Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2013-2014 (Có đáp án)

Câu 1( 1 điểm ) Dựa vào đâu để phân biệt đó là tình bạn trong sáng lành mạnh với không trong sáng lành mạnh ?

Tình huống : 2 điểm

Sau giờ kiểm tra môn sinh học, Tuấn đi sau Tâm và đánh vào đầu Tâm vì tội không cho Tuấn chép bài . Tuấn còn bảo : Bạn bè tốt mà như mày thì chơi làm gì? .

- Hành vi của bạn Tuấn là đúng hay sai ? Tại sao?

- Nếu em là Tuấn em sẽ làm gì để xây dựng một tình bạn trong sáng , lành mạnh ?

Câu 2( 2 điểm) : Xử lí tình huống sau

Tú học sinh lớp 8, sáng ngủ dậy muộn nên đi học trể . Mượn xe máy của bố để đi học, chạy vội nên quên mất đội mũ bảo hiểm . Vừa đến trường , Tú gởi xe vào nhà Dì hai kế trường, vội vả bước vào lớp . Thấy Tú vào , lớp trưởng nhắc Tú về việc đi trể . Tức giận Tú đánh lớp trưởng. Mai thấy vậy nhắc Tú bạn đã vi phạm kỉ luật nhà trường và vi phạm pháp luật của nhà nước đấy .

a. Bạn Mai , nói vậy là đúng hay sai ? hành vi nào cho thấy bạn Tú vi phạm pháp luật và? hành vi nào vi phạm kỉ luật ?

b. Kỉ luật và pháp luật có mối quan hệ như thế nào?

 

doc 3 trang cucpham 22/07/2022 3880
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2013-2014 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2013-2014 (Có đáp án)

Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2013-2014 (Có đáp án)
CẤU TRÚC ÔN TẬP GDCD 8
I. Quan hệ với người khác:
1. Tôn trọng người khác: biểu hiện.
2. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh: khái niệm; biểu hiện.
II. Quan hệ với công việc.
1. Liêm khiết: khái niệm, biểu hiện.
2. Lao động tự giác và sáng tạo: biểu hiện.
3. Pháp luật và kỉ luật: khái niệm, mối quan hệ.
III. Quan hệ với cộng đồng, đất nước, nhân loại.
1. Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội: khái niệm, ví dụ.
2. Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư: trách nhiệm của học sinh.
IV. Quyền trẻ em; quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình: quyền và nghĩa vụ của con, cháu trong gia đình.
Phần II bài tập tình huống mỗi bài học .
PGD – ĐT VĨNH HƯNG	ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 
	MÔN : GDCD 8 
	Thời gian 45 phút (không kể phát đề)
ĐỀ KIỂM TRA 
Câu 1( 1 điểm ) Dựa vào đâu để phân biệt đó là tình bạn trong sáng lành mạnh với không trong sáng lành mạnh ?
Tình huống : 2 điểm
Sau giờ kiểm tra môn sinh học, Tuấn đi sau Tâm và đánh vào đầu Tâm vì tội không cho Tuấn chép bài . Tuấn còn bảo : Bạn bè tốt mà như mày thì chơi làm gì? . 
Hành vi của bạn Tuấn là đúng hay sai ? Tại sao? 
Nếu em là Tuấn em sẽ làm gì để xây dựng một tình bạn trong sáng , lành mạnh ?
Câu 2( 2 điểm) : Xử lí tình huống sau 
Tú học sinh lớp 8, sáng ngủ dậy muộn nên đi học trể . Mượn xe máy của bố để đi học, chạy vội nên quên mất đội mũ bảo hiểm . Vừa đến trường , Tú gởi xe vào nhà Dì hai kế trường, vội vả bước vào lớp . Thấy Tú vào , lớp trưởng nhắc Tú về việc đi trể . Tức giận Tú đánh lớp trưởng. Mai thấy vậy nhắc Tú bạn đã vi phạm kỉ luật nhà trường và vi phạm pháp luật của nhà nước đấy . 
Bạn Mai , nói vậy là đúng hay sai ? hành vi nào cho thấy bạn Tú vi phạm pháp luật và? hành vi nào vi phạm kỉ luật ?
Kỉ luật và pháp luật có mối quan hệ như thế nào?
Câu 3(2 điểm): 
Chủ nhật, Mai đến nhà Tài xem vì sao hôm nay học bù mà bạn không đi học . Vừa đến ngõ mai thấy nhà Tài của đóng kín , nhưng lại có rất nhiều người nói . Sợ nhà bạn có việc gì. Gọi mãi không trả lời. Mai vừa mở cửa nghe tiếng xe máy đằng sau, thấy Tài chạy ùa vào nhà và hớt hải chạy ra . Thì ra nhà Tài đang tổ chức đánh bài rất lớn,Tài vừa phải chạy đi mua rượu và thuốc cho các chú . Thấy vậy Mai tính chạy đi báo cho các chú công an nhưng sợ bạn liên lụy . 
Em có nhận xét gì về hành vi trên , theo em nhưng hành vi trên có vi phạm pháp luật không ? Vì sao?
Nếu là Mai trong tình huống trên em sẽ làm gì ? Cần làm gì xây dựng nếp sống văn hóa ở nơi em sinh sống . 
Câu 4: Xử lí tình huống sau 
Ông nội của Nhân bị ốm, nhưng các cô chú đều đi làm xa , chỉ có ba, mẹ và Nhân ở nhà . Ba , mẹ sáng phải đi làm sớm giao cho Nhân chăm sóc ông. 
- Nhân ơi!ông khát nước quá .ông gọi 
- Nhân mải chơi : Cháu đang chơi , ông kêu hoài vậy. Ông tự lấy đi có li nước cũng không lấy được , mà sao ông không ăn luôn đi . Lát nữa tôi đi học à nghen. Tôi không biết đâu. 
Sau câu trả lời Nhân bỏ đi ra khỏi nhà mặc cho ông mệt nhọc dựa tường đi lấy nước . 
Hành vi của bạn Nhân là đúng hay sai ? Vì sao ? (1,5 điểm)
Bản thân em đã thể hiện quyền và nghĩa vụ của con , cháu đối với ông, bà, cha , mẹ mình như thế nào ? (1,5 điểm)./.
ĐÁP ÁN , HƯỚNG DẪN CHẤM 
Câu 1: HS trình bày theo kiến thức đã học 
Biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh như : phù hợp nhau về quan niệm sống , bình đẳng , tôn trọng lẫn nhau , chân thành , tin cậy , có trách nhiệm , thông cảm , đồng cảm sâu sắc với nhau , giúp đỡ nhau lúc khó khăn .... 1 điểm
Tình huống : HS xử lí theo sự hiểu biết của cá nhân 
Hành vi trên sai , vì bạn Tuấn không lợi dụng được bạn để xem bài thì đánh bạn là xâm phạm thân thể bạn , vi phạm nội quy trường lớp.. . 1 điểm
Liên hệ bản thân : học bài kĩ , không nhìn bài bạn , không đánh bạn . 1 điểm
Câu 2: HS xử lí theo sự hiểu biết của cá nhân
Bạn Mai đã nói đúng , hành vi Tú vi phạm pháp luật : chạy xe máy không đủ tuổi , không đội mũ bảo hiểm, đánh bạn ; hành vi vi phạm kỉ luật là : ngủ dậy muộn , đi học trể , đánh bạn, vi phạm ATGT của nhà trường quy định. 1 điểm .
Mối quan hệ: Kỉ luật của tập thể phải phù hợp với pháp luật của Nhà nước , không được trái với pháp luật . 1 điểm 
Câu 3: HS xử lí theo sự hiểu biết của cá nhân
Những hành vi trên là vi phạm trật tự ATGT của bạn Tài , tham gia tệ nạn xã hội, và bao che tệ nạn đánh bài , tổ chức đánh bài của ba, mẹ bạn Tài cũng những người bạn của họ , Mai đã bao che không tố giác những hành vi vi phạm pháp luật trên . 1 điểm
Nếu là Mai em sẽ đi báo chính quyền địa phương . HS Thực hiện tốt và vận động gia đình , hàng xóm cùng thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn hóa của cộng động ; đồng thời tích cực tham gia những hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng phù hợp với khả năng ... 	1 điểm 
Câu 4: HS xử lí theo sự hiểu biết của cá nhân
Hành vi của Nhân là saivà vi phạm quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông, bà , cha mẹ . Vì : Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ ông bà, có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà. Đặc biệt khi cha mẹ ông bà ốm đau già yếu. 	1,5 điểm
Liên hệ bản thân : chăm sóc bố mẹ , ông bà khi đau ốm , bệnh tật , yêu quý , kính trọng ông bà cha mẹ ... 	1,5 điểm
******************************** HẾT *********************************
Người soạn 
Lê Thị Vân 

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_2013_20.doc