Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 01 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)
“- Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi nói. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong, và nước da mịn làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.”
(Trích “Trong lòng mẹ”-Nguyên Hồng, SGK Ngữ Văn 8, tập một, trang 18)
1. Đoạn trích trên có sự kết hợp của các phương thức biểu đạt nào?
2. Tìm các từ cùng trường từ vựng chỉ bộ phận cơ thể con người trong đoạn trích trên?
3. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên?
4. Từ nội dung đoạn trích, em thấy người mẹ có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề: 01 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

MÃ KÍ HIỆU ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT Năm học 2018- 2019 .............................................. MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm 3 phần, 01 trang) Phần I. Trắc nghiệm (2.0 điểm) Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng: 1. Người kể chuyện trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là ai? A. Bé Thu B. Ông Sáu C. Bạn ông Sáu D. Tác giả 2. Câu nào sau đây là lời đối thoại? A. Hà, nắng gớm, về nào. B. Sao bảo là chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà. C. Chúng nó là trẻ con làng Việt gian đấy ư? D. Ông lão vờ vờ đứng lản ra chỗ khác rồi đi thẳng. 3. Câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ” đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ 4. Hình ảnh “cây tre” trong câu “Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam” trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương có ý nghĩa như thế nào? A. Cây tre là hình ảnh tả thực. B. Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê đất nước Việt Nam. C. Cây tre là biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của dân tộc Việt Nam. D. Là cây trồng nhiều quanh lăng Bác. Phần II. Đọc hiểu văn bản (1.5 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “- Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà. Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi nói. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong, và nước da mịn làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.” (Trích “Trong lòng mẹ”-Nguyên Hồng, SGK Ngữ Văn 8, tập một, trang 18) 1. Đoạn trích trên có sự kết hợp của các phương thức biểu đạt nào? 2. Tìm các từ cùng trường từ vựng chỉ bộ phận cơ thể con người trong đoạn trích trên? 3. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? 4. Từ nội dung đoạn trích, em thấy người mẹ có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? Phần III. Tạo lập văn bản (6.5 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Suy nghĩ của em về lối sống có trách nhiệm. Câu 2 (4.5 điểm) Phân tích những cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh trong bài thơ ‘Sang thu”. -------------------------Hết---------------------- MÃ KÍ HIỆU HƯỚNG DẪN CHẤM THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT .............................................. Năm học 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Phần I. Trắc nghiệm (2.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng cho 0.5đ. 1 2 3 4 A C C C Phần II. Đọc hiểu văn bản (1.5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Đoạn trích trên có sự kết hợp của các phương thức tự sự, miêu tả và 1 biểu cảm. 0,25 (0.25đ) (Nếu thiếu một trong ba phương thức trên không cho điểm) - Các từ thuộc trường từ vựng chỉ bộ phận cơ thể con người trong đoạn 2 trích trên là: mặt, gò má, đầu, mắt, da, đùi, đầu, cánh tay, miệng. (0.25đ) 0,25 - Nội dung của đoạn trích trên: + Diễn tả niềm hạnh phúc, vui sướng khi bé Hồng được gặp mẹ, ngồi 3 trong lòng mẹ trong vòng tay yêu thương của mẹ. 0,25 (0.5đ) + Những cảm nhận của Hồng về mẹ: Dưới con mắt của một đứa con mẹ vô cùng đẹp và tình cảm yêu thương của mẹ thật là ấm áp và êm dịu. 0.25 - Vai trò của người mẹ đối với mỗi chúng ta trong cuộc sống vô cùng quan trọng: 4 + Mẹ không chỉ là người sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành (0.5đ) mà còn luôn che trở dành tình yêu thương, dìu dắt 0,25 + Nếu thiếu đi tình yêu thương của mẹ, chúng ta cảm thấy cuộc sống thiếu thốn về mặt tinh thần. 0.25 Phần III. Tạo lập văn bản (6.5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Yêu cầu hình thức: Viết được bài văn nghị luận xã hội có bố cục 3 phần rõ ràng, lập luận chặt chẽ. - Nội dung: Học sinh có những cách diễn đạt khác nhau, nhưng phải đảm bảo được các ý chính sau: + Giải thích được thế nào là lối sống có trách nhiệm? + Nêu biểu hiện của lối sống có trách nhiệm. 1 + Vì sao mỗi chúng ta phải sống có trách nhiệm? (2.0đ) + Liên hệ: Là học sinh, em làm gì để sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội. + Nhận thức bằng những hành động. + Mở rộng vấn đề (phản đề) - Biểu điểm: + Đảm bảo đầy đủ được các ý trên, diễn đạt lưu loát, lời văn mạch lac, lập luận chặt chẽ. 2.0 + Đảm bảo các ý chính trên nhưng đôi chỗ diễn đạt còn chưa rõ ràng. 1.5-1.75 + Diễn đạt được 2/3 ý trên, đôi chỗ còn lúng túng. 0.75-1.0 + Diễn đạt được ½ các ý trên, lời văn còn rời rạc, các ý chưa rõ ràng. 0.25-0.5 + Lạc đề, bài viết không nêu được vấn đề trên. 0 *Yêu cầu: + Về hình thức: Bài viết đúng thể loại bài nghị luận về một đoạn thơ,bài thơ, bố cục đầy đủ, lập luận chặt chẽ, văn có cảm xúc. + Về nội dung: Phân tích những hình ảnh và các từ ngữ chi tiết tiêu biểu làm nổi bật cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh khi đất trời từ hạ sang thu. Bài viết đảm bảo những nội dung sau: Phân tích những tín hiệu mùa thu qua cảm nhận của tác giả qua những hình ảnh: - Hương ổi phả vào làn gió thu se lạnh là những hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu khi mùa thu đến. Gợi những liên tưởng về hương thơm lừng, bay từ những trái ổi chín nơi vườn quê. Vì gió thu se lạnh nên hương ổi mới thêm nồng nàn phả vào đất trời và hồn người. - Hương ổi, gió se, sương. Đây là những hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu của mùa thu . - Bằng những từ “ Bỗng, phả, chùng chình, hình như. Thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của tác giả khi mùa thu đến . - Dòng sông, chim, đám mây với những từ chỉ hoạt động trạng thái “ Dềnh dàng, vội vã, vắt nửa mình”. Với biện pháp nhân hóa làm cho dòng sông, đàn chim, đám mây như cũng cũng có tâm hồn. 2 Bức tranh chuyển mùa sinh động, uyển chuyển, vạn vật như đang (4.5đ) chậm chạp có phần hơi vội vã nhưng đều nhẹ nhàng. Bằng hình ảnh ẩn dụ tạo tính hàm nghĩa cho bài thơ. Nắng, mưa, sấm là những biến động của tự nhiên mang ý nghĩa tượng trưng cho những thay đổi, những thử thách trong cuộc đời. - Hình ảnh hàng cây ....là ẩn dụ nói về lớp người đã từng trải, được tôi luyện trong khó khăn. Suy ngẫm, chiêm nghiệm về cuộc đời và con người, con người càng già dặn, càng có những kinh nghiệm không còn bất ngờ trước trở ngại của cuộc đời. - Nét đặc sắc về nghệ thuật và cảm nhận tinh tế của nhà thơ... * Biểu điểm: - Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, văn viết có cảm xúc, có sự sáng tạo, diễn đạt tốt, có thể còn một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. 4-4,5 - Đáp ứng cơ bản các yêu cầu trên, văn viết có cảm xúc, diễn đạt tương đối tốt, có thể còn một ài lỗi nhỏ về chính tả, diễn đạt. 3-3,5 - Đáp ứng được khoảng một nửa số ý trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ. 2-2,5 - Điểm Năng lực cảm nhận, phân tích còn yếu, trình bày sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đật. 1-1,5 - Lạc đề, bài viết không nêu được vấn đề trên. 0 PHẦN KÝ XÁC NHẬN: TÊN FILE ĐỀ THI: V - 01 - TS10D - 18 – PD6 MÃ ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI):.. TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 3 TRANG. NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH (Họ và tên, chữ ký) VÀ PHẢN BIỆN (Họ và tên, chữ ký, đóng dấu) (Họ và tên, chữ ký) Nguyễn Thị Hồng Lâm Triệu Thị Hồng Nguyễn Đức Sơn
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_lop_10_mon_ngu_van_de_01_nam_hoc_2018_2019.doc