Giáo án Địa lí Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Trường THCS Lê Quý Đôn

Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Gv: Học Tiểu học, các em đã được làm quen với kiến thức Địa lí. Từ những kiến thức đã học, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hoàn thành cột K,W trong bảng KWLH

- HS. Nhận bảng KWLH

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ

HS. Nhớ lại kiến thức Địa lí từ Tiểu học và hiểu biết của bản thân để hoàn thành bảng theo yêu cầu

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

GV: Gọi ngẫu nhiên 3-5 hs chia sẻ

HS: Chia sẻ ý kiến của mình, nhận xét và bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV: Đánh giá những kiến thức hs còn nhớ, tôn trọng những mong muốn của HS, dẫn vào bài.

HS: Lắng nghe, vào bài mới

 

docx 191 trang cucpham 28/07/2022 4420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Trường THCS Lê Quý Đôn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Địa lí Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Trường THCS Lê Quý Đôn

Giáo án Địa lí Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Trường THCS Lê Quý Đôn
BÀI MỞ ĐẦU - TẠI SAO CẦN HỌC ĐỊA LÍ?
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức
- Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.
- Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn Địa lí.
- Nêu được vai trò của địa lí trong cuộc sống.
2. Năng lực
Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, tìm tòi kiến thức thông qua các thông tin trong bài và các kiến thức được học để hiểu vai trò của các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí và ý nghĩa của việc học môn Địa lí.
3. Phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh về thiên nhiên, các hiện tượng và đối tượng địa lí, bản đồ tự nhiên của Châu Á
- Bảng KWLH, Bảng phụ nhóm
- SGK, SGV.
Bảng KWLH
K
W
L
H
Em đã có kiến thức gì về môn Địa lí?
Những điều em thấy hứng thú và muốn tìm hiểu về môn Địa lí.
Em học được điều gì qua bài học hôm nay?
Em tiếp tục tìm hiểu thông tin về Địa lí bằng cách nào?
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Tiết 1
1. Hoạt động: Mở đầu
a. Mục đích: Tạo hứng thú cho HS, kết nối vào bài học mới
b. Nội dung: Đưa ra ý kiến cá nhân của mình để điền thông tin vào cột K, W trong bảng KWLH
Bảng KWLH
K
W
L
H
Em đã có kiến thức gì về môn Địa lí?
Những điều em thấy hứng thú và muốn tìm hiểu về môn Địa lí.
Em học được điều gì qua bài học hôm nay?
Em tiếp tục tìm hiểu thông tin về Địa lí bằng cách nào?
c. Sản phẩm: Hoàn thành cột KW
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv: Học Tiểu học, các em đã được làm quen với kiến thức Địa lí. Từ những kiến thức đã học, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hoàn thành cột K,W trong bảng KWLH
- HS. Nhận bảng KWLH
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS. Nhớ lại kiến thức Địa lí từ Tiểu học và hiểu biết của bản thân để hoàn thành bảng theo yêu cầu
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Gọi ngẫu nhiên 3-5 hs chia sẻ
HS: Chia sẻ ý kiến của mình, nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Đánh giá những kiến thức hs còn nhớ, tôn trọng những mong muốn của HS, dẫn vào bài.
HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Những câu hỏi chủ yếu khi học Địa lí
a. Mục đích: Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.
b. Nội dung: Đọc mục 2, quan sát lược đồ, theo dõi video thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ
c. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu những câu hỏi: Cái gì? Ở đâu?
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: cho cả lớp quan sát lược đồ tự nhiên của Châu Á
Gv hướng dẫn hs tìm hiểu chú thích và đặt mẫu hai câu hỏi:
- Đỉnh núi nào cao nhất thế giới? (Everest cao 8.848 m )
- Đỉnh núi đó nằm ở đâu nào? ( nằm ở giữa biên giới Nepal và Tây Tạng, thuộc dãy Himalaya)
Nhiệm vụ:
Đọc phần 1, mục 1 SGK/ T102 và quan sát lược đồ tự nhiên Châu Á, hãy đặt câu hỏi Cái gì? Ở đâu? Gắn với các đối tượng và hiện tượng địa lí mà em gặp hàng ngày trong cuộc sống.
I/ Những câu hỏi chủ yếu khi học Địa lí
- Câu hỏi Cái gì? Ở đâu
-> Khái niệm, đặc điểm, phân bố của đối tượng và hiện tượng địa lí.
- Câu hỏi Như thế nào? Tại sao? -> Thuộc tính và mối liên hệ giữa các hiện tượng địa lí.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: 
+ Hoạt động cá nhân (1 phút): Đọc mục 1/SGK, quan sát lược đồ, đặt 2 câu hỏi
+ Hoạt động cặp đôi: Trao đổi 3 phút câu hỏi đã đặt 
- GV 
+ Theo dõi, quan sát hoạt động của HS 
+ Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ
+ Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho Hs khi tiến hành tìm kiếm thông tin câu trả lời từ lược đồ
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Gv: Yêu cầu HS đại diện bày sản phẩm.
- HS
 + Đại diện một nhóm báo cáo sản phẩm 
 + Đại diện các nhóm khác nhận xét, chia sẻ.
Dự kiến sản phẩm
1.Con sông nào dài nhất Châu Á? (Trường Giang)
2. Con sông đó chảy qua đất nước nào? (Trung Quốc)
3. Kể tên một số thắng cảnh nổi tiếng của Châu Á? 
( Vịnh Hạ Long, Cây cầu sống, Hồ Nepal, hang Sơn Đoòng)
4.Các thắng cảnh đó ở quốc gia nào? (Việt Nam, Ấn Độ, Nepal, Việt Nam)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá quá trình và kết quả hoạt động của các nhóm. 
- Chốt kiến thức ghi bảng 
Nhiệm vụ : Tìm hiểu những câu hỏi: Như thế nào? Tại sao?
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ:
1.Xem vi deo:
https://www.youtube.com/watch?v=SmAEYd-OVKQ
 Đặt một câu hỏi Như thế nào? Tại sao? gắn với hiện tượng địa lí xuất hiện trong video?
2. Đọc phần 2, mục 1 SGK/ T102 , hãy đặt một số câu hỏi Như thế nào? Tại sao? Gắn với các đối tượng và hiện tượng địa lí mà em gặp hàng ngày trong cuộc sống.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: 
+ Hoạt động cá nhân (2 phút): Xem video, Đọc phần 2- mục 1/SGK, , đặt câu hỏi
+ Hoạt động nhóm: Trao đổi 5 phút câu hỏi đã đặt 
- GV 
+ Theo dõi, quan sát hoạt động của HS 
+ Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ
+ Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho Hs khi tiến hành tìm kiếm thông tin câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Gv: Yêu cầu HS đại diện các nhóm bày sản phẩm.
- HS
 + Đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm 
 + Đại diện các nhóm khác nhận xét, chia sẻ.
Dự kiến sản phẩm
1.
CH1.Mưa được hình thành như thế nào?
Khi không khí bốc lên cao, bị lạnh dần, hơi nước trong không khí bị ngưng tụ tạo thành các hạt nước nhỏ, tạo thành mây. Gặp điều kiện thuận lợi, hơi nước tiếp tục ngưng tụ làm các hạt nước to dần, rồi rơi xuống đất tạo thành mưa.
CH2: Tại sao mưa đá lại xuất hiện vào đầu mùa hạ?
Hiện tượng mưa đá cũng thường xuất hiện trong các tháng chuyển tiếp giữa thời tiết lạnh sang nóng hoặc ngược lại. Các tháng này thường có sự giao tranh mãnh liệt giữa các khối không khí nóng và lạnh có bản chất trái ngược nhau. Chính sự giao tranh này tạo nên những vùng đối lưu rất mạnh gây mưa rào và dông, kèm theo mưa đá.
2.
CH1.Tại sao lại có ngày và đếm trên Trái Đất.
Do Trái Đất liên tục quy quanh trục và quay quanh Mặt trời.
CH2. Tại sao Trái Đất quay mà con người không bị hắt văng ra.
Sức hút của Trái Đất là nguyên nhân làm cho người và các vật xung quanh không thể văng ra khỏi Trái đất.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá quá trình và kết quả hoạt động của các nhóm. 
- Chốt kiến thức ghi bảng 
Hoạt động 2: Những kĩ năng chủ yếu khi học Địa lí
a. Mục đích: Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm các kĩ năng Địa lí trong học tập và sinh hoạt.
b. Nội dung: Đọc mục 2 trang 102 SGK thảo luận hoàn thành nhiệm vụ
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời: các kĩ năng chủ yếu khi học địa lí 
Dự kiến sản phẩm
1.Để học tốt môn Địa lí cần có những công cụ hỗ trợ nào?
-Công cụ: biểu đồ, bản đồ, bảng số liệu, video, tranh ảnh, mô hình...
2. Tiết học trước, chúng ta đã được làm quen với công cụ hỗ trợ nào để giờ học thêm sinh động?
-Lược đồ, video
3. Em thích nhất điều gì khi học Địa lí
Hs tự bộc lộ
4. Khi học Địa lí cần có những kĩ năng chủ yếu nào?
-Sử dụng công cụ học tập
- Kĩ năng tổ chức học tập ở thực địa.
- Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet.
d. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 GV tổ chức thảo luận cặp đôi và theo lớp, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:
Đọc thông tin mục 2/SGK T102, cho biết
1.Để học tốt môn Địa lí cần có những công cụ hỗ trợ nào?
2. Tiết học trước, chúng ta đã được làm quen với công cụ hỗ trợ nào để giờ học thêm sinh động?
3. Em thích nhất điều gì khi học Địa lí
3. Khi học Địa lí cần có những kĩ năng chủ yếu nào?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
II/ Những kĩ năng chủ yếu khi học Địa lí
- Sử dụng các công cụ học tập: bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, mô hình
- Kĩ năng tổ chức học tập ở thực địa.
- Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS: Đọc mục 2, suy nghĩ thảo luận cặp đôi và trả lời
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ: gọi tên các công cụ
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Gv: Yêu cầu HS đại diện các nhóm bày sản phẩm.
- HS
 + Đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm 
 + Đại diện các nhóm khác nhận xét, chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Đánh giá, Chuẩn kiến thức, ghi bảng và chuyển sang nhiệm vụ sau
Gv giới thiệu về một kĩ năng mới mẻ và hữu ích trong bộ môn Địa lí: Internet
Lưu ý cần tìm kiếm nguồn tài liệu tin cậy, chính thống. Các thông tin trên các các thông tin của chính phủ, liên hiệp quốc, các tổ chức khoa học Cách nhận diện các trang đó là địa chỉ trang Wed thường có đuôi org hoặc gov
Ví dụ khi tìm hiểu về sao băng vào địa chỉ trang Wed https://vi.wikipedia.org/
Mưa sao băng Alpha-Monocerotid, 1995
Tiết 2
Hoạt động 3: Địa lí và cuộc sống.
a. Mục đích: Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn Địa lí. Nêu được vai trò của địa lí trong cuộc sống.
b. Nội dung: đọc mục 3/SGK T112, câu chuyện mục 2 sgk T111, hoàn thành nhiệm vụ
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện. 
 Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Nhiệm vụ 1.Tìm hiểu sự lí thú của việc học môn Địa lí
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Đọc thông tin mục 3/SGK T103, cho biết
1. Nêu những điều lí thú khi em học môn Địa lí
2. Lấy ví dụ cụ thể
III/ Địa lí và cuộc sống
- Sự lí thú của việc học môn Địa lí:
+ Khám phá tự nhiên và xã hội trên thế giới.
+ Giải thích các hiện tượng tự nhiên và kình tế xã hội.
+ Ý nghĩa của không gian sống
- Vai trò, giúp:
+ Phục vụ cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt.
+ Tự tin đi bất cứ vùng đất nào.
+ Ứng xử trước các tình huống thực tiễn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: Hoạt động cá nhân (2 phút): Đọc mục 3, khai thác thông tin để hoàn thành nhiệm vụ.
- GV 
+ Theo dõi, quan sát hoạt động của HS 
+ Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ
+ Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho Hs khi lấy ví dụ
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Gv gọi ngẫu nhiên 1 ... n thành phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP
* Tác động tích cực của con người đối với thiên nhiên:
*Tác động tiêu cực của con người đối với thiên nhiên:
- Biểu hiện:
- Hậu quả:
- Biện pháp khắc phục:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm.
- GV theo dõi, hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS: Đại diện trình bày kết quả.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức, ghi bảng.
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
- GV mở rộng: “ Tích hợp bảo vệ môi trường”.
2/ Tác động của con người lên thiên nhiên
- Làm suy giảm nguồn tài nguyên.
- Làm ô nhiễm môi trường.
- Con người ngày càng nhận thức được trách nhiệm của mình với thiên nhiên và đã có những hành động tích cực đề bảo vệ môi trường bằng cách trồng rừng, phủ xanh đồi núi, cải tạo đất, biến những vùng khô cằn, bạc màu thành đồng ruộng phì nhiêu.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG (7 phút)
a. Mục tiêu: : Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học, vận dụng giải thích các vấn đề trong bài học vào thực tế.
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi, thuyết trình hùng biện.
c. Sản phẩm: câu trả lời và phần hùng biện của học sinh. 
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV phổ biến luật chơi trò chơi Bậc thầy hùng biện: Có một bức tranh bí mật ẩn sau các ô chữ, mỗi ô chữ sẽ chứa một câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài học. Nhiệm vụ của các HS là trả lời đúng các câu hỏi thành phần để mở ra bức tranh bí ẩn. Sau khi bức tranh bí ẩn được lộ diện, HS có thời gian 2 phút để hùng biện nội dung liên quan đến bức tranh.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung. 
HS: Trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV: Chuẩn kiến thức, nhấn mạnh nội dung bài học.
HS: Lắng nghe, vào bài mới.
 ĐỊA LÍ 6 - SÁCH CÁNH DIỀU
Trường: THCS Lê Quí Đôn 
Tổ: Sử - Địa - GDCD
 GV thực hiện: Võ Xuân Phượng
Bài 26: THỰC HÀNH
 TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI LÊN MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN VÀ SẢN XUẤT
Thời gian thực hiện: ( 1 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: 
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Phát triển ý tưởng về một chủ đề học tập khám phá thực tiễn; biết tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật tri thức về môi trường trong sản xuất ở địa phương; 
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên; sử dụng các công cụ tranh ảnh, video clip, số liệu..dưới góc độ địa lí.
2. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: có cái nhìn tích cực với các hoạt động sản xuất của người dân ở địa phương.
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học .
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên: 
- Tranh ảnh, số liệu, video clip...liên quan nội dung bài học.
- Các tư liệu từ Internet.	
- Bút chì, bút màu.	
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm về môi trường thiên nhiên ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu (5 phút)
a. Mục đích: Tạo hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi phát vấn.
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi phát vấn.
d. Cách thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: yêu cầu HS bằng sự quan sát thực tế của bản thân cho biết đăch điểm môi trường tự nhiên ở địa phương
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Sắp xếp ý tưởng trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả chuẩn bị.
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung 
Bước 4: Đánh giá, nhận định 
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
- HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hoạt động : Hình thành kiến thức (30 phút)
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS viết báo cáo (5 phút)
a. Mục đích: HS biết được các bước tiến hành viết báo cáo.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS ghi nhận được các bước viết báo cáo.
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Nêu các bước viết báo cáo
- HS: lắng nghe.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: tiếp thu và ghi chép vào sổ tay.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả ghi nhận
- GV: Lắng nghe, kết luận.
Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe và hoàn thiện
Các bước viết báo cáo.
1. Lựa chọn đề tài viết báo cáo
2. Nghiên cứu đề tài.
3. Viết báo cáo.
4. Trình bày báo cáo.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS lựa chọn đề tài viết báo cáo. (5 phút)
a. Mục đích: HS xác định nội dung viết báo cáo.
b. Nội dung: GV gợi ý các nội dung, HS lựa chọn nội dung viết.
c. Sản phẩm: HS lựa chọn nội dung viết báo cáo.
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: gợi ý HS lựa chọn đề tài
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện lựa chọn nội dung
- HS: Suy nghĩ và lựa chọn
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày kết quả lựa chọn
- GV: Lắng nghe ghi nhận 
*Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Định hướng nội dung chuẩn cho các nhóm
- HS: các nhóm hoàn thiện chủ đề lựa chọn.
1. Hướng dẫn lựa chọn đề tài viết báo cáo .
Gợi ý các đề tài:
- Tình trạng khai thác rừng
- Hoạt động sản xuất ở các làng nghề
- Sử dụng than làm chất đốt trong đời sống và sản xuất.
- Khai thác cát trên sông.
- Khai thác khoáng sản.
- Sử dụng thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS cách viết báo cáo (10 phút)
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cần viết trong bài báo cáo
b. Nội dung: lập các dàn ý cần viết trong bài báo cáo.
c. Sản phẩm: Dàn ý của bài báo cáo của học sinh lựa chọn.
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Hướng dẫn HS lập dàn ý thích hợp với nội dung HS lựa chọn.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời vào sổ ghi chép
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Trình bày dàn ý của chủ đề đã lựa chọn.
- GV: Lắng nghe, gọi các nhóm nhận xét và bổ sung.
*Bước 4: Đánh giá, nhận định.
- GV: Đánh giá mức độ lập dàn ý của các nhóm.
- HS: Lắng nghe, ghi bài chép hoàn thiện. 
2. Hướng dẫn HS cách viết báo cáo
- Thực trạng
- Tác động tích cực
- Tác động tiêu cực
Hoạt động 4: Hướng dẫn viết và trình bày bài báo cáo ( 10 phút)
a. Mục đích: HS thực hiện viết báo cáo ở nhà
b. Nội dung: HS viết báo cáo dưới dạng bài viết, sơ đồ, tranh ảnh.
c. Sản phẩm: bài viết, sơ đồ, tranh ảnh phù hợp chủ đề các nhóm đã lựa chọn
d. Cách thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Hướng dẫn HS cách trình bày bài báo cáo tại nhà
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ và phân công thành viên thực hiện.
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: Hoàn thành sản phẩm báo cáo
- GV: GV hỗ trợ, hướng dẫn HS hoàn thiện sản phẩm.
*Bước 4: Đánh giá, nhận định
- HS: Nộp sản phẩm hoàn thiện cho GV ở tiết học sau
- GV: Đánh giá, cho điểm, nhận xét
3. Viết và trình bày bài báo cáo
Hoạt động 3: Luyện tập. (5 phút)
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học.
b. Nội dung: HS trả lời phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời phiếu hoch tập của HS
d. Cách thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV: nêu câu hỏi
Phiếu học tập
Nêu những tác động tích cực và tiêu cực đến môi trường tự nhiên của hoạt động sản xuất mà nhóm em đã lựa chọn?
+ HS: tiếp nhận phiếu học tập
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lời.
+ GV: quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
+ HS: trình bày kết quả.
+ GV: quan sát ghi nhận 
- Bước 4: Đánh giá, nhận định.
+ GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
+ HS: hoàn thiện các kiến thức còn thiếu sót.
Hoạt động 4. Vận dụng (5 phút)
a. Mục đích: HS vận dụng kiến thức đã thực hành để nêu ra các giải pháp giải quyết vấn đề ở địa phương.
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức 
Nêu giải pháp để phát huy tác động tích cực và hạn chế tác động tiêu cực của con người đến tài nguyên thiên nhiên ở địa phương?
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh 
d. Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Nêu giải pháp để phát huy tác động tích cực và hạn chế tác động tiêu cực của con người đến tài nguyên thiên nhiên ở địa phương?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
- Xây dựng mức xử phạt cụ thể cho các hành vi phá hoại thiên nhiên và môi trường.
- Xây dựng các thùng rác có phân loại: rác hữu cơ, rác công nghiệp, rác tái sử dụng...đặt tại các công viên, tuyến đường đông dân, khu dân cư.
- Mở rộng các cuộc thi liên quan về môi trường và thiên nhiên: lai tạo giống cây phù hợp với môi trường, mô hình trồng cây tiện ích ở đô thị, khu dân cư...
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Suy nghĩ, trả lời
*Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS: trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
*Bước 4: Đánh giá, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức 
- HS: Lắng nghe và ghi nhớ. 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_6_sach_canh_dieu_chuong_trinh_ca_nam_truo.docx