Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 03 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)
Câu 1: Bài thơ viết theo thể thơ lục bát, mỗi cặp lục bát gổm 1 câu 6 tiếng, 1 câu 8tiếng.(0,25 điểm)
Câu 2 : Bức tranh hè được thể hện qua những âm thanh và màu sắc:
- Âm thanh: tiếng chim tu hú, tiếng ve, tiếng sáo diều(0,25 điểm)
- Màu sắc:Bắp vàng, nắng đào, trời xanh, (0,25 điểm)
Câu 3: Học sinh cảm nhận được tâm hồn nhà thơ qua bức tranh hè:
- Có tâm hồn nhạy cảm,giao hòa, giao cảm với thiên nhiên.(0,25 điểm)
- Tác giả là người yêu thiên nhiên tha thiết nồng nàn, say đắm.(0,5 điểm)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 03 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 03 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

MÃ KÍ HIỆU ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT .. Năm học: 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 PHÚT ( Đề thi gồm 9 câu, 2 trang) Phần I. Trắc nghiệm (2.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong những câu sau: Câu 1: Tác phẩm nào dưới đây được viết dưới hình thức kịch? A. Tôi và chúng ta của Lưu Quang Vũ. B. Bến quê của Nguyễn Minh Châu. C. Mây và sóng của Ta- go. D. Sang thu của Hữu Thỉnh. Câu 2: Bài thơ Bánh trôi nước của tác giả nào? A. Đoàn Thị Điểm B. Hồ Xuân Hương. C. Tố Hữu. D. Nguyễn Du. Câu 3: Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu được viết về đề tài gì? A. Nông dân. B. Trí thức. C. Thanh niên xung phong. D. Người lính. Câu 4: Trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều), Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật nào để miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều? A. Bút pháp tả thực. B. Bút pháp miêu tả. C. Bút pháp ước lệ. D. Bút pháp tả cảnh ngụ tình. Phần II: Đọc hiểu(1,5 điểm) Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi! Ngột làm sao chết mất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! ("Khi con tu hú"- Tố Hữu -Ngữ văn 8 tập 2) Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì? Vì sao em biết? Câu 2: Bức tranh ngày hè được tác giả miêu tả qua những âm thanh và màu sắc nào? Câu 3: Qua bức tranh hè trong bài thơ, em hiểu tâm hồn nhà thơ như thế nào? Phần III: Tạo lập văn bản Câu 1: (2.0 điểm) Tục ngữ Nga có câu: “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học”. ( Theo Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2006, trang 14) Viết đoạn văn nghị luận (từ 15-20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề gợi ra từ câu tục ngữ trên. Câu 2: 4,5 điểm) Cảm nhận của em về tình cảm của nhân vật ông Sáu dành cho con trong trích đoạn “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. ... HẾT . MÃ KÍ HIỆU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT Năm học: 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm gồm 3 trang) Phần I. Trắc nghiệm (2.0 điểm) 1- A 2- B 3- D 4- C Học sinh khoanh tròn mỗi đáp án đúng 0,5 điểm. Khoanh sai không cho điểm. Phần II: Đọc hiểu(1,5 điểm) Câu 1: Bài thơ viết theo thể thơ lục bát, mỗi cặp lục bát gổm 1 câu 6 tiếng, 1 câu 8tiếng.(0,25 điểm) Câu 2 : Bức tranh hè được thể hện qua những âm thanh và màu sắc: - Âm thanh: tiếng chim tu hú, tiếng ve, tiếng sáo diều(0,25 điểm) - Màu sắc:Bắp vàng, nắng đào, trời xanh, (0,25 điểm) Câu 3: Học sinh cảm nhận được tâm hồn nhà thơ qua bức tranh hè: - Có tâm hồn nhạy cảm,giao hòa, giao cảm với thiên nhiên.(0,25 điểm) - Tác giả là người yêu thiên nhiên tha thiết nồng nàn, say đắm.(0,5 điểm) Phần III: Tạo lập văn bản: Câu 1 (2.0 điểm) Học sinh có nhiều cách trình bày, song phải đảm bảo số câu quy định (Đoạn văn từ 15- 20 dòng), đảm bảo về hình thức và nội dung của đoạn văn nghị luận với câu chủ đề: “Được sống trong tình yêu thương làm một niềm hạnh phúc lớn.” với các ý cơ bản sau: - Tình yêu thương là tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, là một phương diện quan trọng nói lên bản chất đời sống của con người. - Sống trong tình yêu thương, mỗi người sẽ thấu hiểu những nét đẹp đẽ của gia đình, người thân, đồng loại và của chính mình, là động lực giúp mỗi người sống tốt đẹp hơn, có thêm niềm tin và sức mạnh - Nếu sống thiếu tình yêu thương, con người sẽ trở nên đơn độc, thiếu tự tin và mất phương hướng. - Được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc lớn của mỗi con người. *Biểu điểm: - Điểm 2.0: Trình bày đầy đủ các yêu cầu trên, diễn đạt tốt. - Điểm 1.5: Đảm bảo các yêu cầu trên nhưng còn mắc một vài lỗi diễn đạt. - Điểm 1.0: Viết được đoạn văn nghị luận xã hội những chưa đảm bảo được các ý cơ bản theo yêu cầu. - Điểm 0.5: Biết viết đoạn văn nhưng không hiểu đề, viết lan man hoặc quá sơ sài. - Điểm 0: Không viết được gì. Câu 2: (4,5 điểm) * Yêu cầu về kỹ năng Thí sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài; biết cách làm bài văn nghị luận văn học; bố cục ba phần rõ ràng; lập luận chặt chẽ, mạch lạc; dẫn chứng phong phú, tiêu biểu; không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; khuyến khích những bài viết sáng tạo. * Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở nắm chắc tác phẩm, không suy diễn tuỳ tiện. Bài viết phải làm nổi bật được tình yêu con sâu nặng của nhân vật ông Sáu trong tác phẩm Chiếc lược ngà. Cụ thể cần đảm bảo các ý cơ bản sau: - Tình cảm của ông Sáu dành cho con trong 3 ngày phép: + Tình huống: Hai cha con gặp nhau sau tám năm xa cách nhưng thật trớ trêu là bé Thu lại không chịu nhận ông là cha. Đến lúc em nhận ra và biểu lộ tình cảm thắm thiết thì ông Sáu lại phải ra đi. + Nỗi nhớ cồn cào mãnh liệt thôi thúc ông Sáu về thăm con. Gặp con, cảm xúc hồi hộp, vui sướng trào dâng trong lòng ông. Nhưng vừa gặp, bé Thu đã hoảng sợ bỏ chạy khiến ông hụt hẫng mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy. + Trong 3 ngày ở nhà, ông Sáu dành cho con tình cảm sâu sắc và mong chờ tiếng gọi ba của con bé. Nhưng bé Thu bướng bỉnh không chịu nhận ba khiến ông rất đau khổ. Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi. + Trong bữa ăn, ông gắp thức ăn cho Thu miếng trứng cá to vàng để vào chén nó thể hiện tình yêu thương, chăm chút, muốn bù đắp cho con. Khi con bé hất bỏ miếng trứng cá, ông Sáu rất tức giận đánh vào mông nó một cái và hét lên: Sao mày cứng đầu quá vậy, hả? + Khi bé Thu nhận ông là ba, ông sung sướng, nghẹn ngào đến trào nước mắt. - Trong những ngày ở khu căn cứ: + Sau buổi chia tay con, ông Sáu luôn nhớ con da diết xen lẫn với sự ân hận vì đã đánh mắng con. + Thái độ vui mừng, sung sướng Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà khi nhặt được khúc ngà voi, vì ông sẽ thực hiện được tâm nguyện làm cây lược cho con như đã hứa. + Ông Sáu làm cây lược với tất cả sự công phu, kĩ lưỡng, khéo léo. Việc làm đó vừa làm dịu đi nỗi nhớ thương, ân hận vì đã đánh con vừa đốt cháy thêm khao khát được gặp con. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. + Ông Sáu hi sinh khi chưa kịp trao tận tay món quà cho con gái, nhưng ánh mắt ông, cái nhìn không đủ lời lẽ để tả lại của ông đã nói lên tất cả tình yêu ông dành cho con. - Đánh giá: + Đó là tình cảm cao đẹp, sâu nặng, cảm động trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Qua đó người đọc thấm thía những mất mát không gì bù đắp được của con người Việt Nam trong chiến tranh vừa trân trọng tình cảm cao đẹp trong tâm hồn họ. + Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất, tạo tình huống độc đáo, đặc biệt thành công trong việc miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật góp phần thể hiện chân thực, cảm động tình cảm cao đẹp đó. *Biểu điểm: - Điểm 4,5: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nêu trên, viết văn sâu sắc, diễn đạt trong sáng. Bài viết thểm hiện sự sáng tạo, cảm thụ riêng. Có thể còn một vài sai sót nhỏ. - Điểm 3,5: Đáp ứng được phần lớn những yêu cầu trên, bố cục bài viết rõ ràng, mạch lạc còn vài sai sót nhỏ. - Điểm 3.0: Cơ bản hiểu yêu cầu của đề. Chọn và phân tích được dẫn chứng song ý chưa sâu sắc.Có thể thắc mắc một vài lỗi diễn đạt. - Điểm 2.0: Bài viết có nội dung nhưng chưa rõ ràng, mắc nhiều lỗi diễn đạt - Điểm 1.0: Bài viết sơ sài thiếu nhiều ý, diễn đạt còn lủng củng, sai nhiều lỗi - Điểm 0: Bài viết lạc đề hoặc bỏ giấy trắng --------Hết--------- Lưu ý: + Hướng dẫn chấm trên đây chỉ có tính chất định hướng, những gợi ý cơ bản, tổ chấm thảo luận, thống nhất cách cho điểm hợp lý, chấm khuyến khích bài viết có sáng tạo. + Điểm toàn bài không làm tròn số. PHẦN KÝ XÁC NHẬN: TÊN FILE ĐỀ THI: V-03-TS10D-18-PG6 MÃ ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI):.. TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 5 TRANG. NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH VÀ PHẢN BIỆN Bùi Văn Nam
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_lop_10_mon_ngu_van_de_03_nam_hoc_2018_2019.doc