Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 11: Những chuyển biến về xã hội

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

HS nắm được:

1. Kiến thức: Những biểu hiện về chuyển biến xã hội: chế độ phụ hệ dần dần thay thế chế độ mẫu hệ.

2. Kỹ năng: Bồi dưỡng kĩ năng nhận biết, so sánh sự việc, bước đầu sử dụng bản đồ.

3.Tư tưởng: Bồi dưỡng ý thức về cội nguồn dân tộc.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

- GV: Bản đồ với những địa danh liên quan (nếu có), những công cụ phục chế.

- HS: SGK, vở ghi, dọc trước bài và trả lời các câu hỏi

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

* Nêu những chuyển biến trong đời sống kinh tế của người Phùng Nguyên – Hoa Lộc ?

* Thuật luyện kim đã được phát minh như thế nào?

3. Bài mới. Trong thời kỳ dựng nước đời sống kinh tế có nhiều chuyển biến quan trọng đặc biệt là thuật luyện kim. Vậy trong đời sống xã hội có những chuyển biến như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 11.

 

doc 3 trang cucpham 21/07/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 11: Những chuyển biến về xã hội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 11: Những chuyển biến về xã hội

Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 11: Những chuyển biến về xã hội
Tuần 12 Bài 11 ** NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI
Tiết 12
Ngày dạy..
Lớp 
6A1
6A2
Vắng
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
HS nắm được:
1. Kiến thức: Những biểu hiện về chuyển biến xã hội: chế độ phụ hệ dần dần thay thế chế độ mẫu hệ.
2. Kỹ năng: Bồi dưỡng kĩ năng nhận biết, so sánh sự việc, bước đầu sử dụng bản đồ.
3.Tư tưởng: Bồi dưỡng ý thức về cội nguồn dân tộc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: Bản đồ với những địa danh liên quan (nếu có), những công cụ phục chế.
- HS: SGK, vở ghi, dọc trước bài và trả lời các câu hỏi
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 
* Nêu những chuyển biến trong đời sống kinh tế của người Phùng Nguyên – Hoa Lộc ?
* Thuật luyện kim đã được phát minh như thế nào?
3. Bài mới. Trong thời kỳ dựng nước đời sống kinh tế có nhiều chuyển biến quan trọng đặc biệt là thuật luyện kim. Vậy trong đời sống xã hội có những chuyển biến như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 11.
4. Các hoạt động:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
Hoạt động 1: cá nhân
* Em có nhận xét gì về việc đúc một đồ đồng hay làm 1 bình bằng đất nung so với việc làm 1 công cụ bằng đá ?
* Có phải trong xã hội ai cũng biết đúc công cụ bằng đồng ?
* Trong trồng trọt, muốn có thóc lúa, người dân cần phải làm những gì ? 
* Ai là người cày bừa, cấy lúa, chế tác công cụ đúc đồng ?
Số người làm nông nghiệp tăng, cần có người làm ở ngoài đồng, người làm ở trong nhà lo việc ăn uống=> Cần có sự phân công lao động.
* Trong XH đã có sự phân công lao động như thế nào ? (K.tế phát triển, lao động càng phức tạp, cần phải phân công lao động theo giới tính, theo nghề nghiệp. Sự phân công lao động phức tạp hơn nhưng đó là 1 chuyển biến cực kỳ quan trọng trong XH. Như vậy người đàn ông ngày càng có vai trò quan trọng đứng đầu thị tộc bộ lạc).
Hoạt động 2: cá nhân
* Trước kia xã hội phân chia theo tổ chức nào ?
* Bộ lạc được ra đời như thế nào ?
* Người đứng đầu thị tộc, bộ lạc được gọi là gì ? 
* Thế nào là chế độ phụ hệ ?
* Vị trí của người đàn ông trong gia đình, làng bản thay đổi ntn ?
* Vị trí của người đàn ông ngày càng tăng lên. Người đứng đầu cả thị tộc, bộ lạc là nam giới, ko phải là phụ nữ như trước nữa.
* Vì sao phải bầu người quản lí làng bản ?
* Để chỉ huy sản xuất, lễ hội, giải quyết mối quan hệ trong làng bản, và giữa các làng với nhau trong bộ tộc-> những người này được chia phần thu hoạch lớn hơn => các mộ cổ khác nhau.
- Em có suy nghĩ gì về sự khác nhau giữa các ngôi mộ ? 
KL: Đời sống ổn định, hình thành chiềng chạ, bộ lạc, chế độ phụ hệ thay thế chế độ mẫu hệcó sự phân chia giàu nghèo.
Hoạt động 3: cá nhân
* Các nền văn hoá đã hình thành tên đất nước ta vào thời gian nào và ở đâu ?
* Quan sát H 31, 32, 33, 34 miêu tả và nhận xét.
* So sánh với thời Phùng Nguyên – Hoa Lộc có gì khác?
* Đến thời kỳ văn hoá Đông Sơn, công cụ chủ yếu được chế tác bằng nguyên liệu gì ? (Đồng)
* Theo em những công cụ nào góp phần tạo nên bước chuyển biến trong xã hội ?
GVKL: Do sự p.triển của nông nghiệp trên vùng đồng bằng sông lớn, sự phân công lao động -> Sự p.triển kinh tế, xã hội nước ta hình thành những nền văn hoá, đăc biệt là văn hoá Đông Sơn. Cư dân ở vùng văn hoá Đông Sơn gọi là Lạc Việt.
* Bồi dưỡng ý thức về cội nguồn dân tộc.
1.SỰ PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
-Từ thuật luyện kim được phát minh và nghề trồng lúa nước ra đời con người phải chuyên tâm làm một công việc nhất định sự phân công lao động được hình thành:
+ Phụ nữ: ngoài việc nhà, thường thm gia sản xuất nông nghiệp và làm gốm, dệt vải.
+ Nam giới: một phần làm nông nghiệp, đi săn, đánh cá; một phần chuyên hơn làm công việc chế tác công cụ, đúc đồng, làm đồ trang sức, - được gọi chung là nghề thủ công.
2/ XÃ HỘI CÓ GÌ ĐỔI MỚI?
- Từ khi có sự phân công lao động, sản xuất ngày càng phát triển, cuộc sống con người ngày càng ổn định.
- Ở các vùng đồng bằng ven các con sông lớn hình thành các làng bản( chiêng, chạ), các làng bảng ở vùng cao cũng nhiều hơn trước.
+ Bộ lạc: Là các cụm chiềng, chạ hay làng bảng, có quan hệ chặt chẽ với nhau.
+ Chế độ phụ hệ: Người đàn ông có vị trí cao trong gia đình, trong sản xuất và làng bản.
+ Thị tộc: Tổ chức của những người có cùng quan hệ lâu dài, cùng huyết thống đã hợp thành một nhóm riêng cùng sống trong một hang động hay mái đá, hoạc trong một vùng nhất định nào đó.
3/ BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI VỀ XÃ HỘI ĐƯỢC NẢY SINH NHƯ THẾ NÀO?
- Từ thế kỷ VIII đến thế kỷ I TCN đã hình thành các nền văn hoá phát triển: Óc eo (An Giang), Sa Huỳnh (Quảng Ngãi, tập chung hơn là văn hoá Đông Sơn (Bắc bộ và Bắc Trung Bộ).
- Công cụ sản xuất, đồ đựng, đồ trang sức đều phát triển hơn trước .
- Đồng gần như thay thế đá:
+ Công cụ đồng : Lưỡi cày , lưỡi rìu.
+ vũ khí đồng : lưỡi giáo , mũi tên.
- Cư dân của văn hoá Đông Sơn gọi chung là Lạc Việt.
IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
1. Củng cố:
- Xã hội có gì đổi mới ?
- Công cụ lao động thuộc văn hoá Đông Sơn có gì mới so với văn hoá Hoà Bình- Bắc Sơn? 
2. Hướng dẫn tự học ở nhà
- Những lí do ra đời của nhà thời Hùng Vương ?
- Em có nhận xét gì về tổ chức của nhà nước đầu tiên này ?
- Giải thích câu nói của Bác Hồ.
*** Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_6_bai_11_nhung_chuyen_bien_ve_xa_hoi.doc