Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)

Câu 1. Từ nào sau đây là từ ghép?

A. Hô hố B. Rườm rà

C. Ngẫm nghĩ D. Chóp chép

Câu 2. Trong câu thơ “Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

A. Ẩn dụ B. Hoán dụ

C. So sánh D. Nhân hoá

Câu 3. Dòng nào không phải là biện pháp liên kết câu?

A. Lặp từ ngữ, phép nối, phếp thế B. Sử dụng từ tượng hình, tượng thanh

C. Dùng từ ngữ cùng trường nghĩa D. Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa.

Câu 4. Câu “Lão không hiểu ý tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.” có sử dụng:

A. Thành phần tình thái B. Thành phần cảm thán

C. Thành phần gọi - đáp D. Thành phần phụ chú

doc 5 trang Bạch Hải 12/06/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)
 PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS KIM TRUNG Năm học 2018 - 2019
 MÔN: NGỮ VĂN
 Thời gian làm bài: 120 phút
 (Đề thi gồm 9 câu, trong 02 trang)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2điểm)
 Trả lời các câu hỏi dưới đây bằng cách khoanh tròn một phương án trả lời đúng.
Câu 1. Từ nào sau đây là từ ghép?
 A. Hô hố B. Rườm rà 
 C. Ngẫm nghĩ D. Chóp chép 
Câu 2. Trong câu thơ “Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật 
gì?
 A. Ẩn dụ B. Hoán dụ
 C. So sánh D. Nhân hoá
Câu 3. Dòng nào không phải là biện pháp liên kết câu?
 A. Lặp từ ngữ, phép nối, phếp thế B. Sử dụng từ tượng hình, tượng thanh
 C. Dùng từ ngữ cùng trường nghĩa D. Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
Câu 4. Câu “Lão không hiểu ý tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.” có sử dụng:
 A. Thành phần tình thái B. Thành phần cảm thán
 C. Thành phần gọi - đáp D. Thành phần phụ chú
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm)
Phần I. Đọc hiểu (1,5 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
 “Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó lại bảo:
 - Thì má cứ kêu đi.
 Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp doạ đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
 - Vô ăn cơm.
 Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong 
bếp nói vọng ra:
 - Cơm chín rồi!
 Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo:
 - Con kêu mà người ta không nghe”.
 (Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng,
 Ngữ văn, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.196)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên được kể theo lời của nhân vật nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Nhân vật con bé trong đoạn trích trên đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Vì 
sao nhân vật lại vi phậm phương châm hội thoại đó?
Câu 3 (0,5 điểm). Tìm câu văn chứa hàm ý trong đoạn trích trên? Phần 2. Tạo lập văn bản (6,5 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) nêu suy nghĩ về đạo làm con đối với 
cha mẹ.
Câu 2 (4.5 điểm)
 Suy nghĩ đoạn thơ dưới đây:
 Ngửa mặt lên nhìn mặt
 Có cái gì rưng rưng
 Như là đồng là bể
 Như là sông là rừng
 Trăng cứ tròn vạnh vạnh
 Kể chi người vô tình
 Ánh trăng im phăng phắc
 Đủ cho ta giật mình
 (Ánh Trăng - Nguyễn Duy, Ngữ văn 9, tập một, 
 NXB Giáo dục Việt Nam, 2005, tr.155) 
 ---------------------------HẾT--------------------------- PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH
 TRƯỜNG THCS KIM TRUNG VÀO LỚP 10 THPT
 Năm học 2018 - 2019
 MÔN: NGỮ VĂN
 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm)
 Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm
 Câu 1 2 3 4
 Đáp án C A B D
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm)
 Phần/Câu Đáp án Điểm
 1 Đoạn trích được kể theo lời của nhân vật bác Ba 0,5 điểm
 (0,5điểm)
 2 - Nhân vật “con bé” trong đoạn trích nói trổng là vi phạm 0,25 điểm
 Phần I. 
 (0,5điểm) phương châm lịch sự. 
 Đọc hiểu
 - Nhân vật cố tình vi phạm như vậy vì không muốn dùng từ 0,25 điểm
 (1,5 điểm)
 “ba” để gọi ông Sáu - người mà nó không tin là ba của mình
 3 Câu văn chứa hàm ý: Cơm chín rồi! 0,5 điểm
 (0,5điểm)
 a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận về một 
 tư tưởng đạo lí. Bài có bố cục rõ ràng, mạch lạc, không sai 
 lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt. Lập luận chặt chẽ, có sức 
 thuyết phục, ngôn ngữ trong sáng, giàu cảm xúc.
 b) Yêu cầu về kiến thức:
 Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau nhưng 
 phải đảm bảo các ý cơ bản sau:
 *Nêu suy nghĩ về đạo làm con với cha mẹ: 1,0 điểm
 1 - Biết ơn công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục của cha mẹ.
 (2,0điểm) - Hiểu được niềm vui, hạnh phúc của cha mẹ là mong con 
 cái khoẻ mạnh, chăm ngoan, trưởng thành.
 - Nghe lời cha mẹ, có trách nhiệm với cha mẹ.
 - Sống thật tốt để cha mẹ vui lòng.
 0,5điểm
 * Phê phán những hành vi và thái độ ứng xử bất hiếu, sống 
 vô ơn với cha mẹ: không nghe lời cha mẹ, cãi lại cha mẹ,...
 Phần II. * Bài học liên hệ tới bản thân. 0,5 điểm
 Tạo lập 
 văn bản
 (6,5 điểm) 2 a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài nghị luận văn học. Bài 
(4,5điểm) có bố cục rõ ràng, chặt chẽ, mạch lạc, không sai lỗi chính tả, 
 ngữ pháp, diến đạt, dùng từ,...Bài viết có cảm xúc.
 b)Yêu cầu về kiến thức:
 Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng 
 phải đảm bảo các ý cơ bản sau:
 *Tác giả, tác phẩm:
 - Nguyễn Duy sinh năm 1948 quê ở thành phố 0,25điểm
 Thanh Hóa, Ông là một nhà thơ tiêu biển trong kháng chiến 
 chống Mĩ. 
 - Bài thơ ánh trăng in trong tập thơ cùng tên viết 0,25điểm
 năm 1978. Hai khổ thơ cuối bài là niềm khát khao hướng 
 thiện, sự tri ân với quá khứ. 
 *Phân tích: 
 - Khổ 4: Tình huống mất điện, đối mặt với vầng 1,5 điểm
 trăng đã làm sống dậy bao cảm xúc trong lòng nhà thơ. 
 Trăng là thiên nhiên, là đồng, là bể, là sông, là rừng; trăng 
 còn là biểu tượng cho quá khứ vẹn nguyên, nghĩa tình. Đối 
 mặt với trăng cũng là đối mặt với chính mình, với quá khứ 
 đó. Các hình ảnh như là đồng, là bể, như là sông, là rừng 
 trong kết cấu đầu cuối tương ứng còn mang ý nghĩa nhấn 
 mạnh niềm khát khao hướng thiện của con người 
 - Khổ 5: Phân tích các từ cứ, vành vạnh, im, phăng 1,5điểm
 phắc, giật mình. Vầng trăng hiền dịu, bao dung độ lượng mà 
 nghiêm khắc đủ khiến con người phải giật mình dừng lại để 
 suy nghĩ, để sám hối, ân hận Đó cũng là bắt đầu của cuộc 
 tự vấn lương tâm rất đáng trân trọng. 
 - Đánh giá, nâng cao: Khổ thơ là sự tự nhận thức về 1,0 điểm
 mình và niềm khát khao hướng thiện của con người chân 
 chính. Đồng thời đó cũng là sự cảnh tỉnh. Nhắc nhở mọi 
 người đừng bao giờ lãng quên quá khứ, luôn biết tri ân với 
 quá khứ Thành công nghệ thuật của đoạn thơ là ở những 
 hình ảnh giàu tính biểu cảm, giọng điệu tâm tình tự nhiên, 
 gần gũi mà chất chứa suy ngẫm, triết lí. 
 -----------------------HẾT---------------------- PHẦN KÝ XÁC NHẬN
TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN - TS10 - 2018-2019 – KIM TRUNG 2
MÃ ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI): ..................................................... 
TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ) LÀ: 04 TRANG
 NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH
 VÀ PHẢN BIỆN
 Vũ Thị Hồng Oanh Đặng Đình Hùng

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_2_nam_hoc_2018_2.doc