Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)
Câu 1. Câu: “Khi giao tiếp cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề” liên quan đến phương châm hội thoại nào dưới đây?
A. Phương châm về chất B. Phương châm về lượng
C. Phương châm quan hệ D. Phương châm lịch sự
Câu 2. Từ in đậm trong câu thơ “Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam” thuộc thành phần nào?
A. Khởi ngữ B. Tình thái
C. Cảm thán D. Trạng ngữ
Câu 3. Cụm từ “Lên thác xuống ghềnh” là gì?
A. Tục ngữ B. Thành ngữ
C. Quán ngữ D. Ca dao
Câu 4. Hai câu thơ: “Ta làm con chim hót – Ta làm một cành hoa” sử dụng phép liên kết gì?
A. Phép thế B. Phép nối
C. Phép lặp từ ngữ D. Không có phép liên kết
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS KIM TRUNG Năm học 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm 9 câu, trong 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Trả lời các câu hỏi dưới đây bằng cách khoanh tròn một phương án trả lời đúng. Câu 1. Câu: “Khi giao tiếp cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề” liên quan đến phương châm hội thoại nào dưới đây? A. Phương châm về chất B. Phương châm về lượng C. Phương châm quan hệ D. Phương châm lịch sự Câu 2. Từ in đậm trong câu thơ “Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam” thuộc thành phần nào? A. Khởi ngữ B. Tình thái C. Cảm thán D. Trạng ngữ Câu 3. Cụm từ “Lên thác xuống ghềnh” là gì? A. Tục ngữ B. Thành ngữ C. Quán ngữ D. Ca dao Câu 4. Hai câu thơ: “Ta làm con chim hót – Ta làm một cành hoa” sử dụng phép liên kết gì? A. Phép thế B. Phép nối C. Phép lặp từ ngữ D. Không có phép liên kết II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) Phần I. Đọc - hiểu (1,5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: “Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con” (Nói với con – Y Phương, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.73) Câu 1 (0,25 điểm). Cụm từ “con ơi” ở dòng đầu tiên là thành phần gì trong câu? Câu 2 (0,75 điểm). Chỉ ra những từ ngữ mang hàm ý trong đoạn thơ trên? Câu 2 (0,5 điểm). Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời thơ ấy là gì? Phần II. Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về ý chí, nghị lực của con người. Câu 2 (4.5 điểm) Mùa xuân thiên nhiên, đất nước và cảm xúc của Thanh Hải trong đoạn thơ sau: Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao (Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011,tr.56) -----------------------HẾT-------------------------- PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH TRƯỜNG THCS KIM TRUNG VÀO LỚP 10 THPT Năm học 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án C C B C II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) Phần/Câu Đáp án Điểm 1 Cụm từ : “Con ơi” là thành phần gọi - đáp 0,25 điểm (0,25điểm) 2 Từ ngữ mang hàm ý: thô sơ da thịt, lên đường, nhỏ bé. 0,75 điểm Phần I. (0,75điểm) Đọc hiểu (1,5 điểm) 3 Điều mà người cha muốn nhắ nhủ con: Dù thiếu thốn, vất 0,5 điểm (0,5điểm) vả, khổ cực, dù đi đâu về đâu, dù làm gì, con cũng phải là người cứng rắn, có niềm tin và sống đường hoàng, cao thượng. a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Bài có bố cục rõ ràng, mạch lạc, không sai lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt. Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục, ngôn ngữ trong sáng, giàu cảm xúc. 1 b) Yêu cầu về kiến thức: (2,0điểm) Đây là đề mở, học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý cơ bản sau: 0,5điểm *Giải thích: - Ý chí: Là khả năng tự xác định mục đích cho hành động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó. - Nghị lực: Sức mạnh tinh thần tạo cho con người sự kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước những khó khăn * Biểu hiện của ý chí và nghị lực. 0,25điểm * Vai trò, ý nghĩa của ý chí và nghị lực trong cuộc sống. 0,5điểm - Ý chí và nghị lực có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người - Mối liên hệ giữa ý chí và nghị lực - Chứng minh trong một số tác phẩm văn học và thực tế cuộc sống Phần II. *Bài học về nhận thức và hành động: Tạo lập văn bản - Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh 0,75điểm (4,5 điểm) cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống cần thiết, đặc biệt là nghị lực sống, bởi đó là cách tốt nhất để vượt qua khó khăn và là một trong những hướng đi nhanh nhất dẫn đến thành công. - Bên cạnh đó, gia đình cũng tạo điều kiện để mỗi cá nhân đối mặt với những thử thách và va chạm trong cuộc sống. - Để tự hoàn thiện mình, mỗi cá nhân phải rèn luyện được tính tự lập và ý chí thép để đối mặt với mọi khó khăn. Còn những ai chưa bao giờ đối mặt với khó khăn thì phải tự rèn luyện cho mình một ý thức vươn lên và kĩ năng vượt qua thử thách trong cuộc sống. a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài nghị luận văn học. Bài có bố cục rõ ràng, chặt chẽ, mạch lạc, không sai lỗi chính tả, ngữ pháp, diến đạt, dùng từ,...Bài viết có cảm xúc. 2 b)Yêu cầu về kiến thức: (4,5điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý cơ bản sau: * Tác giả, tác phẩm: + Thanh Hải sinh năm 1930 mất năm 1980 quê ở Phong 0,25điểm Điền, Thừa Thiên – Huế. Ông là một trong những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở Miền Nam từ những ngày đầu. + Bài thơ Mùa Xuân nho nhỏ viết năm 1980, lúc nhà 0,25điểm thơ đang nằm trên giường bệnh. Hai khổ thơ đầu của bài thơ miêu tả bức tranh màu xuân trong sáng, đầy sức sống và cảm xúc rạo rực, niềm yêu mến thiết tha cuộc sống của tác giả. * Phân tích: + Khổ 1: Bức tranh mùa xuân hiện lên với những nét có 1,5 điểm tính chấn chấm phá. Không gian tươi sáng, hài hòa giữa mầu sắc, đường nét, âm thanh: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, bầu trời cao rộng Âm thanh trong trẻo, vang vọng của tiếng chim chiền chiện khiến màu xuân trở nên rộn rã, tươi vui hơn, âm thanh đó như đọng thành từng giọt long lanh rơi Hình ảnh từng giọt long lanh rơi là hình ảnh đặc sắc, gợi nhiều liên tưởng đẹp ở người đọc. Cảm xúc của tác giả được thể hiện ở cái trìu mến, say mê trước cảnh vật, đặc biệt là động tác đón nhận đầy trân trọng: tôi đưa tay tôi hứng. Phân tích giá trị nghệ thuật cảu các biện pháp tu từ (đảo ngữ, ẩn dụ) 1,5điểm + Khổ 2: Mùa xuân gắn liền với cuộc sống cảu con người, của đất nước. Xuân đến, xuân về, xuân được tạo dựng cùng công cuộc lao động, chiến đấu của nhân dân. Xuân đồng hành cùng người cầm súng, người ra đồng Phân tích ý nghĩa từ lộc, hối hả, xôn xao, điệp khúc cuối đoạn tất cả như hối hả, tất cả như xôn xao * Đánh giá nâng cao: Hai khổ thơ là những nốt nhạc thiết 1,0 điểm tha trong bản giao hưởng bất tận về mùa xuân. Mùa xuân đất trời hòa quyện cùng mùa xuân đất nước tạo nên một bức tranh đầy sức sống, thể hiện niềm tin yêu cuộc đời của tác giả. Thể hiện thơ năm tiếng, nhạc điệu trong sáng, thiết tha, hình ảnh đẹp, giản dị mà gợi cảm đã góp phần thể hiện vẻ đẹp của bức tranh xuân và cảm xúc của nhà thơ -------------HẾT------------- PHẦN KÝ XÁC NHẬN TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN - TS10 - 2018-2019 – KIM TRUNG 1 MÃ ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI): ..................................................... TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ) LÀ: 05 TRANG NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH VÀ PHẢN BIỆN Vũ Thị Hồng Oanh Đặng Đình Hùng
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_1_nam_hoc_2018_2.doc