Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Chất Bình (Có đáp án)

Câu 1(2,0 điểm): Cho đoạn văn sau:

Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại(1). Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ(2). Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh(3).

a. Xác định câu ghép, quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu của câu ghép trong đoạn văn trên?

b. Chỉ ra các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn?

Câu 2(3,0 điểm):

“Internet là con dao hai lưỡi”

Viết một đoạn văn quy nạp có độ dài từ 13 đến 15 câu nêu suy nghĩ cảu em về ý kiến trên.

doc 5 trang Bạch Hải 12/06/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Chất Bình (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Chất Bình (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Chất Bình (Có đáp án)
 PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỂ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS CHẤT BÌNH Năm học: 2018 – 2019
 MÔN: NGỮ VĂN
 Thời gian làm bài: 120 phút
 ( Đề thi gồm 03 câu trong 01 trang )
Câu 1(2,0 điểm): Cho đoạn văn sau:
 Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại(1). 
Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ(2). Anh 
gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời 
sống chung quanh(3).
a. Xác định câu ghép, quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu của câu ghép trong đoạn văn trên?
b. Chỉ ra các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn?
Câu 2(3,0 điểm): 
“Internet là con dao hai lưỡi”
 Viết một đoạn văn quy nạp có độ dài từ 13 đến 15 câu nêu suy nghĩ cảu em về ý kiến 
trên.
Câu 3(5,0 điểm)
 Suy nghĩ của em về tình cha con trong truyện nắng “Chiếc lược ngà” cuả Nguyễn Quang 
Sáng. Từ đó em có suy nghĩ gì về tình cảm gia đình trong cuộc sống ngày nay?
 ......................................... Hết................................... PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỂ THI TUYỂN SINH
 TRƯỜNG THCS CHẤT BÌNH VÀO LỚP 10 THPT
 Năm học: 2018–2019
 MÔN: NGỮ VĂN
 ( Hướng dẫn chấm gồm 03 câu trong 03 trang )
 I. HƯỚNG DẪN CHUNG
 - Đề gồm 03 câu: Câu 1 thực hành bài tập tiếng Việt, tái hiện vận dụng kiến thức đã học. 
Câu 2 nghị luận xã hội câu 3 nghị luận văn học; kiểm tra sự hiểu biết về các vấn đề xã hội, kiến 
thức văn học và các kĩ năng diễn đạt lập luận.
 - Giám khảo cần năm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm 
của thí sinh. Chú ý khuyến khích những bài viết có cảm xúc, có ý riêng, sáng tạo.
 - Thí sinh có thể trình bày, triển khai ý theo nhiều cách khác nhau, nếu đáp ứng các yêu 
câu vẫn cho đủ điểm.
 II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
 Câu 1: 
 a. Câu ghép: Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một 
phần của mình góp vào đời sống chung quanh. (0,5đ)
 - Quan hệ bổ sung(0,5đ)
 b. Chỉ đúng mỗi phép liên kết được 0,5đ:
 - Phép lặp: Tác phẩm(câu 1, câu 3)
 - Phép thế: những vật liệu mượn ở thực tại(câu 1) – cái đã có rồi(câu 2), nghệ sĩ(câu 2) – 
anh(câu 3)
 - Phép nối: nhưng(nối câu 1 và câu 2)
 - Phép liên tưởng: tác phẩm(câu 1), nghệ sĩ(câu 2), tác phẩm(câu 3)
 Câu 2: 
 a. Yêu cầu về kĩ năng:
 - Viết đoạn văn lập luận theo phép quy nạp, dung lượng từ 13-15 câu
 b. Yêu cầu về nội dung: 
 *Giải thích:
 - Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể truy cập công cộng gồm các mạng 
máy tính được liên kết với nhau
 - Internet là con dao hai lưỡi: Internet có những tiện ích to lớn và có cả những tác hại 
khôn lường
 *Bình luận:
 - Tiện ích của Internet: Internet có nhiều tiện ích cho người sử dụng: Con người có thể 
gửi thư điện tử, có thể trò chuyện trực tuyến với nhau, học trực tuýen, giao dịch tài chính trực 
tuyến Internet là một kho thông tin chứa đựng trí tuệ, văn minh của loài người. Vì thế, nếu 
biết sử dụng đúng cách, con người có thể:
 + Mở mang hiểu biết vì Internet cung cấp tri thức về tất cả các lĩnh vực của đời sống 
một cách nhanh nhất.
 + Giúp con người có thể giao lưu, trao đổi, học hỏi và chia sẻ về mọi vấn đề của đời 
sống nhờ những dịch vụ của Internet tiện ích
 - Mặt trái của Internet: + Văn hoá đọc có thể bị lấn át vì con người ỉ lại vào Internet, tiêu hoá kiến thức tìm 
kiếm trên mạng một cách vội vàng, thiếu sự nghiền ngẫm sáng tạo.
 + Một số người say sưa quá độ với các trò chơi điện tử, các trang mạng xã hội dẫn đến 
hiện tượng nghiện Internet
 + Có những kẻ xấu lợi dụng Internet làm phương tiện truyền đi những thông tin xấu có 
hại cho con người.
 - Để Internet phát huy tác dụng tốt nhất của nó trong cuộc sống hiện nay
 + Có ý thức trách nhiệm về những điều mình truyền đi
 + Sử dụng, khai thác Internet đúng mục đích, chủ động, thông minh và linh hoạt
 + Các cơ quan quản lí cần kiểm soát chặt chẽ thông tin được đưa lên mạng, quản lí các 
cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet công cộng, giáo dục mọi người những kiến thức tin học phổ 
biến và cần thiết
 *Liên hệ, rút ra bài học cho bản thân.
 c. Biểu điểm: 
 - Điểm 2,5-3: đáp ứng tốt các yêu cầu của đề. Bài viết nêu bật nội dung cần bàn luận, 
đúng mô hình đoạn văn, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, diên đạt lưu loát, có thể còn sai sót nhỏ 
về chính tả, dùng từ.
 - Điểm 1,5-2: Đáp ứng cơ bản các yêu cầu của đề. Bài viết nêu được những nội dung 
chính cần bàn luận, đúng mô hình đoạn văn, lập luận tạm được, còn mắc một số lỗi diễn đạt, 
chính tả.
 - Điểm 0,5-1: Chưa hiểu đề, bàn luận chung chung về vấn đề; bài viết sơ sài hoặc lan 
man, không đúng mô hình đoạn văn, mắc nhiều lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả.
 - Điểm 0: thí sinh bỏ giấy trắng không làm
 Câu 3(5 điểm)
 *Tình cha con trong truyện Chiếc lược ngà
 - Hình thức đảm bảo đầy đủ bố cục 3 phầm
 - Làm theo kiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích
 - Thí sinh làm bnài đảm bảo một số yêu cầu cơ bản sau”
A. Mở bài: 
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm
- Giới thiệu về tình cảm gia đình, tình cha con trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh
B. Thân bài: Tình cha con trong truyện Chiếc lược ngà
- Hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu
+ Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến khi đứa con gái đầu lòng chưa đầy một tuổi nên ông không 
biết mặt con. Trở về sau tám năm xa cách, ông Sáu đau buồn vì bé Thu nhất định không chhịu 
nhận ông là ba
+ Khi bé Thu nhạn ba và ân hận thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi
Đó không chỉ là cảnh ngộ éo le của riêng cha con ông Sáu mà còn là sự thiệt thòi , mất mát của 
biết bao đồng bào miềm Nam trong cuộc kháng chiến đầy gian khổ của dân tộc.
- Tình cảm của bé Thu đối với ba
+ Nhất định không chịu nhận ba(dẫn chứng về những hành động thái độ của Thu, phân tích, 
đánh giá)
+ Tình cảm mãnh liệt của Thu dành cho ba khi nhận ba(dẫn chứng về những hành động của 
Thu, nhận xét, đánh giá) + Nhận xét về hành động của Thu là không đáng trách vì anh Súa có một vết thẹo không giống 
như trong ảnh, vì Thu còn quá nhỏ chưa thể hiểu hết những mất mát của chiến tranh và cũng 
chưa ai chuẩn bị tâm lí cho em. Thể hiện tình yêu cha sâu sắc nhưng rõ ràng dứt khoát.
- Tình cảm của anh Sáu dành cho con(đưa dẫn chứng, nhận xét, đánh giá)
+ Nôn nao vui sướng khi về thăm nhà
+ Ba ngày nghỉ phép không đi đâu, lúc nào cũng vỗ về chăm sóc con, mong con gọi tiếng ba
+ Khi bị con từ chối, ông đau khổ, bất lực
+ Xúc động, hạnh phúc khi con gọi ba
+ Ở chiến khu, ông dồn hết tình yêu con vào việc làm chiếc lược ngà để tặng con
+ Trước lúc hi sinh, ông dồn hết sức lực còn lại để gửi người bạn trao tận tay cây lược ngà cho 
con.
Tình cha con sâu nặng.
C. Kết bài:
- Khái quát nhận xét đánh giá về tình cha con.
- Bài học cho mỗi người
* Suy nghĩ về tình cảm gia đình trong cuộc sống ngày nay:
- Đó là tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng của mỗi con người, như là tình cha con, mẹ con, anh 
em
- Những biểu hiện của tình cảm gia đình: Tình cảm gia đình được thể hiện ở sự yêu thương, 
quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ giữa các thành viên của gia đình. Tình cảm gia đình còn được thể 
hiện ở ý thức trách nhiệm giữa mọi người trong gia đình
- Ý nghĩa của tình cảm gia đình: Tình cảm gia đình có ý nghĩa vô cùng lớn lao và con người 
không thể sống thiếu tình cảm gia đình. Tình cảm gia đình tạo nên sức mạnh, ghị lực, niềm tin 
để con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đó la fmột trong những giá trị nhân bản, nhân 
văn của mỗi con người và của cả nhân loại cần được giữ gìn, phát huy. Tình cảm gia đình tốt 
đẹp, bền vững cũng chính là gốc rễ để xây dựng xã hội lành mạnh văn minh
- Phê phán những kẻ sống vô ơn bội nghĩa với cha mẹ, anh em trong gia đình
- Liên hệ bản thân: phải có suy nghĩ, việc làm thể hiện ý thức trách nhiệm đối với gia đình(trân 
trọng, yêu quý người thân, giữ gìn hạnh phúc gia đình)
*Biểu điểm:
- Điểm 4-5: Bài viết có bố cục rõ ràng, đảm bảo nội dung yêu cầu, văn viết có cảm xúc, trong 
sáng.
- Điểm 3-4: Đảm bảo được 2/3 nội dung yêu cầu, văn viết tạm được, đôi chỗ diến đạt chưa tốt, 
đầy đủ bố cục, còn sai chính tả.
- Điểm 2: Đảm bảo 1/3 yêu cầu. Diễn đạt lủng củng, sơ sài
- Điểm 1: Văn tối nghĩa, không diễn đạt được, lạc đề.
 (Tuỳ vào cách viết của học sinh, giáo viên linh hoạt vận dụng trong việc cho điểm) PHẦN KÝ XÁC NHẬN:
 TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN – TS10 – 2018-2019 – CHẤT BÌNH 2
 MÃ ĐỀ THI :..
 TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 04 TRANG.
NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH
 VÀ PHẢN BIỆN
 Vũ Văn Quyết Dương Văn Thành Lê Thị Thạch

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_2_nam_hoc_2018_2.doc