Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chính Tâm (Có đáp án)

Câu 1:

Bài thơ Đồng chí viết về đề tài gì?

  1. Tình đồng đội
  2. Tình quân dân
  3. Tình anh em
  4. Tình bạn bè

Câu 2:

Chính Hữu khai thác đề tài đó ở khía cạnh nào là chủ yếu?

  1. Cảm hứng lãng mạn
  2. Vẻ đẹp và chất thơ trong những sự việc và con người giản dị, bình thường.
  3. Cảm hứng về một hiện thực vô cùng khắc nghiệt của cuộc chiến tranh cứu nước.
  4. Cả ba ý trên.

Câu 3:

Hình ảnh đầu súng trăng treo có ý nghĩa tả thực hay biểu tượng?

  1. Tả thực
  2. Biểu tượng
  3. Vừa tả thực, vừa biểu tượng
  4. Cả ba đều sai.

Câu 4:

Câu nào sau đây mắc lỗi dùng từ?

  1. Những người lính ra đi từ những miền quê gian khổ
  2. Những người luôn sát vai nhau trong cuộc sống chiến đấu gian lao
  3. Tình đồng chí đã tiếp thêm sức mạnh cho những người lính
  4. “ Đầu súng trăng treo” là một hình ảnh đẹp và lãng mạn
doc 4 trang Bạch Hải 13/06/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chính Tâm (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chính Tâm (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chính Tâm (Có đáp án)
 PHÒNG GD&ĐT HUYỆN KIM SƠN ĐỀ THI VÀO 10- NĂM HỌC 2017-2018
 TRƯỜNG THCS CHÍNH TÂM MÔN NGỮ VĂN
 THỜI GIAN : 120 PHÚT
I . Trắc nghiệm khách quan(2 điểm): Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất trong 
các câu trả lời sau:
 Câu 1: 
Bài thơ Đồng chí viết về đề tài gì?
 A. Tình đồng đội
 B. Tình quân dân
 C. Tình anh em
 D. Tình bạn bè
 Câu 2:
Chính Hữu khai thác đề tài đó ở khía cạnh nào là chủ yếu?
 A. Cảm hứng lãng mạn
 B. Vẻ đẹp và chất thơ trong những sự việc và con người giản dị, bình thường.
 C. Cảm hứng về một hiện thực vô cùng khắc nghiệt của cuộc chiến tranh cứu 
 nước.
 D. Cả ba ý trên.
 Câu 3:
 Hình ảnh đầu súng trăng treo có ý nghĩa tả thực hay biểu tượng?
 A. Tả thực
 B. Biểu tượng
 C. Vừa tả thực, vừa biểu tượng
 D. Cả ba đều sai.
 Câu 4: 
Câu nào sau đây mắc lỗi dùng từ?
 A. Những người lính ra đi từ những miền quê gian khổ
 B. Những người luôn sát vai nhau trong cuộc sống chiến đấu gian lao
 C. Tình đồng chí đã tiếp thêm sức mạnh cho những người lính
 D. “ Đầu súng trăng treo” là một hình ảnh đẹp và lãng mạn
II. Tự luận( 8 điểm):
Phần 1: Đọc hiểu: ( 1,5 điểm )
Đọc kỹ đoạn văn sau:
 Ngoài cửa sổ, bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã tha thớt- cái giống hoa 
ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn 
trên cành, cho nên những bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn. Ừ 
cũng chả phải, Nhĩ vừa ngồi để cho vợ bón từng thìa thức ăn vừa nghĩ, chính vì 
thời tiết đã thay đổi, đã sắp lập thu rồi, cái nóng hầm hập ở trong phòng cùng với 
thứ ánh sáng loa loá vừa nhìn đã thấy chói cả mắt ở ngoài bờ sông Hồng không 
biết đã rút đi từ bao giờ. 
 (Ngữ văn 9 – tập II )
 a) Đoạn văn trên thuộc văn bản nào ? Tác giả là ai ? Phương thức biểu đạt 
chính là gì ? b) Đoạn văn có bao nhiêu từ láy ? Tổ hợp từ “ Hẳn có lẽ” trong câu văn. 
Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên những bông hoa cuối 
cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn.là thành phần gì trong câu?
Phần 2: Tạo lập văn bản
 Câu 1: (2,5 điểm)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 dòng) theo cấu trúc tổng - phân - hợp có nội 
dung nghị luận về ý nghĩa của việc đọc sách đối với học sinh hiện nay ? 
Câu 2: (4 điểm)
 Phân tích hình tượng các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện 
Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê.Qua truyện ngắn này và những 
tác phẩm khác đã học cũng viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ, em hình dung và 
hiểu biết được gì về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ ấy ? PHÒNG GD&ĐT HUYỆN KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI VÀO 10- NĂM HỌC 2017-2018
 TRƯỜNG THCS CHÍNH TÂM MÔN NGỮ VĂN
 THỜI GIAN : 120 PHÚT
 (Đáp án gồm 2 trang)
 I.Trắc nghiệm( 2 điểm)
Mỗi ý khoanh đúng là 0,5 điểm
Câu 1: A
Câu 2: B
Câu 3: C
Câu 4: A
 II. Tự luận( 8 điểm)
Phần 1: Đọc hiểu (1,5 điểm )
a, Đoạn văn trên thuộc văn bản Bến quê, Nguyễn Minh Châu, tự sự. ( 0,5đ )
b, Đoạn văn có 4 từ láy: tha thớt, nhợt nhạt, hầm hập,loa loá ; là thành phần tình 
thái. (1đ)
Phần 2: Tạo lập văn bản
 Câu 1: 2,5 điểm
a, Về nội dung nêu ý nghĩa tầm quan trọng của việc đọc sách với các ý sau.(mỗi ý 
0,5 điểm)
+ Đọc sách phù hợp kiến thức và lứa tuổi sẽ bổ sung thêm kiến thức cho chúng ta 
+ Đọc sách đúng phương pháp sẽ đem lại hiệu quả cao 
+ Đọc sách có lựa chọn sẽ nâng cao sự hiểu biết và tích lũy kinh nghiệm sống 
+ Liên hệ bản thân mình
+ Đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh
b, Về hình thức 
- Độ dài( khoảng 12 dòng) 
- Theo đúng cấu trúc phân tích- tổng hợp
 Câu 2: 4,0 điểm
 a, Kỹ năng:
 Biết cách làm bài văn nghị luận văn học; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, 
không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
 b, Kiến thức:
 HS có thể có những cách trình bày khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý 
chính sau:
 -Hoàn cảnh sống và chiến đấu rất gian khổ, hiểm nguy của cá nhân vật nữ 
thanh niên xung phong
 -Mặc dú thế , họ vẫn có tinh thần tự nguyện đón nhận trách nhiệm đối với 
cuộc chiến khốc liệt.Đó cũng chính là tinh thần và ý chí của các thề hệ trẻ trong 
thời kháng chiến chống Mỹ
 -Những nữ thanh niên xung phong trong truyện mang trong mình những 
phẩm chất , tính cách cao đẹp và đáng yêu đầy nữ tính .Họ sẵn sàng “Xẻ dọc 
Trường Sơn đi cứu nước ; Mà lòng phơi phới dậy tương lai.” -Ở những nhân vật nữ thanh niên xung phong còn hấp dẫn người đọc với sự 
cống hiến, hy sinh, của cách sống đẹp và hết sức trong sáng, hồn nhiên.đó cũng là 
nét tính cách tiêu biểu của thế hệ trẻ trong thời ký kháng chiến chống Mỹ.
 -Truyện sử dụng vai kể là nhận vật chính , có cách kể chuyện tự nhiên, ngôn 
ngữ sinh động, trẻ trung và đặc biệt thành công về nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân 
vật
 *HS cần mở rộng ra các nhân vật trong những tác phẩm cũng viết về đề tài 
chống Mỹ cứu nước để làm rõ những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ trong một 
thời oanh liệt đấy máu và nước mắt .Thông qua một số tác phẩm tiêu biểu cũng 
viết về đề tài chống Mỹ cứu nước như :Ánh trăng;Bài thơ về tiểu đội xe không 
kính; Chiếc lược ngà; Lặng lẽ SaPa cần làm sáng tỏ những phẩm chất tốt đẹpcảu 
thế hệ trẻ thời chống Mỹ cứu nước như: Yêu nước, căm thù giặc, chiến đấu dũng 
cảm, tinh thần lạc quan cao độ.
 Như vậy, truyện Những ngôi sao xa xôi làm nổi bật tâm hồn trong sáng , 
giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh mất 
mát nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên 
tuyến đường Trường Sơn.Đó là hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam 
trong thời kháng chiến chống Mỹ.
 BIỂU ĐIỂM
-Điểm 4-5:
+Bài viết đầy đủ các ý nêu trên, có nội dung phong phú, giàu cảm xúc.nêu được 
những dẫn chứng tiêu biểu
+Văn viết lưu loát, có hình ảnh, biểu cảm
+Có thể còn mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu
-Điểm 2-3:
Cơ bản đáp ứng yêu cầu trên, văn lưu loát, có dẫn chứng minh họa, mắc vài lỗi 
chính tả, dùng từ
-Điểm 1:
Chưa hiểu đề, ý sơ lược, diễn đạt lủng củng, mắc nhiều lỗi các loại
-Điếm 0:
Lạc cả nội dung và phương pháp hoặc chỉ viết vài dòng không rõ nội dung
 --------------------------------------------------
Chính Tâm, ngày 04 tháng 03 năm 2017
 Người ra đề, đáp án Duyệt của tổ trưởng Duyệt của BGH
 Đỗ Thị Minh Thanh Đỗ Thị Minh Thanh

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_nam_hoc_2017_2018_t.doc