Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Mỹ (Có đáp án)
Trong các câu hỏi sau, mỗi câu có 4 phương án trả lời A, B, C, D nhưng chỉ có một phương án trả lời đúng nhất. Hãy chọn phương án đúng nhất để viết vào bài làm.
1. Phần gạch chân trong câu trong câu sau là thành phần gì?
Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, tính đã thùy mị, nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp
A. Thành phần tình thái | B. Thành phần cảm thán. |
C. Thành phần phụ chú. | C. Thành phần gọi – đáp. |
2. Đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích ( Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du) là gì?
A. Nghệ thuật miêu tả bề ngoài của nhân vật.
B. Nghệ thuật miêu tả cảnh vật để bộc lộ tâm trạng.
C. Nghệ thuật miêu tả hành động của nhân vật.
D. Nghệ thuật miêu tả ngôn ngữ của nhân vật.
3. Tác phẩm khắc họa hình ảnh những người lính trong chiến tranh với tư thế hiên ngang, tinh thần lạc quan, dũng cảm, bất chấp khó khăn nguy hiểm và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam. Nhận xét này phù hợp với nội dung chính của tác phẩm nào sau đây?
A. Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
B. Đồng chí.
C. Những ngôi sao xa xôi.
D. Chiếc lược ngà.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Mỹ (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS KIM MỸ Năm học 2018-2019 MÔN: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút ( Đề thi gồm 4 câu trắc nghiệm 2 câu tự luận, trong 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2,0 điểm) Trong các câu hỏi sau, mỗi câu có 4 phương án trả lời A, B, C, D nhưng chỉ có một phương án trả lời đúng nhất. Hãy chọn phương án đúng nhất để viết vào bài làm. 1. Phần gạch chân trong câu trong câu sau là thành phần gì? Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, tính đã thùy mị, nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp A. Thành phần tình thái B. Thành phần cảm thán. C. Thành phần phụ chú. C. Thành phần gọi – đáp. 2. Đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích ( Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du) là gì? A. Nghệ thuật miêu tả bề ngoài của nhân vật. B. Nghệ thuật miêu tả cảnh vật để bộc lộ tâm trạng. C. Nghệ thuật miêu tả hành động của nhân vật. D. Nghệ thuật miêu tả ngôn ngữ của nhân vật. 3. Tác phẩm khắc họa hình ảnh những người lính trong chiến tranh với tư thế hiên ngang, tinh thần lạc quan, dũng cảm, bất chấp khó khăn nguy hiểm và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam. Nhận xét này phù hợp với nội dung chính của tác phẩm nào sau đây? A. Bài thơ về tiểu đội xe không kính. B. Đồng chí. C. Những ngôi sao xa xôi. D. Chiếc lược ngà. 4. Văn bản nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống và văn bản nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí khác nhau ở điểm nào? A. Về thao tác lập luận. B. Về ngôn ngữ diễn đạt. C. Về nội dung nghị luận. D. Về cấu trúc văn bản. II.TỰ LUẬN ( 8,0 điểm). Câu 1 ( 3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Chiếc điện thoại thông minh đã trở thành ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô dơn hơn. Chỗ này một cái like, chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi là những câu nói cụt lủn, phần lớn tương tác trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp. Ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rút và ghen tị với cuộc sống của người khác như một kẻ đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái newsfeed để hòng tìm được một status bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ để làm tê liệt cảm giác trống rỗng. ( Trích Vẻ đẹp của người đứng một mình- Đặng Hoàng Giang, báo Tuổi trẻ Cuối tuần) a. Xác định câu văn nêu ý chính của văn bản trên. ( 0,5 điểm) b. Theo tác giả, khi quan sát cuộc sống của người khác trên mạng xã hội, chúng ta thường có cảm giác gì? ( 0,5 điểm). c. Qua văn bản, tác giả gửi gắm thông điệp gì? (1,0 điểm). d. Em có nhận xét gì về việc dùng từ mượn tiếng Anh trong văn bản trên? ( Trả lời trong khoảng 4- 6 dòng) (1,0 điểm). Câu 2 ( 5,0 điểm). Phải chăng kết thúc của truyện “ Chuyện người con gái Nam Xương” (Nguyễn Dữ) là một kết thúc có hậu? Em hãy viết bài văn trả lời cho câu hỏi trên. Hết .. PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH TRƯỜNG THCS KIM MỸ VÀO LỚP 10 THPT Năm học 2018-2019 MÔN: Ngữ văn ( Hương dẫn chấm gồm 01 trang) Câu Nội dung Điểm Trắc nghiệm Câu 1 C. Thành phần phụ chú 0,5 Câu 2 B. Nghệ thuật miêu tả cảnh vật để bộc lộ tâm trạng. 0,5 Câu 3 A. Bài thơ về tiểu đội xe không kính 0,5 Câu 4 C. Về nội dung nghị luận 0,5 Tự luận Câu 1 a Câu văn nêu ý chính của văn bản: Nhưng càng kết nối, càng online thì cái đám 0,5 đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn. b Khi quan sát cuộc sống của người khác trên mạng xã hội, chúng ta thường có 0,5 cẳm giác: xáo trôn, bứt rứt và ghen tị c Thông điệp tác giả gửi gắm: Hãy dành thời gian để thưởng thức những vẻ đẹp 1,0 của cuộc sống thay vì dành thời gian cho việc tương tác trên mạng. ( Chấp nhận các ý hợp lí khác nếu HS rút ra được. d Chỉ ra được các từ mượn tiếng Anh có trong văn bản; đưa ra lời nhận xét ( có thể 1,0 đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình và có bổ sung ý khác) và lí giải được vì sao nhận xét như vậy ( mượn như vậy cũng là một cách để phát triển từ vựng tiếng Việt; không nên mượn khi trong tiếng Việt có từ ngữ có nghĩa tương tự ,... a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. 0,25 Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. Triển khai vấn đề nghị luận thành các 4,0 luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Trên cơ sở phân tích tính cách, phẩm chất và số phận của Vũ Nương, học sinh có thể đưa ra các ý kiến khác nhau. Có thể cho rằng kết thúc Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ) là một kết thúc có hậu ( Vũ Nương được Linh Phi cứu, được gặp lại chồng con, được minh oan, được sống bất tử nơi thủy cung,...; Câu 2 kết thúc như vậy đã thể hiện được ước mong của con người về sự công bằng trong cuộc đời) hoặc nhận xét đó là một kết thúc bi thảm ( Vũ Nương chẳng thể được sống hạnh phúc của cuộc đời thực; kết thúc như vậy chỉ tăng thêm kịch tính bi kịch khi Vũ Nương một lần nữa đối diện với thực tại đời mình; người đọc càng cảm thấy xót xa cho cuộc đời và số phận của nàng,...) c. Sáng tạo: 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: 0,25 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu Hết TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN - TS10 - 2018-2019 – KIM MỸ 2 MÃ ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI):.. TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 3 TRANG. NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH VÀ PHẢN BIỆN Trần Trung Hiếu
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_2_nam_hoc_2018_2.doc