Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Sinh (Có đáp án)
Trong một bài thơ, tác giả nguyện ước làm một con chim, một nhành hoa và một nốt nhạc trầm để kết thành
Một mùa xuân nho nhỏ
Lă lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
Câu 1.(0,5 điểm) Cho biết tác giả của đoạn thơ trên là ai?
A. Nguyễn Duy | C. Viễn Phương |
B. Chế Lan Viên | D. Thanh Hải |
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Sinh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Sinh (Có đáp án)

PHÒNG GD-ĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS KIM ĐỊNH Năm học 2018 - 2019 Môn: Ngữ Văn Thời gian làm 120 phút (Đề thi gồm 04 câu 01 trang) I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Đọc đoạn đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn 1 đáp án đúng nhất. Trong một bài thơ, tác giả nguyện ước làm một con chim, một nhành hoa và một nốt nhạc trầm để kết thành Một mùa xuân nho nhỏ Lă lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc Câu 1.(0,5 điểm) Cho biết tác giả của đoạn thơ trên là ai? A. Nguyễn Duy C. Viễn Phương B. Chế Lan Viên D. Thanh Hải Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong 2 câu thơ? “Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc” A. Ẩn dụ C. So sánh B. Hoán dụ D. Điệp ngữ Câu 3. (2 điểm) Từ khát vọng sống của nhà thơ Thanh Hải, em có suy nghĩ gì về ý thức sống của thế hệ trẻ ngày nay. Trình bày suy nghĩ bằng 1 đoạn văn ngắn (khoảng 20 câu). II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) Suy nghĩ về tình cảm cha con trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” – Nguyễn Quang Sáng. Từ đó em có suy nghĩ gì về tình cảm gia đình trong cuộc sống hôm nay. PHÒNG GD-ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH TRƯỜNG THCS KIM ĐỊNH VÀO LỚP 10 THPT Năm học 2018 - 2019 Môn: Ngữ Văn (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1.(0,5 điểm) Đáp án: D Câu 2. (0,5 điểm) Đáp án: B Câu 3. (2 điểm) Đáp ứng yêu cầu sau: - Mượn hình ảnh ẩn dụ: Con chim, nhành hoa, nốt nhạc để nói lên ước nguyện thầm kín trong lòng. + Muốn làm con chim để ngày ngày cất cao giọng hót làm vui cho đời. + Muốn làm cành hoa để tô điểm hương sắc cho cuộc đời. + Muốn làm nốt nhạc trần xao xuyến trong bản hòa ca rộn rã. + Muốn trở thành 1 mùa xuân nho nhỏ (Một mùa xuân khiêm nhường trong mùa xuân chung của dân tộc, cuộc sống). - Suy nghĩ về ý thức sống của thế hộ trẻ ngày nay. + Nguyện ước cống hiến là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi công dân đối với cộng đồng, dân tộc. + Khát vọng sống gắn liền với cống hiến. + Ý thức mối quan hệ biện chứng giữa cá nhân và tập thể: mỗi con người là một “mùa xuân nho nhỏ” góp vào mùa xuân chung của dân tộc. + Hiện nay, thế hệ trẻ không ngừng phấn đấu và hi sinh thầm lặng cho đất nước. II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) A.Về hình thức: - HS trình bày một bài văn nghị luận, bố cục rõ ràng, trình bày lưu loát, có dẫn chứng phù hợp, lập luận rõ ràng. B. Về nội dung: Đảm bảo các ý sau: * Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đề tài chiến tranh. Chiếc lược ngà (1966) là câu chuyện cảm động về tình cha con, gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm về những đau thương, mất mát mà chiến tranh gây ra, đồng thời đề cao tình cảm cho con bất diệt. * Thân bài: Tình cha con trong chuyện ngắn “Chiếc lược ngà” - Hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu: + Ông Sáu đi kháng chiến khi đứa con gái chưa đầy một tuổi nên ông không biết mặt con. Trở về sau 8 năm xa cách, ông Sáu đau buồn vì bé Thu nhất định không nhận ông là ba. + Khi bé Thu nhận ba và ân hận thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. → Đó không chỉ là cảnh ngộ éo le của riêng cha con ông Sáu mà còn là sự thiệt thòi, mất mát của biết bao đồng bào miền Nam trong cuộc kháng chiến đầy gian khổ của dân tộc. - Tình cah con sâu nặng, thiết tha: + Tình cảm của bé Thu đối với ba: Ban đầu, bé Thu ngờ vực, lảnh tránh, lạnh nhạt, xa cách, có thái độ ngang ngạnh với ông Sáu, phản ứng quyết liệt từ chối tình cảm cha của ba dành cho. Đến khi được bà ngoại giải thích về vết sẹo trên mặt ông Sáu – nguyên nhân khiến cô bé kiên quyết không chịu nhận ba, Thu đã thay đổi: day dứt, hối hận, thương ba vô hạn, tự hào về ba (Nêu dẫn chứng). + Tình cảm ông Sáu dành cho con: Nôn nao, vui sướng khi được về thăm nhà. Ba ngày nghỉ phép không dám đi đâu, lúc nào cũng vỗ về, chăm sóc con, mong con gọi là ba. Khi bị con từ chối, ông đau khổ, bất lực. Xúc động, hạnh phúc khi con gọi là ba. Ở chiến khu, ông dồn hết tình yêu con vào việc làm cây lược ngà cho con. Trước khi hi sinh, ông dồn hết sức lực còn lại để gửi người bạn trao tận tay cây lược ngà cho con. → Tình cha con sâu nặng, thiết tha. - Đánh giá khái quát: + Qua truyện ngắn “Chiếc lược ngà”, người đọc càng hiểu rõ hơn về tình cảm cha con sâu nặng, thiết tha. + Nghệ thuật miêu tả nhân vật, nhất là tâm lý trẻ em sinh động, chân thực, sắc nét. * Kết bài: Truyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Suy nghĩ về tình cảm gia đình trong cuộc sống ngày nay: - Đó là tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng của mỗi con người, như tình cha con, mẹ con, tình anh em - Những biểu hiện của tình cảm gia đình: Tình cảm gia đình có ý nghĩa vô cùng lớn lao và con người không thể sống thiếu tình cảm gia đình. Tình cảm gia đình tạo nên sức mạnh, nghị lực, niềm tin để con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đó là một trong những giá trị nhân bản, nhân văn của mỗi con người và của cả nhân loại cần phải được giữ gìn, phát huy. Tình cảm gia đình tốt đẹp, bền vững cũng chính là gốc rễ để xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh (Ví dụ: Trong chuyện “Chiếc lược ngà” tình cảm gia đình, tình cha con đã hòa quyện trong tình yêu quê hương đất nước). - Phê phán những kẻ sống vô ơn bạc nghĩa với cha mẹ, anh em trong gia đình. - Liên hệ bản thân: Phải có những suy nghĩ, việc làm thể hiện ý thức trách nhiệm đối với gia đình (trân trọng, yêu quý người thân, giữ gìn hạnh phúc gia đình,) C. Thang điểm: 4 Điểm: Đáp ứng được các yêu cầu nêu trên, bài viết có cảm xúc, dẫn chứng chọn lọc, phong phú, diễn đạt trong sáng làm rõ trọng tâm của đề. Có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt, từ ngữ. 3 Điểm: Bài làm cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên. Bài viết có cảm xúc. 2 Điểm: Bài viết đáp ứng ½ yêu cầu trên. 0-1 Điểm: Bài viết chưa nắm được đầy đủ nội dung yêu cầu của đề bài. Bàn luận chung chung, không làm rõ được trọng tâm. Tên File đề thi: NGỮ VĂN- TS10-2018-2019- KIM ĐINH Mã đề thi (Do Sở Giáo dục và Đào tạo ghi): . Tổng số trang (Đề thi và hướng dẫn chấm là 04 trang) Người ra đề Người thẩm định Xác nhận của BGH Và phản biện Trịnh Thị Hải Yến Vũ Thị Nhung Nguyễn Văn Phùng
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_1_nam_hoc_2018_2.doc