Giáo án dạy thêm Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình cả năm
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh:
1. Kiến thức:Ôn tập, nắm vững các kiến thức về từ ghép, từ láy qua một sỗ bài tập cụ thể .
Đọc lại nội dung bài học -> rút ra được những nội dung cÇn nhí
Nắm được những điều cần lưu ý khi vận dụng vào thực hành.
2. Kĩ Năng: Bước đầu phát hiện và phân tích tác dụng vai trò của các từ loại trong văn, thơ.
3. Thái độ : Nâng cao ý thức cầu tiến, ý thức trách nhiệm.
II.CHUẨN BỊ
GV: Chọn một số bài tập để học sinh tham khảo và luyện tập.
HS: soạn theo hướng dẫn của giáo viên.
III- TIẾN TRÌNH
1. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
2 Giới thiệu bài mới : Hôm nay các em sẽ ôn tập và tiến hành luyện tập một số bài tập về "từ ghép",
Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø Noäi dung caàn ñaït
? Nêu định nghĩa về từ ghép. Kể tên các loại từ ghép.
Tù ghép có nghĩa như thế nào.
- HS trình bay,nhận xét, bổ sung .
Giáo viên chốt vấn đề.
Hướng dẫn hs nhận các từ ghép để phân loại.
Hướng dẫn hs thực hiện.
Nhận xét, bổ sung-> rút kinh nghiệm.
Lưu ý kiến thức bài từ Hán Việt để làm .
Cho hs giải thích nghĩa của từ-> làm bt.
.
Yêu cầu hs thực hành viết đoạn văn có chúa từ ghép Chốt lại vấn đề cho hs nắm
Từ láy là gì?
Có mấy loại từ láy
Gv chốt vấn đề cho hs nắm.
* HD2 :( Thực hành)
Tìm những từ láy trong đoạn văn và phân loại những từ láy ấy?.
GV: Gợi ý cho hs tìm các từ láy có trong đoạn văn và phân loại chúng.
Điền các tiếng vào trước hoặc sau các tiếng gốc để tạo từ láy.
Gv: Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 3-> cá nhân thực hiện.
Đặt câu với mỗi từ láy.
Gv: Hướng dẫn HS đặt câu có sử dụng từ láy .
Gv nhận xét.
Tìm các từ láy có nghĩa giảm nhẹ so với tiếng gốc cho trước
Hướng dẫn hs thực hiện.
Nhận xét, bổ sung-> hs rút kinh nghiệm.
Tìm các từ có ý nghĩa nhấn mạnh so với tiếng gốc cho trước.
Gv: nhận các nhóm. Chốt lại vấn đề.
Hãy chỉ ra các từ láy và cho biết giá trịn, tác dụng của chúng trong các câu.
Theo dõi hs trình bày, nhận xét, bổ sung.
Gv tổng hợp ý kiến của hs, bổ sung sửa chữa cho hoàn chỉnh, giúp các em rút kinh nghiệm. Tieát 1 + 2 : OÂn taäp töø gheùp
I-Ôn tập.
1.ĐN từ ghép.
2.Có 2 loại:- TGCP
- TGĐL
3.Nghĩa của từ ghép.
a. TGCP có tính chất phân nghĩa. Nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
b. TGĐL có tính chất hợp nghĩa .Nghĩa của TGĐL khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Ngữ văn Lớp 7 - Chương trình cả năm
Th¸ng 10 – Bµi 1 Ngµy so¹n : 9/ 2008 Ngµy day : 10/ 2008 ¤n tËp phÇn v¨n A - Môc tiªu cÇn ®¹t 1. KiÕn thøc: N¾m ®îc néi dung c¬ b¶n vµ nh÷ng nÐt nghÖ thuËt chñ yÕu cña ba v¨n b¶n ®· häc: Cæng trêng më ra, MÑ t«i, cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª 2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng ph¸t hiÖn néi dung vµ nghÖ thuËt truyÖn ng¾n 3.Th¸i ®é: T×nh yªu gia ®×nh, nhµ trêng, b¹n bÌ B -ChuÈn bÞ - GV: Híng dÉn HS so¹n bµi , thiÕt kÕ bµi d¹y , chuÈn bÞ c¸c ph¬ng tiÖn d¹y häc cÇn thiÕt - HS : So¹n bµi theo yªu cÇu cña SGK vµ nh÷ng huíng dÉn cña GV. C. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc 1 - KiÓm tra : Trong qu¸ tr×nh «n tËp 2 - Bµi míi: Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø Noäi dung caàn ñaït -Toùm taét vb” Coång tröôøng môû ra’’ ? Vb vieát veà taâm traïng cuûa ai?veà vieäc gì ? - VB vieát veà taâm traïng cuûa ngöôøi meï trong moät ñeâm khoâng nguû tröôùc ngaøy khai tröôøng ñaàu tieân cuûa con. ? Taâm traïng ngöôøi meï vaø ñöùa con coù gì khaùc nhau ? ? Haõy töôøng thuaät lôøi taâm söï cuûa ngöôøi meï?Ngöôøi meï ñang taâm söï vôùi ai ? Caùch vieát naøy coù taùc duïng gì ? ? Vaäy taâm traïng nhaân vaät thöôøng ñöôïc bieàu hieän ntn ? (suy nghó ,haønh ñoäng lôøi noùi) -Qua hình aûnh ngöôøi meï trong vaên baûn em coù suy nghó gì veà ngöôøi meï VN noùi chung? -Em phaûi laøm gì ñeå toû loøng kính yeâu meï? Tieát 1: COÅNG TRÖÔØNG MÔÛ RA 1/ Toùm taét VB: 2/Phaân tích taâm traïng cuûa ngöôøi meï: -Meï: thao thöùc khoâng nguû suy nghó trieàn mieân. -Con:Thanh thaûn, nheï nhaøng, voâ tö. -Meï ñang noùi vôùi chính mình, töï oân laïi kyû nieämcuûa rieâng mình ® khaéc hoïa taâm tö tình caûm, nhöõng ñieàu saâu thaúm khoù noùi baèng lôøi tröïc tieáp *Boäc loä taâm traïng . 3/Boài döôõng tình caûm kính yeâu meï: -Taïi sao trong böùc thö chuû yeáu mieâu taû thaùi ñoä tình caûm vaø nhöõng suy nghó cuûa ngöôøi boá maø nhan ñeà cuûa VB laø”Meï toâi”? -Thaùi ñoä cuûa boá nhö theá naøo qua lôøi noùi voâ leã cuûa En-ri- coâ ? Boá töùc giaän nhö vaäy theo em coù hôïp lyù khoâng ? -Neáu em laø En-ri-coâ sau khi lôõ lôøi vôùi meï thì em seõ laøm gì? Coù caàn boá nhaéc nhôû vaäy khoâng ? -Theo em nguyeân nhaân saâu xa naøo khieán cho boá phaûi vieát thö cho En-ri coâ?( thöông con ) Taïi sao boá khoâng noùi thaúng vôùi En-ri-coâ maø phaûi duøng hình thöùc vieát thö ? -Em haõy lieân heä baûn thaân mình xem coù laàn naøo lôõ gaây ra moät söï vieäc khieán boá meï buoàn phieàn –haõy keå laïi söï vieäc ñoù?(HS thaûo luaän) ? Ñoïc xong chuyeän em coù nhaän xeùt gì veà caùch keå chuyeän cuûa taùc giaû? ? Töø caùch keå chuyeän treân em deã nhaän ra nhöõng noäi dung vaán ñeà ñaêt ra trong truyeän nhö theá naøo? (phong phuù) Theå hieän ôû nhöõng phöông dieän naøo ? -Neâu nhaän xeùt cuûa em veà truyeän ngaén naøy? -Vieäc löïa choïn ngoâi keå thöù nhaát coù taùc duïng gì? -Trong truyeän coù maáy caùch keå ? - keå nhö vaäy coù taùc duïng gì? Tieát 2: MEÏ TOÂI 1/Tìm hieåu nhan ñeà VB: -Nhan ñeà VB naøy do taùc giaû ñaët cho ñoaïn trích -Ñieåm nhìn ôû ñaây xuaát phaùt töø ngöôì boá-qua caí nhìn cuûa ngöôøi Boá maø thaáy thaáy hình aûnh vaø phaåm chaát cuûa ngöôøi meï -Ñieåm nhìn aáy moät maët laøm taêng tính khaùch quan cho söï vieäc vaø ñoái töôïng ñöôïc keå .Maët khaùc theå hieän ñöôïc tình caûm vaø thaùi ñoä cuûa ngöôøi keå. 2/Thaùi ñoä, tình caûm, suy nghó cuûa boá -Thaùi ñoä buoàn baõ, töùc giaän. *Tình yeâu thöông con,mong muoán con phaûi bieát coâng lao cuûa boá meï. -Vieäc boá vieát thö: +Tình caûm saâu saéc teá nhò vaø kín ñaùo nhieàu khi khoâng noùi tröïc tieáp ñöôïc. +Giöõ ñöôïc söï kín ñaùo teá nhò ,vöøa khoâng laøm ngöôøi maéc loãi maát loøng töï troïng *Ñaây chính laø baì hoïc veà caùch öùng xöû trong gia ñình vaø ngoaøi xaõ hoäi 3/ Lieân heä baûn thaân Tieát 3: CUOÄC CHIA TAY CUÛA NHÖÕNG CON BUÙP BE 1/Ñaùnh giaù veà caùch keå cuûa taùc giaû: -Keå chaân thaät taïo söùc truyeàn caûm khaù maïnh khieán ngöôøi ñoïc xuùc ñoäng -Noäi dung vaán ñeà ñaët ra trong truyeän khaù phong phuù theå hieän caùc phöông dieän sau: + Pheâ phaùn nhöõng baäc cha meï thieáu traùch nhieäm vôùi con caùi +Ca ngôïi tình caûm nhaân haäu trong saùng,vò tha cuûa hai em beù chaúng may rôi vaøo hoaøn caûnh baát haïnh . 2/Coát truyeän vaø nhaân vaät,coù söï vieäc vaø chi tieát,coùmôû ñaàu va økeát thuùc . 3/ Ngöôøi keå , ngoâi keå: -Choïn ngoâi keå thöù nhaát giuùp taùc giaû theå hieän ñöôïc moät caùch saâu saéc nhöõng suy nghó tình caûm vaø taâm traïng nhaân vaät . -Maët khaùc keå theo ngoâi naøy cuõng laøm taêng theâm tính chaân thöïc cuaû truyeän -Do vaäy söùc thuyeát phuïc cuûa truyeän cao hôn. 4/Taùc duïng cuûa caùch keå chuyeän: -Caùch keå baèng söï mieâu taû caûnh vaät xung quanh vaø caùch keåbaèng ngheä thuaät mieâu taû taâm lyù nhaân vaät cuûa taùc giaû. -Lôøi keå chaân thaønh giaûn dò,phuø hôïp vôùi taâm traïngnhaân vaät neân coù söùc truyeàn caûm. 3. Cuûng coá vaø höôùng daãn veà nhaø - Ñoïc kó caùc vaên baûn ñaõ hoïc - Naém vöõng noäi dung vaø ngheä thuaät - Chuaån bò noäi dung oân taäp phaàn tieáng Vieät Bµi 2 Ngµy so¹n : 10/ 2008 Ngµy day : 10 / 2008 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: 1. Kiến thức:Ôn tập, nắm vững các kiến thức về từ ghép, từ láy qua một sỗ bài tập cụ thể . Đọc lại nội dung bài học -> rút ra được những nội dung cÇn nhí Nắm được những ®iều cần lưu ý khi vận dụng vào thực hành. 2. Kĩ Năng: Bước đầu phát hiện và phân tích tác dụng vai trò của các từ loại trong văn, thơ. 3. Thái độ : Nâng cao ý thức cầu tiến, ý thức trách nhiệm. II.CHUẨN BỊ GV: Chọn một số bài tập để học sinh tham khảo và luyện tập. HS: soạn theo hướng dẫn của giáo viên. III- TIẾN TRÌNH Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 2 Giới thiệu bài mới : Hôm nay các em sẽ ôn tập và tiến hành luyện tập một số bài tập về "từ ghép", Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø Noäi dung caàn ñaït ? Nêu định nghĩa về từ ghép. Kể tên các loại từ ghép. Tù ghép có nghĩa như thế nào. - HS trình bay,nhận xét, bổ sung . Giáo viên chốt vấn đề. Hướng dẫn hs nhận các từ ghép để phân loại. Hướng dẫn hs thực hiện. Nhận xét, bổ sung-> rút kinh nghiệm. Lưu ý kiến thức bài từ Hán Việt để làm . Cho hs giải thích nghĩa của từ-> làm bt. . Yêu cầu hs thực hành viết đoạn văn có chúa từ ghép Chốt lại vấn đề cho hs nắm Từ láy là gì? Có mấy loại từ láy Gv chốt vấn đề cho hs nắm. * HD2 :( Thực hành) Tìm những từ láy trong đoạn văn và phân loại những từ láy ấy?... GV: Gợi ý cho hs tìm các từ láy có trong đoạn văn và phân loại chúng. Điền các tiếng vào trước hoặc sau các tiếng gốc để tạo từ láy. Gv: Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 3-> cá nhân thực hiện. Đặt câu với mỗi từ láy. Gv: Hướng dẫn HS đặt câu có sử dụng từ láy . Gv nhận xét. Tìm các từ láy có nghĩa giảm nhẹ so với tiếng gốc cho trước Hướng dẫn hs thực hiện. Nhận xét, bổ sung-> hs rút kinh nghiệm. Tìm các từ có ý nghĩa nhấn mạnh so với tiếng gốc cho trước. Gv: nhận các nhóm. Chốt lại vấn đề. Hãy chỉ ra các từ láy và cho biết giá trịn, tác dụng của chúng trong các câu. Theo dõi hs trình bày, nhận xét, bổ sung. Gv tổng hợp ý kiến của hs, bổ sung sửa chữa cho hoàn chỉnh, giúp các em rút kinh nghiệm. Tieát 1 + 2 : OÂn taäp töø gheùp I-Ôn tập. 1.ĐN từ ghép. 2.Có 2 loại:- TGCP - TGĐL 3.Nghĩa của từ ghép. a. TGCP có tính chất phân nghĩa. Nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính. b. TGĐL có tính chất hợp nghĩa .Nghĩa của TGĐL khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó. II.Luyện tập. Bài tập1: Em hãy phân loại các từ ghép sau đây theo cấu tạo của chúng: ốm yếu, tốt đẹp, kỉ vật, núi non, kì công, móc ngoặc, cấp bậc,rau muống, cơm nước, chợ búa vườn tượt, xe ngựa, Hướng dẫn : chú ý xem lại phần ghi nhớ để giải bài tập này. Bài tập 2: trong các từ ghép sau đây: tướng tá, ăn nói, đi đứng, binh lính, giang sơn, ăn uống, đất nước, quần áo, vui tươi, chờ đợi, hát hò từ nào có thể đổi trật tự giữa các tiếng? vì sao? * Hướng dẫn : Làn lượt đổi trật tự c¸c tiếng trong mỗi từ. Những từ nghĩa không đổi và nghe xuôi tai là những từ có thể đổi được trật tự. Bài tập 3: Trong các từ sau: giác quan , cảm tính thiết giáp, suy nghĩ , can đảm, từ nào là từ ghép chính phụ từ nào là từ ghép đẳng lập? *Hướng dẫn : Đây là những từ Hán Việt, vì thế em hãy sử dụng thao tác giải nghĩa từ rồi dặ vào đó, em dễ dàng xác định từ nào là từ ghép đẳng lập, từ nào là từ ghép chính phụ. Bài tập 4: Giair thích nghĩa của từ ghép được in đậm trong các câu sau: Mọi người phải cùng nhau gánh vác việc chung. Đất nước ta đang trên đà thay đổi thịt. Bà con lối xóm ăn ở với nhau rất hòa thuận. Chị Võ Thị Sáu có một ý chí sắt đá trước quân thù. * Hướng dẫn: Các từ in đậm đều có nghĩa chuyển. a. Chỉ sự đảm đương,chịu trách nhiệm. b. Chỉ một quóc gia. c. Chỉ cách cư sử. d. Chỉ sự cứng rắn. Bài tập 5: Viết đoạn văn ngắn keerr về ấn tượng trong ngay khai trường đầu tiên trong đó có sử dụng ít nhất hai từ ghép đẳng lập, hai từ ghép chính phụ (gạch chân các từ ghép) TIEÁT 2 +3 :OÂN TAÄP TÖØ LAÙY I-Lí thuyeát. 1.Từ láy: Là một kiểu từ phức đặc biệt có sự hòa phối âm thanh, có tác dụng tạo nghĩa giữa các tiếng. Phần lớn các từ láy trong tiếng việt được tạo ra bằng cách láy các tiếng gốc có nghĩa. 2.Các loại từ láy : a. Từ láy toàn bộ: Láy toàn bộ giữ nguyên thanh điệu. Láy toàn bộ có biến đổi thanh điệu. b. Láy bộ phận: láy phụ âm đầu hoặc phần vần. II- Luyện tập. Bài tập 1: Láy toàn bộ: Không có từ nào. Láy bộ phận: Bâng khuâng, phập phồng, bồi hồi, xốn xang, nhớ nhung, lấm tấm. Bài tập 2: Nặng nề, tràn trề, nhỏ nhoi, be bé, đo đỏ, xa xa, gần gũi. Bài tập 3: a. nhỏ nhẻ b. nhỏ nhen c. nhỏ nhặt d. nhỏ nhoi. Bài tập 4: Ví dụ: Hôm nay,trời trở gió lành lạnh. Xong việc – tôi thấy lòng nhẹ nhõm. Bài tập 5: Từ láy có ý nghĩa giảm nhẹ; be bé, thấp thấp, Bài tập 6:Các từ láy có ý nghĩa nhấn mạnh so với tiếng gốc là: mạnh mẽ, bùng nổ, xấu xí, nặng nề, buồn bã. Bài tập 7: Gía trị và tác dụng của từ láy : Tù láy giàu giá trị gợi tả ... îc c¸c mÑ , c¸c chÞ vun xíi, ch¨m bãn, ngµy mét trë nªn mµu mì. ? ViÕt mét ®o¹n v¨n kho¶ng 10 dßng trong ®ã cã sö dông c©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng. Gach ch©n c¸c c©u ®ã trong ®o¹n, thö chuyÓn ®æi l¹i vµ nhËn xÐt? HS: ViÕt nh¸p råi tr×nh bµy GV: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ TiÕt 1+2- Tr¹ng ng÷ I.LÝ thuyÕt: 1.Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u a) Để các định thời điểm, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức diễn ra sự việc nêu trong câu, câu thường được mở rộng bằng cách thêm trạng ngữ. b). Trạng ngữ có thể đứng ở đầu câu, giữa câu, cuối câu. c) Trạng ngữ được dùng để më rộng câu, có trường hợp bắt buộc phải dùng trạng ngữ. 2. T¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng - §Ó nhÊn m¹nh ý, chuyÓn ý hoÆc thÎ hiÓn nh÷ng t×nh huèng c¶m xóc nhÊt dÞnh II- Luyện tập Bài tập 1: trạng ngữ cña câu: a)Mùa đông, giũa ngày mùa b) mùa đông năm ấy c)Ngµy h«m qua, trªn ®êng lµng, lóc 12 giê tra d)khi ®i qua nh÷ng c¸nh ®ång xanh, mµ h¹t thãc nÕp ®Çu tiªn lµm trÜu th©n lóa cßn t¬i Bài tập 2: a)Trên quãng trường Ba Đình lịc sủ .-> Trạng ngữ xác định nơi chốn diễn ra sự việc b) trong một ngày, Bình minh, Trưa, khi chiều tà. ( trạng ngữ xác định thời gian, điều kiện diễn ra sự việc: sự thay đổi màu sắc của biển và liên kết, thể hiện mạch lạc giũa các câu trong đoạn văn) Bài tập 3: Đêm ->Trạng ngữ nhằm nhấn mạnh ý về thời gian) Bµi tËp 4: ViÕt ®o¹n v¨n biÓu c¶m hoÆc chøng minh kho¶ng 10 c©u chó ý sö dông tr¹ng ng÷. TiÕt 2+3 c©u chñ ®éng – c©u bÞ ®éng I. LÝ thuyÕt 1. Kh¸i niÖm - Câu chủ động lµ c©u cã CN lµ ngêi, vËt thùc hiÖn hµnh ®éng híng vµo ngêi vËt kh¸c - Câu bị động lµ c©u cã CN lµ ngêi, vËt bÞ, ®îc ho¹t ®éng cña ngêi kh¸c híng vµo. 2. ChuyÓn ®æi CC§-CB§ - Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại : + Tr¸nh lÆp l¹i mét kiÓu c©u, dÔ g©u Ên tîng ®¬n ®iÖu. + §¶m b¶o m¹ch v¨n ®îc thèng nhÊt. 3. C¸c kiÓu c©u bÞ ®éng - C©u bÞ ®éng cã c¸c tõ ”bÞ”, “®îc” - C©u bÞ ®éng kh«ng cã c¸c tõ ”bÞ”, “®îc” II- Luyện tập Bài tập 1: -Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào rực hồng lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. -Mặt trời xế trưa bị mây che lỗ đỗ. Bài tập 2: Mây che mặt trời xế trưa lỗ đỗ. Nắng chiếu vào những cánh bườm nâu trên biển hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. Bài tập 3: a) mçi khi tæ quèc bÞ x©m l¨ng b) ChiÕc sµo cña dîng H¬ng díi søc chèng bÞ cong l¹i. Níc bÞ c¶n v¨ng bät tø tung c) C¸nh ®ång lµng ®îc phï sa vµ níc ngät s«ng th¬ng båi ®¾p, t¾m t¸p, l¹i ®îc c¸c mÑ , c¸c chÞ vun xíi, ch¨m bãn, ngµy mét trë nªn mµu mì => C¸c c©u bÞ ®éng trªn kh«ng thÓ chuyÓn thµnh c©u chñ ®éng ®îc, do t×nh thÕ diÔn ®¹t béc ph¶i nh vËy. Bài tập 4: ViÕt ®o¹n v¨n 3. Cñng cè vµ HDVN - Nh¾c l¹i kiÕn thøc vÒ tr¹ng ng÷, c©u chñ ®éng, c©u bÞ ®éng. - N¾m v÷ng lÝ thuyÕt vËn dông vµo lµm bµi tËp - ChuÈn bÞ néi dung bµi sau Bµi 2 Ngµy so¹n: 4/2009 Ngµy d¹y: 4/2009 ¤n tËp v¨n b¶n nghÞ luËn (ý nghÜa v¨n ch¬ng, §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå) I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.- Kiến thức: - Gióp häc sinh «n tËp nhí l¹i néi dung c¬ b¶n vµ ph¬ng ph¸p lËp luËn cña hai v¨n b¶n : Tinh thÇn yªu níc cña nh©n d©n ta, Sù giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt 2- Kĩ năng: - Rèn kĩ năng ph©n tÝch v¨n b¶n nghÞ lu¹n 3- Thái độ: - Gi¸o dục tư tưởng, båi dìng t×nh yªu tiÕng ViÖt, häc tËp vµ lµm theo tÊm g¬ng gi¶n dÞ cña chñ tÞch Hå ChÝ Minh II- CHUẨN BỊ : GV:Tham khảo sgk, sgv và một số tài liệu có liên quan. HS: Soạn theo sự hướng dẫn của gv. III. Ho¹t ®éng d¹y häc 1.KiÓm tra bµi cò 2.Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t ? Bµi viÕt d· ®Ò cËp ®Õn sù gi¶n dÞ cña B¸c ë nh÷ng ph¬ng diÖn nµo? A .B÷a ¨n, c«ng viÖc B. §å dïng, c¨n nhµ C. Quan hÖ víi mäi ngêi, trong lêi nãi, bµi viÕt D. C¶ ba ph¬ng diÖn trªn ? Søc thuyÕt phôc cña ®o¹n trÝch nµy lµ g×? A B»ng d·n chøng tiªu biÓu B. B»ng lÝ lÏ hîp lÝ C. B»ng th¸i ®é t×nh c¶m cña t¸c gi¶ D. C¶ ba nguyªn nh©n trªn ? theo t¸c gi¶, sù gi¶n dÞ trong ®êi sèng vËt chÊt cña BH b¾t nguån tõ nguyªn do g×? V× tÊt c¶ mäi ngêi VN ®Òu sèng gØn dÞ V× ®Êt níc ta cßn qua nghÌo nµn thiÕu thèn V× B¸c sèng s«i næi phong phó ®êi sèng vµ cuéc ®Êu tranh cña quÇn chóng nh©n d©n V× B¸c muèn mäi ngêi ph¶i noi g¬ng B¸c ? v× sao t/g coi c/s cña BH lµ c/s thùc sù v¨n minh A.V× ®ã lµ cuéc sèng ®Ò cao vËt chÊt B. V× ®ã lµ c/s ®¬n gi¶n C. V× ®ã lµ c/s mµ tÊ c¶ mäi ngêi ®Òu cã D. V× ®ã lµ c/s cao ®Ñp vÒ tinh thÇn t×nh c¶m, ko mµng ®Ðn hëng thô v/c, ko v× riªng m×nh. ? ViÕt vÌ sù gi¶n dÞ cña B¸c, t¸c gi¶ dùa trªn c¬ së nµo? tõ nh÷ng ngêi phôc vô B¸c Sù tëng tîng cña t¸c gi¶ Sù hiÓu biÕt têng tËn kÕt hîp víi t×nh c¶m yªu kÝnh chaan thµnh, th¾m thiÕt cña t¸c gi¶ ®èi víi ®êi sèng hµng ngµy vµ c«ng viÖc cña b¸c Nh÷ng buæi t¸c gi¶ pháng vÊn BH ? H·y t×m mét sè VD ®Ó CM sù gi¶n dÞ trong v¨n th¬ B¸c ? t¸c phÈm nghÞ luËn v¨n ch¬ng cña HT më ra cho em nhng hiÓu biÕt míi mÎ s©u s¾c nµo vÒ ý nghÜa cña v¨n ch¬ng ? §Æc s¾c trong nghÖ thuËt nghÞ luËn cña bµi v¨n trªn lµ g×? ? Theo hoµi thanh nguån gèc cèt yÕu cña v/c lµ g×? Cuéc sèng lao ®éng cña con ngêi T×nh yªu lao ®éng cña con ngêi Lßng th¬ng ngêi vµ réng ra lµ th¬ng c¶ mu«n vËt mu«n loµi Do lùc lîng thÇn th¸h t¹o ra ? C«ng dông nµo cña v/c cha ®îc ®Ò cËp ®Õn trong bµi viÕt? V¨n ch¬ng gióp cho ngêi gÇn ngêi h¬n V¨n ch¬ng gióp cho t/c vµ gîi lßng vÞ tha V¨n ch¬ng lµ lo¹i h×nh gi¶i trÝ cña con ngêi V¨n ch¬ng dù bµo nh÷ng ®iÒu x¶y ra trong t¬ng lai ? T¹i sao HT l¹i nãi” VC sÏ lµ h×nh dung cña sù sèng mu«n h×nh v¹n tr¹ng? V× c/s trong v/c ch©n thËt hën trong bÊt k× mét lo¹i h×nh nghÖ thuËt nµo kh¸c V× nhiÖm vô cña nhµ v¨n lµ ph¶i ghi chÐp l¹i tÊt c¶ nh÷ng g× «ng ta nh×n thÊy ngoµi c/® V× v/c cã nhiÖm vô ph¶n ¸nh ®êi sèng phong phó vµ ®a d¹ng cña con ngêi xh C¶ A,B,C ®Òu sai ? v× sao HT l¹i nãi v¨n ch¬ng s¸ng t¹o ra sù sèng V× c/s trong v/c hoµn toµn kh¸c víi c/s ngoµi ®êi V× v/c cã thÓ dùng len nh÷ng h/a, ®a ra nh÷ng ý tëng mµ c/s cha cã hoÆc cÇn cã ®Ó mäi ngêi phÊn ®Êu x©y dùng, biÕn chóng thµnh hiÖn thùc trong t¬ng lai V× c/s trong v/c ®îc hµ v¨n t¹o ra lu«n ®Ñp h¬n c/s ngoµi ®êi V× v/c lam cho con ngêi muèn tho¸t li víi c/s ? Hoµi Thanh viÕt” V¨n ch¬ng g©y cho ta nh÷ng t/c ta ko cã, kuyÖn cho ta nh÷ng t/c ta s½n cã”. Dùa vµo kiÐn thøc v¨n häc ®· cã, gi¶i hÝch vµ t×m d/c ®Ó cm cho c©u nãi ®ã. TiÕt 1+2 ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña b¸c hå I. Néi dung §øc tÝnh gi¶n dÞ mµ s©u s¾c trong lèi sèng , lèi nãi vµ viÕt lµ mét vÎ ®Ñp cao quý trong con ngêi HCM II. NhgÖ thuËt - Sù kÕt hîp c¸c ph¬ng thøc nghÞ luËn: CM, GT, BL - DÉn chøng tiªu biÓu,cô thÓ, gÇn gòi b×nh luËn x¸c ®¸ng III. LuyÖn tËp 1.D. C¶ ba ph¬ng diÖn trªn 2.D. C¶ ba nguyªn nh©n trªn 3.C.V× B¸c sèng s«i næi phong phó ®êi sèng vµ cuéc ®Êu tranh cña quÇn chóng nh©n d©n 4.D. V× ®ã lµ c/s cao ®Ñp vÒ tinh thÇn t×nh c¶m, ko mµng ®Ðn hëng thô v/c, ko v× riªng m×nh 5.C. Sù hiÓu biÕt têng tËn kÕt hîp víi t×nh c¶m yªu kÝnh chaan thµnh, th¾m thiÕt cña t¸c gi¶ ®èi víi ®êi sèng hµng ngµy vµ c«ng viÖc cña b¸c 6. sù gi¶n dÞ trong v¨n th¬ B¸c - VËn ®éng quÇn chóng tham gia VM, ®oµn kÕt ®¸nh Ph¸p Muèn ph¸ s¹ch nçi bÊt b×nh D©n cµy ph¶i kiÓm ViÖt Minh mµ vµo Hìi ai con ch¸u Hång Bµng Chóng ta ph¶i biÕt kÕt ®oµn mau mau - ChØ ra nguyªn nh©n ®au khæ cña n«ng d©n, nçi khæ nhôc cña kÎ buéc ph¶i cÇm sóng b¾n vµo cha mÑ anh em, bµ con D©n ta kh«ng cã ruéng cµú Bao nhiªu ®Êt tèt vÒ T©y ®ån ®iÒn Hai tay cÇm khÈu sóng dµi Ng¾m ®i ng¾m l¹i, b¾n ai b©y giê - Bµi th¬ chóc tÕt cuèi cïng 1969 N¨m qua th¾ng lîi vÎ vang N¨m nay tiÒn tuýªn ch¾c cµng th¾ng to V× ®éc l¹p, v× tù do §¸nh cho MÝ cót. ®¸nh cho nguþ nhµo TiÕn lªn! ChiÐn sÜ ®ång bµo B¾c Nam xum häp xu©n nµo vui h¬n TiÕt 2+3 ý nghÜa v¨n ch¬ng I. Néi dung - Nguån gãc v¨n ch¬ng lµ t×nh c¶m nh©n ¸i - V¨n ch¬ng cã c«ng dông ®Æc biÖt: võa lµm giµu cho t×nh c¶m cong ngêi võa lµm giµu cho c/s II. NghÖ thuËt LËp luËn võa cã lÝ lÏ võa cã c¶m xóc, h×nh ¶nh III.LuyÖn tËp 1.C. Lßng th¬ng ngêi vµ réng 2 C. V¨n ch¬ng lµ lo¹i h×nh gi¶i trÝ cña con ngêi 3.C .V× v/c cã nhiÖm vô ph¶n ¸nh ®êi sèng phong phó vµ ®a d¹ng cña con ngêi xh 4.V× v/c cã thÓ dùng len nh÷ng h/a, ®a ra nh÷ng ý tëng mµ c/s cha cã hoÆc cÇn cã ®Ó mäi ngêi phÊn ®Êu x©y dùng, biÕn chóng thµnh hiÖn thùc trong t¬ng 6.- GT: V/c g©y cho ta nh÷ng t/c ta ko cã v× ®èi víi nh÷ng ngêi hoÆc c¶nh ta cha tõng tiÕp xóc , gÆp gì ta cá thÓ yªu hoÆc ghÐt khi ta ®äc ®îc trong v/c. V/c luyÖn cho ta nh÷ng t/c ta s½n cã v× t/y g/®, ngêi th©n, quª h¬ng ®Êt níc lµ nh÷ng t/c ta s½n cã nhê cã v/c mµ nh÷ng t/c ®è thÕm©u s¾c. - CM: Khi ®äc “ cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª” , ta cha biÕt Thµnh vµ Thuû lµ ngêi ntn, ë ®©u, nhng ta c¶m thÊy rÊt th¬ng c¶m cho hoµn c¶nh Ðo le cña hä, hay ®äc “ sèng chÕt mÆc bay”, ta thÊy c¨m ghÐt v« cïng tªn quan phô mÊu v« l¬ng t©m v« tr¸ch nhiÖm dï ta cha tõng ®îc chøng kiÕn c¶nh ®ã , thÊy ngêi ®ã. T/Y gia ®×nh , ngêi th©n thªm s©u s¾c thÊm thÝa h¬n khi ®äc nh÷ng bµi ca dao vÒ t/c gia ®×nh, cµng thªm yªu q/h ®/n khi ®äc nhng c©u ca dao vÒ chñ ®Ò ®ã 3. Cñng cè vµ HDVN - N¾m ®îc néi dung c¬ b¶n vµ nh÷ng ®Æc s¾c nghÖ thuËt cña c¸c v¨n b¶n nghÞ luËn ®· häc - vËn dông c¸c ph¬ng ph¸p lËp luËn ®Ó lµm v¨n nghÞ luËn - chuÈn bÞ néi dung bµi sau Bµi 3 Ngµy so¹n: 4/2009 Ngµy d¹y: 4/2009 ¤n tËp v¨n nghÞ luËn Bµi 4 Ngµy so¹n: 4/2009 Ngµy d¹y: 4/2009 ¤n tËp tiÕng ViÖt: (Dïng côm chñ vÞ ®Ó më réng c©u) Bµi 5 Ngµy so¹n: 4/2009 Ngµy d¹y: 4/2009 ¤n tËp v¨n gi¶i thÝch Th¸ng 5– Bµi 1 Ngµy so¹n: 4/2009 Ngµy d¹y: 4/2009 ¤n tËp v¨n b¶n nghÞ luËn (Sèng chÕt mÆc bay, Varen vµ Phan Béi Ch©u) Bµi 2 Ngµy so¹n: 4/2009 Ngµy d¹y: 4/2009 Th¸ng 5– Bµi 1 Ngµy so¹n: 5/2009 Ngµy d¹y: 5/2009 Ca huÕ trªn s«ng h¬ng, quan ©m thÞ kÝnh Bµi 2 Ngµy so¹n: 5/2009 Ngµy d¹y: 5/2009 «n tËp v¨n b¶n hµnh chÝnh Bµi 3 Ngµy so¹n: 5/2009 Ngµy d¹y: 5/2009 «n tËp dÊu c©u Bµi 4 Ngµy so¹n: 5/2009 Ngµy d¹y: 5/2009 «n tËp V¨n b¶n hµnh chÝnh Bµi 5 Ngµy so¹n: 5/2009 Ngµy d¹y: 5/2009 ¤n tËp phÇn v¨n
File đính kèm:
- giao_an_day_them_ngu_van_lop_7_chuong_trinh_ca_nam.doc