Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
Đọc hiểu văn bản( 3 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Nắm nhau tôi chôn góc phù xa sông Mã
Trăm thác nghìn ghềnh cuộn xoáy vào tơ
Làng cong xuống dáng tre già trước tuổi
Tiếng gọi đò khuya sạt cae đôi bờ.
Con hến, con trai một đời nằm lệch
Lấm láp đất bùn đứng thẳng cũng nghiêng
Mẹ gạt mồ hôi để ngoài câu hát
Giấc mơ tôi ngọt hơi thở láng giềng.
Hạt thóc củ khoai đặt đâu cũng thấp
Cả những khi rổ rá đội lên đầu
Chiếc liềm nhỏ không còn nơi cắt chấu
Gặt hái xong rồi rơm, rạ bó nhau.
( Một góc phù xa, Nguyễn Minh Khiêm, NXB Hội Nhà căn ,2007)
Câu 1( 0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?
Câu 2( 0.5 điểm): Chỉ ra các từ ngữ, hình ảnh nói về quê hương bình dị, gần gũi trong kí ức nhà thơ?
Câu 3( 1 điểm): Em hiểu thế nào về hai câu thơ:
Mẹ gạt mồ hôi để ngoài câu hát
Giấc mơ tôi ngọt hơi thở láng giềng.
Câu 4( 1 điểm): Qua đoạn thơ, em hãy rút ra bài học cuộc sống có ý nghĩa gì với bản thân mình?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài in trong 03 trang) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội dung Mức độ cần đạt Tổng Nhận biết Thông Vận Vận số hiểu dụng dụng cao I. Đọc Ngữ liệu: Đoạn hiểu thơ, (đoạn văn) - Nhận Hiểu đã học trong diện: được nội chương trình lớp phương dung của 9 ( 8 tuần- HK I) thức đoạn thơ. - Tiêu chí lựa biểu - Tác đạt. dụng của chọn ngữ liệu: - Chỉ ra biện + 01 đoạn thơ ( biện pháp tu đoạn văn) pháp tu từ. + Độ dài 60 - 120 từ,... chữ. nổi bật trong đoạn thơ. Tổng Số câu 1,5 1,5 3 Số điểm 1 2 3 Tỉ lệ 10% 20% 30% II. Tập Câu 1: Viết làm văn Trình bày suy một nghĩ về vấn đề đoạn đặt ra trong đoạn văn thơ đọc hiểu ở phần I. Câu 2:Hs có thể chọn 1 trong 2 Viết một đề: bài văn - Văn tự sự ( kiểu bài tưởng tượng. - Văn thuyết minh: từ văn bản đã học trong chương trình ngữ văn 9( 8 tuân học kì 1)giới thiệu về tác giả, tác phẩm hoặc giới thiệu về một loài cây quen thuộc ở nông thôn Việt Nam. Tổng Số câu 1 1 2 Số điểm 2 5 7 Tỉ lệ 20% 50% 70% Tổng Số câu 1,5 1,5 1 1 5 cộng Số điểm 1 2 2 5 10 Tỉ lệ 10% 20% 20% 50% 100% THIẾT KẾ ĐỀ KIỂM TRA DỰA TRÊN MA TRÂN I. Đọc hiểu văn bản( 3 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Nắm nhau tôi chôn góc phù xa sông Mã Trăm thác nghìn ghềnh cuộn xoáy vào tơ Làng cong xuống dáng tre già trước tuổi Tiếng gọi đò khuya sạt cae đôi bờ. Con hến, con trai một đời nằm lệch Lấm láp đất bùn đứng thẳng cũng nghiêng Mẹ gạt mồ hôi để ngoài câu hát Giấc mơ tôi ngọt hơi thở láng giềng. Hạt thóc củ khoai đặt đâu cũng thấp Cả những khi rổ rá đội lên đầu Chiếc liềm nhỏ không còn nơi cắt chấu Gặt hái xong rồi rơm, rạ bó nhau. ( Một góc phù xa, Nguyễn Minh Khiêm, NXB Hội Nhà căn ,2007) Câu 1( 0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên? Câu 2( 0.5 điểm): Chỉ ra các từ ngữ, hình ảnh nói về quê hương bình dị, gần gũi trong kí ức nhà thơ? Câu 3( 1 điểm): Em hiểu thế nào về hai câu thơ: Mẹ gạt mồ hôi để ngoài câu hát Giấc mơ tôi ngọt hơi thở láng giềng. Câu 4( 1 điểm): Qua đoạn thơ, em hãy rút ra bài học cuộc sống có ý nghĩa gì với bản thân mình? II. Tạo lập văn bản: ( 7 điểm) Câu 1( 2 điểm) Từ văn bản ở phần đọc hiểu, hãy viết 1 đoạn văn ngắn( từ 10-12 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của quê hương đối với tâm hồn mỗi con người. Câu 2 ( 5 điểm). Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Thuyết minh về cây lúa. Đề 2: Tưởng tượng sau 20 năm xa cách em về thăm trường. Hãy viết thư cho một bạn học ngày đó kể lại buổi thăm trường đầy xúc động này. -- ------------------Hết ---------------------------- Xác nhận của BGH Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề Trung Văn Đức Trần Thị Thanh Hường Phạm Thị Hà PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 ĐÁP ÁN CHÍNH (Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) THỨC Phần Hướng dẫn chấm Điểm I. ĐỌC- HIỂU ( 3,0 điểm) I 1 Đoạn thơ trên sử dụng phương thức biểu đạt: biểu cảm 0.5 2 - Các từ ngữ, hình ảnh: phù sa Sông Mã, con hến, con 0.5 trai, hạt thóc, củ khoai, rơm, rạ 3 - Hình ảnh người mẹ tần tảo, lạc quan yêu đời. 0.5 - Kí ức về tuổi thơ gắn bó với quê hương, xóm giềng 0.5 và người mẹ yêu quý. 4 - Trân trọng những người thân yêu xung quanh mình. 0.5 - Gần gũi, gắn bó với quê hương, coi đó là nguồn cội 0.5 quan trọng đối với bản thân mình. II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm) II 1 Từ nội dung đoạn văn, em hãy trình bày suy nghĩ của 2.0 mình về của người phụ nữ trong khoảng 01 mặt giấy a. Đúng hình thức đoạn văn.(mở đoạn, phát triển đoạn, kết 0.25 đoạn) b. Xác định đúng nội dung trình bày trong đoạn văn. 0.25 c. Triển khai nội dung đoạn văn hợp lý. Có thể theo các ý 1.0 sau: -Quê hương- hai tiếng ấy vang lên thật thân thương, nơi ta được sinh ra và lớn lên, nơi chôn rau cắt rốn, nơi cội nguồn sinh dưỡng của mỗi người. Quê hương luôn ôm ấp, che chở, dang tay đón nhận khi ta gặp những khó khăn, trắc trở trên bước đường đời. - Quê hương là máu thịt, là tâm hồn ta, nếu không có tình yêu quê hương, gắn bó với quê hương, luôn có ý thức xây dựng quê hương giàu đẹp, ta sẽ không thể thành người đúng với nghĩa của nó. - Đáng buồn cho những ai vì lí do nào đó phải rời bỏ quê hương. Cũng đáng trách cho những ai không yêu quê hương mình. d. Sáng tạo, cách diễn đạt độc đáo , có suy nghĩ riêng về 0.25 vấn đề nghị luận. e. Chính tả: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, 0.25 đặt câu. 2 Hs chỉ được chọn 1 trong 2 đề: 5.0 Đề 1: Thuyết minh về cây lúa. Đề 2: Tưởng tượng sau 20 năm xa cách em về thăm trường. Hãy viết thư cho một bạn học ngày đó kể lại buổi thăm trường đầy xúc động này. Đề 1 1. MỞ BÀI - Dẫn dắt giới thiệu vấn đề mà đề bài yêu cầu: Thuyết minh về loài cây em yêu (cây lúa). 2. THÂN BÀI * Nguồn gốc và xuất xứ của cây (cây lúa) - Cây lúa có nguồn gốc từ loại lúa hoang phát triển quanh vùng Đông Nam Á, xuất hiện từ khoảng hơn 10000 năm trước. Cây lúa hoang được con người lai tạo thành nhiều giống lúa như hiện nay. - Lúa là loài thực vật quan trọng nhất trong nhóm các cây lương thực và ngũ cốc, nó cũng là cây lương thực chính của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung. * Hình dáng và các bộ phận của cây (cây lúa) - Rễ lúa: Rễ chùm có nhiều rễ con và thường có màu nâu, rễ non có màu trắng. - Thân lúa: Thuộc loại thân mềm, cây to bằng chiếc đũa con có nhiều bẹ ấp vào nhau, bên trong thân rỗng. Chiều cao của cây lúa phụ thuộc vào từng giống khác nhau, cây lúa cao trung bình từ năm mươi xăng-ti-mét đến tầm một mét. - Lá lúa: thon dài, hình lưỡi mác có đầu nhọn. Khi lúa non thì lá có màu xanh, khi trưởng thành có màu xanh thẫm còn khi lúa chín thì lá lúa có màu vàng. Sờ vào sẽ có cảm giác ram ráp. Ngoài ra cạnh của lá lúa rất sắc, lúc chạm vào không cẩn thận có thể bị đứt tay. - Hoa và hạt: Hoa lúa thuộc loại lưỡng tính, phát triển trong vỏ trấu non sau đó thành hạt. Khi lúa chín hạt sẽ có màu vàng, vỏ lúa ráp, bông lúa non có dáng thẳng. Hạt lúa rất nhỏ, lớp vỏ cứng cáp bao bọc lấy hạt gạo trắng ngần thơm ngon bên trong. Khi lúa chín thì bông lúa tự động rủ xuống nên ngoài ra còn gọi là lúa uốn câu. Tuy mỗi giống lúa cho chúng ta năng suất khác nhau nhưng trung bình thì mỗi bông lúa cho từ một trăm đến hai trăm hạt. * Phân loại (cây lúa) - Hiện nay Việt Nam đã lai tạo ra tầm khoảng trên dưới ba mươi giống và loại lúa vậy nhưng được phân ra làm ai loại chính là lúa nếp và lúa tẻ. + Lúa nếp: bao gồm những giống lúa như nếp cái hoa vàng, nếp nương, nếp cẩm Giống lúa này có đặc điểm là hạt to, tròn, màu trắng tinh hoặc trắng ngà, nấu lên vị dẻo thơm, ngon. + Lúa tẻ: bao gồm những giống lúa như lúa tạp giao, bắc thơm, mộc tuyền, PC Đặc điểm là hạt nhỏ hơn hạt của lúa nếp, có màu trắng ngà. * Giá trị của cây (cây lúa) - Lúa cung cấp phần lớn tinh bột nuôi sống con người. + Từ hạt gạo ta có thể làm ra rất nhiều loại bánh khác nhau như bánh chưng, bánh giầy vào ngày Tết, bánh tét, bánh phở, bánh đa hay bánh cuốn + Từ những bông lúa non người ta còn làm ra những hạt cốm thơm ngon. + Từ vỏ hạt gạo làm ra các loại dầu ăn chất lượng, tốt cho tim mạch. + Ngoài ra nó còn dùng để làm thức ăn cho gia súc như trâu, bò, lợn, gàKhông chỉ thế, rơm rạ còn được dùng để làm chất đốt, phơi khô làm thức ăn cho gia súc. - Nước ta là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới nên bông lúa còn là biểu tượng của quốc huy Việt Nam. Hình ảnh cây lúa nước đồng thời còn là biểu tượng của các nước nông nghiệp trong khối ASEAN. Hình ảnh cây lúa nước từ lâu đã đi vào thơ ca nhạc họa. => Không chỉ có giá trị về vật chất mà cây lúa còn có giá trị rất lớn về tinh thần. * Cách chăm sóc và gieo trồng (cây lúa) - Mỗi năm có hai vụ cấy và gặt lúa. Tùy theo thời tiết và thời gian mà bà con nông dân lựa chọn cách cấy khác nhau. - Khi cấy lúa và trong thời gian lúa bắt đầu phát triển, cần chú ý đến lượng phân bón, thuốc trừ sâu, dịch bệnh để đảm bảo cây lúa phát triển tốt. 3. KẾT BÀI - Nêu cảm nghĩ của bản thân về cây lúa cũng như về giá trị của loại cây này. - Khi cấy lúa và trong thời gian lúa bắt đầu phát triển, cần chú ý đến lượng phân bón, thuốc trừ sâu, dịch bệnh để đảm bảo cây lúa phát triển tốt. 3. KẾT BÀI - Nêu cảm nghĩ của bản thân về cây lúa cũng như về giá trị của loại cây này. Đề 2 1. Mở bài: ., ngày...tháng năm Bạn 2. Thân bài: a) Những lí do thăm hỏi đầu thư. - Lí do viết thư (tưởng tượng: VD: Soạn vỡ thấy tấm hình lớp chụp chung.) b) Nội dung thư: - Giới thiệu tên trường? (Tưởng tượng đến trường vào thời điểm nào? Lí do đến trường) - Miêu tả con đường đến trường (so sánh lúc trước và bây giờ? Thay đổi như thế nào? Cảm xúc?) - Miêu tả các phòng lớp (Phòng vi tính? Phòng TN? Dụng cụ, thiết bị đổi khác ra sao?...). Các dãy phòng: phòng giám hiệu, phòng bộ môn, phòng đoàn đội(So sánh ) - Miêu tả khoảng sân trường? (so sánh xưa và nay)? Những băng ghế? gốc bàng, hàng phượng (Còn như xưa ? đã già hay đã trồng cây khác?) - Miêu tả những hình ảnh, sự vật gắn với kỉ niệm thời xưa? Nêu cảm xúc? Thầy cô? Bạn bè? - Gặp lại thầy cô? Thầy cô cũ còn không? Thầy cô mới như thế nào? (Vui vẻ?). Thầy hiệu trưởng về hưu hay đã mất? - Gặp lại thầy cô chủ nhiệm lớp 9A? Cô thay đổi ra sao? Nhưng vẫn còn những nét gì? (Giọng nói? Ánh mắt? Khuông mặt lộ vẻ xúc động?) - Cô trò nhắc lại kỉ niệm cách đây 20 năm: + Trò hỏi thăm các thầy cô cũ? Báo cho cô biết tình hình một số bạn học? Về công việc của mình? + Tâm trạng cô ra sao? + Tình cảm em như thế nào? 3. Kết luận: - Cuối thư: Thăm hỏi sức khoẻ và chúc bạn? Tổng điểm 10.0 Xác nhận của BGH Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đáp án Trung Văn Đức Trần Thị Thanh Hường Phạm Thị Hà
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_giua_ki_1_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2022.docx

