Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những mơ ước rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò — lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…

(Theo Phạm Lữ Ân, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, NXB Hội Nhà văn, 2012 )

  1. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
  2. Nội dung của đoạn trích là gì?
docx 5 trang Bạch Hải 16/06/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Năm học: 2021 - 2022
 MÔN: NGỮ VĂN 8
 ĐỀ CHÍNH THỨC
 Thời gian làm bài: 90 phút
 ( Đề bài in trong 03 trang)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
 Cấp độ
 Nhận biết Thônghiểu Vận dụng Cộng
 Chủ đề 
 Cấp độ Cấp độ 
 thấp cao
 -Xác định 
Phần 1
 phương thức 
ĐỌC – 
 biểu đạt chính 
HIỂU
 của đoạn văn.
Số câu Số câu: 1 Số câu:2
Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1
Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10%
 Nêu được nội 
 dung chính của 
 đoạn văn.
Số câu 
 Số câu: 1 Số câu: 1
Số điểm
 Số điểm: 1 Số điểm: 2
Tỉ lệ %
 Tỉ lệ:10 % Tỉ lệ: 10 %
 Xác định kiểu 
 câu theo mục 
 đích nói.
Số câu 
 Số câu: 1 Số câu: 1
Số điểm
 Số điểm: 2 Số điểm: 2
Tỉ lệ %
 Tỉ lệ:10 % Tỉ lệ: 10 % Viết được 
 đoạn văn Viết được 
 trình bày bài văn 
Phần 2
 suy nghĩ của nghị luận 
LÀM 
 em về ý về tác 
VĂN nghĩa của 
 dụng của 
 ước mơ đối 
 vơi tuổi học việc đọc 
 trò. sách
 Số câu: 1
Số câu Số câu: 1 Số câu: 2
 Số điểm: 5
Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 7
 Tỉ lệ: 50 
Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 70 %
 %
 Số câu: 6
 Số câu: 1
Số câu Số câu: 1 Số câu: 2 Số câu: 1 Số điểm: 
 Số điểm: 5
Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 2 10
 Tỉ lệ: 50 
Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ:20 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 100 
 %
 %
 ĐỀ BÀI
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
 Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả 
những mơ ước rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò — lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn 
không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm 
chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? 
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về 
điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, 
nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng 
giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác 
thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp 
ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu 
thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức
(Theo Phạm Lữ Ân, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, NXB Hội Nhà văn, 2012 )
 1. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? 2. Nội dung của đoạn trích là gì?
3. Cho câu: “Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng 
nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử 
dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn.”
 a) Xét theo mục đích nói, câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
 b) Câu văn trên thực hiện hành động nói nào?
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7 điểm)
Câu 1( 2 điểm). Từ đoạn trích đã cho kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hãy 
viết một bài văn nghị luận khoảng 1 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý 
nghĩa của ước mơ đối với tuổi học trò.
Câu 2: (5 điểm)
 Em hãy viết một bài văn nghị luận về tác dụng của việc đọc sách. 
-----------------------------------------------Hết--------------------------------------------
 Xác nhận của Giáo viên Giáo viên ra
 Ban giám hiệu thẩm định đề đề kiểm tra
 Trung Văn Đức Đỗ Thị Hồng Nguyễn Thị Huế PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II 
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Năm học: 2021 - 2022
 MÔN: NGỮ VĂN 8
 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC
 (Hướng dẫn chấm gồm 01 trang)
 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
1 -Phương thức : nghị luận 0.5đ 1.0
 -Nội dung: mỗi người đều có ước mơ riêng (0.5đ); đừng để ai đánh cắp, chi 1,0
3
 phối ước mơ của mình(0.5đ)
 -Kiểu câu: trần thuật 1.0
2
 -Mục đích nói: trình bày
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7 điểm)
 - Hình thức: Đảm bảo dài 1 trang giấy, đúng bố cục 3 phần, trình bày mạch 1.0
 lạc
 - Nội dung:
 +Giải thích: ước mơ (những điều tốt đẹp mà ta mong muốn, khát khao đạt 
 được); tuổi học trò (lứa tuổi đi đang đi học, hồn nhiên, nhiều mộng tưởng)
1 +Ý nghĩa của ước mơ đối với tuổi học trò:ở hiện tại(động lực học tập), ở 
 tương lai(là mục đích sống). Không có ước mơ sẽ thấy tẻ nhạt, nhàm chán 
 hoặc quá mơ mộng sẽ ảo tưởng, thất vọng. HS trình bày các ý nghĩa này 
 phải có dẫn chứng xác đáng.
 +Liên hệ bản thân: cần nuôi dưỡng ước mơ mỗi ngày(dù lớn hay nhỏ), có 
 hành động nỗ lực cụ thể hóa giấc mơ.
2 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: 0,5
 - Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. - Vận dụng tốt các thao tác lập luận.
 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:Tác dụng của việc đọc sách.
 c. Triển khai nội dung nghị luận 0,5
 Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài:
 - Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. 3,0
 - Vai trò của sách trong giai đoạn hiện nay- không có gì thay thế được.
 - Tác dụng của việc đọc sách:
 + Cung cấp thông tin tri thức mọi mặc.
 +Bồi dưỡng đạo đức, tình cảm, hoàn thiện bản thân góp phần xây dựng quê 
 hương đất nước.
 +Bồi dưỡng, giáo dục nâng cao khiếu thẩm mĩ.
 + Đọc sách là đích hướng đến của tất cả mọi người.
 - Biết lựa chọn sách để đọc.
 - Liên hệ bản thân.
 d. Sáng tạo:Lời văn mạch lạc, trong sáng, giàu hình ảnh
 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ 0,5
 nghĩa tiếng Việt. 0,5
*Lưu ý: Căn cứ vào hướng dẫn chấm và bài làm thực tế của học sinh, giáo viên linh 
hoạt cho điểm, thưởng điểm cho bài làm có sáng tạo.
-----------------------------------------------Hết--------------------------------------------
 Xác nhận của Giáo viên thẩm Giáo viên ra
 Ban giám hiệu định đáp án đáp án
 Trung Văn Đức Đỗ Thị Hồng Nguyễn Thị Huế

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_2_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2021_2.docx