Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Mỹ (Có đáp án)
Câu 10. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển?
- Trong giờ kiểm tra, bạn M và T cùng nhau bàn bạc làm bài.
- Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép.
- Các bác sĩ Ấn Độ và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân.
- Nhóm của bạn A và bạn B kết hợp với nhau để đánh bạn C trong lớp.
Câu 11. Tự chủ giúp con người:
- Trở thành bạn tốt. C. Biết sắp xếp thời gian hợp lý.
- Làm những việc mình thích. D. Làm chủ bản thân.
Câu 12. Để thể hiện lòng yêu hòa bình , học sinh cần phải:
- Tôn trọng và lắng nghe người khác.
- Chung sống thân ái, khoan dung với các bạn và mọi người xung quanh.
- Không gây gổ, không gây xích mích, căng thẳng trong quan hệ, trong giao tiếp với bạn bè và mọi người.
- Cả 3 đáp án trên.
Câu 13. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?
- Nhờ có truyền thống, mỗi dân tộc mới giữ được bản sắc riêng.
- Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển.
- Trong thời đại mở cửa và hội nhập hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa.
- Cả 3 đáp án trên.
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Mỹ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Mỹ (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS KIM MỸ NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN (Đề gồm 25 câu, trong 03 trang) Câu 1. Em tán thành với quan điểm nào sau đây? A. Chỉ những người có chức, có quyền mới cần chí công vô tư. B. Học sinh còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư. C. Chí công vô tư thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị ,giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. D. Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình. Câu 2. Em tán thành ý kiến nào sau đây? A.Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. C. Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sự sáng tạo. D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người lao động. Câu 3. Hành vi nào vi phạm pháp luật: A. Thực hiện không đúng các quy định trong hợp đồng thuê nhà. B. Giở tài liệu xem trong giờ kiểm tra. C. Đi xe máy 70 phân khối không có giấy phép lái xe. D. Cả 2 đáp án A và C. Câu 4.Theo em biểu hiện nào sau đây là thiếu tự chủ? A. Không bị người khác rủ rê, lôi kéo. B.Có lập trường rõ ràng trước các sự việc. C.Nóng nảy, vội vàng trong hành động. D. Có thái đội ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ? A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không theo ý kiến của người khác. B. Sống đơn động , khép kín. C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh tri phối. D.Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ. Câu 6. Hành vi nào dưới đây là thưc hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A.Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do, nói đế lời thầy cô đang giảng bài. C. Lớp trưởng tựu đề ra kế hoạch thu tiền cuả các bạn trong lớp để gây quỹ. D.Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp/ sinh hoạt đội. Câu 7. Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý kiến của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Đáp án A và C Câu 8. Ý kiến nào dưới đây nói về kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Trò chơi dân gian không phải truyền thống dân tộc. B. Yêu thương, giúp đỡ người gặp khó khăn là kế thừa truyền thống dân tộc. C. Cải tiến làn điệu dân ca cho phù hợp với giới trẻ và cuộc sống mới là phát triển truyền thống của dân tộc. D. Cả đáp án B và C. Câu 9. Theo em, biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ ? A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. Câu 10. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển? A. Trong giờ kiểm tra, bạn M và T cùng nhau bàn bạc làm bài. B. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép. C. Các bác sĩ Ấn Độ và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân. D. Nhóm của bạn A và bạn B kết hợp với nhau để đánh bạn C trong lớp. Câu 11. Tự chủ giúp con người: A. Trở thành bạn tốt. C. Biết sắp xếp thời gian hợp lý. B. Làm những việc mình thích. D. Làm chủ bản thân. Câu 12. Để thể hiện lòng yêu hòa bình , học sinh cần phải: A. Tôn trọng và lắng nghe người khác. B. Chung sống thân ái, khoan dung với các bạn và mọi người xung quanh. C. Không gây gổ, không gây xích mích, căng thẳng trong quan hệ, trong giao tiếp với bạn bè và mọi người. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 13. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Nhờ có truyền thống, mỗi dân tộc mới giữ được bản sắc riêng. B. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. C. Trong thời đại mở cửa và hội nhập hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 14. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là: A. Quan hệ bình đẳng giữa nước này với nước khác. B.Quan hệ giữa các nước láng giềng. C.Quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác. D. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. Câu 25. Hợp tác cùng phát triển là: A. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích của mình. B. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ, lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp. C. Tụ họp thành nhóm để chống lại những người không ủng hộ mình D. Lôi kéo, liên kết với nhau để làm những việc mờ ám. Câu 16. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây về dân chủ và kỉ luật? A.Dân chủ là mọi người có quyền được nói, được làm bất kì việc gì, ở đâu. B. Trong nhà trường chỉ cần có kỉ luật , không cần có dân chủ. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ tạo nên sức mạnh của tập thể. D. Kỉ luật sẽ làm cản trở sự phát huy tinh thần dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 17. Theo em, Nhà nước thu thuế để làm gi? A. Xây dựng cầu cống, đường xá. B. Xây dựng bệnh viện, trường học. C. Xây dựng quốc phòng, an ninh. D. Cả 3 đáp án trên Câu 18. Thế nào là lí tưởng sống? A. Là những điều tốt đẹp mà con người muốn vươn tới nhưng không thể đạt được. B.Là những gì cao xa mà con người muốn vươn tới. C.Là mục đích cuộc sống mà con người mong muốn đạt tới, có tác dụng định hướng cho các suy nghĩ, hành động, lối sống và cách ứng xử của con người. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 19.Vì sao thanh niên cần sống có lí tưởng? A. Thanh niên là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. B. Lứa tuổi thanh niên là lứa tuổi của những mơ ước cao đẹp. C. Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ được mọi người kính trọng. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 20. Vì sao trong bối cảnh thế giới hiện nay, hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu? A.Thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại như ô nhiễm môi trường, khủng bố, dịch bệnh B.Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vện lãnh thổ của nhau. C.Cần phải có sự hợp tác quốc tế bởi không một quốc gia , một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. D. Cả 2 đáp án A và C Câu 21. Là học sinh lớp 9, em cần làm gì để có lí tưởng sống đúng đắn? A. Tìm hiểu và xác định lí tưởng sống đúng dắn cho bản thân trên cơ sở lí tưởng sống cao đẹp mà xã hội đang vươn tới. B. Lập kế hoạch thực hiện lí tưởng. C. Ra sức học tập để có trí thức, rèn luyện sức khỏe, phẩm chất, năng lực cần thiết nhằm thực hiện lí tưởng đã xác định. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 22. Hoạt động nào dưới đây thuộc quyền lao động của công dân? A. Thuê mướn lao động làm trong cơ sở sản xuất của mình. B. Sản xuất, buôn bán hàng giả. C. Buôn bán chất ma túy, chất cháy, chất nổ. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 23. Đối tượng nào sau đây chịu trách nhiệm pháp lí hành vi vi phạm pháp luật? A. Từ 10 tuổi đến dưới 12 tuổi. B. Từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. C. Đủ 18 tuổi trở lên D. Tất cả các đối tượng trên. Câu 24. Người nào trong những trường hợp sau đây phải chịu trách nhiệm pháp lí về hành vi của mình ? A. Một bệnh nhân tâm thần khi lên cơn đã đập phá nhiều tài sản quý của bệnh viện. B. Một em bé lên 5 tuổi nghịch lửa làm cháy gian bếp của hàng xóm. C. Một người lái xe uống rượu say, không làm chủ được tay lái, đã đâm xe vào người đi đường. D. Lấy cắp của bạn cái bút. Câu 25: Hành vi nào sau đây thực hiện đóng thuế đúng pháp luật: A. Nộp thuế đúng mặt hàng kinh doanh. B. Buôn bán hàng lậu để trốn thuế. C. Lấy tiền thuế sử dụng vào việc cá nhân. D. Thỏa thuận với cán bộ thu thuế để bớt tiền thuế . Hết PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ TRƯỜNG THCS KIM MỸ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN (Đáp án trong 01 trang) Câu 1: Mức độ nhận biết, đáp án C Câu 2: Mức độ nhận biết, đáp án D Câu 3: Mức độ nhận biết. đáp án D Câu 4: Mức độ nhận biết, đáp án C Câu 5: Mức độ nhận biết, đáp án C Câu 6: Mức độ nhận biết, đáp án A Câu 7: Mức độ nhận biết, đáp án B Câu 8: Mức độ nhận biết, đáp án D Câu 9: Mức độ nhận biết, đáp án B Câu 10: Mức độ nhận biết, đáp án C Câu 11: Mức độ thông hiểu, đáp án D Câu 12:Mức độ thông hiểu, đáp án D Câu 13: Mức độ thông hiểu, đáp án A Câu 14: Mức độ thông hiểu, đáp án D Câu 15: Mức độ thông hiểu, đáp án B Câu 16: Mức độ thông hiểu, đáp án C Câu 17: Mức độ thông hiểu, đáp án D Câu 18: Mức độ thông hiểu, đáp án C Câu 19:Mức độ thông hiểu, đáp án D Câu 20: Mức độ thông hiểu, đáp án D Câu 21: Mức độ vận dụng, đáp án D Câu 22: Mức độ vận dụng, đáp án A Câu 23: Mức độ vận dụng, đáp án B Câu 24: Mức độ vận dụng, đáp án C Câu 25: Mức độ vận dụng, đáp án A . Hết TÊN FILE ĐỀ THI: GDCD - TS10 - 2018-2019 – KIM MỸ2 MÃ ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI):.. TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 04 TRANG. NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ XÁC NHẬN CỦA BGH PHẢN BIỆN Nguyễn Thế Duyên
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_giao_duc_cong_dan_de_2_nam.doc