Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 05 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

Câu 1: Thuật ngữ gồm các loại từ ngữ nào?

A. Từ ngữ biểu thị các tính chất B. Từ ngữ biểu thị các khái niệm khoa học C. Từ ngữ biểu thị các hành động D. Từ ngữ biểu thị các thái độ, tình cảm

Câu 2: Nếu viết "Những nét hớn hở trên mặt người lái xe." câu văn sẽ mắc lỗi gì?

A. Thiếu vị ngữ B. Thiếu chủ ngữ

C. Thiếu trạng ngữ D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ

Câu 3: Trong những câu sau, từ "chạy" trong câu nào được dùng với nghĩa gốc?

A. Nam chạy thi 100 mét. B. Đồng hồ chạy nhanh 10 phút.

C. Cô ấy chạy ăn từng bữa. D. Con đường chạy qua núi.

Câu 4: Xét về mục đích nói, câu văn: "Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát." thuộc kiểu câu gì?

A. Câu nghi vấn B. Câu cầu khiến

C. Câu cảm thán D. Câu trần thuật

doc 4 trang Bạch Hải 12/06/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 05 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 05 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 05 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
 NINH BÌNH NĂM HỌC 2018 - 2019
 Môn: Ngữ văn 
 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài:120 phút (không kể thời gian giao đề)
 Đề thi gồm 02 phần trong 01 trang
 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)
 Hãy chọn phương án đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
 Câu 1: Thuật ngữ gồm các loại từ ngữ nào? 
 A. Từ ngữ biểu thị các tính chất B. Từ ngữ biểu thị các khái niệm khoa học
 C. Từ ngữ biểu thị các hành động D. Từ ngữ biểu thị các thái độ, tình cảm
 Câu 2: Nếu viết "Những nét hớn hở trên mặt người lái xe." câu văn sẽ mắc lỗi gì? 
 A. Thiếu vị ngữ B. Thiếu chủ ngữ
 C. Thiếu trạng ngữ D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ 
 Câu 3: Trong những câu sau, từ "chạy" trong câu nào được dùng với nghĩa gốc? 
 A. Nam chạy thi 100 mét. B. Đồng hồ chạy nhanh 10 phút.
 C. Cô ấy chạy ăn từng bữa. D. Con đường chạy qua núi.
 Câu 4: Xét về mục đích nói, câu văn: "Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát." 
 thuộc kiểu câu gì?
 A. Câu nghi vấn B. Câu cầu khiến
 C. Câu cảm thán D. Câu trần thuật
 II. PHẦN TỰ LUẬN(8 điểm)
 Câu 1: (3 điểm)
 Viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi), trình bày suy nghĩ của em về 
 ý kiến sau: Ý chí là con đường về đích sớm nhất.
 Câu 2: (5 điểm)
 Cảm nhận về lời tâm tình của người cha với con trong đoạn thơ sau:
 Người đồng mình thô sơ da thịt
 Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
 Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
 Còn quê hương thì làm phong tục
 Con ơi tuy thô sơ da thịt
 Lên đường
 Không bao giờ nhỏ bé được
 Nghe con.
 (Y Phương - Nói với con)
 Hết..
 Họ và tên thí sinh :.................................................. Số báo danh:...........................
 Họ và tên, chữ ký: Cán bộ coi thi 1:...............................................................
 Cán bộ coi thi 2:............................................................... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM
 TỈNH NINH BÌNH ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
 NĂM HỌC: 2018 - 2019
 (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)
 CÂU ĐÁP ÁN ĐÚNG ĐIỂM
 1 B 0,5
 2 D 0,5
 3 A 0,5
 4 D 0,5
I.PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm)
 CÂU
 Câu 1: - Yêu cầu về kỹ năng: 0.25 
 (3đ) - Xác định đúng kiểu bài: Nghị luận xã hội – về một tư tưởng .
 - Bài viết đảm bảo bố cục ba phần.
 - Bài viết không sai lỗi diễn đạt, chính tả.
 - Lời văn mạch lạc, lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng.
 - Yêu cầu về kiến thức:
 - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần 
 đảm bảo các ý cơ bản sau:
 * Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận. 0,25
 *Thân bài: 
 - Giải thích: 0,5
 + Ý chí: ý thức, tinh thần tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt 
 bằng được mục đích.
 + Đích: chỗ, điểm cần đạt đến, hướng tới.
 +Ý chí là con đường về đích sớm nhất: Ý chí có vai trò quan trọng 
 trong mọi hoạt động của cuộc đời con người. Khi con người tự 
 giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để đạt những mục tiêu trong 
 cuộc sống thì đó là con đường nhanh nhất đưa ta đến với những 
 thành công.
 - Vì sao ý chí lại là con đường về đích sớm nhất? + Ý chí giúp con người vững vàng, vượt khó khăn, chinh phục mọi 0,5
 thử thách để đi đến những thành công trong mọi mặt của đời sống: 
 học tập, lao động, khoa học, v.v (D/C: những tấm gương trong 
 lịch sử và thực tế cuộc sống
 + Câu nói trên đúc kết một bài học về sự thành công mang tính 0,5
 thực tiễn, có ý nghĩa tiếp thêm niềm tin cho con người trước những 
 thử thách, khó khăn của cuộc sống. (D/c)
 + Thiếu ý chí, không đủ quyết tâm để thực hiện những mục đích 0,25
 của mình là biểu hiện của thái độ sống nhu nhược, thiếu bản lĩnh.
 +Ý chí phải hướng tới những mục tiêu đúng đắn, cao đẹp. 0,25
 - Bài học nhận thức và hành động: 
 + Ý chí là phẩm chất quan trọng, rất cần thiết cho mỗi con người 0,25
 trong cuộc sống. Đối với học sinh, ý chí là yếu tố quan trọng giúp 
 bản thân thành công trong học tập và rèn luyện.
 + Để rèn luyện ý chí, mỗi người cần xác định cho mình lí tưởng 
 sống cao đẹp với những mục tiêu phấn đấu hướng tới một cuộc 
 sống ý nghĩa
 *Kết bài: Khẳng định lại thực trạng của vấn đề, đưa ra lời khuyên. 0,25
Câu 2: * Yêu cầu về kỹ năng 0,5
 (5đ) - Xác định đúng kiểu bài: Nghị luận về đoạn thơ.
 - Bài viết đảm bảo bố cục ba phần.
 - Bài viết không sai lỗi diễn đạt, chính tả.
 - Lời văn mạch lạc, lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng.
 * Yêu cầu về kiến thức 
 - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song 
 cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
 a) Mở bài 0,5
 - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm; vị trí đoan trích, khái 
 quát nội dung và nghệ thuật đoạn thơ.
 b) Thân bài 
 - Những đức tính cao đẹp của người đồng mình: có chí khí mạnh 1,25
 mẽ; sống thủy chung tình nghĩa; phóng khoáng, đầy nghị lực; giàu 
 lòng tự trọng; yêu quê hương và giàu khát vọng xây dựng quê 
 hương. (học sinh kết hợp phân tích các giá trị nghệ thuật để làm 
 nổi bật những đức tính cao đẹp - Mong ước của người cha: con lớn lên cần kế tục, phát huy 1,25
 truyền thống của quê hương, tự tin vững bước trên đường đời, sống 
 cao đẹp, không cúi đầu trước khó khăn, không nhỏ bé tầm 
 thường.(kết hợp phân tích từ ngữ, điệp ngữ, giọng điệu để chỉ ra 
 được lời dặn dò vừa tha thiết vừa sâu lắng)
 - Từ đức tính cao đẹp của người đồng mình học sinh trình bày 
 suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày hôm nay: 1,0
 + Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
 + Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
 + Biết yêu quê hương làng bản,
 c) Kết bài 0,5
 - Khảng định giá trị ND-NT đoạn thơ
* Lưu ý khi chấm bài
 - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của 
thí
sinh, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc, vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm.
 - Khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo, nội dung bài viết có thể không 
trùng với yêu cầu trong hướng dẫn chấm nhưng lập luận thuyết phục, văn phong 
sáng rõ,...
 --------Hết--------

File đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_lop_10_mon_ngu_van_de_05_nam_hoc_2018_2019.doc