Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Kim Định (Có đáp án)
Phần I : Đọc – hiểu ( 4 điểm )
Đọc kĩ ngữ liệu sau rồi trả lời câu hỏi :
“ Trong những hành trang ấy , có lẽ sự chuẩn bị của con người là quan trọng nhất . Từ cổ chí kim , bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử . Trong thế kỷ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội . ”
( Trích Chuẩn bị hành trang vào thể kỉ mới Ngữ văn 9 , tập II , trang 27 )
- Chủ đề của đoạn văn trên là gì ? Nội dung các câu trong đoạn văn phục vụ chủ đề ấy như thế nào ?
- Từ có lẽ trong đoạn văn trên là thành phần biệt lập nào ?
- Từ hiểu nội dung đoạn văn trên , em hãy viết 1 đoạn văn ngắn nói về sự chuẩn bị hành trang của em để bước vào tương lai .
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Kim Định (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Kim Định (Có đáp án)

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO 10 THPT HUYỆN KIM SƠN NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn : Ngữ văn TRƯỜNG THCS KIM ĐỊNH Thời gian làm bài 120 phút Phần I : Đọc – hiểu ( 4 điểm ) Đọc kĩ ngữ liệu sau rồi trả lời câu hỏi : “ Trong những hành trang ấy , có lẽ sự chuẩn bị của con người là quan trọng nhất . Từ cổ chí kim , bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử . Trong thế kỷ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội . ” ( Trích Chuẩn bị hành trang vào thể kỉ mới Ngữ văn 9 , tập II , trang 27 ) 1. Chủ đề của đoạn văn trên là gì ? Nội dung các câu trong đoạn văn phục vụ chủ đề ấy như thế nào ? 2. Từ có lẽ trong đoạn văn trên là thành phần biệt lập nào ? 3. Từ hiểu nội dung đoạn văn trên , em hãy viết 1 đoạn văn ngắn nói về sự chuẩn bị hành trang của em để bước vào tương lai . Phần II : Tự luận ( 6 điểm ) Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê ( Phần trích đoạn đã được học trong Ngữ văn 9 , tập II ) , tù đó nêu lên suy nghĩ của em về thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ . ------- HẾT ------- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀOTẠO HD CHẤM THI TUYỂN SINH VÀO 10 THPT HUYỆN KIM SƠN NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn : Ngữ văn TRƯỜNG THCS KIM ĐỊNH ( HD trong 03 trang ) Phần I 1 . Chủ đề đoạn văn : Trong những chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới , sự chuẩn bị về con người là quan trọng nhất . ( 0.5 đ) - Nội dung các câu đều tập trung vào chủ đề ấy ( 0.5đ) . Các câu văn đã tạo ra sự sắp xếp hợp lí của các ý trong đoạn văn . 2. Từ có lẽ trong đoạn văn trên là thành phần tình thái . 3. Viết đoạn văn - Hình thức : 1 đoạn văn ( 0.5đ) - Nội dung : ( 2đ) - Giới thiệu nội dung đoạn văn và chuyển ý sự chuẩn bị hành trang của bản thân khi bước vào tương lai . - Chuẩn bị những hành trang nào ? Vì sao đó là những hành trang cần thiết và quan trọng đối với bản thân . Phần II : • Yêu cầu : - Mức tối đa ( 6đ) 1 . Về kĩ năng : - Biết cách làm một bài văn nghị luận về văn học kết hợp với nghị luận xã hội theo yêu cầu của đề bài . - Bài làm có kết cấu bố cục rõ ràng ,mạch lạc, không sai các lỗi chính tả , ngữ pháp . - Diễn đạt , lập luận chặt chẽ , dẫn chứng thuyết phục . 2. Về kiến thức : Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau , nhưng phải đảm bảo các ý chính sau : Giới thiệu vài nét về tác giả và truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi . - Lê Minh Khuê thuộc thế hệ nhà văn bắt đầu sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Mĩ . Những tác phẩm đầu tay của cây bút nữ này ra mắt vào dầu những năm 70 của thế kỉ XX , đều viết về cuộc sống chiến đấu của thanh niên xung phong và bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn . - Truyện Những ngôi sao xa xôi là tác phẩm đầu tay của Lê Minh Khuê , viết năm 1971. - Một cô gái trẻ trung , xinh đẹp : cũng như các cô gái mới lớn , Phương Định là người nhạy cảm và luôn quan tâm đến hình thức của mình . Cô tự đánh giá : “ Tôi là con gài Hà Nội , Nói một cách khiêm tốn , tôi là một cô gài khá .Hai bím tóc dày , tương đối mềm , một cái cổ cao , kiêu hãnh như đài hoa loa kèn . Còn mắt tôi thì các lái xe bảo : Cô có cái nhìn sao mà xa xăm ! ” - Vẻ đẹp của cô đã hấp dẫn bao chàng trai : “ Không hiểu sao các anh pháo thủ và lái xe hay hỏi thăm tôi . Hỏi thăm hoặc viết những thư dài gửi đường dây , làm như ở cách xa nhau hàng nghìn cây số , mặc dù có thể chào nhau hằng ngày “ . Điều đó làm cô thấy vui và tự hào , nhưng chưa dành riêng tình cảm cho ai . Vượt lên khó khăn nguy hiểm ,dũng cảm ngoan cường và bình tĩnh ung dung . - Chị cùng với hai cô gái khác là Thao vàNho phải sống và chiến đấu trên một cao điểm , giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường sơn . Chị phải chạy trên cao điểm giữa ban ngày , phơi mình ra giữa vùng trọng điểm đánh phá máy bay địch . Sau mỗi trận bom , chị cũng như đồng đội của mình phải lao ra trọng điểm , đo và ước tín khối lượng đất đá bị bom địch đào xới , đếm những quả bom chưa nổ và dùng những khối thuốc nổ đặt vào cạnh để phá . Đó là công việc mạo hiểm với cái chết luôn căng thẳng thần kinh , đòi hỏi sự dũng cảm và bình tĩnh lại thường . Với Phương Định và đồng đội của cô , những công việc ấy đã trở thành thường ngày : “ Có ở đâu như thế này không ..chạy về hang . “ - Mặc dù đã quen công việc nguy hiểm này , thậm chí một ngày có thể phá tới năm quả bom , nhưng mỗi lần vẵn là một thử thách với thần kinh cho đến từng cảm giác . Từ khung cảnh và không khí chứa đầy căng thẳng đến cảm giác là “ các anh cao xạ “ ở trên kia đang dõi theo từng động tác , cử chỉ của mình , để lòng dũng cảm ở cô được kích thích bởi sự tự trọng :” Tôi đến gần quả bom đàng hoàng mà bước tới “ ở bên quả bom kề sát với cái chết im lìm mà bất ngờ , từng cảm giác của con người nhưng cũng trở nên sắc nhọn hơn : “ Thỉnh thoảng lưỡi xẻng dấu hiệu chẳng lành “ - Có lúc chị nghĩ đến cái chết nhưng chỉ là cái chết “ mờ nhạt “ còn ý nghĩ cháy bỏng là “ liệu mìn có nổ , bom có nổ không ? Không thì làm thế nào để châm mìn lần hai ? “ Mục đích hoàn thành nhiệm vụ luôn được chị dặt lên trên hết . • Tâm hồn trong sáng - Gioongs như hai người đồng đội trong tổ trinh sát , Phương Định yêu mến những người đồng đội trong tổ và cả đơn vị mình .Đặc biệt cô dành tình yêu và niềm cảm phục cho tất cả những người chiến sĩ mà hằng đêm cô gặp trên trọng điểm của con đường vào mặt trận . Chị đã lo lắng , sốt ruột khi đồng đội lên cao điểm chưa về . Chị yêu thương gắn bó với bạn bè nên đã có những nhận xét tốt đẹp về Nho và phát hiện ra vẻ dễ thương “ nhẹ , mát như một que kem trắng ‘ của bạn . Chị hiểu sâu sắc những sở thích và tâm trạng của chị Thao . - Phương Định là con gài vào chiến trường nên cũng có một thời học sinh hồn nhiên , vô tư bên người mẹ với một căn buồng nhỏ ở một đường phố yên tĩnh trong những ngày thanh bình trước chiến tranh ở thành phố của mình . Những kỉ niệm ấy luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trang dữ dội. Nó là niềm khao khát làm dịu mát tâm hồn trong hoàn cảnh căng thẳng khốc liệt của chiến trường . - Lạc quan yêu đời : Vào chiến trường đã 3 năm , làm quen với những thử thách nguy hiểm , giáp mặt hàng ngày với cái chết nhưng ở cô cũng như những đồng đội , không mất đi sự hồn nhiên trong sáng và những ước mơ về tương lai : “Tôi mê hát thích nhiều “ . - Phương Định là cô thanh niên xung phong trên tuyến đường huyết mạch Trường Sơn những ngày kháng chiến chống Mỹ . Qua nhân vật , chúng ta hiểu hơn thế hệ trẻ Việt Nam những năm tháng hào hùng ấy . - Đó là những con người trong thơ Tố Hữu ( Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước – Mà lòng phơi phới dậy tương lai ) , thơ Chính Hữu ( Có những ngày vui sao cả nước lên đường- Xao xuyến bờ tre từng lời trống giục ) , Phạm Tiến Duật ( Bài thơ về tiểu đội xe không kính ) • Suy nghĩ về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ ( Anh dũng , kiên cường nối tiếp truyền thống yêu nước của dân tộc đã hi sinh tuổi thanh xuân cho nền độc lập của Tổ quốc ..Niềm tự hào , lòng biết ơn tri ân công lao thế hệ cha anh ; liên hệ bản thân và thế hệ trẻ ngày nay đối với quê hương , đất nước ) • Nghệ thuật xây dựng nhân vật : - Nghệ thuật nổi bật : + Miêu tả chân thực và sinh động tâm lí nhân vật . + Truyện được trần thuật từ ngôi thứ nhất ( nhân vật Phương Định ) đã tạo thuận lợi để tác giả tập trung miêu tả thế giới nội tâm nhân vật kể chuyện . + Ngôn ngữ trần thuật phù hợp với nhân vật kể chuyện . - Nguyên nhân thành công : Phải là người trong cuộc và gắn bó yêu thương mới có thể tả chân thực , sinh động như vậy .
File đính kèm:
 de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_de_1_nam_hoc_2.doc de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_de_1_nam_hoc_2.doc






