Đề văn nghị luận xã hội Lớp 9 - Bài viết số 5: Những tấm gương nghèo vượt khó, học giỏi

- Giải thjck:

Nói đến hs nghèo vượt khó, trước hết ta hiểu ngay đó là những bạn đang trong độ tuổi đi học nhưng do hoàn cảnh đặc biệt ( mồ côi cha mẹ, gia đình nghèo, tàn tật,.) mà ko thể có những thuận lợi trong việc học hành. Thế nhưng vượt lên trên hoàn cảnh, các bạn vẫn như mọi ng học tập miệt mài, thậm chí còn đạt những thành tích cao.

- Tại sao trong cs lại xuất hiện những tấm gương ấy?

Đất nước càng phát triển càng đòi hỏi cao trình độ học vấn ở con ng. Dù giàu hay nghèo, già hay trẻ vẫn là những công dân của đất nước và phải có trách nhiệm với đất nước. Nhận thức đc điều đó, các bạn hs nghèo đã nuôi ý chí quyết tâm học tập, học để phục vụ cho bản thân, học để phục vụ cho đất nước, sao cho ko phụ ơn ng đã sinh ra mình và ng đã tạo điều kiện cho mình đi học,. Ở các bạn có đức tính tốt là cần mẫn, siêng năng, có ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm cao. Chính vì thế mà ko khác j` những bạn hs có đầy đủ điều kiện đi học, các bạn hs nghèo cũng đã và đang học tập miệt mài say mê. Ta bắt gặp những tấm gương tiêu biểu cho các hs nghèo vượt khó:

+ Dẫn chứng

- Bên cạnh những hs nghèo vượt khó thì ngược lại trên thực tế có rất nhiều bạn hs đc bm chăm lo đầy đủ, ko để thiếu thốn j` trong học tập thế mà ko biết tu chí học hành, ham chơi, lười biếng, dễ bị sa vào nhữg tệ nạn XH: đua đòi, hư hỏng, nghiện ngập,.

+ Dẫn chứng:. ( lấy 1 thui)

 

docx 10 trang cucpham 02/08/2022 300
Bạn đang xem tài liệu "Đề văn nghị luận xã hội Lớp 9 - Bài viết số 5: Những tấm gương nghèo vượt khó, học giỏi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề văn nghị luận xã hội Lớp 9 - Bài viết số 5: Những tấm gương nghèo vượt khó, học giỏi

Đề văn nghị luận xã hội Lớp 9 - Bài viết số 5: Những tấm gương nghèo vượt khó, học giỏi
 Nghị luận XÃ HỘI- VĂN 9-BÀI VIẾT SỐ 5
 1. NHỮNG TẤM GƯƠNG NGHÈO VƯỢT KHÓ, HỌC GIỎI/ SGK 9 T22
Nêu vấn đề
Đất nước chúng ta đang trên đà phát triển mạnh về mọi mặt, ngành giáo dục nói riêng và đời sống của nhân dân cũng đang rất đc quan tâm và ngày càng đc cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên xung quanh chúng ta vẫn còn 1 phần ko nhỏ những học sinh cắp sách đến trường trong điều kiện vật chất quá thiếu thốn, nhưng bên cạnh đó ta cũng biết tới rất nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, điều này bắt buộc chúng ta phải suy nghĩ sâu sắc.
II.
- Giải thjck:
Nói đến hs nghèo vượt khó, trước hết ta hiểu ngay đó là những bạn đang trong độ tuổi đi học nhưng do hoàn cảnh đặc biệt ( mồ côi cha mẹ, gia đình nghèo, tàn tật,...) mà ko thể có những thuận lợi trong việc học hành. Thế nhưng vượt lên trên hoàn cảnh, các bạn vẫn như mọi ng học tập miệt mài, thậm chí còn đạt những thành tích cao.
- Tại sao trong cs lại xuất hiện những tấm gương ấy?
Đất nước càng phát triển càng đòi hỏi cao trình độ học vấn ở con ng. Dù giàu hay nghèo, già hay trẻ vẫn là những công dân của đất nước và phải có trách nhiệm với đất nước. Nhận thức đc điều đó, các bạn hs nghèo đã nuôi ý chí quyết tâm học tập, học để phục vụ cho bản thân, học để phục vụ cho đất nước, sao cho ko phụ ơn ng đã sinh ra mình và ng đã tạo điều kiện cho mình đi học,... Ở các bạn có đức tính tốt là cần mẫn, siêng năng, có ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm cao. Chính vì thế mà ko khác j` những bạn hs có đầy đủ điều kiện đi học, các bạn hs nghèo cũng đã và đang học tập miệt mài say mê. Ta bắt gặp những tấm gương tiêu biểu cho các hs nghèo vượt khó:
+ Dẫn chứng
- Bên cạnh những hs nghèo vượt khó thì ngược lại trên thực tế có rất nhiều bạn hs đc bm chăm lo đầy đủ, ko để thiếu thốn j` trong học tập thế mà ko biết tu chí học hành, ham chơi, lười biếng, dễ bị sa vào nhữg tệ nạn XH: đua đòi, hư hỏng, nghiện ngập,... 
+ Dẫn chứng:............ ( lấy 1 thui) 
III.
Nói tóm lại những bạn hs vượt khó vươn lên trong học tập xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta noi theo, còn chúng ta nên tránh xa những hs ko coi trọng việc học hành, những ng biết tu chí học hành và đạt kết quả cao sẽ đc mọi ng tôn trọng, ngợi ca, ngược lại sẽ bị xã hội trì trích, xa lánh.
Mong rằng sẽ có càng ít những hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn để các bạn hs ko bị thiệt thòi khi cắp sách đến trg. Chúng ta hãy làm 1 việc gì đó nho nhỏ, chung tay góp sức thực hiện mong ước ấy bằng việc quyên góp ủng hộ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn..........
Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều người sống trong hạnh phúc, sung sướng và thành đạt nhưng cũng có rất nhiều người bất hạnh sống trong khổ đau và tủi phận. Khi sinh ra, họ sớm bị thiệt thòi vì khuyết tật. Bất hạnh đến với họ từ nhiều phía, có thể là do bẩm sinh, do tai nạn, do bệnh tật hoặc rủi ro... Nói chung, sự khiếm khuyết đó luôn đem đến cho họ một nỗi đau buồn triền miên, sự xa lánh mọi người hoặc sự mặc cảm sâu sắc. Thể xác hị tuy không bằng người nhưng tâm hồn của họ vẫn rất trong sáng, lành mạnh. Họ tự khẳng định mình là những con người "tàn mà không phế". Nghị lực sống và ý nghĩa cuộc đời của họ luôn là tấm gương sáng cho mỗi chúng ta.
      Một trong số những con người đã bứt ra khỏi sự tuyệt vọng đó là thầy Nguyễn Ngọc Kí, một người cần cù và có lòng quyết tâm vượt lên số phận. Thầy đã vươn lên bằng nghị lực phi thường mà ít ai có được. Ngay từ hồi còn bé, thầy bị teo hai cánh tay sau một lần bị ốm, nỗi đau thể sác không ghê gớm bằng nỗi khổ về tinh thần. Sự thiếu cảm thông của những người xung quanh và cảm giác mặc cảm buôn luôn đè nặng trong lòng khiến tuổi thơ của thầy thiếu thốn niềm vui, sự hồn nhiên tươi trẻ. Cuộc sống lúc đó luôn là sự né tránh của mọi người, kể cả với người thân. Thầy đã bỏ học và suốt ngày chỉ ru rú trong nhà, quyết không chịu ra ngoài. Một hôm, cô giáo trường  làng đến tận nhà gặp gỡ , trò chuyện và khuyên bảo. Cô cho rằng con người ngoài hình thức còn một thứ quan trọng hơn , đó là đời sống tâm hồn, là trí tuệ. Cô động viên cậu bé Kí rất nhiều . Cô không đồng ý với lối sống chỉ cho riêng mình của Kí bấy nay. Theo cô , làm người quan trọng là sống có ích cho mọi người. Suy ngẫm trước sau, thầy Kí hiểu ra nhiều điều mới mẻ. Thầy nhận thức được cuộc sống khép kín của mình không chỉ làm đau khổ cho một mình thầy mà còn làm cho nỗi đau của người thân nhân lên gấp bôi phần. Hơn ai hết thầy thấm thía sâu sắc ý nghĩa cuộc sống của những người như mình là tàn tật về thể xác không sợ bằng tật nguyền về tâm hồn. Từ đó, con người thầy như được hồi sinh,lòng quyết tâm vươn lên để sống cởi mở và học tập như mọi người được hình thành trong lòng con người khuyết tật này trở nên thật mãnh liệt. Không có tay thì thầy dùng chân để viết. Viết bằng chân là cả một sự vất vả, ở đố có sự khổ luyện sẽ bội phần khó khăn. Vậy mà thầy đã vượt qua tất cả để trower thành một người trò giỏi hồi phổ thông, một sinh viên gương mẫu trong giảng đường của trường đại học Tổng Hợp và sau này ra đời đã là người thầy giáo mẫu mực cho bao thế hệ học trò noi theo. Không phải ai cũng làm được như người thanh niên giàu nghị lực đó, nghĩa là đủ khả năng đứng lên sau một nỗi tuyệt vọng sâu sắc. Tấm gương của thầy khiến những người lành lặn như chũng ta thấy cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa.
 Ngoài ra , anh Bạch Đình Vinh cũng là một con người mà chúng ta hết lòng khâm phục. Con người tàn tật này là sinh viên của ba trường Đại học : giao thông vận tải, thương mại và Khoa công nghệ thông tin- Đại học Bách Khoa Hà Nội. Câu chuyện xảy ra đã lâu lắm rồi. Ngày 14 tháng 3 năm 1993 ấy, một tai nạn khủng khiếp bất ngờ ập xuống đầu khi anh đang trên đường đi học về. Một chiếc se máy đâm sầm vào đằng sau, hất tung a xuống đường khiến anh ngất đi và hôn mê sâu nhiều ngày. Khi tỉnh dậy, sức khỏe giảm sút nhiều, toàn thân bại liệt, bị chấn thương mạnh nội tạng, khuôn mặt biến dạng mất cả tiếng nói. Tất cả tưởng chừng như chấm hết với người thanh niên này! Vậy mà ý chí vươn lên mãnh liệt, lòng quyết tâm cao độ cùng với sự đông viên, giúp đỡ tận tình của gia đình, đặc biệt là người bố, đã đưa anh từng bước trở lại với cuộc sống. Nói ra thì đơn giản nhưng để làm được điều đó những con người muồn tự mình làm ra chính số phận chính mình  này đã phải trả giá  bằng biết bao nước mắt, đau khổ, xót xa thậm chí có cả sự tuyệt vọng và máu nữa. Ngày tháng trôi đi, chàng thanh niên ít may mắn đó đã chiến thắng. Nụ cười trở về với anh sau bao đêm gian khổ vật lộn với đau thương để làm chủ được mình. Đặc biệt sự, hòa nhập kì diệu nhất là ngồi trên xe lăn, phát âm khó khăn, tay khoèo vào mà anh đã đi học trở lại và tấm bằng cử nhân Thương mại, kỹ sư giao thông, kỹ sư Khoa Công nghệ thông tin - Đại học Bách khoa Hà Nội đã thuộc về anh trong ngày trao bằng tốt nghiệp. Việc này ngay những người bình thường như chúng ta không phải ai cũng làm được, vậy mà chàng trai tật nguyền Bạch Đình Vinh đã thành công. Hạnh phúc của anh không phải chỉ cho cá nhân mà còn là niềm tự hào của tất cả chúng ta. Biết khâm phục một con người đã dũng cảm vượt lên số phận cay đắng của mình cũng có nghĩa là chúng ta hoàn thiện chính bản thân mình.
       Hiện nay, hạnh phúc tình yêu cũng theo nghị lực và niềm tin cuộc sống đến cùng với anh. Một người con gái bé nhỏ, chân thành của sứ Huế đã đem lòng yêu mến và cảm phục anh. Cô đã tự nguyện xa gia đình, xa nơi chôn nhau cắt rốn để gắn bó với anh trọn đời!
       Mọi người chúng ta vẫn không quên chị Nhữ Thị Khoa, cô gái khuyết tật ngồi xe lăn, bán bánh mì ở Lò Đúc và Trần Xuân Soạn. Người con gái nông thôn gầy gò, bé nhỏ đã tự mình ra thành phố  để kiếm sống vì không muốn nhở vả và sống dựa vào bất cứ ai, kể cả người thân của mình. Ở nơi đất khách quê người, không thân thích mà cô tự nuôi được mình, tự lo được cuộc sống riêng tư quả là không dễ gì. Một ngày nào đó cô đã đến với thể thao như một cơ duyên hay như một sự tất yếu của những con người không chịu đầu hàng số phận. Và lại một điều kỳ diệu nữa đã sảy ra, mà chỉ có ở những người tràn đầy nghị lực như cô. Cô và những người bạn của mình đã đem về cho đất nước những tấm Huy chương vàng của Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á. Vinh quang mà họ giành được đã tôn vinh sức sống bất diệt của dân tộc Việt Nam ta trên trường quốc tế.
       Mới đây nhất, chúng ta còn xúc động về gương mặt thương binh Nguyễn Xuân Năng với hai cáng tay cụt sát đến khuỷu đi thi đấu giải bóng bàn thể thao khu vực. Với thành tích đáng khâm phục: năm 1997 lần đầu tiên nhà nước tổ chức Đại hội thể thao cho người khuyết tật, ông dành huy chương đồng; sau đó, giải khuyết khích ở hội thi toàn quốc đã được thủ tướng Chính phủ và Bộ lao động Thương binh và Xã Hội tặng bằng khen; hai kỳ thi toàn quốc tiếp theo ông giành tiếp hai huy chương vàng cá nhân; ở Paragame 2, ông được ving dự trong đội tuyển đi thi đấu và đem về tấm huy chương bạc; mới nhất; ở Paragame 3 tổ chức ở Philippin ông tiếp tục dành thành công lớn hơn: huy chương vàng đồng đội, huy chương bạc cá nhân, huy chương bạc đồng đội,... Vinh quang của ngày hôm nay là kết quả của hơn 10 năm kể từ ngày biết cầm vợt. Từ trẻ ông rất ham mê thể thao, thế mà định mệnh đã cướp đi vĩnh viễn đôi cánh tay khi ông đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, ông đã nói: "Tưởng như mọi chuyện ấp ủ từ bé tan thành mây khói. Nhưng ngược lại, sức mạnh tinh thần và ý chí giúp tôi vượt qua tất cả". Sự khát khao chinh phục trở nên mạnh mẽ trong một con người đã từng mặc áo lính và điều này giúp ông chiến thắng bản thân mình. Tập luyên với một con người có đôi cẳng tay chưa đầy 3cm là sự gian khổ phải trả bằng cả mồ hôi và máu theo đúng nghĩa đen của nó. Ông kể: " Mỗi lần ham bóng, đập trượt là y như rằng tôi lao vập xuống cạnh bàn, đau đớn lắm, không dập môi thì cũng trầy xước cả hai cẳng tay. Nhưng lại tự nhủ, khi ở chiến trường, vết thương bị nhiễm trùng uốn ván cưa đi cưa lại ba lần như xẻ gỗ, tưởng vùi thây nơi biên thùy, thế mà còn vượt qua được. Không lẽ bây giờ đầu hàng số phận?" Những gian khổ mất mát vừa qua đã tôi luyện cho người thương binh này sự chịu đựng ...  tích cực học tập , phấn đấu xây dựng xã hội tốt đẹp mà ở đó mọi người đều được đảm bảo quyền sống và quyền hạnh phúc .
3. Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn.Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác.Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó.(Lập dàn bài) 
Mở bài: Tuổi thơ của chúng ta gắn liền với những trò chơi dân gian đầy màu sắc của dân tộc. Nhưng bây giờ nhưng trò chơi đó đã nhạt phai dần để nhường chỗ cho 1 loại trò chơi mới "Trò chơi điện tử".
Thân bài:
1,Khái niệm:
-Một nhà tâm lý Mỹ đã đưa ra định nghĩa:“Trò chơi điện tử là trò chơi mà hành động trong đó cần công nghệ thông tin điều khiển”.Hiểu một cách đơn giản, trò chơi điện tử là những trò chơi được chơi trên thiết bị điện tử.(Thường được gọi là “game”).
2,Chứng minh trò chơi điện tử là một món tiêu khiển hấp dẫn:
- Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi sự đầu tư tính đa dạng của nó:
+ phong phú về thể loại: thể thao (Fifa), hành động (Hitman), chiến thuật, phiêu lưu (Tarzan), trí tuệ (Sherlock Holmes), mô phỏng (Sim), chiến thuật (Yuri), vui nhộn,
+ nhiều hình thức: video game (Mario,Racing,tetris), game show trực tiếp trên truyền hình (Vui cùng Hugo), game trong điện thoại di động, game trên máy tính, 
+ Song phải kể đến một loại trò chơi điện tử thật sự tạo nên một “cơn bão” trong giới học sinh: game online (trò chơi trực tuyến) bởi hình ảnh đồ họa 3D sắc nét, người chơi có thể trực tiếp thi thố tài năng với nhau thông qua điều khiển các nhân vật ảo, vừa chơi game vừa chat, có thể chuyển nhượng các món đồ trong game (đồ ảo).
Chính bởi tính đa dạng của trò chơi điện tử, nó phù hợp với mọi lứa tuổi, sở thích và cá tính. 
+Trò chơi điện tử khiến người chơi thử thách sự dũng cảm, khéo léo, kiên trì, trí tưởng tượng,tạo hứng thú với kỹ thuật hiện đại, các nhân vật được xây dựng phong phú,có thể ăn theo một số phim, truyện ăn khách (Thiên Long Bát bộ,..) hoặc các hoạt động đang được yêu thích tại thời điểm đó.(bóng đá, nhảy hiphop,).
+”Game có thể thảo mãn hầu hết các nhu cầu tâm lý căn bản của người chơi. Đó là lý do khiến nhiều người cảm thấy khó khăn khi rời bỏ thế giới ảo”-theo một cuộc nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia trường Đại học Rochester (New Yord, Mỹ) tiến hành trên 1000 người chơi.
+Trò chơi điện tử khiến giải tỏa cảm giác căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học vất vả, đem lại tiếng cười, sự thoải mái và niềm vui.
+Giáo sư tâm lý Richard M. Ryan khẳng định:“Chơi game không chỉ đem lại cho người ta sự vui vẻ”.Game có thể đem đến cho người giải trí cảm giác thanh công, tự do và được tương tác với người khác.
Song những mặt tích cực ấy chỉ khi bạn chơi điều độ,mức độ vừa phải với những trò chơi phù hợp.
3,Tác hại của việc chơi trò chơi điện tử nhiều:
Game không xấu và cả chơi game cũng không xấu nhưng việc nhiều người đang lạm dụng tính giải trí của nó một cách quá mức lại gây lên những tác hại mà người chơi, đặc biệt là lứa tuổi học sinh không ngờ đến.
+ tốn thời gian: Một người chơi ít khi nhận ra chỉ loáng một cái họ tiêu diệt một con quái vật lại ngốn đến cả tiếng đồng hồ, chỉ một loáng họ vượt qua một “cửa” lại ngấu đến vài tiếng. Và thế, thời gian ăn, ngủ, học, làm việc,... đều bị bớt xén, thậm chí là cắt hẳn để giành cho thời gian chơi game.
• 7 tiếng mỗi ngày nếu bạn muốn trong vòng một năm (khoảng 2500 giờ) lên được level cao (Đương nhiên họ cũng tính để bạn không bao giờ có đủ khả năng lên được hết tất cả các level trước khi game này không còn ai chơi nữa!). Vậy bạn có thấy tiếc thời gian của mình khi cả ngày chỉ vùi đầu vào trò chơi điện tử, đeo đuổi những khát vọng viển vông, trong 2500 giờ ấy, bạn có thể tham gia bao nhiêu hoạt động có ích như từ thiện, hay chỉ đơn giản là chơi một môn thể thao, đọc sách,Trong 2500 giờ, bạn có thể đọc hàng trăm cuốn sách, tiếp thu hàng ngàn những điều lý thú xung quanh mình.Trong 2500 giờ, nếu bạn chơi cầu lông, tôi tin bạn sẽ là một vận động viên cực kỳ xuất sắc. Vậy mà suốt 2500 giờ ấy, bạn chỉ biết quay cuồng với những nhân vật ảo trong game mà họ đã tạo ra, và cuối cùng cái bạn đã có là gì? Chưởng của thiếu lâm? Biết được cách giết mấy con quái vật? Tôi không chắc là nó sẽ có ích gì trong xã hội hiện tại, một xã hội cần những con người có học hành, có tri thức, có hiểu biết. Bạn có hiểu vấn đề không? Bạn bỏ học để chơi game, chính là biểu hiện của việc tự làm mình thụt lùi lại so với văn minh nhân loại. Có phụ huynh cho rằng:”Thà cứ để nó chơi thế còn hơn sa đà vào tệ nạn xã hội”. Nhưng họ đâu ngờ cô cậu quý tử nhà họ lại bỏ học để có đủ thời gian ”cày level” cho bằng bạn bằng bè. Bạn có tin không,những người làm game online đã tính toán để bạn, một người chơi game của họ sẽ mất ít nhất là 5
• Có bạn khi được hỏi như vậy thì chống chế ”lỡ mai này có chiến tranh thì bọn em đã được trang bị trước kiến thức cần thiết rồi!” làm các cô chú phóng viên phải bất ngờ vì sự ngây thơ đến buồn cười của một câu học sinh đã 16 tuổi nhưng mới học lớp 8 vì đúp 2 năm liên tiếp do bỏ học chơi ở nhà chơi game. Chiến tranh vũ trang giữa các nước chưa bao giờ người ta có thể sử dụng đến chưởng thiếu lâm! Và nếu có cần sử dụng đến thật thì bạn cũng chỉ mất đến 25 giờ để học tất cả những điều mà một người chơi game biết được trong 2500 tiếng!
+ tốn tiền bạc: 
• Hãy làm một phép tính đơn giản thế này, một người chơi ngoài hàng 5 giờ/ngày với giá trung bình 2500 đồng/1 giờ thì trong một năm sẽ sẽ tiêu tốn hơn 4 triệu rưỡi! Dù nhà bạn có máy tính, số tiền bỏ ra cũng chẳng ít hơn với ti tỉ thứ tiền phải trả: tiền hao tổn máy (sửa chữa); tiền nâng cấp các bộ phận của máy tính để cho hiện đại nhất, đáp ứng những nhu cầu ngày càng khó chiều của các game; tiền điện; tiền internet,
• Bạn sẽ mất ít nhất là 4 triệu rưỡi một năm để nuôi cái thú vui xa xỉ này nếu bạn là một tay “nghiện game bình dân”!Bởi vì không chỉ phải trang trải cho tiền chơi hàng ngày mà còn bỏ không ít tiền để “trang trí” thêm cho con nhân vật ảo của mình nếu muốn trông nó đẹp và “chẳng kém ai”.Thậm chí có những game yêu cầu bạn phải “nạp thẻ” (tức là trả tiền chơi cho nhà sản xuất) như “Võ Lâm truyền kỳ” với một thẻ 60 000 được 100 giờ (tất nhiên bạn vẫn phải trả tiền cho hàng net). Một người chơi game online chuyên nghiệp tâm sự: ”Tiền chơi phải bỏ ra là một truyện, nhưng tiền mua đồ cho con character (nhân vật) mới thật sự tốn kém, trung bình mỗi tháng mất không dưới 800 nghìn. Hơn nữa còn phải nạp thẻ Võ lâm. Nhiều khi tiền tiêu vặt bố mẹ cho không đủ đốt, túng quá phải đi chơi bài *******!”.Thật cay đắng thay!
• Là một học sinh, bạn làm gì ra mấy trăm nghìn một tháng?Dù là một người lớn, kiếm mấy trăm nghìn cũng đâu có đơn giản.Một công nhân giày da làm việc vất vả với bụi và khói, tính cả tiền độc hại cũng chỉ ước tính 900 nghìn một tháng. Thú vui này nó ngấu của người ta ngày càng nhiều tiền bạc mà người ta không dễ gì nhận ra. Để có được số tiền ấy, nếu bạn chẳng có một ông bố nhà giàu đáp ứng tất tần tật những mong muốn tốn kém của mình thì ngoài việc ăn trộm, cướp giật hay cắt xén chính tiền học bố mẹ cho thì đâu còn cách nào khác? Thật khó để tưởng tượng những trò chơi điện tử đã gián tiếp đẩy những con người còn ngồi trên ghế nhà trường vào con đường phạm pháp.
+ Ảnh hưởng đến sức khỏe
 BÀI VĂN NÊU SUY NGHĨ VỀ HỒ Chí Minh
Có một con người mà khi nhắc đến tên, những người Việt Nam đều vô cùng kính yêu và ngưỡng mộ , đó là Hồ Chí Minh : vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam , anh hùng giải phóng dân tộc , danh nhân văn hoá thế giới .
Trước hết ta thấy Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại ,anh hùng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam .Bác là người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận cứu nước đầy gian khổ , lãnh đạo dân ta tới chiến thắng ,khai sáng nền độc lập tự do ở đất nước Việt Nam .Người bôn ba khắp năm châu bốn bể tìm đường đi và tương lai cho đất nước ,giải phóng dân tộc thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ .Người đã dẫn  dắt dân tộc ta thoát khỏi đói nghèo ,đi lên xây dựng chế độ xã hội tốt đẹp .Tư tưởng của Người có giá trị vô cùng to lớn đối với  Cách Mạng Việt Nam ,nhân dân Việt Nam .Người đã hy sinh cả cuộc đời  vì nền độc lập tự do của dân tộc ,Người yêu nước thương dân sâu sắc ,bởi vậy triệu triệungười dân Việt Nam đều là con cháu của Người .Ở cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và nhà nước nhưng cách đối xử của Bác đối với  cá nhân từng người vô cùng thân mật và gần gũi:
“Bác ơi tim Bác mênh mông thế
Ôm cả  non sông mọi  kiếp người .”
(Tố Hữu )
Chưa bao giờ trong lịch sử dân tộc Việt Nam lại có một vị lãnh tụ giản dị và gần gũi với mọi người như thế :Sống trong ngôi nhà sàn nhỏ ,ăn những món ăn dân dã, mặc áo bà ba nâu và tư trang chỉ là một chiếc rương nhỏ và mấy bộ quần áo bạc màu Có lẽ bởi vậy mà với người Việt Nam , Bác Hồ không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là vị lãnh tụ vĩ đại được mọi người dân Việt Nam kính yêu và ngưỡng vọng .
Bác Hồ còn được biết đến ở cương vị một danh nhân văn hoá thế giới .Bác dã từng là chủ bút tờ báo “Người cùng khổ ”ở Pháp, đã  từng viết “Bản án chế độ thực dân Pháp”gây tiếng vang lớn.Người còn là nhà văn ,nhà thơ lớn của dân tộc  Việt Nam với những tập truyện ký bằng tiếng Pháp,“Tuyên ngôn độc lập”và“ Nhật ký trong tù”cùng rất nhiều những vần thơ khác nữaBác Hồ đã từng đi khắp các châu lục trên thế giới,thông thạo nhiều thứ tiếng,am hiểu nền văn hoá của nhiều  dân tộc.Bác đã rèn giũa và tạo dựng cho mình một phong cách riêng, kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại,thanh cao và giản dị,giữa tinh hoa văn hoá nhân loại và tinh hoa văn hoá Việt Nam .
Mặc dù Bác đã đi xa nhưng trong lòng mọi người dân Việt Nam Bác vẫn là người đẹp nhất:
Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ .
Càng tìm hiểu  về cuộc đời  vĩ đại và cao đẹp của Bác,em càng kính yêu và tự hào về Bác hơn.Điều đó khơi dậy trong em mong muốn học tập, phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện để trở thành con người có ích cho xã hội .
Bác là tinh hoa khí phách của dân tộc,cuộc đời  của Bác là một tấm gương sáng. Bởi vậy mà chúng ta cần “Sống, chiến đấu ,lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại ”.

File đính kèm:

  • docxde_van_nghi_luan_xa_hoi_lop_9_bai_viet_so_5_nhung_tam_guong.docx