Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình
I.Mục tiêu:
*Kiến thức:
• Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình;
• Nêu được vì sao phải bỏo quản đồ dừng gia đình;
• Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đinh;
• Nhác nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình.
*Phẩm chất và năng lực:
• Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đổ dùng gia đình; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng gia đình đúng cách.
• Năng lực điều chỉnh hành :Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng
• Năng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng gia đình.
• PC Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đổ
II.Chuẩn bị :
-SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong bảo quản đồ dùng gia đình; phiếu học tập.
- SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình
Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Bảo quản đồ dùng gia đình ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; Nêu được vì sao phải bỏo quản đồ dừng gia đình; Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đinh; Nhác nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. *Phẩm chất và năng lực: Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đổ dùng gia đình; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng gia đình đúng cách. Năng lực điều chỉnh hành :Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng Năng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng gia đình. PC Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đổ II.Chuẩn bị : -SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong bảo quản đồ dùng gia đình; phiếu học tập. SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 10’ KHỞI ĐỘNG: Hoạt động: Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na. -GV cho HS quan sát các tranh; xác định nội dung từng tranh; liên kết các tranh thành một câu chuyện hoàn chỉnh; - HS kể lại câu chuyện đó bằng ngôn ngữ của mình -Gợi ý cho HS chia sẻ cảm nhận vê việc làm của Na GV kết luận: Tủ lạnh chỉ dùng để bảo quản đồ ân thức uống, không dùng để xua tan nóng bức; khi tủ lọnh đang hoạt động, cửa tủ lạnh phải luôn đóng kín để giữ độ lạnh, tiết kiệm điện, không để động cơ tủ lạnh làm việc quá tải, GV hỏi thêm: Để đỡ nóng, Na không nên mở cửa tủ lọnh mà nên làm gì? -GV vào bài mới -HS quan sát tranh, xác định nội dung từng tranh -HS kể lại câu chuyện -HS chia sẻ -HS trả lời: lau mặt bằng khăn mát, bật quạt điện, mở máy điều hoà,.. . 22’ B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI: Hoạt động 1 : Bạn nào trong tranh biết bảo quản đồ dùng gia đình? GV có thể chia lớp thành các nhóm 2 hoặc nhóm 4; mỗi nhóm nhận một tranh và đều có các nhiệm vụ: quan sát tranh; xác định nội dung tranh; đánh giá việc làm của các bạn trong tranh; trình bày kết quả thảo luận. Tranh 1 : Bạn nữ đùa nghịch, làm đứt rèm cửa. Tranh 2: Bạn nam dùng cọ mềm làm sạch các khe của bàn phím máy tính. Tranh 3: Hai chị em nhảy nhót, đùa nghịch trên ghế nệm. Tranh 4: Bạn nam phụ bố lau chùi quạt điện. - GV hỏi : Em sẽ khuyên các bọn thế nào?, Ở nhà, có khi nào em đùa nghịch nhưcác bạn đó không?, -HS tìm hiểu, thảo luận -HS báo cáo kết quả: tranh 2 và 4 biết bảo quản đồ dùng gia đình (làm vệ sinh bàn phím máy tính và quạt điện đúng cách); các bạn ở tranh 1 và 3 chưa biết bảo quản đổ dùng gia đình. -HS thực hành chia sẻ trước lớp. Hoạt động 2: Nêu thêm những việc em có thể làm để bảo quản đò dùng gia đình. - GV yêu cầu HS nêu thêm những việc em có thể làm để bảo quản đồ dùng gia đình -GV nhận xét, kết luận: +Việc bảo quản đồ dùng gia đình trước hết phải bắt đầu từ ý thức của mỗi thành viên trong gia đình, trong đó có bản thân em. +Mỗi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách thức bảo quản khác nhau. +Cần tìm hiểu tính chất, đặc điểm của mỗi đồ dùng gia đình để biết cách bảo quản phù hợp.. -HS suy nghĩ chia sẻ: ví dụ: tắt điện, quạt, máy điều hoà khi ra khỏi nhà; không để vật nóng tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đồ gỗ; không viết, vẽ lên tường nhà, .. -HS làm việc theo nhóm, thảo luận chia sẻ Hoạt động 3: Vì sao cần bảo quản đồ dùng gia đình: - GV hỏi: Vì sao cần bảo quản đồ dùng gia đình - GV kết luận: Vì đồ dùng gia đình là để phục vụ sinh hoạt của mọi thành viên; vì rất đắt tiền; vì rất hiện đại + Biết bảo quản thì đồ dùng gia đình mới bền, đẹp và sử dụng được lâu dài. Biết bảo quản thì đồ dùng gia đình mới phục vụ hiệu quả cho việc sinh hoạt của những người thân. Bảo quản đổ dùng gia đình chính là thực hành tiết kiệm; thể hiện trách nhiệm của mỗi thành viên đối với gia đình và cộng đồng. -HS trả lời: -HS tham gia nhận xét bạn 3’ C.Củng cố- dặn dò - Em đã học được điều gì qua bài học ? -Nhận xét, tuyên dương -Thực hiện những điều đã học CB:Sưu tẩm các mẹo hay để bảo quản đồ dùng gia đình (HS có thể nhờ cha mẹ giúp đỡ). Nhớ lại những việc đã làm để bảo quản một số đồ dùng gia đình Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Bảo quản đồ dùng gia đình ( Tiết 2) I.Mục tiêu: *Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; Nêu được vì sao phải bỏo quản đồ dừng gia đình; Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đinh; Nhác nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. *Phẩm chất và năng lực: Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đổ dùng gia đình; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng gia đình đúng cách. Năng lực điều chỉnh hành :Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng Năng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng gia đình. PC Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đổ II.Chuẩn bị : -SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong bảo quản đồ dùng gia đình; phiếu học tập. SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG: - Hs bắt bài hát Sách bút thân yêu ơi! - GV giới thiệu nối dung bài học -HS hát 10’ B.LUYỆN TẬP: Hoạt động 1 : Nhận xét vể việc làm của các bạn trong tranh GV giới thiệu 2 tình huống học tập qua tranh: Tranh 1 : Bạn nữ đang dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau bụi cho 3 bình hoa của gia đình làm bằng gốm, sứ. GV kết luân: Bạn đã biết giúp bố mẹ bảo quản đổ gốm, sứ đúng cách; Bạn đã biết giúp bố mẹ bảo quản đồ dùng gia đình bằng những việc làm phù hợp, vừa sức; Việc làm của bạn giúp cho những bình hoa của gia đình được bền và đẹp, v.v. Tranh 2: Bạn nam dùng bút màu vẽ lên tường phòng ngủ. Cho HS nhận xét về việc làm của bạn: Bạn làm bức tường bị lem bẩn; Bạn chưa hiểu việc giữ gìn phòng ngủ của mình cũng là giữ gìn tài sản gia đình; Việc làm của bạn khiến bố mẹ phải tốn tiền thuê thợ sơn lại tường,... Dân dắt để HS đưa ra được những lời khuyên đúng cho bạn: Phải có ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản gia đình; Không tự ý viết, vẽ lên tường nhà; -Khi muốn vẽ, phải biết sử dụng giấy hoặc vở tập vẽ,... Liên hệ bản thân: Em đã bao giờ viết, vẽ lên tường nhà như bạn chưa? Em cần làm gì để tường nhà gia đình em luôn sạch, đẹp?, v.v. -HS nhận xét -HS nhận xét -HS đưa ra lời khuyên -HS liên hệ bán thân Hoạt động 2: Việc làm của bạn nhổ trong tranh thể hiện điều gì? GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi: quan sát tranh, kể lại tình huống và nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh. Tranh 1 : Bạn nữ tắt điện khi ra khỏi phòng. Tranh 2: Hai bạn nhảy nhót, nô đùa trên giường nệm. Tranh 3: Hai anh em lấy dụng cụ nhà bếp làm đồ chơi. Sau khi sơ kết ý kiến của HS, GV định hướng để HS hiểu được ích lợi và đồng tình với hành vi biết bảo quản đồ dùng gia đình; hiểu được tác hại và không đồng tình với hành vi chưa biết bảo quản đổ dùng gia đình; đổng thời tự rút ra những bài học cẩn thiết cho bản thân. -HS quan sát tranh, kể lại tình huống -HS chia sẻ Hoạt động 3: Sắm vai Tin và xử lí tình huống. TH: -Anh trai rủ Tin khám phá cấu tạo của nồi cơm điện; -Tin ngạc nhiên, bối rối trước việc làm của anh trai. 2 HS lên; cho HS sắm vai anh trai nói câu:"Tin ơi, tháo ra xem bên trong nồi cơm điện có gì đi!"; cho HS sắm vai Tin tỏ thái độ ngạc nhiên. Cùng với việc thể hiện tình huống bằng động tác, thái độ, HS sắm vai Tin còn phải biết đưa ra những lời nói, hành động cụ thể để ngăn việc làm của anh trai: Lời nói: + Anh không được nghịch thế! + Anh làm thế, nồi cơm điện sẽ bị hỏng đấy!... Hành động: + Giữtaỵ anh, không cho anh tháo rời các bộ phận của nồi cơm điện. + Lấy lại nồi cơm điện trong tay anh, cất vào bếp,... -GV nhận xét, kết luận -HS sắm vai theo các tình huống -HS nhận xét đánh giá -HS lắng nghe -HS nhận xét , trao đổi 22’ C.VẬN DỤNG Hoạt động 1 : Chia sẻ những việc em đã và sê làm để bảo quản đồ dùng gia đình. -Yêu cầu Chia sẻ trong nhóm những việc em đã và sê làm để bảo quản đồ dùng gia đình. - HS trình bày, GV nhận xét kết luận Ví dụ: Các vật dụng bằng gỗ trong nhà rất mau cũ, dễ bị phồng rộp, bong tróc khi gặp nhiệt độ cao. Nước trà có tác dụng giúp bề mặt đồ gỗ trở nên sáng bóng, bền màu, lâu cũ, sử dụng thường xuyên còn giúp ngăn ngừa các vết phồng rộp do nhiệt độ cao, lớp sơn cũng lâu bị bong tróc hơn. • - GV khen ngợi những HS đã biết cách bảo quản đồ dùng gia đình và có kết quả -HS Chia sẻ những việc em đã và sê làm để bảo quản đồ dùng gia đình. -HS trình bày trước lớp -HS nhận xét Hoạt động 2: HS thực hành nhắc nhở người thân và các bạn luôn bảo quản đồ dùng gia đình. -Nhắc nhở HS thực hành và nhắc người thân cùng bảo quản đồ dùng gia đình -HS thực hành và nhắc người thân cùng bảo quản đồ dùng gia đình 3’ C.Củng cố- dặn dò - GV cho cả lớp đọc bài thơ ở mục Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, - GV nhắc nhở HS thực hiện ảo quản đồ dùng cá nhân -HS thực hiện
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_4_bao_quan.docx