Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Văn Hải (Có đáp án)
1.Câu thơ “Làn thu thủy nét xuân sơn” ( Nguyễn Du- Truyện Kiều) sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. So sánh B. Nhân hóa C. Hoán dụ D. Ẩn dụ
2. Tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam xương” được viết theo thể loại nào?
A. Truyện ngắn B. Truyện vừa C. Truyện truyền kì D. Truyện cổ tích
3.Bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phương ra đời vào thời gian nào?
A. 1975 B. 1976 C. 1977. D. 1980
4. Tư tưởng chính mà tác giả gửi gắm trong bài thơ “ Ánh trăng” của Nguyễn Duy là gì?
A. Yêu quý và gắn bó với thiên nhiên
B. Đừng vô tình trong cuộc sống
C. Phải biết “ Uống nước nhớ nguồn” ,ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ
D .Đừng quên gian lao hi sinh đã qua
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Văn Hải (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Văn Hải (Có đáp án)

PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ TRƯỜNG THCS VĂN HẢI NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) ( Đề này gồm 01 trang) PHẦN TRẮC NGHIỆM( 2điểm) Khoan vào câu trả lời đúng nhất 1.Câu thơ “Làn thu thủy nét xuân sơn” ( Nguyễn Du- Truyện Kiều) sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh B. Nhân hóa C. Hoán dụ D. Ẩn dụ 2. Tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam xương” được viết theo thể loại nào? A. Truyện ngắn B. Truyện vừa C. Truyện truyền kì D. Truyện cổ tích 3.Bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phương ra đời vào thời gian nào? A. 1975 B. 1976 C. 1977. D. 1980 4. Tư tưởng chính mà tác giả gửi gắm trong bài thơ “ Ánh trăng” của Nguyễn Duy là gì? A. Yêu quý và gắn bó với thiên nhiên B. Đừng vô tình trong cuộc sống C. Phải biết “ Uống nước nhớ nguồn” ,ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ D .Đừng quên gian lao hi sinh đã qua PHẦN TỰ LUẬN(8 điểm) Câu 1 : (3.0 điểm) Trong ca khúc “Đường đến ngày vinh quang”, có một đoạn rất hay : “Chẳng chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”. (Trích “Đường đến ngày vinh quang” – Trần Lập) Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu hát trên bằng một bài văn ngắn. Câu 2 : (5.0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau : “Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm Không có kính rồi xe không có đèn Không có mui xe, thùng xe có xước Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim.” (Bài thơ về tiểu đội xe không kính” ( Phạm Tiến Duật) --------- Hết --------- - Thí sinh không sử dụng tài liệu - Giám thị xem thi không giải thích gì thêm NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ XÁC NHẬN CỦA BGH PHẢN BIỆN Phan Văn Khoa PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS VĂN HẢI ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 ĐẠI TRÀ Năm học 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN ( Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) A. YÊU CẦU CHUNG - Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Lưu ý: Điểm bài thi có thể lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn số. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Phần trắc nghiệm( mỗi câu đúng cho 0,5 điểm) Câu 1: D Câu 2: C Câu 3: B Câu 4: C Phần tự luận 1. Giải thích ý nghĩa thông điệp của tác giả – “ Hoa hồng” là loại hoa có hương thơm nồng nàn, có màu sắc rực rỡ 0.25 đ của niềm vui, một loại hoa đẹp luôn là biểu tượng cao nhất của tình yêu trong cuộc sống con người. Ở đây hoa hồng là chỉ thành công và hạnh phúc mà con người đạt được. – “ Mũi gai” hoa hồng đẹp nhưng có gai, đôi lúc để cầm bông hồng trên tay chúng ta cũng phải chịu đau đớn không ít lần vì mũi gai nhọn của nó. 0.25 đ Giống như cuộc sống, để có thành công và hạnh phúc ta phải biết vượt qua những sóng gió và thử thách trong cuộc đời” Qua cơn mưa trời lại sáng” =>Tác giả muốn khẳng định chân lí: Muốn có hạnh phúc và thành công 0.25 đ trên đường vinh quang mỗi người bắt buộc phải biết “ chịu đau’ khi gặp những” mũi gai” và “ đi qua muôn ngàn sóng gió”. 2. Bàn luận – Hạnh phúc, vui sướng luôn là ước mơ cũng là mục tiêu của mọi con 0.25 đ người. Nhưng nghịch lí cuộc đời vẫn để khó khăn vất vả chiếm đa phần trong đời mỗi chúng ta. Phải đi qua, thoát ra khỏi đau khổ, con người mới có thành công. – Mọi sự thành công đều bao gồm sự hi sinh mất mát và những nỗi đau, nỗi buồn. Biết chấp nhận đau thương, vất vả cũng là biết cố gắng để đi tới đích trên đường vinh quang. 0.25 đ Dẫn chứng: Nick Vujic – con người tàn tật biết chấp nhận sự thiếu thốn, không vẹn nguyên về thể xác để thành công và trở thành biểu tượng của bản lĩnh, nghị lực sống trên toàn thế giới. 0.25 đ – Đường vinh quang là đi qua muôn trùng sóng gió – Lời bài hát như khẳng định thêm về ý chí của một con người luôn hiên ngang bước qua mọi gian nan ở đời. Đó là một bài học ý nghĩa về cách sống mà Trần Lập muốn gửi gắm đến mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Sống tốt đẹp là phải biết đối mặt với thử thách, đối mặt với phong ba bão táp và chiến 0.5 đ thắng nó. Thành công sẽ đến với những người không bao giờ chùn bước và run sợ trước khó khăn. Dẫn chứng: Người thương binh Nguyễn Xuân Năng với tinh thần” Thương binh tàn mà không phế” đã có nhiều thành tích cao trong việc thi đấu bóng bàn ở trong nước và Quốc tế. 3. Phê phán 0.25 đ – Trái ngược với những tấm gương luôn sống đương đầu với thử thách thì không ít bạn trẻ ngày nay có lối sống nhút nhát, gặp khó khăn là nản chí, nhụt chí và dễ dàng bỏ cuộc. 0.25 đ – Cũng không ít người không chịu chấp nhận những thất bại, buồn đau mà khó khăn của mình gây ra, mà tìm cách đi đến thành công bất chấp mọi thủ đoạn. 0.25 đ Dẫn chứng: Nhiều cán bộ vì muốn giàu ra sức tham nhũng của dân chúng; thành công mà hại người khác 0.25 đ - Lưu ý : - (Đối với câu 1, chỉ cho điểm tuyệt đối khi bài làm của học sinh đáp ứng được trên 65% yêu cầu của đáp án) - Học sinh có những cách lý giải khác với đáp án nhưng thuyết phục thì vẫn cho điểm tương đương, tuy nhiên không vượt mức quy định. __________________________________________________________ _____ * Yêu cầu : - Bài viết bố cục rõ ràng, không lạc đề, văn viết có cảm xúc - Mở bài phải giới thiệu được tác giả, tác phẩm và đoạn thơ. Bài viết phải cơ bản đáp ứng được những yêu cầu sau đây : * Nội dung cơ bản : 0.5 đ - Trong bom rơi,những chàng trai lái xe không kính hợp lại với nhau thành một tiểu đội, thành những người có chung chí hướng. Nhưng hơn thế, mỗi km đường đi lại thành km tình nghĩa bởi họ không chỉ là đồng chí, họ còn là anh em ruột thịt: “Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời 0.25 đ Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy” - Khổ thơ đã ghi lại những giây phút dừng chân đầy tình yêu thương, đầm ấm của những người lính lái xe. Sau những giây phút làm nhiệm vụ sau buồng lái, vượt qua bom đạn kẻ thù, họ dừng chân cùng nhau chia sẻ từng bát cơm, hạt gạo như một gia đình. Hình ảnh chiếc bếp Hoàng Cầm ấm cúng và những người lính ngồi cạnh nhau nghỉ ngơi khiến lòng ta bình yên lại. Bởi giữa cái khốc liệt của chiến tranh thì khoảnh khắc ấy đẹp quá! Nó khiến người ta có thêm niềm tin và động lực để đi tiếp: 0.5 đ Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi lại đi trời xanh thêm - Trên những chiếc xe không kính là cả bầu trời bao la rộng lớn chở che cho các anh. Chúng ta không thể quên những chiếc võng mắc trên thùng xe, các anh nằm chợp mắt hay kể chuyện vặt, hay đánh đàn và hát rộn vang theo nhịp của những bánh xe lăn tròn. Cuộc chiến đấu gian nan vất vả của những người lính lái xe trong kháng chiến chống Mỹ được Phạm Tiến Duật khắc họa thật chân thực và sống động biết mấy. Chỉ hai từ “chông chênh” mà cho người đọc cảm thấy như chính mình đang cùng ngồi với các anh trên chiếc võng Trường Sơn. 0.5 đ - Từ đầu bài thơ đến tận khổ cuối, chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều những từ “không” và đến khổ cuối thì điệp khúc “không” đó được nhấn mạnh liên tiếp: “Không có kính rồi xe không có đèn Không có mui xe, thùng xe có xước” 0.25 đ - Không chỉ “không có kính”, những chiếc xe trong kháng chiến chống Mỹ còn thiếu thốn đủ thứ: từ đèn tới mui xe, thùng xe cũng xước hết vì những hủy hoại tàn khốc của bom đạn chiến tranh. Nó tố cáo bản chất ác liệt của chiến tranh và đồng thời cũng làm nổi bật trước mắt người đọc một cái “có” ngời sáng toàn bài thơ: 0.25 đ Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim - Đọng lại cuối bài thơ là hình ảnh “trái tim” – biểu tượng cho tình yêu Tổ quốc, cho khát vọng chiến đấu bảo vệ độc lập tự do, thống nhất nước nhà của thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ. Tất cả những khó khăn, gian khổ kia chẳng là gì so với lòng nhiệt huyết và khát vọng sục sôi của những người thanh niên yêu nước. Nó chỉ càng mài giũa thêm cho họ sức mạnh để chiến thắng tất cả để hành động, để tiến lên phía trước như 0.75 đ những chiếc xe không ngừng chi viện cho miền Nam thân yêu. * Nghệ thuật cơ bản : - Giọng thơ ngang tàn, có cả chất nghịch ngợm, rất phù hợp với những đối tượng miêu tả ( những chàng trai lái xe trên những chiếc xe không kính ). Giọng điệu ấy làm cho lời thơ gần với lời văn xuôi, lời đối thoại, lời nói thường ngày nhưng vẫn thú vị và giàu chất thơ ( Chất thơ ở đây là từ những hình ảnh độc đáo, từ cảm hứng về vẻ hiên ngang, dũng cảm, sự 0.5 đ sôi nổi trẻ trung của những người lính lái xe, từ ấn tượng cảm giác được miêu tả cụ thể, sống động và gợi cảm ) - Thể thơ: Kết hợp linh hoạt thể thơ 7 chữ và 8 chữ, tạo cho bài thơ có điệu thơ gần với lời nói tự nhiên, sinh động. Những yếu tố về ngôn ngữ và giọng điệu bài thơ đã góp phần trong việc khắc họa hình ảnh người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn một cách chân thực và sinh 0.5 đ động. * Đánh giá, nâng cao : - Toàn bộ bài thơ mà đặc biệt là hai khổ thơ cuối đã nhắc nhiều 0.25 đ tới cái khó khăn, gian khổ của người lính lái xe, nhưng cái đọng lại lại là niềm tin, là tình yêu miền Nam, tình yêu đất nước. - Bài thơ làm sáng ngời chất lính rất hồn nhiên, phóng khoáng 0.5 đ của thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ. Phạm Tiến Duật bằng chính tài năng và những trải nghiệm sâu sắc của bản thân đã truyền cho thế hệ trẻ ngày ấy niềm lạc quan, yêu đời để chiến đấu và chiến thắng. - Đến ngày hôm nay, tuy chiến tranh đã lùi xa, nhưng “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” vẫn khiến chúng ta yêu mến vô cùng. Bởi nhìn vào đó, chúng ta thấy được không khí của cả thời chống Mỹ, nhìn vào đó 0.25 đ thấy được vẻ đẹp tâm hồn của thế hệ cha anh, để tự hối thúc bản thân sống có ích hơn, sống lạc quan hơn! * Lưu ý : - (Đối với câu 2,có thể cân nhắc cho điểm tuyệt đối nếu bài làm của học sinh đáp ứng được trên 75% đáp án). - Nếu học sinh có những cảm nhận sáng tạo, giàu cảm xúc mà thuyết phục thì vẫn cho điểm tương đương, tuy nhiên không quá mức điểm quy định. XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN (Họ tên, chữ ký) Phan Văn Khoa
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_2_nam_hoc_2018_2.doc