Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Đồng Hướng (Có đáp án)
Câu 1: Phần Đọc hiểu ( 2.0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm
Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!
- Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào, tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?
- Phân tích ngắn gọn ý nghĩa hình ảnh bếp lửa trong đoạn thơ trên?
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Đồng Hướng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Đồng Hướng (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS ĐỒNG HƯỚNG Năm học 2018 - 2019 MÔN NGỮ VĂN Thời gian làm bài 120 phút ( Đề thi gồm 6 câu, 1 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2,0 điểm). Câu 1. Trong các câu sau đây, câu nào có thành phần phụ chú ? A. Này, hãy tới đây ngay đi! B. Ôi, đêm trăng đẹp quá! C. Mọi người, kể cả nó, đều nghĩ là sẽ muộn. D.Tôi đoán chắc là thể nào ngày mai trời cũng mưa. Câu 2.Thành ngữ « Nước đến chân mới nhảy » có nghĩa là gì ? A. Hành động vội vã, thiếu suy nghĩ. B. Hành động chậm chạp, lười biếng C. Hành động cẩu thả, qua loa. D. Hành động chậm trễ, thiếu tính toán. Câu 3. Bài thơ « Nói với con » của Y Phương được làm theo thể thơ nào ? A. Năm chữ C.Lục bát B. Tám chữ D. Tự do Câu 4. Nghĩa tường minh là gì ? A. Là nghĩa được nhận ra bằng cách suy đoán. B. Là nghĩa được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu. C. Là nghĩa được tạo nên bằng cách nói ẩn dụ. D. Là nghĩa được tạo thành bằng cách nói so sánh. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1: Phần Đọc hiểu ( 2.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa! a) Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào, tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ? b) Phân tích ngắn gọn ý nghĩa hình ảnh bếp lửa trong đoạn thơ trên? Câu 2 Tạo lập văn bản (6 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. Từ đó nêu suy nghĩ của em về đức hi sinh của con người. ------------------------ Hết ------------------------ PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH TRƯỜNG THCS ĐỒNG HƯỚNG VÀO LỚP 10 THPT Năm học 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm gồm3trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) HS lựa chọn đúng 1 đáp án. Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm. Nếu HS lựa chọn 2 đáp án hoặc không chọn đáp án nào thì không cho điểm. Câu 1 2 3 4 Đáp án C D D B II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điẻm) Câu Đáp án Điểm a. Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm “ Bếp lửa” của Bằng Việt. 0.5 điểm. - Hoàn cảnh sáng tác: Viết năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học nghành luật ở nước ngoài. In trong tập thơ “ Hương cây- Bếp lửa”, tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ 1 0.5 điểm b. Ý nghĩa hình ảnh bếp lửa: 0.5 điểm - Ý nghĩa tả thực: Là bếp lửa thực mỗi sớm mỗi chiều bà nhóm lên để nấu chín thức ăn và sưởi ấm ngôi nhà thân thuộc - Ý nghĩa biểu tượng: hình ảnh bếp lửa- ngọn lửa của tình yêu thương, đức hi sinh, niềm tin mà bà đã nhóm lên trong lòng cháu. 0.5điểm 2 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết vận dụng kiến thức văn học, kiến thức về thực tế đời sống kết hợp các thao tác nghị luận để làm một bài nghị luận văn học tích hợp với nghị luận xã hội đúng và trúng với yêu cầu của đề bài. - Bố cục chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, không mắc các loại lỗi. 2. Yêu về kiến thức: Có thể có nhiều cách trình bày và lí giải khác nhau, song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: * Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật 0.5 điểm - Nhận xét khái quát về nhân vật * Thân bài - Tình huống truyện: Cuộc gặp gỡ tình cờ của ông họa sĩ, cô kĩ sư với anh 0.5 điểm thanh niên trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m - Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên : + Có lòng yêu nước và lí tưởng sống cao đẹp: Sẵn sàng viết đơn xin ra mặt trận, xung phong lên đỉnh Yên Sơn sống và làm việc một mình để 0.5 điểm mong cống hiến xây dựng và bảo vệ đất nước, hạnh phúc khi thấy công việc của mình có ý nghĩa cho đất nước... + Có lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm cao với công việc: Công việc dù gian khổ nhưng anh vẫn gắn bó, anh coi công việc là người bạn, 0.5 điểm là niềm vui, anh luôn ý thức được trách nhiệm công việc của mình với đồng chí, với nhân dân... + Luôn quan tâm chân thành, chu đáo với mọi người: biếu vợ bác lái 0.5 điểm xe củ tam thất, tặng cô kĩ sư bó hoa, biếu ông họa sĩ và mọi người làn trứng dể ăn dọc đường..... + Yêu cuộc sống, biết cách tổ chức, sắp xếp cuộc sống khoa học, chủ động: Trồng hoa, nuôi gà, để tô điểm và cải thiện cuộc sống, gian nhà 0,5 điểm nhỏ nhưng sạch sẽ ngăn nắp... + Anh thanh niên còn rất mực khêm tốn: Từ chối khi họa sĩ muốn vẽ 0.5 điẻm chân dung của anh, anh giới thiệu những người khác theo anh là xứng đáng hơn... * Kết bài 0,5 điểm Đánh giá về nội dung và nghệ thuật xây dựng nhân vật: Anh thanh niên là hình ảnh tiêu biểu cho người lao động trong thời kì xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhà văn không đặt tên riêng cho nhân vật mà gọi tên theo nghề nghiệp, tuổi tác, vẻ đẹp của nhân vật được thể hiện qua suy nghĩ, lời nói của nhân vật và qua đánh giá, nhìn nhận của các nhân vật khác.... Suy nghĩ về đức hi sinh: Đức hi sinh là phẩm chất tốt đẹp, tự nguyện nhận phần thiệt thòi mất mát lớn lao nào đó vì mục đích, lí tưởng, tình cảm cao đẹp, mất mát cả thời gian, tính mạng, của cải vì người khác. Hi sinh là thước đo đánh giá phẩm chất của con người . Hi sinh không phải chịu thiệt vì mục đích cá nhân mà phải biết vì tập thể quê hương đất nước thì việc hi sinh mới có ý nghĩa. Hi sinh rèn luyện cho chúng ta đức tính dũng cảm, biết vượt qua những khó khăn , thử thách trong cuộc sống. Người biết hi sinh luôn được mọi người tôn trọng, cảm phục và ghi nhớ công ơn. Những cá nhân 2.0 điểm biết hi sinh góp phần làm cho tập thể vững mạnh, đất nước phát triển ... Người không có lòng hi sinh hay rụt rè, yếu đuối trước khó khăn hoặc trở thành kẻ ích kỉ, hẹp hòi chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mìnhNếu như xã hội khôpng có những người biết hi sinh vì mọi người thì không thể có được cuộc sống bình yên tươi đẹp. Chúng ta cần rèn luyện đức tính hi sinh ngay từ khi còn nhỏ.... Giám khảo cho điểm tối đa khi bài viết đảm bảo tốt hai yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài, cần trân trọng những bài viết sáng tạo, có chất văn. Lưu ý: Điểm của bài thi là điểm tổng các câu cộng lại; cho điểm từ 0 đến 10. Điểm lẻ không làm tròn. -----------------------Hết------------------------ PHẦN KÝ XÁC NHẬN: TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN -TS 10 – 2018 – 2019 - ĐỒNG HƯỚNG 2 MÃ ĐỀ THI ( DO SỞ GD- ĐT GHI ) TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 03 TRANG NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ XÁC NHẬN CỦA BGH PHẢN BIỆN Doãn Thị Nụ Nguyễn Thị Thu Hiền
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_2_nam_hoc_2018_2.doc