Đề kiểm tra Giữa học kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
I. ĐỌC HIỂU(3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ.
(Ngữ văn 8, tập 1, NXB Giáo dục)
Câu 1 (1,5 điểm).Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ?
Câu 2 (1,5 điểm).Tìm 2 từ tượng thanh có trong đoạn văn trên và cho biết tác dụng của nó.
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Giữa học kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra Giữa học kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
UBND THÀNH PHỐ CHÍ LINH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề gồm có : 01 trang) I. ĐỌC HIỂU(3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. (Ngữ văn 8, tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1 (1,5 điểm).Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ? Câu 2 (1,5 điểm).Tìm 2 từ tượng thanh có trong đoạn văn trên và cho biết tác dụng của nó. II. TẬP LÀM VĂN(7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết một đoạn văn khoảng 8 đến 10 câu triển khai câu chủ đề sau: Cái chết của cô bé bán diêm (Truyện: Cô bé bán diêm) thể hiện tấm lòng nhân ái của tác giả đối với trẻ thơ. Câu 2 (5,0 điểm) Viết một bài văn ngắnkể về một kỉ niệm để lại ấn tượng sâu sắc trong em. --------------Hết-------------- UBND THÀNH PHỐ CHÍ LINH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2020 - 2021 MÔN: NGỮ VĂN 8 (Hướng dẫn gồm 02 trang) YÊU CẦU CHUNG - Giám khảo nắm chắc phương pháp và nội dung kiến thức của từng dạng câu trong đề để có sự đánh giá khách quan, chính xác, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm, khuyến khích các bài viết sáng tạo, giàu cảm xúc. - Học sinh làm bài theo nhiều cách riêng nhưng cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của Hướng dẫn chấm. - Lưu ý: Điểm bài thi có thể cho lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn số. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Phần I (3,0 điểm) Về kĩ năng: - Biết cách trả lời câu hỏi đọc hiểu. - Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, viết câu. b. Về kiến thức - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: Câu Nội dung Điểm 1 - Đoạn văn trích trong văn bản “Tôi đi học” - Tác giả: Thanh Tịnh 0,75 0,75 2 - Từ tượng thanh: nức nở, thút thít. (Thiếu một từ trừ 0.25đ) - Tác dụng: mô phỏng sinh động tiếng khóc của các cậu học trò lần đầu tiên đến trường và nghe gọi tên vào lớp đồng thời làm tăng tính biểu cảm cho đoạn văn. 0,5 1,0 Phần II(7,0 điểm) Câu 1(2,0 điểm) Các yêu cầu Nội dung Điểm 1 Biết cách viết đoạn văn đáp ứng yêu cầu về hình thức, nội dung đảm bảo truyền đạt tương đối trọn vẹn một vấn đề. 0,25 2 Lời văn diễn đạt: rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu... Chữ viết và trình bày: sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả và diễn đạt thông thường. 0,25 3 Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các nội dung: -Chủ đề: Cái chết của cô bé bán diêm thể hiện tấm lòng nhân ái của tác giả đối với trẻ thơ. - An-đec-xen miêu tả cái chết của cô bé bán diêmđẹp như hình ảnh của một tiểu thiên thần. - Thể hiện tấm lòng thương yêu, trân trọng và cảm thông với số phận của cô bé bán diêm và cũng là số phận của những trẻ em nghèo trong xã hội Đan Mạch. - Lên án, tố cáo xã hội thiếu tình thương. - Qua đó thức tỉnh mọi người về tình yêu thương, lòng nhân ái. Hãy đồng cảm, quan tâm để trẻ em được sống trong thế giới ấm áp tình người. 0,5 0.25 0.25 0.25 0.25 Câu 2(5,0 điểm) Các yêu cầu Nội dung Điểm 1 Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. 0,25 2 Xác định đúng nội dung tự sự:một kỉ niệm để lại ấn tượng sâu sắc trong em. Kể về kỉ niệm đáng nhớ nên phải là một câu chuyện dù ngắn, tình tiết đơn giản nhưng có ảnh hưởng sâu sắc tới tình cảm, nhận thức của người viết. 0,25 3 Triển khai hợp lí nội dung tự sự: Ngôi kể, thứ tự kể phù hợp. Các sự việc diễn biến hợp lí, lôi cuốn. Có thể viết bài theo định hướng sau: * Mở bài: Giới thiệu chung về kỉ niệm định kể. * Thân bài: Kể câu chuyện theo trình tự nhất định - Kỉ niệm đó liên quan đến ai? Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện? - Diễn biến của câu chuyện? - Kết thúc câu chuyện đó? * Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về kỉ niệm đó. Lưu ý: Trong quá trình kể, HS cần kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm vào bài văn một cách phù hợp 0,5 3,0 0,5 4 Sáng tạo:Cách diễn đạt độc đáo, văn phong linh hoạt, giàu hình ảnh, cảm xúc, sáng tạo. 0,25 5 Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0,25 --------------Hết--------------
File đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021_co.docx