Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)

Cho đoạn văn sau:

“Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc 1 giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ đổ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung…”

(Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, sách Ngữ văn lớp 9, tập 1)

1. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào? Được nói ra trong hoàn cảnh nào? Những hoàn cảnh đó giúp em hiểu gì về hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật? Ngoài khó khăn được nói đến trong đoạn trích trên, hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật có gì đặc biệt?

2. Bằng hiểu biết của em về tác phẩm, hãy cho biết: trong hoàn cảnh ấy, điều gì đã giúp nhân vật trên sống yêu đời và hoàn thành tốt nhiệm vụ?

3. Chỉ ra một câu có sử dụng phép nhân hóa trong đoạn văn trên?

doc 4 trang Bạch Hải 12/06/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)
 PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN ĐỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS YÊN LỘC Năm học 2018- 2019
 MÔN: NGỮ VĂN 
 Thời gian làm bài 120 phút
 (Đề thi gồm 2 phần, 01 trang)
Phần I : Đọc hiểu( 4 điểm)
Cho đoạn văn sau:
 “Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc 1 giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có mưa tuyết đấy. Nửa 
đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ đổ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, 
ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở 
bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió 
chặt ra từng khúc, mà gió giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung”
 (Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, sách Ngữ văn lớp 9, tập 1)
 1. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào? Được nói ra trong hoàn cảnh nào? Những hoàn 
cảnh đó giúp em hiểu gì về hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật? Ngoài khó khăn được nói đến 
trong đoạn trích trên, hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật có gì đặc biệt?
 2. Bằng hiểu biết của em về tác phẩm, hãy cho biết: trong hoàn cảnh ấy, điều gì đã giúp 
nhân vật trên sống yêu đời và hoàn thành tốt nhiệm vụ?
 3. Chỉ ra một câu có sử dụng phép nhân hóa trong đoạn văn trên?
Phần II - Tự luận (6 điểm):
 Suy Nghĩ của em về những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước của người cha 
qua lời tâm tình với con trong đoạn thơ thứ hai của bài thơ Nói với con (Y Phương)?
 Người đồng mình thương lắm con ơi
 Cao đo nỗi buồn
 Xa nuôi chí lớn
 Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
 Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
 Sống trong thung không chê thung nghèo đói
 Sống như sông như suối
 Lên thác xuống ghềnh
 Không lo cực nhọc
 Người đồng mình thô sơ da thịt
 Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
 Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
 Còn quê hương thì làm phong tục
 Con ơi tuy thô sơ da thịt
 Lên đường. PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM THI TUYỂN SINH 
 TRƯỜNG THCS YÊN LỘC VÀO LỚP 10 THPT
 Năm học: 2018-2019
 MÔN: NGỮ VĂN
 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)
 Phần Đáp án Điểm
 1. (2,0 điểm) 
 + Đây là lời tâm sự của nhân vật anh thanh niên. 0,25 điểm
 + Anh thanh niên tâm sự với ông họa sĩ già và cô kỹ sư trẻ về hoàn cảnh 0,25 điểm
 làm công việc của anh.
 + Học sinh viết một đoạn văn ngắn trình bày về hoàn cảnh làm việc của 
 nhân vật anh thanh niên trong truyện “Lặng lẽ Sa pa” của Nguyễn Thành 
 Long. Là một con người bình thường nhưng hoàn cảnh sống và làm việc 1,5 điểm
 đặc biệt (nêu dẫn chứng để thấy hoàn cảnh làm việc vô cùng gian khổ, 
Đọc hiểu khó khăn: Gian khổ về thời gian, khắc nghiệt về thời tiết và sự cô độc...) 
(4.0 điểm) đòi hỏi sự tỉ mỉ, trách nhiệm cao trong công việc, là người có nghị lực. 
 2. (1,5 điểm)
 Hình thức viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ: 
 - Nghị lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ. 0,5 điểm
 - Lòng yêu nghề, say mê tận tụy với nghề 0,5 điểm
 - Sống có lý tưởng, hạnh phúc khi công việc mình có ích 0,5 điểm
 (Mỗi ý lấy dẫn chứng chứng minh).
 3. (0,5 điểm) 
 - Câu sử dụng hình ảnh nhân hóa: . Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng (0,5 
 im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. điểm) 
 Phần tự 6 điểm
 luận * Yêu cầu về kĩ năng:
 6,0điểm - Học sinh thể hiện được sự cảm thụ sâu sắc, diễn đạt thành một bài văn 
 hoàn chỉnh có bố cục ba phần.
 - Nêu được đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước của 
 người cha
 - Biết phân tích kết hợp giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật. Văn viết 
 trong sáng, có cảm xúc.
 *Yêu cầu về kiến thức:
 Bài viết có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng cần có các ý cơ 
 bản sau:
 - Những đức tính cao đẹp của người đồng mình: có chí khí mạnh mẽ; 
 sống thủy chung tình nghĩa; phóng khoáng, đầy nghị lực; giàu lòng tự 
 trọng; yêu quê hương và giàu khát vọng xây dựng quê hương.(học sinh 
 kết hợp phân tích các giá trị nghệ thuật để làm nổi bật những đức tính 
 cao đẹp)
 - Mong ước của người cha: con lớn lên cần kế tục, phát huy truyền thống 
 của quê hương, tự tin vững bước trên đường đời, sống cao đẹp, không 
 cúi đầu trước khó khăn, không nhỏ bé tầm thường.(kết hợp phân tích 
 từ ngữ, điệp ngữ, giọng điệu để chỉ ra được lời dặn dò vừa tha thiết vừa 
 sâu lắng)
 *Biểu điểm
 - Đạt được các yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc, thể hiện sự 5-6 điểm
 sáng tạo, không mắc những lỗi diễn đạt thông thường. - Đạt được các yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc, có sáng tạo, 
còn mắc một số lỗi diễn đạt. 4-4,5điểm
- Đạt quá nửa yêu cầu về kiến thức. Còn một số lỗi về diễn đạt.
 3-3,5điểm
- Đạt quá nửa yêu cầu về kiến thức, phân tích chứng minh chưa rõ ràng, 
lập luận chưa chặt chẽ, còn lỗi về diễn đạt. 2-2,5điểm
- Chưa đạt yêu cầu nêu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗi 
về câu, từ, chính tả. 1-1,5điểm
- Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. 0 điểm PHẦN KÝ XÁC NHẬN:
TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN – TS10 – 2018-2019 – YÊN LỘC 1 
MÃ ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI):..
TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 3 TRANG.
 NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH
 (Họ tên, chữ ký) VÀ PHẢN BIỆN (Họ tên, chữ ký, đóng dấu)
 (Họ tên, chữ ký)
 Nguyễn Thị Hồng Lâm

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_1_nam_hoc_2018_2.doc