảng: -Gv: C dân Văn Lang đã biết làm những nghề thủ công gì? -Hs: trả lời. -Gv : Qua các hình 36,37,38 em có nhận thấy nghề thủ công nào phát triển nhất? Kĩ thuật luyện kim phát triển như thế nào? -Gv: Giải thích thêm về trống đồng là hiện vật tiêu biểu cho nền văn minh Văn Lang. -Gv: Theo em việc tìm thấy trống đồng ở nhiều nơi trên đất nớc ta &cả nước ngoài đã thể hiện điều gì? -Hs: Đây là thời kì đồ đồng & nghề luyện kim rất phát triển,đã có sự trao đổi,cuộc sống c dân ổn định,họ có văn hóa đồng nhất. Gv chuyển mục: Hoạt động2: Mục tiờu: Hs nắm đời sống vật chất của c dân Văn Lang: -Gv: Đời sống vật chất thiết yếu của con người là gì? -Hs: Ăn,mặc,ở,đi lại. -HS làm bài tập theo nhóm. - Đại diện từng nhóm trình bày. GV hoàn thiện. -Gv: Vì sao người Văn Lang ở nhà sàn? -Hs: Họ chống thú dữ,tránh ẩm thấp. -Gv: Thức ăn chủ yếu là gì? -Gv: Cho hs xem tranh nhà sàn. -Gv: Người Văn lang mặc nh thế nào? -Hs: trả lời, gv hoàn chỉnh &ghi bảng. -Gv: Người Văn lang đi lại bằng gì? -Hs:: Trả lời Gv giải thích thêm. (STKBG trang 90). -Gv: Liên hệ đến đời sống hiện nay. 1/ Nông nghiệp và các nghề thủ công: a/ Nông nghiệp: -Họ biết trồng trọt & chăn nuôi. + Trồng trọt: Lúa,bầu,bí,rau,đậu... + Chăn nuôi: Gia súc,chăn tằm, đánh cá... b. Thủ công nghiệp: -Xa hội cú 3 tầng lớp -Biết làm đồ gốm,dệt vải,xây nhà,đóng thuyền(được chuyên môn hóa). -Nghề luyện kim chuyên môn hóa cao. - Ngoài việc đúc vũ khí,lưỡi cày... người thợ thủ công còn đúc trống đồng,thạp đồng. -Họ bắt đầu biết rèn sắt. 2/ Đời sống vật chất của c dân Văn Lang: -Về ở: + Họ ở nhà sàn làm bằng tre,gỗ..có cầu thang lên xuống. + Họ ở thành làng,chạ. -Về ăn:+ Họ ăn cơm nếp,cơm tẻ,rau ,cà, cá,thịt. + Trong bữa ăn họ biết dùng mâm, bát,muôi. + Biết làm muối,mắm &dùng gừng làm gia vị. -Về mặc: +Nam: đóng khố,mình trần,đi chân đất. +Nữ: Mặc váy,áo xẻ giữa,có yếm che ngực,tóc để nhiều kiểu. -Về đi lại:Họ đi bằng thuyền là chủ yếu.Ngoài ra họ còn sử dụng voi ngựa để đi lại. Hoạt động 3: -Gv: Kiểm tra lại hs bằng các câu hỏi: Xã hội Văn Lang chia thành mấy tầng lớp? -Gv: sau những ngày lao động mệt nhọc c dân Văn Lang có sinh hoạt gì chung? -Hs: Dựa vào sgk trả lời.Gv tóm tắt & ghi bảng -Gv: Nhạc cụ điển hình của c dân Văn Lang là gì? Gv Giải thích thêm về trống đồng (STKBG trang 91) -Gv: Nhìn vào H 38 sgk em thấy gì? -Gv: Các truyện :Trầu cau, Bánh chng bánh giầy cho ta biết thời Văn Lang có những phong tục gì? -Hs: Trả lời Gv nhận xét & hoàn chỉnh. -GV hỏi Em thấy hiện nay có những phong tục nào giống thời Văn lang? =>Gv tổng kết toàn bài. . 3/ Đời sống tinh thần của c dân Văn Lang: -Họ tổ chức lễ hội,vui chơi,ca hát ,nhảy múa,đua thuyền... -Nhạc cụ là trống đồng, chiêng, khèn. -Tín ngưỡng: +Thờ cúng các lực lợng tự nhiên. +chôn ngời chết cẩn thận trong mộ thuyền,thạp...kèm theo những công cụ & đồ trang sức quý. => Người Văn Lang có khiếu thẩm mĩ khá cao. 3/ Củng cố bài học: -Bằng bản đồ tư duy - Những yếu tố nào tạo nên tình cảm cộng đồng của c dân Văn Lang? - Gv chuẩn bị 1bài tập trắc nghiệm ở bảng phụ gọi hs tra lời 4/ Hướng dẩn về nhà:Dựa vào các câu hỏi cuối bài để học bài cũ. -Bài tập ở nhà : Tìm hiểu bài mới : Nước Âu Lạc ,suy nghĩ & tự trả lời những câu hỏi sgk ,đọc truyện cổ tích:Nỏ thần,Mị châu-Trọng Thủy. -Lập bảng tóm tắt: Những nét chính về đời sống vật chất & tinh thần của c dân Văn Lang (Gv chuẩn bị ở bảng phụ về các mặt: lơng thực, nhà ở,phơng tiện đi lại,hình thức nghệ thuật,thờ cúng để hớng dẫn chohọc sinh ).
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_6_bai_13_doi_song_vat_chat_va_tinh_than.doc