Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi
Cả nhà đi học
Đưa con đến lớp mỗi ngày
Như con mẹ cũng "thưa thầy", "chào cô"
Chiều qua bố đón tình cờ
Con nghe bố cũng "chào cô", "thưa thầy"...
Cả nhà đi học, vui thay!
Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà
Hèn chi mười điểm hôm qua
Nhà mình như thể được... ba điểm mười.
(Cao Xuân Sơn )
Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ trên.
Câu 2: Em bé trong bài thơ reo lên: “Cả nhà đi học, vui thay!” vì phát hiện ra điều gì ?
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: Ngữ văn 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I: ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi Cả nhà đi học Đưa con đến lớp mỗi ngày Như con mẹ cũng "thưa thầy", "chào cô" Chiều qua bố đón tình cờ Con nghe bố cũng "chào cô", "thưa thầy"... Cả nhà đi học, vui thay! Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà Hèn chi mười điểm hôm qua Nhà mình như thể được... ba điểm mười. (Cao Xuân Sơn ) Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ trên. Câu 2: Em bé trong bài thơ reo lên: “Cả nhà đi học, vui thay!” vì phát hiện ra điều gì ? Câu 3: Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong hai câu thơ đầu bài thơ. Câu 4: Qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ trên, em cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà như thế nào? PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN Câu 1 (2,0 điểm)Từ việc hiểu nội dung bài thơ phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) miêu tả hình ảnh mẹ hoặc bố khi em được điểm tốt. Câu 2: (5,0 điểm): Biểu cảm về một người mà em yêu quý (bố/mẹ; thầy/cô; bạn, ) ------------------------ HẾT ------------------------ Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề kiểm tra Trung Văn Đức Nguyễn Thị Huế Trần Hùng Cường PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: Ngữ văn 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Câu PHẦN I. ĐỌC – HIỂU ( 3,0 điểm) Điểm 1 - Thể thơ: Lục bát 0,25 2 - Mỗi lần gặp thầy, gặp cô giáo của con, bố, mẹ đều “chào cô, thưa 0,75 thầy” thành tâm, kính trọng. (Nét đẹp đã trở thành bình thường đó, nhưng lại được đẩy lên thành chuyện "bất thường", hơn thế, trở thành một “vấn đề”, vấn đề quan trọng, qua con mắt nhìn trẻ thơ của bé! Nên em reo lên 3 -Biện pháp so sánh: Như con, mẹ cũng “thưa thầy”, “chào cô” 1,0 - Tác dụng: + Diễn tả sự thành tâm, kính trọng của bố mẹ mỗi lần gặp thầy, gặp cô giáo của con. + Đó cũng là thắc mắc âm thầm thú vị của em bé cho thấy cái nhìn tinh tế, tình yêu mến của tác giả đối với tuổi thơ. 4 - Niềm vui đi học của cả nhà được diễn tả qua khổ thơ thứ hai thật hồn 1,0 nhiên và đáng yêu. Khi cả nhà đều đi học, đều là học trò của các thầy giáo, cô giáo thì ai cũng được chia sẽ niềm vui, nỗi buồn trong học tập. - Khi có "điểm xấu" thì "buồn lây cả nhà". Khi được "điểm mười" thì niềm vui cũng được nhân lên. Kết quả học tập tốt đã thật sự làm cho cả nhà sung sướng và hạnh phúc... PHẦN II. TẬP LÀM VĂN 1 - Giới thiệu đối tượng cần tả: Hình ảnh mẹ / cha khi em được một điểm 2,0 tốt. - Khái quát chung về hoàn cảnh được tả: Em được điểm tốt khi nào (thời gian)? - Hình ảnh mẹ / cha trong hoàn cảnh đó: + Vẻ mặt: Vui mừng, sung sướng, hài lòng + Đôi mắt: Ánh lên niềm vui và tự hào, nhìn em thân thương, trìu mến + Miệng cười tươi rạng rỡ +Lời nói: Khen ngợi, động viên, tự hào, tin tưởng + Hành động: Xoa đầu khen ngợi, ôm con vào lòng, ân cần, quan tâm chăm sóc - Cảm nghĩ của em về cha / mẹ: Cảm động trước tình yêu thương của cha / mẹTự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa để cha mẹ vui lòng 2 *Yêu cầu hình thức : 5,0 - Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn biểu cảm. - Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu nội dung: Giới thiệu đối tượng biểu cảm. Học sinh biểu cảm được những nội dung sau: a) Biểu cảm về nét tiêu biểu ( ngoại hình, tính cách, sở thích, trang phục...) - Ngoại hình ( đôi mắt, mái tóc, bàn tay sự thay đổi ngoại hình gợi cho em cảm xúc gì. - Tính cách hiền hay nghiêm khắc đã giúp em tiến bộ như thế nào đối với cuộc sống. b) Biểu cảm về việc làm, phẩm chất. - Nghề nghiệp làm gì, biểu cảm những vất cả trải qua - Người biểu cảm có những phẩm chất đáng quý gì. Cách đối xử với nhũng người xung quanh. - Người biểu cảm đã giúp em những gì em học tập được những gì? c) Biểu cảm về kỉ niệm gắn bó. - Kỉ niệm ấy là khi nào, cảm xúc được sự ân cần, hay nhũng bài học trong cuộc sống. - Từ kỉ niệm ấy em, có mong ước và lời hứa như thế nào. Ví dụ: - Mong ước đối với người biểu cảm. Sức khỏe, công việc. Ví dụ: Hứa phấn đấu ngoan ngoãn, chăm chỉ, đạt thành tích cao. Khẳng định tình cảm của mình với đối tượng biểu cảm. - Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận thức tốt về đối tượng biểu cảm. *Lưu ý: Căn cứ vào hướng dẫn chấm và bài làm thực tế của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm, thưởng điểm cho bài làm có sáng tạo. Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đáp án Giáo viên ra đáp án Trung Văn Đức Nguyễn Thị Huế Trần Hùng Cường
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_1_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2021_2.docx

