Giáo án Công nghệ Lớp 9 theo CV5512 - Chương trình cả năm (Bản hay)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
- Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
2. Kỹ năng:
- Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
- Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
- Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo
- Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Trình bày sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 9 theo CV5512 - Chương trình cả năm (Bản hay)
Tuần 1 Tiết 1 BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. 2. Kỹ năng: Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài. 4. Năng lực, phẩm chất : Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Trình bày sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: Thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên được tiếp xúc với điện vậy điện năng có vai trò như thế nào trong cuốc sống hàng ngày ta đi tìm hiểu nội dung bài hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. - GV cho HS đọc nội dung trong sách giáo khoa. - GV chốt lại vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: - Gắn với hầu hết các hoạt động trong sản xuất và đời sống. - Nghề điện dân dụng rất đa dạng. - Góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - HS đọc nội dung trong SGK - HS nghe giảng I. Vai trò vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: - Gắn với hầu hết các hoạt động trong sản xuất và đời sống. - Nghề điện dân dụng rất đa dạng - Góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa , hiện đại hóa đất nước. - GV cho HS hoạt động nhóm (chia học sinh làm 4 nhóm): Nhóm 1: Thảo luận nội dung “Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng” Nhóm2: Thảo luận nội dung “Nội dung lao động của nghề điện dân dụng” Nhóm 3: Thảo luận nội dung “Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng” Nhóm 4: Thảo luận nội dung “Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động”. - GV hướng dẫn HS nêu các mục 5); 6); 7) Thông qua hệ thống câu hỏi: Triển vọng của nghề? Nơi nào đào tạo nghề? Hoạt động của nghề? - HS hoạt động theo nhóm - Các nhóm cử đại diện trình bày. Các nhóm còn lại nhận xét. - Học sinh suy nghĩ - trả lời như Sgk. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1) Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. SGK trang 5 2) Nội dung lao động của nghề điện dân dụng. - Bao gồm các lính vực: + Lắp đặt mạng điện sản xuất, sinh hoạt. + Lắp đặt trang thiết bị sản xuất và sinh hoạt. +Bảo dưỡng, vận hành, sửa chữa, khắc phục sự cố về điện. 3) Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. + Thường được thực hiện trong nhà. + Có những công việc thực hiện ngoài trời. + Có những công việc cần trèo cao, đi lưu động, làm việc gần khu vực có điện dễ gây nguy hiểm đế tính mạng. 4) Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động: Kiến thức Kĩ năng Thái độ Sức khỏe 5)Triển vọng của nghề. 6)Những nơi đào tạo nghề. 7)Những nơi hoạt động. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Vấn đáp Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập - Nghề điện dân dụng có vai trò, vị trí gì trong sản xuất và đời sống? - Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao độngnhư thế nào? - Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào? -Nơi nào đào tạo? Nơi hoạt động nghề điện dân dụng? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo Để trở thành người thợ điện ,cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khoẻ? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm một số hình ảnh về điều kiện,những nơi làm việc của nghề điện: 4. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và xem trước bài 2. “Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà” - Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện, vật cách điện của mạng điện . Tuần: 02 Bài 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Ngày soạn: Tiết: 02 I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Sau khi học xong học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Trình bày được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. - Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng 2. Kỹ năng: - Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế. 3. Thái độ, tình cảm: - Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài. 4. Năng lực, phẩm chất : Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III. CHUẨN BỊ: * Cả lớp : Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện. * Mỗi nhóm : Sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số HS. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Hãy trình bày nội dung lao động của nghề điện dân dụng? Cho ví dụ? 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức Như ta đã nghiên cứu ở chương trình CN 8, có rất nhiều loại vật liệu địên, các loại vật liệu nào thường được sử dụng trong lắp đạt mạng điện trong nhà chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. - Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. * Hoạt động 1: Tìm hiểu dây dẫn điện . + GV cho HS quan sát cấu tạo của một số dây dẫn điện trong hình2 -1 SGK. Phân loại và ghi vào bảng . - Gọi HS điền những từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau (Xem các câu hỏi trong SGK) . - Mạng điện trong nhà thường sử dụng loại dây dẫn nào ? + Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện . - Cho HS quan sát thực tế dây dẫn được bọc cách điện và trả lời : a/ Vỏ bọc cách điện và lõi dây dẫn được làm bằng gì? b/ Hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau? + Sử dụng dây dẫn điện: - Ký hiệu: dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện: M (n x F) Trong đó M: lõi đồng . n: là số lõi dây, F: là tiết diện của lõi dây dẫn ( mm2 ) . - Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý điều gì ? * Hoạt động 2: Tìm hiểu dây cáp điện . - GV vẽ hình 2-3 SGK trình bày cấu tạo của cáp điện gồm: lõi cáp, vỏ cách điện, vỏ bảo vệ - Nêu sự khác nhau về cấu tạo của dây dẫn điện và cáp điện . + Cáp điện thường được sử dụng như thế nào trong mạng điện gia đình ? * Hoạt động 3: Tìm hiểu về vật liệu cách điện: - Thế nào là vật liệu cách điện ? - Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà ? - HS quan sát hình 2-1 và điền vào bảng phân loại dây dẫn điện . Dây dẫn trần Dây dẫn bọc cách điện Dây dẫn lõi nhiểu sợi Dây dẫn lõi 1 sợi d a,b,c c,b a - Điền từ thích hợp vào các câu sau : + Câu 1: từ thích hợp là : Bọc cách điện + Câu 2: từ thích hợp là : Nhiều . - Loại dây dẫn được bọc cách điện . HS trả lời câu hỏi của GV - Vỏ: Chất cách điện tổng hợp PVC . - Lõi: được làm bằng đồng hoặc nhôm . - Màu sắc khác nhau có thể phân biệt được dây đôi và dây đơn. - HS trả lời câu hỏi của GV . + Thường xuyên kiểm tra vỏ bọc cách điện để tránh gây ra tai nạn cho người . + Đảm bảo an tồn khi nối dây - HS quan sát và nghe thông tin về cấu tạo của cáp điện . - Quan sát bảng 2-2 SGK về một số loại dây cáp điện - Khác nhau : cáp điện đều có vỏ bảo vệ - Sử dụng từ đường dây hạ áp của lưới điện đến mạng điện trong nhà - HS trả lời câu hỏi của GV . - Vật liệu cách điện luôn đi liền với vật liệu dẫn điện nhằm đảm bảo an tồn cho người và cho mạ ... ờng hợp ở cột A? Công tắc, cầu dao thường đóng điện về hướng nào? Công tắc, cầu dao thường cắt điện về hướng nào? Cầu chì thường được lắp đặt ở dây nào? Thay thẳng cầu chì vào trong hộp, không cần nắp che được không? Tại sao? Khi cầu chì thường bị đứt ta có thể thay bằng dây đồng được không? Để chọn đường kính dây chảy cho phù hợp ta phải dựa vào đâu? Kiểm tra ổ cắm và phích cắm điện thường theo những tiêu chí nào? FGồm: công tắc, cầu dao, công tắc, cầu chì, ổ điện, phích cắm điện, áptômat. FThường được lắp trên bảng điện. FKiểm tra xem có bị nứt, vỡ, hư hỏng vỏ cách điện không, hướng chuyển động đóng cắt của công tắc, cầu dao, aptômát có đúng không. FKiểm tra xem lắp đặt có đúng vị trí không, có làm việc tốt không. FCột B:thay mới/ nối lại/ xiết ốc. FĐóng lên trên hoặc sang phải. FCắt xuống dưới hoặc sang trái. FDây pha FKhông, vì ban đêm sử dụng rất nguy hiểm. FKhông, vì khi bị ngắn mạch dây chảy sẽ không nóng chảy đứt nên hệ thống dây dẫn bị cháy có thể gây hoả hoạn. FDựa vào dòng điện định mức của đồ dùng điện. FNhư cột nội dung. III. Kiểm tra thiết bị điện: 1. Cầu dao, công tắc: -Kiểm tra vị trí đóng mở của công tắc, cầu dao, vị trí lắp đặt của công tắc. 2. Cầu chì: -Lắp ở dây pha. -Có nắp che không bị hở -Kiểm tra về số liệu định mức 3. Ổ cắm điện và phích cắm điện: -Phích cắm: không bị vỡ vỏ, các chốt cắm chắc chắn, tiếp xúc tốt -Các đầu dây nối ổ cắm, phích cắm phải đảm bảo an toàn -Nếu mạng điện có nhiều cấp điện áp thì dùng nhiều loại ổ cắm khác nhau -Không đặt ổ cắm ở nơi, quá nóng hoặc nhiều bụi. Hoạt động 3: Thảo luận để tìm hiểu cách kiểm tra các đồ dùng điện. 10’ ØGọi học sinh đọc thông tin SGK. Đối với đồ dùng điện cần kiểm tra cái gì? ØGiáo viên phát các đồ dùng điện bị hư hỏng cho học sinh thảo luận để kiểm tra xem có bị hư hỏng gì không? Nếu đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ có thể sử dụng được không? Tại sao? Để sử dụng đồ dùng điện được an toàn ta cần chú ý điều gì? FNhư cột nội dung. FHọc sinh trả lời theo thực tế của đồ dùng điện. FKhông nên sử dụng vì có thể gây ra tai nạn điện bất cứ lúc nào. FCần phải kiểm tra định kì các đồ dùng điện, nếu bị hư hỏng phải sửa chữa ngay. IV. Kiểm tra đồ dùng điện: -Kiểm tra cách điện các đồ dùng điện. -Kiểm tra dây dẫn điện và các mối nối vào đồ dùng điện. -Phải kiểm tra định kì các đồ dùng điện, chỉ sử dụng những đồ dùng điện đảm bảo an toàn điện. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Vấn đáp Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Trước khi kiểm tra mạng điện cần chú ý điều gì? Khi kiểm tra, bảo dưỡng mạng điện cần kiểm tra những phần tử nào? Công tắc và cầu chì thường được lắp đặt trên dây nào? Tại sao? Nếu ta kiểm tra không đúng thì phải làm sao? HS trả lời theo y/c. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo - Vì sao công tắc, cầu dao cần phải lắp đúng hướng chuyển động của núm đóng cắt điện? - Vì sao cần kiểm tra định kì mạng điện trong nhà? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề Ngoài việc dùng phương pháp trực quan để kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà, người ta còn thường dùng thêm dụng cụ kiểm tra điện gì? Hãy tìm hiểu về các thiết bị đó 4. Hướng dẫn: (2’) Chuẩn bị tiết sau “ Kiểm tra thực hành” Tuần: 33, 34 Tiết 32, 33: ÔN TẬP (LÝ THUYẾT + THỰC HÀNH) Ngày soạn: 24/04/2018 Tiết: 32, 33 I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về nghề điện dân dụng từ tiết 20 đến tiết 33. 2.Kĩ năng: - Rèn khả năng tư duy, ghi nhớ, kĩ năng vẽ sơ đồ mạch điện và lắp mạch điện theo sơ đồ lắp đặt. 3. Thái độ: - Tích cực, tập trung khi ôn thi. 4. Năng lực, phẩm chất : Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III. CHUẨN BỊ: GV: Chuẩn bị câu hỏi ôn thi. HS: Học lại các bài đã học. IV. CÁC HOẠT 1. Ổn định tổ chức: (2’) 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: (3’) 3.Bài mới: Hoạt động 1: Hệ thống câu hỏi ôn thi 35’ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG 1. Lắp mạch điện 2 công tắc hai cực điều khiển hai đèn 2. Lắp mạch điện 2 công tắc ba cực điều khiển 1 đèn 3. Một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn 4. Lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà 5. Kiểm tra an toàn của mạng điện trong nhà 1. HS ôn lại lý thuyết 2. HS ôn lại lý thuyết 3. HS ôn lại lý thuyết 4. HS ôn lại lý thuyết 5.HS ôn lại lý thuyết Hoạt động 2: Củng cố (4’) Nhắc lại kiến thức đã học vẽ các sơ đồ nguyên lý của mạch điện 4. Dặn dò: (1’) Về nhà chuẩn bị nội dung kiến thức thực hành IV. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. KIỂM TRA: HỌC KỲ II Môn : Công nghệ - Khối 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) 1. Mục tiêu: a. Về kiến thức: - Nhớ được quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Nêu được khái niệm mạng điện lắp đặt kiểu nổi và kiểu ngầm - Xác định được những phần tủ của mạng điện cần phải kiểm tra và cách kiểm tra các đồ dùng điện. b. Về kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. - Vận dụng được mạch điện vào thực tế lắp đặt. c. Về thái độ: - HS: Kiểm tra ý thức, thái độ, động cơ học tập, rút kinh nghiệm phương pháp học tập. - GV: Rút kinh nghiệm giảng dạy. 2. Chuẩn bị: a. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập kiến thức kĩ năng đã học; giấy nháp, thước kẻ, bút viết b. Chuẩn bị của giáo viên: a) Ma trận: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Vẽ được sơ đồ biểu diễn các bước lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn Số câu số điểm tỉ lệ % 1 câu 1,5đ 100% 1 câu 1,5đ 15% Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. Vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn Số câu số điểm tỉ lệ % 1 câu 3đ 100% 1 câu 3đ 30% Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. Vận dụng được mạch điện vào thực tế lắp đặt. Số câu số điểm tỉ lệ % 1 câu 1 đ 100% 1 câu 1đ 10% Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà. Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà Nêu được khái niệm mạng điện lắp đặt kiểu nổi và kiểu ngầm Xác định và biết cách kiểm tra những phần tủ của mạng điện . Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 câu 1,5 đ 33,33% 2 câu 3 đ 66,67% 3 câu 4,5đ 45% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 2 câu 3đ 30% 2 câu 3đ 30% 2 câu 4đ 40% 6 câu 10đ 100% + Đề bài Câu 1. (1,5 điểm). Vẽ sơ đồ biểu diễn quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ? Câu 2. (1,5 điểm). Thế nào là mạng điện lắp đặt kiểu nổi, kiểu ngầm? Câu 3. (3 điểm). a) Khi kiểm tra mạng điện trong nhà cần phải kiểm tra những phần tử nào ? b) Khi kiểm tra cầu chì cần chú ý kiểm tra những gì ? Câu 4. (3 điểm). Vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ? Câu 5. (1 điểm). Khi nào cần sử dụng mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn ? + Đáp án - thang điểm: Đáp án Điểm Câu 1. Vạch dấu => Khoan lỗ => Lắp thiết bị điện của bảng điện => Nối dây mạch điện => Kiểm tra 1,5đ Câu 2. - Mạng điện lắp đặt kiểu nổi là dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện như puli sứ, khuôn gỗ hoặc lồng trong đường ống bằng chất cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột, dầm xà,... - Mạng điện lắp đặt kiểu ngầm là dây dẫn được đặt trong rãnh của các kết cấu xây dựng như tường, trần, sàn bê tông...và các phần tử kết cấu khác của ngôi nhà 0,75đ 0,75đ Câu 3. a Khi kiểm tra mạng điện trong nhà cần phải kiểm tra những phần tử sau: - Kiểm tra dây dẫn điện - Kiểm tra cách điện của mạng điện. + Kiểm tra các ống luồn dây. + Kiểm tra rò điện. - Kiểm tra các thiết bị điện: Cầu dao, công tắc, cầu chì, ổ cắm và phích cắm. b. Khi kiểm tra cầu chì cần chú ý những điểm sau: - Cầu chì được lắp đặt ở dây pha, bảo vệ cho các thiết bị và đồ dùng điện; - Các cầu chì phải có nắp che, không để hở. - Kiểm tra sự phù hợp của số liệu định mức cầu chì với yêu cầu làm việc của mạng điện. 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ Câu 4. Mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn Sơ đồ nguyên lí Sơ đồ lắp đặt Sơ đồ NL 1đ Sơ đồ LĐ 2đ Câu 5. Khi cần phải chuyển đổi thắp sáng luân phiên hai đèn hoặc hai cụm đèn giúp tiết kiệm điện thì sử dụng mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 1đ 3. Tiến trình tổ chức kiểm tra: a. Ổn định lớp Kiểm diện HS b.Tổ chức kiểm tra(45p) Phát đề, HS làm bài, GV giám sát làm bài Thu bài c. Dặn dò Ôn tập kiến thức, kĩ năng chưa đạt được. d. Rút kinh nghiệm và bổ sung ý kiến của đồng nghiệp hoặc của cá nhân.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_theo_cv5512_chuong_trinh_ca_nam_ban.docx