Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 32 - Trần Thị Nhiên
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau
v Mục tiêu :
- Phân loại động vật theo thức ăn của chúng.
- Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng.
v Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Nhóm trưởng tập hợp những tranh ảnh của những con vật ăn các loài thức ăn khác nhau mà các thành viên trong nhóm đã sưu tầm. Sau đó phân chúng theo thức ăn của chúng. Trình bày tất cả lên giấy khổ to.
Bước 2 :
- Gọi các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình.
v Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 127 SGK.
Hoạt động 2 : Trò chơi đố bạn con gì ?
v Mục tiêu:
- HS nhớ lại những đặc điểm chính của con vật đã học và thức ăn của nó.
- HS được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi loại trừ.
v Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hướng dẫn HS cách chơi
+ Một HS được GV đeo hình vẽ bất kì một con vật nào trong số những hình các em đã sưu tầm mang đến lớp hoặc được vẽ trong SGK.
+ HS đeo hình phải đặt câu hỏi đúng / sai để đoán xem đó là con gì. Cả lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai.
Bước 2
- GV cho HS chơi thử.
Bước 3
- GV tổ chức cho HS chơi.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 32 - Trần Thị Nhiên
KHOA HỌC Bài 63 : ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ? I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS biết : Phân loại động vật theo thức ăn của chúng. Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình vẽ trang 126, 127 SGK. Sưu tầm tranh ảnh những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 2 / 73 VBT Khoa học. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới (30’) Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau Mục tiêu : - Phân loại động vật theo thức ăn của chúng. - Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng. Cách tiến hành : Bước 1 : - Nhóm trưởng tập hợp những tranh ảnh của những con vật ăn các loài thức ăn khác nhau mà các thành viên trong nhóm đã sưu tầm. Sau đó phân chúng theo thức ăn của chúng. Trình bày tất cả lên giấy khổ to. - Làm việc theo nhóm nhỏ. Bước 2 : - Gọi các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình. Sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau. Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 127 SGK. Hoạt động 2 : Trò chơi đố bạn con gì ? Mục tiêu: - HS nhớ lại những đặc điểm chính của con vật đã học và thức ăn của nó. - HS được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi loại trừ. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hướng dẫn HS cách chơi - Nghe GV hướng dẫn. + Một HS được GV đeo hình vẽ bất kì một con vật nào trong số những hình các em đã sưu tầm mang đến lớp hoặc được vẽ trong SGK. + HS đeo hình phải đặt câu hỏi đúng / sai để đoán xem đó là con gì. Cả lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai. Bước 2 - GV cho HS chơi thử. - HS chơi thử. Bước 3 - GV tổ chức cho HS chơi. - HS chơi theo nhóm. Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò -Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết. - 1 HS đọc. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : KHOA HỌC Bài 64 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐÔÏNG VẬT I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có thể : Kể ra những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống. Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình trang 128, 129 SGK. Giấy A0, bút vẽ đủ dùng cho cả nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 74 VBT Khoa học. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới (30’) Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật Mục tiêu : HS tìm trong hình vẽ những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 128 SGK và trả lời câu hỏi : + Trước hết kể tên những gì được vẽ trong hình? + Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật (ánh sáng, nước, thức ăn) có trong hình. + Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (không khí ). - Làm việc theo cặp. Bước 2 : - GV gọi một số HS lên trả lời câu hỏi : + Kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống. + Qúa trình trên được gọi là gì? - Một số HS trả lời. Kết luận : Động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi, và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu, Qúa trình đó được gọi là trao đổi chất giữa động vật và môi trường Hoạt động 2 : Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia nhóm, phát giấy vẽ cho các nhóm. - Nhận đồ dùng học tập. Bước 2: - Làm việc theo nhóm, các em cùng tham gia vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm. Bước 3: - Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm treo sản phẩm và trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò -Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết. - 1 HS đọc. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_32_tran_thi_nhien.doc