Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6+7+8 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tuyên Bình (Có đáp án)

Câu 1 ( 3 điểm)

Hãy nêu ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể? Lấy ví dụ về việc làm cụ thể của bản thân em về việc tự chăm sóc và rèn luyện thân thể?

Câu 2 (2 điểm).

Sống chan hòa với mọi người là gì? Cho ví dụ minh họa?

Câu 3 ( 3 điểm)

Hãy nêu những biểu hiện thể hiện sự tôn trọng kỉ luật của bản thân em (đối với gia đình, nhà trường, xã hội)?

Câu 4. ( 2 điểm)

 Vì sao chúng ta phải yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên? Hãy nêu những việc làm thể hiện sự yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên của bản thân em?

 

doc 6 trang cucpham 22/07/2022 3400
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6+7+8 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tuyên Bình (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6+7+8 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tuyên Bình (Có đáp án)

Đề kiểm tra Học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6+7+8 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tuyên Bình (Có đáp án)
PHÒNG GD & ĐT VĨNH HƯNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2013-2014
TRƯỜNG THCS TUYÊN BÌNH	MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN KHỐI 6
	Thời gian làm bài: 45 phút ( không kể phát đề)
	Ngày kiểm tra: /12/2013
CÂU HỎI
Câu 1 ( 3 điểm) 
Hãy nêu ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể? Lấy ví dụ về việc làm cụ thể của bản thân em về việc tự chăm sóc và rèn luyện thân thể?
Câu 2 (2 điểm). 
Sống chan hòa với mọi người là gì? Cho ví dụ minh họa?
Câu 3 ( 3 điểm) 
Hãy nêu những biểu hiện thể hiện sự tôn trọng kỉ luật của bản thân em (đối với gia đình, nhà trường, xã hội)?
Câu 4. ( 2 điểm) 
 Vì sao chúng ta phải yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên? Hãy nêu những việc làm thể hiện sự yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên của bản thân em?
.......................................HẾT.....................................HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1 ( 3 điểm)
- Mặt thể chất: Giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, có sức chịu đựng dẻo dai, thích nghi được với mọi sự biến đổi của môi trường và do đó làm việc, học tập có hiệu quả. (1đ)
- Mặt tinh thần: Thấy sảng khoái, sống lạc quan, yêu đời. (1đ)
- VD: 1đ
Câu 2 ( 2 điểm)
- Sống chan hoà là sống vui vẽ, hoà hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào những hoạt động chung có ích. (1đ)
- VD 1đ
Câu 3 ( 3 điểm)
- Đối với gia đình: Chấp hành tốt nội quy, nề nếp của gia đình (1đ)
- Đối với nhà trường: thực hiện đúng nội quy, quy chế của nhà trường như: đi học đúng giờ, chăm chỉ học tập....(1đ)
- Đối với xã hội: Tôn trọng những quy định nơi công cộng: không vứt rác bừa bãi, giữ trật tự nơi hội họp, trên tàu xe....(1đ)
Câu 4 ( 2 điểm)
- Thiên nhiên rất gần gũi và cần thiết cho cuộc sống của con người, không có thiên nhiên thì con người không thể tồn tại được. (1đ)
- VD 1đ
PHÒNG GD & ĐT VĨNH HƯNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2013-2014
TRƯỜNG THCS TUYÊN BÌNH	MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN KHỐI 7
	Thời gian làm bài: 45 phút ( không kể phát đề)
	Ngày kiểm tra: /12/2013
CÂU HỎI
Câu 1 ( 3 điểm). 
Thế nào là sống giản dị? Nêu những biểu hiện của sống giản dị?
Câu 2 ( 2 điểm) 
Hãy nêu những biểu hiện thể hiện sự yêu thương con người?
Câu 3 ( 3 điểm) 
Thế nào là tôn sư trọng đạo? Nêu những biểu hiện thể hiện sự tôn sư trọng đạo?
Câu 4 ( 2 điểm)
 	Hãy nêu các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa?
	..HẾT
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1 ( 3 điểm)
Khái niệm: 
Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội (1đ)
Sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã họi là sống đúng mực và hòa hợp với xung quanh, thể hiện sự chân thực và trong sáng từ tác phong, đi đứng, cách ăn mặc, nói năng gaio tiếp đến việc sử dụng của cải vật chất (1đ)
Biểu hiện
Không xa hoa lãng phí, không cầu kì, kiểu cách (0.5đ)
Trái với giản dị là sự xa hoa, lãng phí, cầu kì, phô trương hình thức ( 0.5đ)
Câu 2 ( 2 điểm)
Yêu thương, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ ông bà cha mẹ và những người thân trong gia đình (1đ)
Luôn gần gũi và cư xử ân cần, chu đáo với mọi người, làm mọi người cảm thấy dễ chịu khi gần mình, tránh làm điều ác, điều xấu. (0.5đ)
Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo như ủng hộ giúp đỡ đồng bào vùng lũ, người khuyết tật(0.5đ)
Câu 3 ( 3 điểm)
Khái niệm:
Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi. (0.5đ)
Coi trọng và làm theo những điều mà thầy cô dạy bảo (0.5đ)
Có những hành động đền đáp công ơn của thầy cô giáo cũ (0.5đ)
Biểu hiện:
Cư xử có lễ độ, vâng lời thầy cô giáo, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh, làm cho thầy cô vui lòng, nhớ ơn thầy cô cả khi không còn học với thầy cô đó nữa; quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết (1.5đ)
Câu 4 ( 2 điểm)
Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ (0.5đ)
Thực hiện kế hoạch hóa gia đình (0.5đ)
Đoàn két với xóm giềng (0.5đ)
Làm tốt nghĩa vụ công dân (0.5đ)
PHÒNG GD&ĐT VĨNH HƯNG	 ĐỀ THI HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2013 -2014
TRƯỜNG THCS TUYÊN BÌNH	 MÔN: GDCD – Khối 8
	 Thời gian: 45’ ( Không kể phát đề)
Câu 1: ( 3 điểm)
Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo? Lao động tự giác, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Câu 2: ( 2 điểm)
Trình bày những quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Nêu những biểu hiện thể hiện những quyền và nghĩa vụ đó?
Câu 3: ( 3 điểm)
Thế nào là tự lập? Nêu biểu hiện của tính tự lập? Là học sinh chúng ta rèn luyện tính tự lập đó như thế nào?
Câu 4: (2 điểm)
Thế nào là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1: (3 điểm)
- Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài.(1đ)
- Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động. (1đ)
* Lao động tự giác, sáng tạo thì sẽ giúp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục; phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện, phát triển không ngừng; chất lượng, hiệu quả học tập, lao động ngày càng được nâng cao (1đ)
Câu 2: (2 điểm)
Con cháu có bổn phận yêu quý kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha, mẹ, ông bà. (1đ)
* Biểu hiện: Tùy theo mức độ học sinh nêu, GV đánh giá điểm phù hợp (1đ)
Câu 3: (3 điểm)
- Là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình; không trông chờ dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. (1đ)
* Biểu hiện :
Thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với những khó khăn thử thách ; ý chí nổ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống. (1đ)
* Cách rèn luyện:
Cần phải rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; trong học tập, công việc và sinh hoạt hàng ngày (1đ)
Câu 4: (2 điểm)
- làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở.(1đ)
- Bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp, xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng chống tệ nạn xã hội. (1đ)

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_678_nam_hoc_2013.doc