Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)

Câu 1. Bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải sáng tác năm nào?

A. 1980 B. 1981

C. 1970 D. 1971

Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các câu thơ sau?

“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.”

A. Nhân hóa và so sánh B.Nhân hóa và hoán dụ

C. Nhân hóa và ẩn dụ D. So sánh và nhân hóa

Câu 3. Nội dung chủ yếu bài thơ “ Con cò” của Chế Lan Viên là:

A. Cuộc đời người mẹ vất vả, lo toan.

B. Ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

C. Ca ngợi tấm lòng của con dành cho mẹ.

D.Ca ngợi tình mẹ và ý nghĩa của lời ru đối với cuộc sống của con người.

doc 5 trang Bạch Hải 12/06/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)
 PHÒNG GD& ĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG Năm học 2018-2019
 MÔN: NGỮ VĂN
 Thời gian làm bài: 120 phút
 ( Đề thi gồm 9 câu, 2 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)
Câu 1. Bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải sáng tác năm nào?
 A. 1980 B. 1981
 C. 1970 D. 1971
Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các câu thơ sau?
 “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
 Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.”
 A. Nhân hóa và so sánh B.Nhân hóa và hoán dụ
 C. Nhân hóa và ẩn dụ D. So sánh và nhân hóa
Câu 3. Nội dung chủ yếu bài thơ “ Con cò” của Chế Lan Viên là:
 A. Cuộc đời người mẹ vất vả, lo toan.
 B. Ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
 C. Ca ngợi tấm lòng của con dành cho mẹ.
 D.Ca ngợi tình mẹ và ý nghĩa của lời ru đối với cuộc sống của con người.
Câu 4. Câu sau đây có dùng thành phần biệt lập gì?
 “ Ngày mai, chắc chắn bạn ấy sẽ về”.
 A. Thành phần phụ chú
 B. Thành phần gọi – đáp
 C. Thành phần cảm thán
 D. Thành phần tình thái
II. PHẦN TỰ LUẬN ( 8,0 điểm)
Phần 1: Đọc – Hiểu văn bản. (4,0 điểm)
 Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
 “... Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu 
cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy 
nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của 
cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là 
gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về 
Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành 
lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn 
hoa đô thị thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe 
toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên 
trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng thèm người là gì?...”
Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? 
Câu 2. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nào?
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn? 
Câu 4. Từ những suy nghĩ của anh thanh niên trong đoạn văn trên, em hãy viết đoạn văn suy 
nghĩ về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay?
Phần 2. Tạo lập văn bản làm văn (4,0 điểm)
 Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương để thấy được tình cảm xúc động 
chân thành, sâu sắc của nhà thơ đối với Bác Hồ kính yêu.
 - Hết -
 PHÒNG GD& ĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG NĂM HỌC 2018-2019
 MÔN NGỮ VĂN
 (Đáp án trong 02 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm). Mỗi ý đúng đạt 0,5 điểm
 1. A
 2. C
 3. D
 4. D
II. TỰ LUẬN
Phần I: Đọc hiểu: (4 điểm)
Câu 1: Đoạn văn trên trong tác phẩm: “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. (0,25 điểm)
Câu 2: Đoạn văn là lời của anh thanh niên trò chuyện với ông họa sĩ trên đỉnh Yên Sơn cao 
2600 mét.( 0,25 điểm)
Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn: lời tâm sự của anh thanh niên về nghề nghiệp. Chưa vào 
nghề anh cam thấy sợ sự lẻ loi nhưng bước vào nghề anh không có cảm giác đó nữa anh luôn 
coi công việc là bạn và hiểu được tầm quan trọng của công việc mình làm. bộc lộ tình cảm yêu 
nghề và mến người của mình với ông họa sĩ. (0,5 điểm) 
Câu 3:( 2,0 điểm)
 Yêu cầu:
- Phải tạo dựng thành đoạn văn.
- Diễn đạt lưu loát, không sai lỗi câu và lỗi chính tả.
- Lập luận chặt chẽ, đảm bảo các ý cơ bản sau: 
Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay:
+ Giải thích: “lý tưởng sống” là gì? Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn 
hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. (0,25 điểm)
 Đánh giá:
+ Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình 
hơn,giúp ích cho mình,gia đình xã hội và đất nước. Lý tưởng quyết định sự thành công trong 
cuộc sống.Trong thời kì công nghiệp hóa-hiện đại hóa, kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kĩ 
thuật hiện đại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc đời và sống như thế nào cho xứng đáng. Thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, là chủ thể của thế giới, động lực 
giúp cho xã hội phát triển. (0,75 điểm)
+ Nhưng hiện nay,một bộ phận lớn thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ sống hờ 
hững với những gì diễn ra xung quanh ( 0,75 điểm)
+ Bài học (0,25 điểm)
Phần 2. Tạo lập văn bản làm văn (4,0 điểm)
- Yêu cầu HS trình bày thành một bài văn có bố cục rõ ràng theo cấu trúc một bài nghị luận văn 
học có kèm theo nghị luận xã hội.
- Nội dung gồm những ý cơ bản sau:
* Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác. Nêu sơ lược nội dung bài thơ 
Viếng lăng Bác. (0,25điểm)
* Thân bài: Phân tích bài thơ theo trình tự:
- Khổ 1: Thấy được niềm xúc động chân thành của người con Nam Bộ trong lần đầu được 
viếng thăm lăng Bác. Qua cách sử dụng ngôn từ, hình ảnh hàm xúc, gợi cảm.(1,0 điểm) 
- Khổ 2: Phân tích những hình ảnh ẩn dụ đẹp gợi tả công ơn vĩ đại của Bác và tấm lòng biết ơn 
vô hạn của cả dân tộc đối với Bác kính yêu. Tình yêu ấy được kết thành những điệp ngữ thiết 
tha, những hình ảnh hàm xúc và gợi cảm như: “mặt trời” “tràng hoa”, “mùa xuân”. (1,0điểm) 
- Khổ 3: Đây là những dòng cảm xúc chân thành nhất của nhà thơ khi vào lăng viếng Bác. Vẫn 
là những hình ảnh ẩn dụ đầy gợi cảm như: vầng trăng , trời xanh nhà thơ đã thể hiện vô cùng 
cảm động những tiếng lòng thổn thức chân thành trước tấm lòng yêu thương mênh mông mà 
Bác đã dành cho nhân loại. (1,0điểm) 
- Khổ 4: Trước lúc phải rời xa Bác, nhà thơ đã không kiềm chế được dòng cảm xúc lưu luyến, 
nhớ thương da diết. dòng cảm xúc ấy được bộc lộ bằng những ước nguyện thiết tha, qua những 
điệp ngữ “muốn làm” và hình ảnh ẩn dụ “cây tre trung hiếu”. (1,0 điểm) 
* Kết bài: Nhấn mạnh giá trị của bài thơ và cảm xúc của nhà thơ cũng là của mọi người khi vào 
lăng viếng Bác. (0,25 điểm)
 - Hết - PHẦN XÁC NHẬN:
 NGỮ VĂN - TS10 - 2018-2019 – LƯU PHƯƠNG 1
 MÃ ĐỀ THI :..
TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 04 TRANG.
 NGƯỜI RA ĐÁP ÁN THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH
 VÀ PHẢN BIỆN
 Hoàng Thị Lựu Phạm Thị Hồng Lý Phạm Thị Hồng Lý

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_2_nam_hoc_2018_2.doc