Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
“Hãy hiểu những người yêu thương con; tình yêu là món quà đẹp nhất và nhận được chỉ khi đã được cho đi. Hãy thương mến những ai thật lòng yêu quý con; vì chỉ có ít người như thế trong cuộc đời. Rồi hãy đáp trả tình yêu đó gấp mười lần, hãy làm tràn đầy cuộc sống của họ bằng tình yêu xuất phát từ trái tum con, như ánh nắng mặt trời chiếu rọi những góc tối trên trái đất. tình yêu là một hành trình, chứ không phải là một đích đến, hãy đi theo con đường đó mỗi ngày.”
(Trích “Con có biết” - Nhã Nam tuyển chọn)
1) Theo em, người mẹ đã dạy con điều gì? (1.0 điểm)
2) Tìm một trường từ vựng có trong đoạn trích trên? Xác định các từ thuộc trường từ vựng ấy (1.0 điểm)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài in trong 01 trang) I. ĐỌC – HIỂU(3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Hãy hiểu những người yêu thương con; tình yêu là món quà đẹp nhất và nhận được chỉ khi đã được cho đi. Hãy thương mến những ai thật lòng yêu quý con; vì chỉ có ít người như thế trong cuộc đời. Rồi hãy đáp trả tình yêu đó gấp mười lần, hãy làm tràn đầy cuộc sống của họ bằng tình yêu xuất phát từ trái tum con, như ánh nắng mặt trời chiếu rọi những góc tối trên trái đất. tình yêu là một hành trình, chứ không phải là một đích đến, hãy đi theo con đường đó mỗi ngày.” (Trích “Con có biết” - Nhã Nam tuyển chọn) 1) Theo em, người mẹ đã dạy con điều gì? (1.0 điểm) 2) Tìm một trường từ vựng có trong đoạn trích trên? Xác định các từ thuộc trường từ vựng ấy (1.0 điểm) 3) Viết đoạn văn từ (2 - 3) câu nêu hành động cụ thể của em thể hiện sự trân trọng đối với những người yêu thương mình. (1.0 điểm) II. TẬP LÀM VĂN(7,0 điểm) Câu 1: (3.0 điểm) Viết bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) bàn về những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và đời sống con người. Câu 2: (4.0 điểm) Thuyết minh về cây bút bi. .............................Hết.............................. Xác nhận của BGH Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề kiểm tra Trung Văn Đức Phạm Thị Hà Nguyễn Thị Huế PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS LAI THÀNH CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022 ĐÁP ÁN CHÍNH MÔN: NGỮ VĂN 8 THỨC (Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I. 1 Người mẹ dạy con: ĐỌC HIỂU - Hiểu những người yêu thương con. 1.0 - Thương mến người yêu quý con. - Hãy đáp trả bằng tình yêu của con. 2 1.o Trường từ vựng tình cảm: yêu thương, tình yêu, thương mến. 3 Học sinh viết theo cảm nhận của mình, có thể tham 1.0 khảo các ý sau: - Xuất phát từ tình cảm chân thành, không vụ lợi, tính toán - Sự thấu hiểu, yêu thương, biết ơn II. 1 TẬP Học sinh nắm chắc kiến thức viết bài văn và viết theo LÀM yêu cầu đề bài. Gợi ý: VĂN - Yêu cầu hình thức: + Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị 3.0 luận xã hội để tạo lập văn bản. + Có các phần: mở bài, thân bài, kết bài; diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi diễn đạt, ngữ pháp, chính tả. - Yêu cầu nội dung: Đoạn văn xoay quanh nội dung: bàn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và đời sống con người. - Hướng dẫn cụ thể: * Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tác hại của thuốc lá. * Nêu lên những biểu hiện và thực trạng hút thuốc lá trong xã hội hiện nay * Trình bày những hậu quả nghiêm trọng do việc hút thuốc lá gây ra + Là một trong những nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm. + Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của những người xung quanh. * Nguyên nhân: - Chất ni-cô-tin có trong thuốc lá là một chất gây nghiện. - Lạm dụng thuốc lá như một phương pháp để giảm căng thẳng, mệt mỏi và kích thích sự tỉnh táo. - Tâm lí đua đòi, học theo bạn bè, xem việc hút thuốc là minh chứng trưởng thành của đại đa số thanh thiếu niên học sinh. * Đề xuất các giải pháp: - Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa về tác hại của thuốc lá. - Khuyên ngăn những người nghiện thuốc lá từ bỏ thói quen hút thuốc. * Tổng kết. 2 Học sinh nắm chắc kiến thức viết bài văn và viết theo yêu cầu đề bài. Gợi ý: - Yêu cầu hình thức: + Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm văn bản thuyết minh. + Bài văn đầy đủ bố cục; diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi diễn đạt, ngữ pháp, chính tả. - Yêu cầu nội dung: + Bài văn xoay quanh nội dung: thuyết minh về đồ dùng học tập là cây bút bi. - Hướng dẫn cụ thể: Đề bài thuyết minh về chiếc bút bi a. Mở bài: Giới thiệu chung về tầm quan trọng của bút bi. b. Thân bài: * Nguồn gốc, xuất xứ: Được phát minh bởi nhà báo Hungari Lazo Biro vào những năm 1930 quyết định và nghiên cứu. Ông phát hiện mực in giấy rất nhanh khô 4.0 cứu tạo ra một loại bút sử dụng mực như thế. * Cấu tạo: 2 bộ phận chính: - Vỏ bút: Ống trụ tròn dài từ 14-15 cm được làm bằng nhựa dẻo hoặc nhựa màu, trên thân thường có các thông số ghi ngày, nơi sản xuất. - Ruột bút: Bên trong, làm từ nhựa dẻo, chứa mực đặc hoặc mực nước. - Bộ phận đi kèm: Lò xo, nút bấm, nắp đậy, trên ngoài vỏ có đai để gắn vào túi áo, vở. * Phân loại: - Kiểu dáng và màu sắc khác nhau tùy theo lứa tuổi và thị hiếu của người tiêu dùng. - Màu sắc đẹp, nhiều kiểu dáng (có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong bài) - Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều thương hiệu bút nổi tiếng. * Nguyên lý hoạt động, bảo quản (có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong bài viết) - Nguyên lý hoạt động: Mũi bút chứa viên bi nhỏ, khi viết lăn ra mực để tạo chữ. - Bảo quản: Cẩn thận. * Ưu điểm, khuyết điểm: - Ưu điểm: + Bền, đẹp, nhỏ gọn, dễ vận chuyển. + Giá thành rẻ, phù hợp với học sinh. - Khuyết điểm: + Vì viết được nhanh nên dễ giây mực và chữ không được đẹp. Nhưng nếu cẩn thận thì sẽ tạo nên những nét chữ đẹp mê hồn. - Phong trào: “Góp bút Thiên Long, cùng bạn đến trường” khơi nguồn sáng tạo. * Ý nghĩa: - Càng ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình. - Những chiếc bút xinh xinh nằm trong hộp bút thể hiện được nét thẩm mỹ của mỗi con người - Dùng để viết, để vẽ. c. Kết bài: Kết luận và nhấn mạnh tầm quan trọng của cây bút bi trong cuộc sống. Cách cho điểm - Điểm 6-7: Bài văn có bố cục rõ ràng, mạch lạc, văn trôi chảy, đáp ứng được những yêu cầu trên. - Điểm 4 - 5: Đáp ứng được 2/3 yêu cầu trên, trình bày rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt khá trôi chảy, có thể mắc vài lỗi diễn đạt. - Điểm 2 - 3: Đáp ứng 1/2 yêu cầu trên, trình bày tương đối rõ ràng, mạch lạc, có thể mắc vài lỗi chính tả. - Điểm 1 - 2: Bài viết sơ sài, có thể thiên về về văn miêu tả. - Điểm 0 - 0.5: Bài viết lạc đề. * Lưu ý: Căn cứ vào khung điểm và thực tế bài làm của học sinh, giám khảo linh hoạt cho điểm sát với từng phần, đảm bảo đánh giá đúng trình độ của học sinh. Thưởng điểm cho những bài làm có sự sáng tạo, rút ra bài học sâu sắc. Tổng điểm: 10.0 ---------- Hết ---------- Xác nhận của BGH Giáo viên thẩm định Đáp án Giáo viên ra đáp án Trung Văn Đức Phạm Thị Hà Nguyễn Thị Huế
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_1_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2021_2.docx

