Đề kiểm tra Học kì 1 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thuận (Có đáp án)

I. VĂN BẢN (2đ)

1. Hãy viết lại bài thơ “Qua Đèo Ngang”? theo em chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường hiện nay giống cảnh đèo ngang? (1đ)

2. Tác giả của bài thơ “ Tiếng gà trưa là ai? Thể loại gì? (1đ)

II. TIẾNG VIỆT (2đ)

1. Thế nào là từ ghép đẳng lập? Nghóa cuûa töø gheùp chính phuï vaø ñaúng laäp khác nhau như thế nào? (1đ)

2. Thế nào là quan hệ từ? Söû duïng quan heä töø? (1đ)

3. Có những dạng điệp ngữ nào?

Tìm điệp ngữ trong câu sau và chỉ rõ đây là điệp ngữ gì.

Vây mà giờ đây, an hem tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.

 ( Khánh Hoài)

 

doc 5 trang cucpham 22/07/2022 2160
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Học kì 1 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thuận (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra Học kì 1 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thuận (Có đáp án)

Đề kiểm tra Học kì 1 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thuận (Có đáp án)
CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 7
I. VĂN BẢN (2đ)
1. Qua Đèo Ngang (1đ)
- Viết lại bài thơ.
- Vận dụng vào môi trường hiện nay có giống trong cảnh đèo ngang.
2. Tiếng gà trưa (1đ)
- Thể loại
- Tác giả
II. TIẾNG VIỆT (3đ)
1. Töø gheùp (1đ)
- Khái niệm từ ghép đẳng lập
- Sự khaùc nhau nghóa cuûa töø gheùp chính phuï vaø ñaúng laäp 
2. Quan heä töø ( 1đ)
- Khái niệm quan hệ từ
- Söû duïng quan heä töø
3. Điệp ngữ ( 1đ)
- Các dạng điệp ngữ
- Vận dụng nhận diện điệp từ
III. TẬP LÀM VĂN (5đ)
Đề: Cảm nghĩ về người thân của em 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 7
I. VĂN BẢN (2đ)
1. Hãy viết lại bài thơ “Qua Đèo Ngang”? theo em chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường hiện nay giống cảnh đèo ngang? (1đ)
2. Tác giả của bài thơ “ Tiếng gà trưa là ai? Thể loại gì? (1đ)
II. TIẾNG VIỆT (2đ)
1. Thế nào là từ ghép đẳng lập? Nghóa cuûa töø gheùp chính phuï vaø ñaúng laäp khác nhau như thế nào? (1đ)
2. Thế nào là quan hệ từ? Söû duïng quan heä töø? (1đ)
3. Có những dạng điệp ngữ nào?
Tìm điệp ngữ trong câu sau và chỉ rõ đây là điệp ngữ gì.
Vây mà giờ đây, an hem tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.
 ( Khánh Hoài)
III. TẬP LÀM VĂN (5đ)
Đề: Cảm nghĩ về người thân của em
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014
MÔN : NGỮ VĂN 7
I. VĂN BẢN (2đ)
1. Hãy viết lại bài thơ “Qua Đèo Ngang”? theo em chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường hiện nay giống cảnh Đèo Ngang? (1đ)
- Viết lại bài thơ “Qua Đèo Ngang: (0,5đ)
Bước tới đèo ngang bong xế tà
 Cỏ cây chen lá, lá chen hoa
 Lom khom dưới núi, tiều vài chú.
 Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
 Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,
 Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
 Dừng chân đứng lại, trời non nước,
 Một mảnh tình riêng, ta với ta.
- Chúng ta cần phải tuyên truyền bảo vệ cảnh quan xung quanh, không chặt phá rừng, trồng rừng, không khai thác bừa bãi, (0,5đ)
2. Tác giả của bài thơ “ Tiếng gà trưa là ai? Thể loại gì? (1đ)
- Tác giả của bài thơ “ Tiếng gà trưa là Xuân Quỳnh..(0,5đ)
- Thể loại 5 chữ.(0,5đ)
II. TIẾNG VIỆT (2đ)
1. Thế nào là từ ghép đẳng lập? Nghóa cuûa töø gheùp chính phuï vaø ñaúng laäp khác nhau như thế nào? (1đ)
- Từ ghép đẳng lập là có các tiếng bình đẳng về mặt ngữ pháp.(0,5đ)
- Nghóa cuûa töø gheùp chính phuï vaø ñaúng laäp khác nhau: 
 Ñaúng laäp
 Chính phuï
Tính chất hợp nghĩa
Khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó. (0,25đ)
Tính chất phân nghĩa
Nghĩa hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.(0,25đ)
2. Thế nào là quan hệ từ? Söû duïng quan heä töø? (1đ)
- Quan heä töø ñöôïc duøng ñeå bieåu thò yù nghóa quan heä nhö sôû höõu, so saùnh, nhaân quaû, ñaúng laäp... (0,5đ)
- Söû duïng quan heä tö:ø Trong thöïc teá giao tieáp vaø taïo laäp vaên baûn, coù tröôøng hôïp baét buoäc duøng quan heä töø(neáu khoâng duøng thì caâu vaên seõ ñoåi nghóa,khoâng roõ nghóa), beân caïnh ñoù cuõng coù tröôøng hôïp khoâng baét buoäc duøng quan heä töø 
( duøng cuõng ñöôïc,khoâng duøng cuõng ñöôïc).Coù moät soá quan heä töø ñöôïc duøng thaønh caëp.(0,5đ)
3. Có những dạng điệp ngữ nào? (1đ)
Tìm điệp ngữ trong câu sau và chỉ rõ đây là điệp ngữ gì.
Vây mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.
 ( Khánh Hoài)
- Những dạng điệp ngữ: (0,5đ)
+ Điệp ngữ cách quãng.
+ Điệp ngữ nối tiếp.
+ Điệp ngữ chuyển tiếp.
- Vây mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.
 ( Khánh Hoài)
 Xa nhau: Điệp ngữ cách quãng.
 Một giấc mơ: Điệp ngữ chuyển tiếp. (0,5đ)
III. TẬP LÀM VĂN (5đ)
Đề: Cảm nghĩ về người thân của em
1 Mở bài : Giới thiệu về người mẹ và tình cảm của em đối với mẹ . (0,5đ )
2 Thân bài :
- Miêu tả những đặc điểm nổi bật về mẹ để bộc lộ cảm xúc . ( Những đặc điểm tiêu biểu như : vóc dáng, mái tóc, đôi mắt . (2 đ )
- Tình cảm của mẹ đối với con trong gia đình thể hiện qua sự dạy dỗ, chăm sóc, lời nói, việc làm để bộc lộ cảm xúc . (1 đ )
-Tình cảm của em đối với mẹ : yêu thương, kính trọng, noi gương – bộc lộ cảm xúc. (1đ )
3 Kết bài : Cảm nghĩ về mẹ . ( biết ơn ,đền đáp ) (0,5 đ )

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_1_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2013_2014_truong.doc