Đề thi khảo sát vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)
Câu 2. Tự chủ là làm chủ ?
A. Gia đình B. Tập thể C. Xã hội D. Bản thân
Câu 3. Truyền thống tốt đẹp là những giá trị về ?
A. Tinh thần B. Vật chất C. Thời gian D. Lịch sử
Câu 4. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Đoàn kết, tương trợ B. Trọng nam, khinh nữ
C. Tôn sư trọng đạo D. Hiếu thảo
Câu 5. Động lực của sự sáng tạo là ?
A. Niềm say mê B. Sự nhiệt tình
C. Tinh thần trách nhiệm D. Sự chăm chỉ
Câu 6. Trong tình huống khó khăn, thử thách thì người năng động sáng tạo sẽ ?
A. Bình tĩnh B. Tự tin
C. Ôn hòa D. Linh hoạt xử lí
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi khảo sát vào Lớp 10 môn Giáo dục công dân - Đề 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KHẢO SÁT VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS YÊN LỘC NĂM HỌC: 2017-2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian làm bài: 45 phút (Đề gồm 25 câu, trong 04 trang) Phần I. Nhận biết Câu 1: Thái độ nào sau đây thể hiện tính tự chủ ? A. Nghiêm túc B. Tự tin C. Vội vàng D. Nóng nảy Câu 2. Tự chủ là làm chủ ? A. Gia đình B. Tập thể C. Xã hội D. Bản thân Câu 3. Truyền thống tốt đẹp là những giá trị về ? A. Tinh thần B. Vật chất C. Thời gian D. Lịch sử Câu 4. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Đoàn kết, tương trợ B. Trọng nam, khinh nữ C. Tôn sư trọng đạo D. Hiếu thảo Câu 5. Động lực của sự sáng tạo là ? A. Niềm say mê B. Sự nhiệt tình C. Tinh thần trách nhiệm D. Sự chăm chỉ Câu 6. Trong tình huống khó khăn, thử thách thì người năng động sáng tạo sẽ ? A. Bình tĩnh B. Tự tin C. Ôn hòa D. Linh hoạt xử lí Câu 7: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”. Câu nói đó thể hiện phẩm chất đạo đức gì? A. Tự chủ B. Chí công vô tư C. Dân chủ D. Tình yêu hòa bình Câu 8: Câu nào sau đây thể hiện lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên hiện nay? A. Là thanh niên phải biết chơi hết mình, làm hết mình. B. Là thanh niên là phải biết hưởng thụ. C. Là thanh niên ngoài lợi ích và sự tiến bộ của bản thân, phải biết cống hiến cho quê hương, đất nước. D. Là thanh niên phải biết làm giàu và phấn đấu để có địa vị cao trong xã hội. Câu 9: Câu ca dao sau thể hiện đức tính gì của con người? “Dù ai nói ngã, nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” A. Chí công vô tư. B. Dân chủ, kỉ luật. C. Tự chủ. D. Hợp tác cùng phát triển. Câu 10: Pháp luật nước ta quy dịnh độ tuổi kết hôn của công dân như thế nào? A. Nam 20 tuổi, nữ 18 tuổi B. Nam 20 tuổi, nữ 16 tuổi C. Nam 22 tuổi, nữ 18 tuổi D. Nam 20 tuổi, nữ 19 tuổi Phần II. Thông hiểu Câu 11: hµnh vi nµo thể hiện đức tính tự chủ? A. Luôn giữ thái độ ôn hòa trong giao tiếp. B. Luôn hành động theo ý mình. C. Không nóng nảy vội vàng trong hành động. D. Làm việc dễ thì không cần xem xét kĩ càng lắm. Câu 12: Hành vi nào thể hiện truyền thống yêu nước? A. Kh«ng tù ti vÒ b¶n th©n B. Thăm hỏi, chăm sóc ông bà C. Tìm hiểu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc D. Làm việc một cách thường xuyên, liên tục Câu 13: Tình huống nào thể hiện tính dân chủ và kỉ luật? A, Là lớp trưởng nhưng Quân không bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. B, Nam rủ Trung thử dùng ma tuý nhưng Trung không nghe theo và khuyên Nam từ bỏ ý định đó đi. C, Đầu năm học mới cô giáo chủ nhiệm bàn bạc với lớp học. D, Bạn Hằng luôn tôn trọng bạn bè, lắng nghe và đối xử thân thiện với mọi người. Câu 14: Em tán thành quan điểm nào sau đây về khả năng sáng tạo của con người ? A. Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của các thiên tài. C. Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sáng tạo. D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người. Câu 15: Câu nào sau đây thể hiện lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên hiện nay? A. Là thanh niên phải biết chơi hết mình, làm hết mình. B. Là thanh niên là phải biết hưởng thụ. C. Là thanh niên ngoài lợi ích và sự tiến bộ của bản thân, phải biết cống hiến cho quê hương, đất nước. D. Là thanh niên phải biết làm giàu và phấn đấu để có địa vị cao trong xã hội. Câu 16: Theo em, biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ ? A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. Câu 17: Tình huống nào thể hiện ý thức kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Thành không theo lời rủ rê chích hút ma tuý. B. Trong giờ sinh hoạt lớp, Nam xung phong phát biểu, góp ý kiến vào kế hoạch hoạt động của lớp. C. Là bạn thân nhưng Hoàng vẫn phê bình Hoa không trung thực trong giờ kiểm tra. D. Ngoài giờ học, Linh còn tìm đọc thêm sách để biết nhiều hơn về lịch sử dân tộc Câu 18: Động lực của sự sáng tạo là? A. Niềm say mê B. Sự nhiệt tình C. Tinh thần trách nhiệm D. Sự chăm chỉ Câu 19. Trong tình huống khó khăn, thử thách thì người năng động sáng tạo sẽ ? A. Bình tĩnh B. Tự tin C. Ôn hòa D. Linh hoạt xử lí Câu 20: Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hòa bình? A. Giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế. B. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. C. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. D. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình. Câu 21. Hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng xuất, chất lượng hiệu quả? A. Để tranh thủ thời gian Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm trong giờ lịch sử. B. Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài Nam đã vội làm ngay. C. Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn ở nước ngoài và đạt kết quả xuất sắc. D. Tuấn thường làm bài tập rất nhanh để còn đi chơi chứ không quan tâm đến việc làm đúng hay sai. Câu 22. Em không đồng tình với ý kiến nào sau đây? A. Kết hôn khi nam đủ 20 tuổi và nữ đủ 18 tuổi trở lên. B. Kết hôn do nam nữ tự nguyện, trên cơ sở tình yêu chân chính. C. Không nên yêu sớm vì có thể sẽ dẫn đến kết hôn sớm. D. Cha mẹ có quyền quyết định hôn nhân của con. Phần III. Vận dụng Câu 23. Tình huống: Trên đường đi học về Thanh và Mai gặp một người phụ nữ đang bị công an rượt đuổi. Chị ta dúi vào tay Thanh một gói và nói nhỏ: “Giấu giúp chị, tí nữa chị xin lại và sẽ hậu tạ các em. Số địa chỉ của chị đây”. Nếu là Thanh và Mai em sẽ lựa chọn cách xử lí tình huống trên như thế nào? A. Sợ hãi bỏ chạy. B. Cầm hộ để lấy tiền tiêu xài. C. Cầm và sau đó vất đi. D. Cầm và sau đó đem nộp cho các chú công an. Câu 24: Tình huống: Nhà Hòa có hai anh em. Anh trai Hòa vừa có giấy gọi nhập ngũ đợt này. Hay tin, mẹ Hòa buồn bã, khóc lóc và muốn tìm mọi cách để xin cho anh ở lại. Em hãy giúp bạn Hòa chọn cách xử sự cho phù hợp? A. Đồng tình với mẹ. B. Cho rằng mình còn nhỏ nên không thể đưa ra ý kiến. C. Giải thích với mẹ đó là nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mọi công dân và động viên mẹ để anh trai nhập ngũ. D. Không quan tâm. Câu 25. Hành vi nào sau đây vi phạm trách nhiệm hình sự? A. Thực hiện không đúng các quy định trong hợp đồng thuê nhà. B. Trộm cắp tài sản công dân. C. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. D. Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS YÊN LỘC ĐỀ KHẢO SÁT VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC: 2017-2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 2 1B 2D 3A 4B 5A 6D 7B 8C 9C 10A 11A 12C 13C 14D 15C 16B 17D 18A 19D 20A 21C 22D 23D 24C 25B
File đính kèm:
de_thi_khao_sat_vao_lop_10_mon_giao_duc_cong_dan_de_2_nam_ho.doc

