Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 21: Ba thể của nước - Lê Quốc Hải
I . MỤC TIÊU : Sau bài học , hs biết :
-Đưa ra những ví dụ chứng tỏ ,nước trong tự nhiên tồn tại ở ba thể . Rắn ,lỏng ,khí .nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ba thể .
-Thực hành chuyển từ thể lỏng thành thể khí và ngược lại .
-Nêu cách chuyển nước từ thể thể lỏng thành thể rắn và ngược lại .
-Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Hình trang 44và45 SGK .
-Chuẩn bị theo nhóm : - Chai ,lọ thủy tinh hoặc nhựa trong để đựng nước .
-Nguồn nhiệt ( Nến , bếp dầu , đèn cồn .) ống ngiệm hoặc chậu thủy tinh chịu nhiệt hay ấm đun nước
-Nước đá khăn lau bảng bằng vải hay bọt biển .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 21: Ba thể của nước - Lê Quốc Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 21: Ba thể của nước - Lê Quốc Hải
Lê Quốc Hải G V Trường tiểu học Vĩnh Trường BÀI 21 : BA THỂ CỦA NƯỚC I . MỤC TIÊU : Sau bài học , hs biết : -Đưa ra những ví dụ chứng tỏ ,nước trong tự nhiên tồn tại ở ba thể . Rắn ,lỏng ,khí .nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ba thể . -Thực hành chuyển từ thể lỏng thành thể khí và ngược lại . -Nêu cách chuyển nước từ thể thể lỏng thành thể rắn và ngược lại . -Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước . II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hình trang 44và45 SGK . -Chuẩn bị theo nhóm : - Chai ,lọ thủy tinh hoặc nhựa trong để đựng nước . -Nguồn nhiệt ( Nến , bếp dầu , đèn cồn .) ống ngiệm hoặc chậu thủy tinh chịu nhiệt hay ấm đun nước -Nước đá khăn lau bảng bằng vải hay bọt biển . III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động I : TÌM HIỂU HIỆN TƯỢNG NƯỚC TỪ THỂ LỎNG THÀNH THỂ KHÍ VÀ NGƯỢC LẠI . Mục tiêu :Nêu vd về nước ở thể lỏng và ở thể khí Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại Cách tiến hành : -Bước 1:làm việc cả lớp . Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi sgk :Nêu 1 số vd về nước ở thể lỏng Tiếp theo gv đặt vấn đề : nước còn tồn tại ở những thể nào ? Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu nội dung điều đó . Gv lau ướt bảng rồi yêu cầu một hs lên sờ tay vào bảng và cho nhận xét . Gv đặt câu hỏi :Liệu mặt bảng có ướt mãi như vậy không ?Nếu mặt bảng khô đi ,thì nứoc trên mặt bảng biến đi đâu ? Để trả lời câu hỏi trên ,gv yêu cầu hs làm thí nghiệm như hình 3 trang 44 sgk. _Bước 2 .Tổ chức hướng dẫn . _Gv yêu cầu các nhóm đem đồ dùng chuẩn bị làm thí nghiệm ra. _Gv nhắc học sinh :cẩn thận khi sử dụng đèn cồn nến hay đèn dầu để đun nước (Gv có thẻ chuẩn bị 1 phích nước sôi để cung cấp nước nóng cho các nhóm . _Gv yêu cầu hs :quan sát nước nóng đang bốc hơi .Nhận xét nói tên hiện tượng vừa xảy ra . _Uùp đĩa lên 1 cốc nước nóng khoảng 1 phút rồi lấy đĩa ra.Quan sát mặt đĩa .Nhận xét hiện tượng vừa xảy ra. _Bước 3 :Hs làm TN theo nhóm và thảo luận về những gì các em đã quan sát qua TN . _Bước 4 :làm việc cả lớp . Hơi nước có thể nhìn thấy được bằng mắt thường .Hơi nước là nước ở thể khí .. - Kết luận : -Nước ởthể lỏng thường xuyên bay hơi chuyển thành thể khí . Nước ở nhiệt độ cao bay hơi nhanh ,nước ở nhiệt độ thấp bay hơi chậm . -Hơi nước là nước ở thể khí . Hơi nước không thể nhìn được bằng mắt thường . -Hơi nước gặp lạnh thì ngưng tụ thành thể lỏng . Hoạt động 2 :TÌM HIỂU HIỆN TƯỢNG NƯỚC TỪ THỂ LỎNG THÀNH THỂ RẮN VÀ NGƯỢC LẠI . Mục tiêu : -Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành hể rắn . - Nêu vd về nước ở thẻ rắn . * Cách tiến hành : Bước 1:Giao nhiệm vụ cho hs . Phưong án 1 : Hs lấy khay nước đá ra và quan sát và trả lời câu hỏi : -Nước đá trong khay biến thành thể gì ? -Hiện tượng chuyển nước trong khay như vậy được gọi là gì ? -Phương án 2 : Trường hợp không có tủ lạnh thì các em quan sát hình 4,5 ở mục liên hệ thực tế trang 45 SGK và trả lời các câu hỏi như phương án 1 . Bước 2 : -Hs quan sát khay nước đá thật hay hình vẽ để trả lời câu hỏi : -Nước ở thể lỏng trong khay biến thành thể gì ? -Nhận xét nước ở thể này ? -Hiện tượng nước trong khay chuyển đổi như thế được gọi là gì ? Hoạt động 3:VẼ SƠ ĐỒ SỰ CHUYỂN THỂ CỦA NƯỚC . *Mục tiêu : -Nói về 3 thể của nước -Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước . *Cách tiến hành : Bươc1: Làm việc cả lớp . -Giáo viên đặt câu hỏi . Nước tồn tại ở những thể nào ? -Nêu tính chất chung của nước ở các thể đó và tính chất riêng của từng thể . Bước 2 : Làm việc cá nhân và theo cặp . -Gv yêu càu hs vẽ sơ đồ sự chuyển đổi của nước vào vở . Kết thúc tiết học gv có thể gọi 2hs lên bảng vẽ sơ đồ . Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò : -Hs về nhà học bài phần ghi nhớ và chuẩn bị bài 22”Mây được hình thành như thế nào ?Mưa từ đâu ra ? “ Hs trả lời :nước mưa ,nước sông ,nước suối ,nước biển Bảng bị ướt . _Hs đọc TN theo nhóm 3 . _Hs thực hành thí nghiệm và quan sát , chuẩn bị trả lời câu hỏi . -Đại diện nhóm báo cáo kết quả TN . Học sinh có thể nêu 1vài thí dụ về nước thường xuyênbay hơi vào không khí . -Nước đá trong khay biến thành thể rắn . Em có nhận xét gì về nước ở thể này . -Đay là hiện tượng chuyển từ thể lỏng thành thể rắn . Nước ở trong khay biến thành thể rắn . Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định Hiện tượng đó đựoc gọi là đông đặc . Nước tồn tạỉ¬ 3 thể lỏng ,rắn ,khí .Ở cả3 thể đều không màu ,khong mùi không vị . Hs nhận xét
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_bai_21_ba_the_cua_nuoc_le_quoc_hai.doc