Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT chuyên môn Địa lí - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục vào đào tạo Quảng Nam

Câu 1: (2,0 điểm)

Dựa vào bảng số liệu:

Cơ cấu dân số nước ta phân theo nhóm tuổi (Đơn vị: %)

Nhóm tuổi 1989 1999 2009

0- 14 39,0 33,5 25,0

15 – 59 53,8 58,4 66,0

Trên 60 7,2 8,1 9,0

1. Hãy nhận xét về sự thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi và tỉ lệ dân số phụ thuộc ở

nước ta trong giai đoạn 1989 - 2009.

2. Phân tích những thuận lợi và khó khăn của cơ cấu dân số trên đối với sự phát triển

kinh tế-xã hội. Nêu giải pháp để khắc phục những khó khăn do cơ cấu dân số trên gây ra?

Câu 2: (2,0 điểm)

Cho bảng số liệu sau:

Sản lượng thủy sản nước ta thời kỳ 1990 - 2008 (Đơn vị: nghìn tấn)

Chia ra

Năm Tổng số

Khai thác Nuôi trồng

1990 890,6 728,5 162,1

1998 1782,0 1357,0 425,0

2008 4602,0 2136,4 2465,6

1. Hãy lập bảng số liệu thể hiện cơ cấu sản lượng thủy sản nước ta thời kỳ 1990 - 2008 (Đơn vị: %).

2.Từ bảng số liệu đã tính, nêu nhận xét về sự thay đổi cơ cấu sản lượng thủy sản và xu

hướng phát triển của ngành thủy sản nước ta.

pdf 1 trang cucpham 01/08/2022 1320
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT chuyên môn Địa lí - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục vào đào tạo Quảng Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT chuyên môn Địa lí - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục vào đào tạo Quảng Nam

Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT chuyên môn Địa lí - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục vào đào tạo Quảng Nam
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN 
QUẢNG NAM Năm học 2011 - 2012 
 Khóa thi: ngày 30 tháng 6 năm 2011 
 Môn ĐỊA LÍ 
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) 
Câu 1: (2,0 điểm) 
 Dựa vào bảng số liệu: 
Cơ cấu dân số nước ta phân theo nhóm tuổi (Đơn vị: %) 
Nhóm tuổi 1989 1999 2009 
0- 14 39,0 33,5 25,0 
15 – 59 53,8 58,4 66,0 
Trên 60 7,2 8,1 9,0 
 1. Hãy nhận xét về sự thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi và tỉ lệ dân số phụ thuộc ở 
nước ta trong giai đoạn 1989 - 2009. 
 2. Phân tích những thuận lợi và khó khăn của cơ cấu dân số trên đối với sự phát triển 
kinh tế-xã hội. Nêu giải pháp để khắc phục những khó khăn do cơ cấu dân số trên gây ra? 
Câu 2: (2,0 điểm) 
 Cho bảng số liệu sau: 
Sản lượng thủy sản nước ta thời kỳ 1990 - 2008 (Đơn vị: nghìn tấn) 
Chia ra Năm 
Tổng số 
Khai thác Nuôi trồng 
1990 890,6 728,5 162,1 
1998 1782,0 1357,0 425,0 
2008 4602,0 2136,4 2465,6 
 1. Hãy lập bảng số liệu thể hiện cơ cấu sản lượng thủy sản nước ta thời kỳ 1990 - 2008 (Đơn vị: %). 
 2.Từ bảng số liệu đã tính, nêu nhận xét về sự thay đổi cơ cấu sản lượng thủy sản và xu 
hướng phát triển của ngành thủy sản nước ta. 
Câu 3: (2,0 điểm) 
Nêu những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và dân cư, xã hội để phát triển kinh tế - 
xã hội ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 
Câu 4: (2,5 điểm) 
 Phát triển tổng hợp kinh tế biển có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển kinh tế 
và bảo vệ an ninh quốc phòng của nước ta? Trình bày những phương hướng chính để bảo vệ 
tài nguyên và môi trường biển - đảo của nước ta. 
Câu 5: (1,5 điểm) 
 Dựa vào bảng số liệu sau: 
 Cơ cấu GDP phân theo ngành kinh tế của tỉnh Quảng Nam (Đơn vị: %) 
Ngành 1997 2001 2006 2009 
- Nông, lâm, ngư nghiệp 47,7 40,1 29,0 23,0 
- Công nghiệp - xây dựng 19,6 26,9 35,5 38,6 
- Dịch vụ 32,7 33,0 35,5 38,4 
 1. Hãy vẽ biểu đồ miền thể hiện cơ cấu GDP phân theo ngành kinh tế của tỉnh Quảng 
Nam trong thời kì 1997 - 2009. 
 2. Nêu nhận xét về sự thay đổi cơ cấu GDP của tỉnh Quảng Nam. Sự thay đổi trên phản ánh điều gì ? 
---------- HẾT --------- 
Họ và tên thí sinh: ............................................................... Số báo danh: .................................... 
Giám thị 1: ...................................................... Giám thị 2:................................................ 
ĐỀ CHÍNH THỨC 

File đính kèm:

  • pdfde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_chuyen_mon_dia_li_nam_hoc.pdf