Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Tân (Có đáp án)
Câu 1: (2,0 điểm)
Đọc hai câu thơ dưới đây và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
1: Hai câu thơ trên trích trong tác phẩm nào?
A. Viếng lăng Bác B.Mùa xuân nho nhỏ
C. Đoàn thuyền đánh cá D. Bếp lửa
2: Tác giả của bài thơ có chứa hai câu thơ trên la?
A. Tố Hữu B. Huy Cận
C. Viễn Phương D. Thanh Hải
3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên là?
A. So sánh B. Nhân hóa
C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
4: Từ mặt trời trong câu thơ thứ hai có nghĩa chỉ?
A. Thiên nhiên B. Bác Hồ
C. Lăng Bác D. Không chỉ gì
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Tân (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Tân (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS KIM TÂN Năm học 2018-2019 MÔN:NGỮ VĂN Thời gian làm bài:120 phút ( Đề thi gồm 04 câu, 02 trang) Câu 1: (2,0 điểm) Đọc hai câu thơ dưới đây và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” 1: Hai câu thơ trên trích trong tác phẩm nào? A. Viếng lăng Bác B.Mùa xuân nho nhỏ C. Đoàn thuyền đánh cá D. Bếp lửa 2: Tác giả của bài thơ có chứa hai câu thơ trên la? A. Tố Hữu B. Huy Cận C. Viễn Phương D. Thanh Hải 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên là? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ 4: Từ mặt trời trong câu thơ thứ hai có nghĩa chỉ? A. Thiên nhiên B. Bác Hồ C. Lăng Bác D. Không chỉ gì Câu 2. (1,0 điểm) Xác định những biện pháp tu từ trong khổ thơ sau và cho biết tác dụng của những biện pháp tu từ ấy. Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước ( Thanh Hải – Mùa xuân nho nhỏ) Câu3. (2,0 điểm) Bên cạnh lợi ích, mạng xã hội Facebook còn có tác hại không nhỏ đối với gới trẻ. Em hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch hoặc quy nạp (8 đến 10 câu) về tác hại của mạng xã hội Facebook. Gạch chân dưới câu chủ đề của đoạn văn vừa viết. Câu 4. (5,0 điểm) Cảm nhận và suy nghĩ của em về tình mẹ và ý nghĩa của lời ru đối với cuộc sống con người trong phần ba bài Con cò của Chế Lan Viên: ” ...Dù ở gần con Dù ở xa con Lên rừng xuống bể, Cò sẽ tìm con Cò mãi yêu con Con dù lớn vẫn là con cửa mẹ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con À ơi ! Một con cò thôi Con cò mẹ hát Cũng là cuộc đời Vỗ cánh qua nôi Ngủ đi ! ngủ đi ! Cho cánh cò, cánh bạc Cho cả sắc trời Đến hát Quanh nôi » .HẾT PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH TRƯỜNG THCS KIM TÂN VÀO LỚP 10 THPT Năm học 2018-2019 MÔN:NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm gồm3trang) Câu 1. Trắc nghiệm: (2,0 điểm) Mỗi ý đúng được 0,5 điểm Câu1. A Câu2. C Câu3. C Câu4. B Câu 2. (1,0 điểm) - Xác định đúng phép tu từ nhân hóa, so sánh được 0,5 điểm ( đúng mỗi phép được 0,25 điểm) - Chỉ ra được tác dụng của phép tu từ được 0,5 điểm ( đúng mỗi phép được 0,25 điểm) Gợi ý - Tác giả dùng phép tu từ nhân hóa: Đất nước như con người, cũng mang những nét vất vả gian lao giống người mẹ Việt Nam. Vì thế mà hình ảnh Đất nước trở nên cụ thể, gần gũi, sống động và gợi cảm. - Tác giả dùng so sánh ” Đất nước như vì sao- cứ đi lên phía trước ” là một hình ảnh đẹp , giàu ý nghĩa biểu cảm. Đất nước hiện lên khiêm nhường nhưng cũng vô cùng tráng lệ. Câu 3. (2,0 điểm) a) Về hình thức: • Viết đúng đoạn văn diễn dịch hoặc quy nạp. • Viết đủ số câu theo yêu cầu. • Diễn đạt rõ ràng, chữ viết sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. • Gạch chân câu chủ đề của đoạn văn. (0,25 điểm) b) Về nội dung: Thí sinh chỉ ra được những tác hại của mạng Facebook với giới trẻ hiện nay. Đoạn văn có thể triển khai theo một hoặc một số hướng sau: • Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến việc học tập. • Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến hành vi ứng xử, ngôn ngữ, văn hoá. • Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến lối sống, lí tưởng. • Mạng xã hội Facebook tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hiểm hoạ. Lưu ý: Nếu thí sinh có những ý khác nhưng hợp lí thì giám khảo vẫn linh hoạt cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. Câu 4. (5,0 điểm) 1. Yêu cầu về kỹ năng: • Biết cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ. • Bài làm có kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, chữ viết cẩn thận. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể có những cách cảm nhận khác nhau nhưng cần đảm bảo một số nội dung cơ bản sau: a. Mở bài: - Chế Lan Viên là nhà thơ xuất của nền thơ hiện đại Việt Nam. Ông có những đóng góp quan trọng cho thơ ca dân tộc ở thế kỉ XX. - ”Con cò” là bài thơ thể hiện khá rõ nét của phong các nghệ thuật của Chế Lan Viên, bài thơ được sáng tác năm 1962. - Phân tích khúc hát thứ ba của bài thơ để thấy được ý nghĩa của hình tượng con cò, thấy được tấm lòng của người mẹ và thấy được tấm lòng cũng như những suy nghĩ của nhà thơ. b. Thân bài : - Từ tấm lòng mẹ dào dạt yêu thương ,những lời ru đã cất lên dìu dặt, mênh mang. Mẹ nghĩ về cuộc đời của mai sau. Ước mơ con sẽ khôn lớn và thành đạt .Và tấm lòng của người mẹ như nguyện sẽ ở bên con dù con ở chân trời góc bể, luôn dõi theo con với tất cả tình yêu thương: ...Dù ở gần con Dù ở xa con Lên rừng xuống bể, Cò sẽ tìm con Cò mãi yêu con Con dù lớn vẫn là con cửa mẹ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con” Chữ “ dù” và “ vẫn” được điệp lãi rất hay, đã khẳng định tình mẫu tử bền chặt, sắt son. Có gì cao hơn núi, có gì sâu hơn biển, và có gì bao la bằng lòng mẹ thương con. - Phần cuối bài thơ càn thấm đượm chất triết lí trữ tình, Nghĩ về con trong ca dao , người mẹ nghĩ về cuộc đời con mai sau: « À ơi ! Một con cò thôi Con cò mẹ hát Cũng là cuộc đời Vỗ cánh qua nôi Ngủ đi ! ngủ đi ! Cho cánh cò, cánh bạc Cho cả sắc trời Đến hát Quanh nôi » Những câu thơ cuối cùng đúc kết ý nghĩa phong phú của hình tượng con cò trong lời ru của mẹ. Mẹ thương những con cò trong ca dao, thương những cuộc đời, và gửi gắm cả niềm mong ước tốt đẹp cho con thơ. Mẹ thật nhân hậu, nhân tình. c. Kết bài : - Đoạn thơ mang ý nghĩa thật sâu xa : tình mẫu tử cùng lời ru của mẹ mãi là dòng sữa ngọt nuôi dưỡng, nâng đỡ tâm hồn cho bao thế hệ mai sau. - Một trong những yếu tố thành công của bài thơ chính là nghệ thuật.Trước hết tác giả sử dụng thành công thể thơ tự do và vận dụng một cách linh hoạt ca dao tạo nên một âm hưởng lời hát ru.Giọng điệu của bài thơ là giọng suy ngẫm, có cả triết lí. 3. Cách cho điểm: • Điểm 5: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, văn viết có cảm xúc, có sự sáng tạo, diễn đạt tốt, có thể còn một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. • Điểm 4: Đáp ứng cơ bản các yêu cầu trên, văn viết có cảm xúc, diễn đạt tương đối tốt, có thể còn một vài lỗi nhỏ về chính tả, diễn đạt. • Điểm 3: Đáp ứng được khoảng một nửa số ý trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ. • Điểm 1-2: Năng lực cảm nhận, phân tích còn yếu, trình bày sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt. • Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN – TS10-2018-2019- KIM TÂN 1 MÃ ĐỀ THI ( DO SỞ GD&ĐT GHI) TỔNG SỐ TRANG( ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ 5 TRANG NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ XÁC NHẬN CỦA BGH (Họ tên, chữ ký) PHẢN BIỆN (Họ tên, chữ ký, đóng dấu) (Họ tên, chữ ký) Đỗ Thị Thủy Thái Hồng Nhung Dương Thị Mỹ Hạnh
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_1_nam_hoc_2018_2.doc