Đề thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2008-2009 - Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội
Câu I (6 điểm)
Có người cho rằng:
" Người chê ta, mà chê phải, tức là thầy ta, người khen ta, mà khen phải tức
là bạn ta, còn người nịnh hót ta lại là người cừu địch hại ta vậy."
(Trích Cổ học tinh hoa - NXB Văn học 1999, tr.24)
Hãy tạo một văn bản (không quá 2 trang giấy thi) trình bày những suy nghĩ
của mình về ý kiến trên.
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2008-2009 - Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2008-2009 - Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội
sở GIáO DụC Và ĐàO TạO Kì THI HọC SINH GIỏI THàNH PHố - LớP 9 Hà NộI Năm học 2008-2009 Đề Chính thức Môn : Ngữ văn Ngày thi: 27 - 3 - 2009 Thời gian làm bài: 150 phút. (Đề thi gồm 01 trang) Câu I (6 điểm) Có người cho rằng: " Người chê ta, mà chê phải, tức là thầy ta, người khen ta, mà khen phải tức là bạn ta, còn người nịnh hót ta lại là người cừu địch hại ta vậy." (Trích Cổ học tinh hoa - NXB Văn học 1999, tr.24) Hãy tạo một văn bản (không quá 2 trang giấy thi) trình bày những suy nghĩ của mình về ý kiến trên. Câu II (14 điểm) Sau khi ghi lại các cuộc đối thoại tưởng tượng với những người sống trên "mây và sóng", R. Ta-go đã kết thúc lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ: “Như ng con biết trò chơi khác hay hơn . Con là sóng và mẹ sẽ là bên bờ kì lạ, Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào." (Trích Mây và sóng -Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr.87) Trình bày cảm nhận và suy ngẫm về đoạn thơ trên. ------ -- -- - Hết----------------- (Giám thị không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Số báo danh:..................................................
File đính kèm:
- de_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_thanh_pho_ngu_van_lop_9_nam_ho.doc