Đề nghị luận xã hội: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa học và hành

Sơ lược về bài “Bàn luận về phép phép học”

 Ngay từ đầu văn bản, Nguyễn Thiếp đã chỉ ra mục đích chân chính của việc học: “Ngọc không mài không thành đồ vật. Người không học không biết đạo”.

 Từ đó, ông nghiêm khắc nêu ra và phê phán lối học chuộng hình thức, cưỡi ngựa xem hoa để rồi gây nên những tai hoạ lớn cho bản thân, gia đình và cả đất nước.

 Để mọi người biết học, biết đạo, tức là quan hệ, ứng xử trong gia đình, xã hội, ông đã xác định phương pháp học đúng đắn để có kết quả cao nhất. Những ý kiến của ông rất chính xác, nào là phải học từ thấp đến cao, học rộng rồi tóm lược cho gọn, “học” phải đi đôi với “hành”.

1.Giải thích “học” là gì? “Hành” là gì?

a.Vậy, “học” là gì?

 Trước hết, chúng ta cần phải hiểu “Học” là gì? “Hành là gì”? “Học” ở đây là học lý thuyết. Đó là quá trình tư duy nhằm chiếm lĩnh tri thức để làm giàu vốn hiểu biết của mỗi người

 Ta có thể học ở thầy cô, bạn bè, sách vở và các phương tiện truyền thông

 Đối tượng học: là tất cả mọi người đều cần phải học từ trẻ đến già, từ nam đến nữ, từ người đang đi làm hay người đã nghỉ hưu.

 Nội dung học: tất cả những kiến thức của đời sống như: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội; từ kiến thức trong nhà trường, gia đình đến tri thức từ xã hội

 Cách học: Học phải học từ từ, từ thấp đến cao, từ cơ bản đến phức tạp, học rồi ta phải biết tóm gọn những ý chính, ý cơ bản.

 Mục đích của việc học: là để biết, để làm việc, để chung sống, để tự khẳng định mình đúng như bốn trụ cột mà UNESSCO đã nêu ra, từ đó đem đến lợi ích cho bản thân, cho gia đình, cho đất nước.

-> Như vậy, “học” mới chỉ dừng lại ở khâu lí thuyết. Muốn biến những điều đã học thành thực tế, nhất thiết phải thông qua lao động thực hành.

b.Vậy “hành” là gì?

 “Hành” Hành là làm, là thực hành, là vận dụng kiến thức lý thuyết và đời sống để giải quyết những tình huống, những vấn đề cụ thể; tạo ra những sản phẩm về vật chất và tinh thần quý báu.

 Ví dụ như: học sinh học lí thuyết xong làm bài tập, xuống phòng thí nghiệm thực hành, làm một bài văn, giải một bài toán. Người lái xe điều khiển xe trên đường sau khi đã học lý thuyết, một bác sĩ đem những kiến thức tiếp thu được trong suốt quá trình đào tạo sáu, bảy năm ở trường đại học để . Những kiến trúc sư, kĩ sư xây dựng đem kiến thức đã học để .Chúng đều là biểu hiện của yếu tố “hành.”

 Hành” có nhiều cấp độ: Bắt chước người khác làm, làm lại những gì còn lưu trong trí nhớ, sáng tạo những cách thức hoạt động mới ,

 Mục đích: Việc thực hành giúp ta nắm chắc được kiến thức hơn, nhớ lâu hơn, hiểu sâu hơn, cụ thể hơn những điều được học.

 Hiệu quả của việc thực hành phụ thuộc vào kiến thức học tích lũy được từ việc “học”

 Tóm lại từ sự giải thích trên ta thấy “học” và “hành” có mối liên hệ chặt chẽ với nhau,. “Học” cần đi đôi với “hành” nghĩa là học lý thuyết phải gắn với thực hành, ứng dụng những điều đã học vào việc giải quyết các tình huống trong thực tế. Có như vậy việc học mới có ý nghĩa và đạt kết quả cao, người học sẽ trở nên giỏi giang, nhuần nhuyễn kỹ năng, mang lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân gia đình và xã hội.

 

doc 15 trang cucpham 02/08/2022 320
Bạn đang xem tài liệu "Đề nghị luận xã hội: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa học và hành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề nghị luận xã hội: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa học và hành

Đề nghị luận xã hội: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa học và hành
HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
Đề bài : Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa « học » và « hành ».
3. Dàn ý
A. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần bàn: Học cần đi đôi với hành. Tức là giữa học với hành có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
C1
Ai cũng biết học tâp là công việc quan trọng theo suốt cuộc đời của mỗi con người. Nhưng không phải ai cũng biết cần học như thế nào để đem lại hiệu quả cao.” .
Từ xa xưa LSPTNT trong bài “BLVPH” đã khẳng định: “theo điều học mà làm” nghĩa là “học” phải kết hợp với “hành”. Hai yếu tố này có mối quan hệ với nhau không thể tách rời. 
B. Thân bài
1. Sơ lược về bài “Bàn luận về phép phép học”
Ngay từ đầu văn bản, Nguyễn Thiếp đã chỉ ra mục đích chân chính của việc học: “Ngọc không mài không thành đồ vật. Người không học không biết đạo”. 
Từ đó, ông nghiêm khắc nêu ra và phê phán lối học chuộng hình thức, cưỡi ngựa xem hoa để rồi gây nên những tai hoạ lớn cho bản thân, gia đình và cả đất nước. 
Để mọi người biết học, biết đạo, tức là quan hệ, ứng xử trong gia đình, xã hội, ông đã xác định phương pháp học đúng đắn để có kết quả cao nhất. Những ý kiến của ông rất chính xác, nào là phải học từ thấp đến cao, học rộng rồi tóm lược cho gọn, “học” phải đi đôi với “hành”.	
1.Giải thích “học” là gì? “Hành” là gì?
a.Vậy, “học” là gì?
Trước hết, chúng ta cần phải hiểu “Học” là gì? “Hành là gì”? “Học” ở đây là học lý thuyết. Đó là quá trình tư duy nhằm chiếm lĩnh tri thức để làm giàu vốn hiểu biết của mỗi người 
Ta có thể học ở thầy cô, bạn bè, sách vở và các phương tiện truyền thông 
Đối tượng học: là tất cả mọi người đều cần phải học từ trẻ đến già, từ nam đến nữ, từ người đang đi làm hay người đã nghỉ hưu. 
Nội dung học: tất cả những kiến thức của đời sống như: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội; từ kiến thức trong nhà trường, gia đình đến tri thức từ xã hội 
Cách học: Học phải học từ từ, từ thấp đến cao, từ cơ bản đến phức tạp, học rồi ta phải biết tóm gọn những ý chính, ý cơ bản.
Mục đích của việc học: là để biết, để làm việc, để chung sống, để tự khẳng định mình đúng như bốn trụ cột mà UNESSCO đã nêu ra, từ đó đem đến lợi ích cho bản thân, cho gia đình, cho đất nước.
-> Như vậy, “học” mới chỉ dừng lại ở khâu lí thuyết. Muốn biến những điều đã học thành thực tế, nhất thiết phải thông qua lao động thực hành.
b.Vậy “hành” là gì?
“Hành” Hành là làm, là thực hành, là vận dụng kiến thức lý thuyết và đời sống để giải quyết những tình huống, những vấn đề cụ thể; tạo ra những sản phẩm về vật chất và tinh thần quý báu. 
Ví dụ như: học sinh học lí thuyết xong làm bài tập, xuống phòng thí nghiệm thực hành, làm một bài văn, giải một bài toán. Người lái xe điều khiển xe trên đường sau khi đã học lý thuyết, một bác sĩ đem những kiến thức tiếp thu được trong suốt quá trình đào tạo sáu, bảy năm ở trường đại học để ......... Những kiến trúc sư, kĩ sư xây dựng đem kiến thức đã học để .................Chúng đều là biểu hiện của yếu tố “hành.”
Hành” có nhiều cấp độ: Bắt chước người khác làm, làm lại những gì còn lưu trong trí nhớ, sáng tạo những cách thức hoạt động mới, 
Mục đích: Việc thực hành giúp ta nắm chắc được kiến thức hơn, nhớ lâu hơn, hiểu sâu hơn, cụ thể hơn những điều được học. 
Hiệu quả của việc thực hành phụ thuộc vào kiến thức học tích lũy được từ việc “học” 
Tóm lại từ sự giải thích trên ta thấy “học” và “hành” có mối liên hệ chặt chẽ với nhau,. “Học” cần đi đôi với “hành” nghĩa là học lý thuyết phải gắn với thực hành, ứng dụng những điều đã học vào việc giải quyết các tình huống trong thực tế. Có như vậy việc học mới có ý nghĩa và đạt kết quả cao, người học sẽ trở nên giỏi giang, nhuần nhuyễn kỹ năng, mang lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân gia đình và xã hội.
2.Tại sao “học” phải đi đôi với “hành”? Học và hành là hai mặt thống nhất với nhau, bổ sung cho nhau.
a. Nếu ta chỉ “học” mà không “hành” sẽ rất lãng phí. Như vậy ”hành” rất quan trọng
Chúng ta cần hiểu một điều rằng: học lí thuyết để áp dụng vào thực tế có hiệu quả . Học môn Giáo dục công dân là để rèn giũa phẩm hạnh đạo đức, lý thuyết các văn bản hành chính công cụ là để viết các đơn khi cần.học Toán là để........ học các loại thuốc là để.........học lý thuyết lái xe là để .....
Một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu lí thuyết mà ta không vận dụng vào thực tiễn, thì học cũng trở nên vô ích. 
Có nhiều bạn trẻ khi rời ghế nhà trường đi làm nhưng lúng túng không biết phải làm công việc mà chuyên môn mình đã được học như thế nào.
 Nhiều học sinh giỏi của ta đi thi quốc tế phần lí thuyết không kém ai, nhưng phần thực hành thì còn thua kém các nước. Đó chẳng phải do “học” mà không “hành” hay sao?
Tác dụng của việc “học” đi đôi với “hành” là giúp ta khắc sâu kiến thức đã “học”, khẳng định được con đường chiếm lĩnh tri thức là đúng đắn, phát huy được sự chủ động và sáng tạo trong học tập. 
b.Chỉ “hành” mà không “học” -Việc “hành” quan trọng là thế nhưng ý nghĩa của “học” cũng không hề nhỏ bé. Nếu ta chỉ cắm cúi “hành” mà không “học” -> không nắm được bản chất của sự vật, hiện tượng-> sẽ làm việc một cách khó khăn, lúng túng, sản phẩm làm ra sẽ không đạt chất lượng cao.  
Việc thực hành muốn đạt đến thành công cần phải có vai trò khơi gợi dẫn dắt của lí thuyết. Những kiến thức đã học luôn có tác dụng định hướng, dẫn dắt để việc thực hành được tốt hơn. 
Người thực hành mà không có sự dẫn dắt của học vấn thì khó có hy vọng đạt được mục đích, chẳng khác gì một người đi trong bóng đêm mà không có ánh sáng của ngọn đuốc soi đường.Nói như vậy để thấy rằng việc “học” là vô cùng cần thiết.
c.Khẳng định đây là phương pháp học tập đúng đắn
Bởi thế, Quan niệm về “học” và “hành” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Muốn thành công trong công việc phải biết kết hợp giữa “học” và “hành”. 
Lí thuyết gắn với thực hành sẽ thúc đẩy sản xuất phát triển nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Kết hợp “học” và “hành” sẽ giúp ta trở thành con người toàn diện.
Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: ‘Học mà không hành thì học vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Lời dạy này của Bác cũng góp phần khẳng định mối quan hệ  mật thiết và tương hỗ giữa hai yếu tố “học” và “hành” trong cuộc sống. 
Bài học 
Nhận thức: Học đi đôi với “hành” là một bài học là cách học mang lại kết quả cao trong học tập, trong công việc, trong cuộc sống. 
Hành động: Từ đó mỗi người cần có hành động để thực hiện đúng phương pháp này:
Ta cần phát huy yếu tố “học” bằng cách tích cực thu nhận kiến thức từ nhiều con đường tự học, học qua sách vở, học từ thầy cô hoặc bạn bè học ở mọi lúc, mọi nơi. 
Từ những gì đã học, áp dụng vào thực tế cuộc sống bằng cách làm bài tập thực hành thí nghiệm, giải quyết các tình huống có liên quan 
Khi thực hành cần làm tuần tự theo các bước lý thuyết. Có lý thuyết không hẳn là thành công liền. Khi thực hành bạn sẽ gặp thử thách đôi khi là thất bại. Những lúc như thế mỗi người hãy cố gắng xem kỹ lý thuyết, kiên trì để đi tiếp 
Phê phán: Một số biểu hiện khi “học” chưa kết hợp với “hành” 
C. Kết bài:
Tóm lại, từ viếc tìm hiểu bài tấu “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em nhận thấy hai yếu tố “học” và “hành” đều có tầm quan trọng như nhau và quan hệ mật thiết cùng nhau. 
“Học” có vai trò dẫn dắt việc “hành” và “hành” có tác dụng củng cố khắc sâu và hoàn chỉnh việc “học”.
 Từ đó, em phải thay đổi phương pháp học tập sao cho đúng đắn, biết kết hợp vận dụng tốt cả hai yếu tố “học” và “hành” để nâng cao trình độ học vấn của bản thân và áp dụng linh hoạt vào thực tế
HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
Đề bài : Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa « học » và « hành ».
1. Tìm hiểu đề
Kiểu bài: Nghị luận xã hội
Vấn đề nghị luận: mối quan hệ giữa học và hành.
Phạm vi kiến thức: thực tế đời sống
2. Tìm y:
- Giải thích học là gì? Hành là gì?
+ Học : là quá trình tiếp thu kiến thức của nhân loại......
+ Hành : là thực hành , là quá trình vận dụng kiến thức vào cuộc sống.....
- Học đi đôi với hành. Nó là hai mặt thống nhất với nhau, bổ sung cho nhau.
+ Chỉ học mà không hành, không áp dụng vào đời sống thực tế -> học vô ích.
+ Chỉ hành mà không học -> không nắm được bản chất của sự vật , hiện tượng, dễ ấu trĩ, duy ý chí.
+Khẳng định tính đúng đắn
+Thực tế chứng minh
- Bài học rút ra : Vừa học, vừa hành, giúp nắm vững tri thức lí thuyết, rèn luyện kĩ năng thực tế.
3. Dàn ý
A. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần bàn: Học cần đi đôi với hành. Tức là giữa học với hành có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
C1.Đi thẳng vào vấn đề cần bàn giới thiệu ngay việc học.
C2.Đi từ chung đến riêng từ việc khẳng định phương pháp học tập đúng đắn mang lại kết quả không nhỏ cho việc học tập rồi dẫn vào vấn đề đang bàn.
C3.Đi từ biểu hiện về sự gắn bó giữa hai yếu tố này rồi dẫn vào vấn đề đang bàn nhiều học sinh đang chăm chú nghe giảng trên lớp về nhà lại chăm chú làm bài tập.
C2:
Ai cũng biết học tâp là công việc quan trọng theo suốt cuộc đời của mỗi con người. Nhưng không phải ai cũng biết cần học như thế nào để đem lại hiệu quả cao.” .
Một thực tế là có nhiều người quá chú trọng vào việc học lí thuyết ở nhà trường mà đôi khi quên mất phải thực hành - một điều hết sức quan trọng.
Từ xa xưa LSPTNT trong bài “BLVPH” đã khẳng định: “theo điều học mà làm” nghĩa là “học” phải kết hợp với “hành”. Hai yếu tố này có mối quan hệ với nhau không thể tách rời.
C3
Từ xưa tới nay, mối tương quan chặt chẽ giữa “học” và “hành” đã được nhiều người quan tâm, bàn luận, “Học” quan trọng hơn “hành” hay “hành” quan trọng hơn học?
La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã góp một ý kiến xác đáng về vấn đề này trong bài “Bàn luận về phép học”:  “Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo điều học mà làm”. 
Như vậy, cách chúng ta mấy trăm năm, La Sơn Phu Tử  đã nhận ra được tầm quan trọng của phương pháp học tập kết hợp giữa lí thuyết với thực hành. Điều đó cho chúng ta biết rằng giữa hai yếu tố “học” và “hành”  có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời. 
B. Thân bài
 ... ết bài; 	
Những tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Thiếp về việc kết hợp học với hành đã trở thành một nguyên lí, phương châm giáo dục và đó cũng là một phương pháp học tập của chúng ta. 	
- Nhớ ng` xưa, vâng lời bác Hồ dạy, ng` hs fải biết học kết hợp với hành để đủ trình đọ nhận thức, đóng góp cho XH, kế tục sự nghiệp của các bậc đàn anh. 	
Đề bài: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩa của em về mối quan hệ giữa học và hành
Bài làm
Mười bốn tuổi. Mười bốn tuổi với tám năm ngồi trên ghế nhà trường đã giúp tôi trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều. Tôi đã từng nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh nói “Học phải đi đôi với hành. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Nhưng đến khi học văn bản “Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, tôi mới thực nhận ra sự học và mối quan hệ giữa học và hành.
Ngay từ đầu văn bản, Nguyễn Thiếp đã chỉ ra mục đích chân chính của việc học: “Ngọc không mài không thành đồ vật. Người không học không biết đạo”. Từ đó, ông nghiêm khắc nêu ra và phê phán lối học chuộng hình thức, cưỡi ngựa xem hoa để rồi gây nên những tai hoạ lớn cho bản thân, gia đình và cả đất nước. Để mọi người biết học, biết đạo, tức là quan hệ, ứng xử trong gia đình, xã hội, ông đã xác định phương pháp học đúng đắn để có kết quả cao nhất. Những ý kiến của ông rất chính xác, nào là phải học từ thấp đến cao, học rộng rồi tóm lược cho gọn, học phải đi đôi với hành.
Để hiểu rõ được bài học sâu sắc của Nguyễn Thiếp, trước hết ta cần hiểu xem học và hành là gì. Học là quá trình tìm tòi, thu nhận, tích luỹ kiến thức, rèn luyện kĩ năng để có hiểu biết về mọi mặt. Học không chỉ là học trên ghế nhà trường mà ngay từ nhỏ, khi còn sống trong vòng tay của cha mẹ, ta đã được học ăn, học nói, học đi hay, cư xử lễ phép với mọi người. Học phải học từ từ, từ thấp đến cao, từ cơ bản đến phức tạp như xây một ngôi nhà cao, móng có vững bền thì ngôi nhà mới chắc được. Khối óc con người không có khả năng nhớ quá lâu, quá nhiều và tỉ mỉ vì vậy khi có nhiều kiến thức, ta phải biết tóm gọn những ý chính, ý cơ bản. Còn hành có nghĩa là làm, là thực hành. Khi có kiến thức ta phải vận dụng những hiểu biết đó vào thực tế cuộc sống. Có như vậy, học mới có ích, mới không là vô nghĩa. Qua văn bản, tôi đã thấy được vai trò, mục đích to lớn của việc học đối với con người: Học không chỉ cho ta kiến thức, kĩ năng mà còn giúp ta làm việc tốt hơn, có một tương lai tươi sáng hơn. Nhưng quan trọng hơn là ta phải nhận thấy mối quan hệ giữa học và hành, để có phương pháp học tập đúng. Như thế mới có thể học tốt, mới có thể vươn tới đỉnh cao của sự học.
Thật vậy. Nếu ta chỉ học mà không hành thì những tri thức kia chỉ là vô ích, con người sẽ không làm được việc gì hoặc làm việc rất lúng túng. Có thể bạn là một cây Toán, cây Văn của trường lớp mà bài tập về nhà không làm, bài văn không chịu viết mà chỉ khư khư ôm quyển sách thì liệu bạn có học tốt lên được không? Hay chỉ làm cho tài năng, năng khiếu của bạn bị mai một, kiến thức bị rỗng, có mà như không. Bạn thích học Vật lí, Hoá học mà không làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng, không biết ứng dụng kiến thức về máy cơ đơn giản, về tính chất của ôxi vào đời sống thực tế thì liệu bạn có giữ mãi được những gì mình học, có học tốt được? Hay tình yêu của bạn đối với môn học chỉ ngày một nhạt phai. Có biết bao thủ khoa, á khoa đại học khi ra trường lại không làm được chính nghề mà họ học. Đó là vì học đã không vận dụng, thực hành trong khi học, họ chỉ biết học thuộc lòng. Nếu ai cũng như vậy thì con người sẽ không như “nước đổ đầu vịt” mà là “học trước quên sau”. Nhớ làm sau được khi ta ngồi im như tượng, miệng lẩm nhẩm học thuộc lòng như cầu kinh niệm Phật. Nếu ai cũng như vậy thì thế giới loài người sẽ trở thành một thế giới của những con mọt sách hay sao?
Việc hành quan trọng là thế nhưng ý nghĩa của học cũng không hề nhỏ bé. Nếu ta chỉ cắm cúi hành mà không học thì sẽ làm việc một cách khó khăn, lúng túng, sản phẩm làm ra sẽ không đạt chất lượng cao. Tôi đã được đọc một câu chuyện nhỏ. Câu chuyện đó kể vể một con khỉ mồ côi mẹ, sống xa thế giới loài khỉ. Đến khi có người cho nó một quả chuối vàng ươm, nó cầm lên ngắm nghía, ngửi ngửi rồi vứt đi mà không biết bóc ăn. Câu chuyện đơn giản vậy thôi mà hàm chứa một ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Chú khỉ con kia là loài khỉ mà không biết ăn chuối đó là vì chú sống không có mẹ, không được học tập về tập tính, thói quen của loài khỉ. Trong câu chuyện đó có thấp thoáng bóng dáng của con người. Con người mà không được học thì cũng không có kiến thức, chẳng phải giống như con khỉ mà không ăn chuối hay sao? Tôi có một vài câu hỏi nữa cần tôi và các bạn tự trả lời. Liệu bạn có thể tính được khối lượng, chất sản phẩm trong một phương trình hoá học nếu không biết cách tính toán. Bạn có thể tính được hiệu suất trong Vật lí nếu không biết hiệu suất là gì. Và bạn có thể vẽ được hình học động nếu không biết chức năng và các phần chính của phần mềm Geogrebra, có thể viết được một bài văn nghị luận chặt chẽ thuyết phục nếu không biết luận điểm là gì, cách sắp xếp các luận điểm theo một trình tự hợp lí ra sao? Câu trả lời là không. Bạn không thể làm được việc gì nếu không có tri thức, không thể có tri thức nếu không học. Học còn ảnh hưởng rất lớn tới tương lai, công việc của chúng ta sau này. Bạn muốn làm một bác sĩ giỏi chữa bệnh cứu người mà lại không học từ bây giờ, không chịu tìm hiểu sâu về y học thì ước mơ kia sẽ không thực hiện được. Bạn muốn làm một công nhân lành nghề mà lại không hay những kỹ thuật, những trang thiết bị hiện đại, tiên tiến thì bạn sẽ không thể nào làm nên những sản phẩm có chất lượng, năng suất cao. Có biết bao những mơ ước đẹp đẽ biến thành những mơ tưởng hão huyền chỉ vì bạn không có ý chí, không học. Ngày nay, xã hổi đã đổi khác, thế giới ngày một văn minh, nước ta đang trên con đường xây dựng Việt Nam công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Người nông dân cũng phải được trang bị đầy đủ tri thức, hiểu biết chính xác về giống cây trồng, vật nuôi, cách chăm sóc, phòng dịch bệnh, sâu bọ. Hơn thế, bà con còn được học tập về những máy móc, phục vụ nông nghiệp, làm tăng năng suất lại tiết kiệm được sức lao động. Nếu con người chỉ biết lao vào công việc mà quên mất việc học thì khác nào cái máy, con rô bốt vô tri vô giác, khác nào một con vẹt học tiếng người, nói tiếng người mà chẳng hiểu mình đang nói gì?.
Còn khi ta biết kết hợp việc học với việc hành thì làm việc tốt hơn củng cố được kiến thức, kĩ năng đã học. Ta đã từng nghe danh những tấm gương sáng ở nước nhà và trên thế giới. Như ông vua máy tính Bin Ghết, một tỉ phú của thế giới, là người cần cù học tập sau đó thực hành ngoài cuộc sống và kết quả của việc làm đó là ông đã xây dựng được một mạng lưới vi tính khổng lồ, rải khắp thế giới. Như nhà khoa học Ê-đi-sơn không chỉ thông minh, học giỏi, phát minh ra bóng đèn điện, xe điện mà còn là người cần cù, siêng năng. Có ai biết rằng nhà phát minh đó đã thường xuyên cầm búa làm việc thành thạo như những công nhân lành nghề khác. Lịch sử ta từ trước tới giờ, sáng lên hình ảnh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn- vị dũng tướng tài ba, hiểu sâu rộng văn chương, binh pháp. Ông đã đem những gì tích luỹ được mà viết Binh Thư yếu lược, mà soạn Bình ngô đại cáo làm súc động trái tim, sục sôi ý chí chiến đấu của bao tướng sĩ. Lí Tiên Hoàng Lí Công Uốn là người học sâu hiểu rộng lịch sử nước ta,sử sách nước ngoài để rồi có quyết định sáng suốt dời đô từ Hoa Lư đến thành Đại La, làm nhân dân muôn đời hạnh phúc, an vui. Trong hai cuộc kháng chiến gian khổ của dân tộc, Hồ Chí Minh như vì sao sáng, sáng cả về học thức uyên thâm, sáng cả về những việc làm, những hi sinh của người cho đất nước. Bên cạnh đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã học tập người xưa, lãnh đạo quân dân kháng chiến chống pháp rồi đánh Mĩ. Nhà nông học Lương Định Của thì sao? Ông đã cùng nhân dân lội xuống ruộng cấy lúa, đem hết tài năng của mình để tạo ra những giống lúa mới đem lại cuộc sống ấm no cho bao người. Nếu bạn bảo “Những vị đó đều là nhân tài kiệt xuất, ta làm sao sánh bằng”. Xin thưa rằng để trở thành nhân tài họ phải học, phải hành chăm chỉ cần cù. Tôi có biết một bạn gái lớp 8 đã vui vẻ nhận lời hướng dẫn em làm Toán viết Văn, đi trồng lạc, trồng ngô cùng bố, sẵn sàng giúp đỡ gia đình. Với cô bạn ấy, đó cũng là thú vui, là cách để củng cố kiến thức cho mình. Chỉ cần một chút để ý thôi, bạn sẽ nhận thấy xung quanh mình có rất nhiều người đã học và hành đúng đắn, đã đạt được những kết quả, thành công lớn lao và ý nghĩa.
Thật khâm phục La Sơn Phu Tử. Thật cảm ơn những bài học sâu sắc của tác giả. Từ đây, tôi đã nhận thấy rằng học và hành có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Học sẽ giúp hành lưu loát, trôi chảy, hành sẽ giúp học tốt hơn. Ngày nay, bên cạnh những người có ý thức học, kết hợp học với hành thì còn có nhiều học sinh, sinh viên chỉ học lấy hình thức, lấy tiếng là người đi học mà không biết gì, khong thấy được cái sai của mình và cái đúng của học. Mọi người hãy từ bỏ lối học đó, hãy lấy câu “Học đi đôi với hành” để làm cơ sở cho một phương pháp học tập đúng. Học có vai trò to lớn đối với mỗi con người, với cả gia đình và dân tộc. Vì vậy có cách học đúng đắn, học theo lời dạy của bậcm cha ông mới xứng là người con đất Việt. Giờ đây, tôi vẫn vui chơi, nghịch ngợm như trước nhưng tôi đã biết không được nghịch điện, không được bẻ cành hái hoa, không được vứt rác bừa bãi, không được thiếu lễ phép, tôn trọng mọi người. Chắc chắn rằng tôi sẽ còn cố gắng để tìm đến con đường học vấn chân chính, và bạn sẽ có được phương hướng cho mình.
Hiểu biết hạn hẹp của tôi chỉ có thể có những suy nghĩa giản đơn, nhỏ bé về sự học vô bờ. Có thể bạn sẽ còn lĩnh hội được những ý nghĩa thâm thuý sâu xa của “Bàn luận về phép học” mà tôi chưa có khả năng. Nhưng bây giờ, trong óc tôi đang hiện lên một ý nghĩa nhỏ bé mà quan trọng “Học có vai trò to lớn nhưng nếu ta cố gắng, phấn đấu, sửa chữa cái sai thì ta sẽ đạt được điều mong muốn.”
(Đỗ Thị Thu Hà - học sinh khóa 2006 -2010 ( lớp 8A1 Trường THCS 2 Thị trấn Thanh Ba)
Top of Form
Bottom of Form

File đính kèm:

  • docde_nghi_luan_xa_hoi_tu_bai_ban_luan_ve_phep_hoc_cua_la_son_p.doc