Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)

Câu 6. Những câu tục ngữ nào dưới đây nói về tính tự chủ ?

A. Ăn có nhai, nói có nghĩ.

B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

C. Đừng ăn thoả đói, đừng nói thoả giận.

D. Ăn chắc mặc bền.

Câu 7. Biểu hiện nào dưới đây là năng động, sáng tạo trong lao động ?

A. Nghĩ đến đâu làm đến đó, không theo một quy trình nào.

B. Làm theo cách có sẵn hoặc đã được hướng dẫn.

C. Tự làm theo ý mình, không quan tâm đến chất lượng công việc.

D. Suy nghĩ tìm ra cách làm mới nhanh hơn, tốt hơn.

Câu 8. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của người học sinh năng động, sáng tạo?

A. Tìm cách giải bài tập mới nhưng kết quả không đúng.

B. Luôn học thuộc bài học trong sách giáo khoa.

C. Tìm đọc tài liệu tham khảo để mở rộng hiểu biết về nội dung học tập.

D. Thấy bài khó không chịu suy nghĩ, lấy sách giải ra chép.

doc 14 trang Bạch Hải 13/06/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lưu Phương (Có đáp án)
 PHÒNG GD& ĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG Năm học 2018-2019
 MÔN: GDCD
 Thời gian làm bài: 
 ( Đề thi gồm 50 câu trên 4 trang)
 I. CÂU HỎI NHẬN BIẾT (20 câu)
 Câu 1. Theo em hiểu, chí công vô tư là gì?
 A. Là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải 
 quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá 
 nhân
 B. Là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi 
 hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình
 C. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội, góp phần làm cho 
 đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 D. Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và kính trọng.
 Câu 2. Người có tính cách năng động, sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày là:
 A. Say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc 
 tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
 B. Người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lý các tình huống trong học 
 tập, lao động, công tác nhằm đạt năng suất cao
 C. Người tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong 
 một thời gian nhất định.
 D. Được mọi người tin cậy và kính trọng
 Câu 3. Những biểu hiện dưới đây là chí công vô tư hay không chí công vô tư ? 
 A. Đấu tranh chống những biểu hiện cá nhân, thu vén cho riêng mình. 
 B. Ba phải, ai nói thế nào, làm thế nào cũng cho là đúng, là được
 C. Coi trọng lợi ích chung hơn lợi ích cá nhân mình.
 D. Không vì tình cảm riêng hoặc vì danh lợi mà đối xử thiên lệch.
 Câu 4. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ ?
 A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác.
 B. Sống đơn độc, khép kín.
 C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
 D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
 Câu 5. . Hành vi dưới đây là tự chủ hay thiếu tự chủ ? (đánh dấu X vào ô tương ứng) A. Khi làm bài kiểm tra, thấy bài khó là Tâm lại cuống lên, không tập trung để làm bài 
được
 B. Bị bạn trêu chọc, Lâm phản ứng lại ngay như văng tục hoặc đánh bạn
 C. Hòa luôn giữ bình tĩnh khi gặp tình huống khó khăn bất ngờ.
 D. Thấy các bạn tuổi mình làm blog, Hà cũng lao vào làm, do đó mất nhiều thời gian, 
học hành bị sút kém.
Câu 6. Những câu tục ngữ nào dưới đây nói về tính tự chủ ?
 A. Ăn có nhai, nói có nghĩ.
 B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
 C. Đừng ăn thoả đói, đừng nói thoả giận.
 D. Ăn chắc mặc bền.
Câu 7. Biểu hiện nào dưới đây là năng động, sáng tạo trong lao động ? 
 A. Nghĩ đến đâu làm đến đó, không theo một quy trình nào.
 B. Làm theo cách có sẵn hoặc đã được hướng dẫn.
 C. Tự làm theo ý mình, không quan tâm đến chất lượng công việc. 
 D. Suy nghĩ tìm ra cách làm mới nhanh hơn, tốt hơn.
Câu 8. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của người học sinh năng động, sáng tạo? 
 A. Tìm cách giải bài tập mới nhưng kết quả không đúng.
 B. Luôn học thuộc bài học trong sách giáo khoa.
 C. Tìm đọc tài liệu tham khảo để mở rộng hiểu biết về nội dung học tập. 
 D. Thấy bài khó không chịu suy nghĩ, lấy sách giải ra chép.
Câu 9. Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? 
 A. Lâm thường làm nhiều việc trong một lúc nên việc gì cũng dở dang.
 B. Trong giờ kiểm tra môn Văn, Tâm chưa đọc kĩ đề đã làm bài ngay nên bị lạc đề.
 C. Loan có kế hoạch học tập hợp lí, luôn tìm tòi suy nghĩ, cải tiến phương pháp học tập 
nên cuối năm đạt thành tích học sinh giỏi.
 D. Khi làm bài tập, Liên chỉ quan tâm để làm được nhiều bài, không cần biết là làm 
đúng hay sai. Câu 10. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là:
 A. quan hệ bình đẳng giữa nước này với nước khác.
 B. quan hệ giữa các nước láng giềng.
 C. quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác. 
 D. Tất cả các ý trên
Câu 11. Hành vi nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới ? 
 A. Thiếu tôn trọng, trêu chọc khách nước ngoài.
 B. Không giúp đỡ người nước ngoài khi họ gặp khó khăn.
 C. Gửi quà ủng hộ trẻ em các nước bị thiên tai.
 D. Không tham gia các hoạt động thể hiện tình đoàn kết với học sinh các nước. 
 Câu 12. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ?
 A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác.
 B. Sống đơn độc, khép kín.
 C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
 D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 13. Hành vi, thái độ nào dưới đây không thể hiện tình hữu nghị với các dân tộc trên thế 
giới ? 
 A. Chăm học ngoại ngữ để có thể giao lưu với người nước ngoài.
 B. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. 
 C. Niềm nở khi tiếp xúc với khách nước ngoài.
 D. Viết thư giao lưu, kết bạn với học sinh và thiếu nhi các nước khác.
Câu 14. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển? 
 A. Trong giờ kiểm tra, Mai và Tuấn hợp tác cùng làm bài.
 B. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân.
 C. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại cán bộ kiểm 
lâm.
 D. Nhóm của Bình hợp tác với nhau để tẩy chay các bạn khác trong lớp. Câu 15. Theo em, những biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tình yêu hoà bình trong cuộc 
sống hằng ngày ? 
 A. Không thân thiện, vui vẻ với mọi người.
 B. Hay gây gổ, cãi vã với mọi người xung quanh.
 C. Thừa nhận và học hỏi những ưu điểm của người khác.
 D. Có thái độ kì thị, phân biệt đối xử với người khác.
Câu 16. Em hiểu thế nào là lao động ?
 A. Là hoạt động có ý thức của con người
 B. Là hoạt động có mục đích của con người để tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh 
thần cho xã hội 
 C. Lao động vừa sức rèn luyện sức khỏe ,góp phần xây dựng cuộc sống gia đình, rèn 
luyện thói quen lao động ngay còn nhỏ để sau này trở thành người lao động có ích .
 D. Là hoạt động xã hội đòi hỏi sự chăm chỉ của mỗi người
Câu 17. Vi phạm pháp luật là gì ?
 A. Là hành vi trái pháp luật, có lỗi, do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực 
hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.
 B. Là hành động gây gổ, đánh nhau gây thương tích
 C. Là hành vi trộm cắp tài sản của nhà nước và cá nhân
 D. Là hành vi làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội
Câu 18. Bảo vê tổ quốc bao gồm những nội dung nào?
 A. Là bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc.
 B. Bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa 
 C. Bảo vệ nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 D. Tất cả các ý trên
Câu 19. Hôn nhân là gì?
 A. Là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ trên nguyên tắc bình đẳng tự nguyện,
 B. Được nhà nước thừa nhận nhằm chung sống lâu dài và xây dựng một gia đình hòa 
thuận hạnh phúc
 C. Dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tiến bộ, một vợ, một chồng
 D. Ý A và B đúng.
Câu 20. Quyền tham gia quản lí nhà nước nhà nước quản lí xã hội là gì?
 A. Là quyền tham gia xây dựng bộ máy nhà nước và các tổ chức xã hội,
 B. Là quyền được tham gia vào các hoạt động của làng, xóm 
 C. Là quyền tham gia bàn bạc, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá các hoạt động 
,các công việc chung của nhà nước và của xã hội. D. Ý A và C đúng
II . CÂU HỎI THÔNG HIỂU (20câu)
Câu 21. Vì sao tự do kinh doanh phải tuân theo qui định của pháp luật? 
 A. Để việc kinh doanh của người này không xậm phạm, gây thiệt hại đến việc kinh 
doanh của người khác.
 B. Chống được những việc làm gian dối, thiếu lành mạnh trong kinh doanh, tránh được 
việc kinh doanh những ngành nghề, những mặt hàng không có lợi cho xã hội. 
 C. Đảm bảo được lợi ích của người kinh doanh, của Nhà nước và của toàn xã hội.
 D. Tất cả các ý trên
Câu 22. Vì sao Hiến pháp qui định: “ Lao động là quyền và nghĩa vụ của của công dân” . 
 A. Mọi người đều có trách nhiệm đóng góp công sức lao động của mình để tạo ra của 
cải vật chất tinh thần cho xã hội, góp phần vào việc duy trì và phát triển đất nước.
 B. Lao động là nghĩa vụ đối với bản thân, với gia đình, đồng thời cũng là nghĩa vụ đối 
với xã hội,với đất nước của mỗi công dân.
 C.Công dân có quyền tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc 
làm , lựa chọn nghề nghiệp có ích cho bản thân ,gia đình,xã hội
 D. Ý A và B đúng
Câu 23. Vì sao tự do kinh doanh phải tuân theo qui định của pháp luật ? 
 A.Để việc kinh doanh của người này không xậm phạm, gây thiệt hại đến việc kinh 
doanh của người khác
 B. Chống được những việc làm gian dối, thiếu lành mạnh trong kinh doanh, tránh được 
việc kinh doanh những ngành nghề, những mặt hàng không có lợi cho xã hội. 
 C. Đảm bảo được lợi ích của người kinh doanh, của Nhà nước và của toàn xã hội.
 D. Tất cả các ý trên đều đúng
Câu 24. Bảo vệ tổ quốc bao gồm:
 A. Xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân.
 B.Thực hiện nghĩa vụ quân sự.
 C.Thực hiện chính sách hậu phương quân đội và bảo vệ trật tự an ninh xã hội.
 D. Tất cả các ý trên
Câu 25. Vì sao con người cần phải biết tự chủ? 
 A.Tính tự chủ giúp cho con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hoá, biết 
đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ; không bị ngả nghiêng trước những áp 
lực tiêu cực.
 B. Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống C. Không nao núng, hoang mang khi khó khăn; không bị ngả nghiêng, lôi kéo trước 
những áp lực tiêu cực
 D. Biết tự ra quyết định cho mình
Câu 26. Ý kiến nào dưới đây về dân chủ và kỉ luật là đúng ? 
 A. Dân chủ là mọi người có quyền được nói, được làm bất kì việc gì, ở đâu. 
 B. Trong nhà trường chỉ cần có kỉ luật, không cần có dân chủ.
 C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ tạo nên sức mạnh của tập thể.
 D. Kỉ luật sẽ làm cản trở sự phát huy tinh thần dân chủ và hạn chế tài năng của con 
người. 
Câu 27. Tinh thần hợp tác là:
 A. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác.
 B. Cùng chung sức làm việc, hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp.
 C. Mỗi quốc gia/ dân tộc có thể tự giải quyết được các vấn đề bức xúc mà không cần có 
sự hợp tác với bên ngoài. 
 D. Học sinh không cần có sự hợp tác trong học tập, vì như vậy sẽ làm mất đi tính độc 
lập, tự chủ của mình. 
Câu 28. Vì sao trong bối cảnh thế giới hiện nay, hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và 
tất yếu? 
 A. Nếu không có sự hỗ trợ của các nước thì không giải quyết được các vấn đề nội bộ
 B. Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của 
toàn nhân loại như bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm 
nghèo, ... 
 C. Hợp tác để không bị các nước mạnh hơn bắt nạt
 D. Để cùng nhau giải quyết các bất đồng của các nước trên thế giới
Câu 29. Đảng và Nhà nước ta tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới theo nguyên tắc 
nào ?
 A.Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công 
việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng, cùng có lợi.
 B. Sẵn sàng giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực
 C. Sẵn sàng can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác
 D. Sẵn sàng trợ giúp các nước nếu xảy ra chiến tranh
Câu 30. Việc làm nào dưới đây không phải là sự kế thừa và phát huy của dân tộc? 
A. Tham gia các lễ hội truyền thống.
B. Xem bói để biết trước các sự việc sẽ xảy ra, tránh điều xấu.
C. Thờ cúng tổ tiên. D. Đi thăm các đền chùa, các di tích. 
Câu 31. Em tán thành ý kiến nào dưới đây ? 
 A. Truyền thống là những gì đã lạc hậu, không nên duy trì.
 B. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn có thể phát triển.
 C. Nhờ có truyền thống, dân tộc Việt Nam mới giữ được bản sắc riêng của mình.
 D. Trong điều kiện xã hội hiện đại, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa
Câu 32. Hành động nào không đúng với cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh?
 A. Giao lưu với thanh, thiếu nhi quốc tế.
 B. Mít tinh, viết thư, gửi quà ủng hộ nhân dân, trẻ em những vùng bị ảnh hưởng của 
chiến tranh
 C. Tham gia vẽ tranh, hát, đi bộ vì hoà bình, tham gia diễn đàn Tuổi trẻ Việt Nam với 
hoà bình
 D. Sẵn sàng dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn, xung đột. 
Câu 33. Hành vi nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị khi tiếp xúc với người nước ngoài? 
 A. Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ hoặc chạy theo để xem. 
 B. Niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài.
 C. Tò mò để ý xem cách ăn mặc của họ. 
 D. Đùa vui bằng cách nhại tiếng nói của họ.
Câu 34. Theo em, để có khả năng hợp tác có hiệu quả, học sinh cần rèn luyện như thế nào ? 
 A. Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế phù hợp với khả năng của bản thân như bảo 
vệ môi trường, tuyên truyền chính sách dân số, tuyên truyền phòng, chống HIV/DIDS và các 
dịch bệnh, 
 B. Ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hợp tác quốc tế; tích cực 
vận động gia đình, bạn bè thực hiện chính sách; 
 C. Phê phán những hành vi, việc làm đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng và 
Nhà nước.
 D. Tất cả các ý trên đều đúng
Câu 35. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là : 
A. những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được 
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền 
từ thế hệ này sang thế hệ khác.
C. những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ 
thế hệ này sang thế hệ khác
 D. Tất cả các ý trên
Câu 36. Hành vi dưới đây là sai đối với việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân 
tộc? 
 A. Luôn tự hào về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc
 B. Lấn chiếm, làm hư hại các di tích lịch sử- văn hoá.
 C. Lên án, ngăn chặn các hành vi làm tổn hại truyền thống dân tộc.
 D. tích cực tham gia tuyên truyền về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Câu 37. Em tán thành ý kiến nào dưới đây? 
 A. Chỉ những người có khả năng đặc biệt mới có thể làm việc vừa có năng suất, vừa có 
chất lượng, hiệu quả.
 B. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, phải có lòng say mê và sự hiểu biết. 
 C. Trong sản xuất hàng hóa thì chỉ cần năng suất, còn chất lượng thì không quan trọng 
lắm.
 D. Chỉ cần tăng năng suất lao động thì sẽ có hiệu quả trong sản xuất.
Câu 38. Ý kiến dưới đây là đúng
 A. Để đạt được năng suất, chất lượng, hiệu quả thì phải làm việc có kế hoạch. 
 B. Làm việc gì cũng cần có sự nhiệt tình là đủ
 C. Chỉ trong sản xuất hàng hoá mới cần tính đến năng suất, chất lượng, hiệu quả.
 D. Cứ làm ra được nhiều sản phẩm là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Câu 39. Ý nào đúng với chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình?
 A. Hoà bình là khát vọng, là mơ ước muôn đời của nhân dân ta và nhân dân thế giới. 
Chiến tranh là thảm hoạ, gây đau thương, mất mát cho loài người.
 B. Hiện nay, nhiều nơi trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột và ngòi nổ 
chiến tranh âm ỉ ở nhiều nơi nhưng ở Việt Nam thì không bao giờ có chiến tranh nên không 
cần bảo vệ
 C. Việc bảo vệ hòa bình là của quân đội các nước chứ không phải của người dân
 D. Nước yếu không thể tham gia bảo vệ hòa bình
Câu 40. Em tán thành ý kiến nào sau đây? 
A. Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được.
B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người lao động.
C. Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sự sáng tạo. D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài.
III . CÂU HỎI VẬN DỤNG (10 câu)
Câu 41. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau ? 
A. Tránh đi, không tham gia vào cuộc cãi lộn hoặc đánh lộn đó .
B. Tham gia đánh/cãi nhau để bênh vực lẽ phải. 
C. Can ngăn các bạn và giúp các bạn hoà giải. 
D. Đứng ngoài cổ vũ cho bên nào mạnh hơn.
Câu 42. Em sẽ ứng xử thế nào khi có sự bất đồng, xích mích với bạn ? 
A. Tranh cãi đến cùng để giành phần thắng.
B. Chủ động gặp bạn trao đổi để hiểu nhau, giải quyết bất đồng. 
C. Nhờ sự giúp đỡ của người khác để áp đảo bạn.
D. Nói xấu bạn với mọi người hoặc đe doạ, xúc phạm bạn.
Câu 43. Hôm đó, ở trường THCS Phát Diệm. xảy ra một sự việc đáng buồn. Mấy bạn nữ lớp 
9B đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”. Khi đi ngang qua em sẽ:
A. Dừng lại xem để về thuật lại với các bạn trong lớp.
B. Quay clip để đăng lên facebook cho tất cả mọi người biết.
C. Hô hào, cổ vũ cho các bạn vì em cũng biết bạn T và không ưa gì bạn ấy
D. Nhờ người lớn can thiệp và chạy về báo với nhà trường và cơ quan gần nhất để họ vào cuộc
Câu 44. Hoa, Nam và Lan là những người bạn rất thân. Mỗi lần gặp nhau, Hoa và Nam lại kể 
cho nhau nghe về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Nhìn thấy Hoa và Nam thi nhau kể một 
cách say sưa, Lan bểu môi nói: “ Cứ nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam là mình có 
mặc cảm thế nào ấy. so với các nước trên thế giới, nước mình còn quá lạc hậu. Ngoài truyền 
thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu mà các cậu thi nhau kể‘’
Em không đồng ý với quan điểm nào sau đây:
A. Đúng là nếu cứ bảo vệ các truyền thống của dân tộc thì không thể phát triển kịp với thời đại 
và tụt hậu so với các nước tiên tiến trên thế giới.
B. Truyền thống của dân tộc Việt Nam không chỉ được một số nước thừa nhận mà cả thế giới 
biết đến nên phải tự hào là đúng C. Mọi người dân Việt Nam chúng ta ai cũng tự hào, gìn giữ, bảo vệ, kế thừa và phát huy 
những truyền thống tốt đẹp của dân tộc
D. Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong mọi lĩnh vực. Tự hào, trân trọng và 
bảo vệ, giữ gìn các truyền thống. 
Câu 45. Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng 
túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, 
họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói : 
“Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. Nếu là Thắng em sẽ:
A. Đồng tình với Dũng vì họ là người nước ngoài không liên quan đến mình
B. Không giúp đỡ họ vì mình cũng không biết gì về ngoại ngữ.
C. Chạy lại xem họ cần gì và giúp họ vì họ đang lạ lẫm khi đến một đất nước xa lạ
D. Không quan tâm vì không phải việc của mình
Câu 46. Có ý kiến cho rằng học sinh không nên hợp tác với nhau trong học tập, vì như vậy sẽ 
làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân. Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ?
 A. Không đồng ý với ý kiến đó vì hợp tác trong học tập theo đúng nghĩa là phải trên cơ 
sở có sự nỗ lực cá nhân, mỗi người phải có sự chuẩn bị và có ý kiến riêng của mình để tham 
gia vào hoạt động học tập chung của nhóm. 
 B. Không đồng ý vì hợp tác trong học tập không làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi 
cá nhân, trái lại qua học tập hợp tác, các ý kiến được bổ sung sẽ trở nên phong phú, giúp mỗi 
cá nhân học tập được nhiều hơn, tốt hơn. 
 C. Đồng ý vì nếu hợp tác cùng nhau sẽ gây ra tính ỷ lại của các bạn học kém
 D. Ý A và b đúng
Câu 47. Trong giờ kiểm tra Toán ở lớp, Hoà và Dũng thoả thuận hợp tác với nhau để làm bài 
được nhanh : Hoà làm một số bài, Dũng làm một số bài, sau đó trao đổi cho nhau để chép vào 
bài làm. 
 Theo em, việc làm của Hoà và Dũng có phải là sự hợp tác đúng đắn không ? 
 A. Không, vì các bạn đã vi phạm nội quy học tập, thiếu trung thực trong khi làm bài 
kiểm tra
 B. Không, vì việc làm đó không đem lại sự phát triển, tiến bộ cho 2 bạn, mà sẽ làm các 
bạn ngày càng lười học và học kém đi. 
 C. Đúng vì như thế các bạn sẽ giải quyết công việc nhanh hơn và không bị sai
 D. Ý A và B đúng
Câu 48. Trong bức thư gửi học sinh nhân ngày khai trường (9/1945) Bác Hồ viết: “ Non sông 
Việt Nam có có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để 
sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học 
tập của các cháu’’. Câu nói trên có đề cập tới vấn đề thuộc về lí tưởng sống của thanh niên 
không?

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_giao_duc_cong_dan_de_2_nam.doc