Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 05 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)
Câu 1: Thuật ngữ gồm các loại từ ngữ nào?
A. Từ ngữ biểu thị các tính chất B. Từ ngữ biểu thị các khái niệm khoa học C. Từ ngữ biểu thị các hành động D. Từ ngữ biểu thị các thái độ, tình cảm
Câu 2: Nếu viết "Những nét hớn hở trên mặt người lái xe." câu văn sẽ mắc lỗi gì?
A. Thiếu vị ngữ B. Thiếu chủ ngữ
C. Thiếu trạng ngữ D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ
Câu 3: Trong những câu sau, từ "chạy" trong câu nào được dùng với nghĩa gốc?
A. Nam chạy thi 100 mét. B. Đồng hồ chạy nhanh 10 phút.
C. Cô ấy chạy ăn từng bữa. D. Con đường chạy qua núi.
Câu 4: Xét về mục đích nói, câu văn: "Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát." thuộc kiểu câu gì?
A. Câu nghi vấn B. Câu cầu khiến
C. Câu cảm thán D. Câu trần thuật
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 05 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 05 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NINH BÌNH NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài:120 phút (không kể thời gian giao đề) Đề thi gồm 02 phần trong 01 trang I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Hãy chọn phương án đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm. Câu 1: Thuật ngữ gồm các loại từ ngữ nào? A. Từ ngữ biểu thị các tính chất B. Từ ngữ biểu thị các khái niệm khoa học C. Từ ngữ biểu thị các hành động D. Từ ngữ biểu thị các thái độ, tình cảm Câu 2: Nếu viết "Những nét hớn hở trên mặt người lái xe." câu văn sẽ mắc lỗi gì? A. Thiếu vị ngữ B. Thiếu chủ ngữ C. Thiếu trạng ngữ D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ Câu 3: Trong những câu sau, từ "chạy" trong câu nào được dùng với nghĩa gốc? A. Nam chạy thi 100 mét. B. Đồng hồ chạy nhanh 10 phút. C. Cô ấy chạy ăn từng bữa. D. Con đường chạy qua núi. Câu 4: Xét về mục đích nói, câu văn: "Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát." thuộc kiểu câu gì? A. Câu nghi vấn B. Câu cầu khiến C. Câu cảm thán D. Câu trần thuật II. PHẦN TỰ LUẬN(8 điểm) Câu 1: (3 điểm) Viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi), trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau: Ý chí là con đường về đích sớm nhất. Câu 2: (5 điểm) Cảm nhận về lời tâm tình của người cha với con trong đoạn thơ sau: Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con. (Y Phương - Nói với con) Hết.. Họ và tên thí sinh :.................................................. Số báo danh:........................... Họ và tên, chữ ký: Cán bộ coi thi 1:............................................................... Cán bộ coi thi 2:............................................................... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM TỈNH NINH BÌNH ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC: 2018 - 2019 (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐÚNG ĐIỂM 1 B 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 I.PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm) CÂU Câu 1: - Yêu cầu về kỹ năng: 0.25 (3đ) - Xác định đúng kiểu bài: Nghị luận xã hội – về một tư tưởng . - Bài viết đảm bảo bố cục ba phần. - Bài viết không sai lỗi diễn đạt, chính tả. - Lời văn mạch lạc, lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng. - Yêu cầu về kiến thức: - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: * Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận. 0,25 *Thân bài: - Giải thích: 0,5 + Ý chí: ý thức, tinh thần tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt bằng được mục đích. + Đích: chỗ, điểm cần đạt đến, hướng tới. +Ý chí là con đường về đích sớm nhất: Ý chí có vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cuộc đời con người. Khi con người tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để đạt những mục tiêu trong cuộc sống thì đó là con đường nhanh nhất đưa ta đến với những thành công. - Vì sao ý chí lại là con đường về đích sớm nhất? + Ý chí giúp con người vững vàng, vượt khó khăn, chinh phục mọi 0,5 thử thách để đi đến những thành công trong mọi mặt của đời sống: học tập, lao động, khoa học, v.v (D/C: những tấm gương trong lịch sử và thực tế cuộc sống + Câu nói trên đúc kết một bài học về sự thành công mang tính 0,5 thực tiễn, có ý nghĩa tiếp thêm niềm tin cho con người trước những thử thách, khó khăn của cuộc sống. (D/c) + Thiếu ý chí, không đủ quyết tâm để thực hiện những mục đích 0,25 của mình là biểu hiện của thái độ sống nhu nhược, thiếu bản lĩnh. +Ý chí phải hướng tới những mục tiêu đúng đắn, cao đẹp. 0,25 - Bài học nhận thức và hành động: + Ý chí là phẩm chất quan trọng, rất cần thiết cho mỗi con người 0,25 trong cuộc sống. Đối với học sinh, ý chí là yếu tố quan trọng giúp bản thân thành công trong học tập và rèn luyện. + Để rèn luyện ý chí, mỗi người cần xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp với những mục tiêu phấn đấu hướng tới một cuộc sống ý nghĩa *Kết bài: Khẳng định lại thực trạng của vấn đề, đưa ra lời khuyên. 0,25 Câu 2: * Yêu cầu về kỹ năng 0,5 (5đ) - Xác định đúng kiểu bài: Nghị luận về đoạn thơ. - Bài viết đảm bảo bố cục ba phần. - Bài viết không sai lỗi diễn đạt, chính tả. - Lời văn mạch lạc, lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng. * Yêu cầu về kiến thức - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: a) Mở bài 0,5 - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm; vị trí đoan trích, khái quát nội dung và nghệ thuật đoạn thơ. b) Thân bài - Những đức tính cao đẹp của người đồng mình: có chí khí mạnh 1,25 mẽ; sống thủy chung tình nghĩa; phóng khoáng, đầy nghị lực; giàu lòng tự trọng; yêu quê hương và giàu khát vọng xây dựng quê hương. (học sinh kết hợp phân tích các giá trị nghệ thuật để làm nổi bật những đức tính cao đẹp - Mong ước của người cha: con lớn lên cần kế tục, phát huy 1,25 truyền thống của quê hương, tự tin vững bước trên đường đời, sống cao đẹp, không cúi đầu trước khó khăn, không nhỏ bé tầm thường.(kết hợp phân tích từ ngữ, điệp ngữ, giọng điệu để chỉ ra được lời dặn dò vừa tha thiết vừa sâu lắng) - Từ đức tính cao đẹp của người đồng mình học sinh trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày hôm nay: 1,0 + Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. + Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc. + Biết yêu quê hương làng bản, c) Kết bài 0,5 - Khảng định giá trị ND-NT đoạn thơ * Lưu ý khi chấm bài - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc, vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm. - Khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo, nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu trong hướng dẫn chấm nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ,... --------Hết--------
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_lop_10_mon_ngu_van_de_05_nam_hoc_2018_2019.doc