Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết.
Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông:
– Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0.5 điểm). Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách nào? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết.
Câu 3 (1,0 điểm). Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó?
Câu 4(1,0 điểm). Bài học rút ra từ văn bản trên?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG BÁN KỲ I HUYỆN KIM SƠN NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài in trong 01 trang) I- Phần 1: Đọc- hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông: – Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc- ghê- nhép) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2 (0.5 điểm). Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách nào? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết. Câu 3 (1,0 điểm). Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó? Câu 4(1,0 điểm). Bài học rút ra từ văn bản trên? II. Phần 2: Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Từ ngữ liệu trên hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 2( 5,0 điểm ): Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. ________________ Hết _______________ Xác nhận của Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề Ban giám hiệu Trung Văn Đức Trần Thị Thanh Hường Phạm Thị Hà PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀOTẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA BÁN KỲ I HUYỆN KIM SƠN NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 (Hướng dẫn chấm gồm 4 trang ) ĐỀ CHÍNH THỨC Phần I. Đọc hiểu Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự sự. 0,5 điểm Câu 2 Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo 0,25 điểm cách trực tiếp. 0,25 điểm Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm và giữ nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật. Câu 3 Nhân vật “tôi” nhận được lời cám ơn từ ông lão, đồng thời 1,0 điểm nhận được bài học sâu sắc: Sự đồng cảm, tình người có giá trị hơn mọi thứ vật chất, của cải khác Câu 4 Các bài học rút ra từ văn bản: - Sự quan tâm, lòng chân thành chính là món quà tinh thần quý giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh, nó vượt lên trên mọi giá trị vật chất khác. 1,0 điểm - Phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh, số phận của người khác - Khi cho đi cũng chính là lúc ta nhận lại. Phần II. Tự luận Câu1. Từ ngữ liệu trên hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ 2,0 điểm của em về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống 0,25 điểm Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của bản thân, miễn là lí giải hợp lí và thuyết phục 0,25 điểm Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình yêu thương. (Học sinh tự lựa chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài làm văn của mình). * Tại sao ta phải sống yêu thương - Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau 0,5 điểm thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. - Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn. 0,5 điểm * Ý nghĩa của tình yêu thương - Tình yêu thương sẽ giúp cho mối quan hệ giữa người với người thêm gần gũi, gắn bó . Đặc biệt đối với người gặp hoàn cảnh éo le , giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống - Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình. Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều người biết đến. Tình yêu thương trong đại dịch Covit19 -Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, 0,25 điểm chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, → những người này cần bị phê phán, chỉ trích. 0,25 điểm Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa, vai trò của tình yêu thương và rút ra bài học, liên hệ bản thân. Câu 2 ( 1. Yêu cầu về kĩ năng: 5 điểm - Bài làm cần kết hợp sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả và ) miêu tả nội tâm. - Có kĩ năng làm một bài văn tự sự, kết cấu chặt chẽ, hành văn trôi chảy, diễn đạt tốt, không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả, dùng từ. 2. Yêu cầu về nội dung: Đây là một bài văn kể chuyện sáng tạo. Câu chuyện xây dựng dựa trên nhân vật trong một bài thơ đã học. Vì vậy người viết vừa phải tưởng tượng, vừa phải bám sát nội dung bài thơ để xây dựng được một câu chuyện hợp lí. Bài làm có thể trình bày theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần làm nổi bật những ý cơ bản sau: 1. Mở bài: Tình huống để các nhân vật gặp gỡ : - Hoặc đến thăm gia đình thương binh, thăm bảo tàng quân 0,5 điểm đội, thăm nghĩa trang liệt sĩ, gặp được người chiến sĩ lái xe trên đường Trường Sơn năm xưa. - Hoặc tưởng tượng đến Trường Sơn trong chiến tranh chống đế quốc Mĩ và gặp các chiến sĩ lái xe. (Lưu ý : tình huống cần tự nhiên, có tác dụng làm rõ tính cách nhân vật người lái xe.) 2. Thân bài: Kể lại tình huống được gặp gỡ, trò chuyện với người lính lái xe - Miêu tả người lính đó ( ngoại hình, tuổi tác,) 0,5 điểm - Kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và trò chuyện: + Hỏi người lính về những năm tháng chống Mỹ khi bác lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. 3,0 điểm + Người lính kể lại những gian khổ mà bác và đồng đội phải chịu đựng: sự khốc liệt của chiến tranh,bom đạn của kẻ thù làm xe bị vỡ kính,mất đèn, không mui. + Người lính kể về tinh thần dũng cảm, về tư thế hiên ngang, niềm lạc quan sôi nổi của tuổi trẻ trước bom đạn kẻ thù, trước khó khăn, gian khổ - Những suy nghĩ của bản thân (xen miêu tả nội tâm + Nghị luận) 3. Kết bài : Kết thúc cuộc nói chuyện : 0,5 điểm - Chia tay người lính lái xe. - Ấn tượng của nhân vật “tôi”. - Suy nghĩ về người lính lái xe, về thế hệ cha anh. 0,5 điểm Cho điểm Điểm 5,0: -Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục mạch lạc, văn viết trôi chảy, có cảm xúc, cốt truyện chặt chẽ, các chi tiết hợp lý, không mắc lỗi diễn đạt, mắc dưới 3 lỗi chính tả. Bài sạch, chữ đẹp. - Biết kết hợp yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm phù hợp, tự nhiên. - Biết vận dụng các hình thức: đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. Điểm 4,0: -Bài làm có đủ bố cục 3 phần, rõ ràng, cân đối. - Có từ 2/3 các ý trong đáp án trở lên. - Biết kết hợp yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm phù hợp, tự nhiên. - Mắc không quá 5 lỗi chính tả, diễn đạt. - Biết vận dụng các hình thức: đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. - Bài sạch, chữ viết rõ ràng. Điểm 2,0- 3,0 -Bài làm có đủ bố cục 3 phần. - Có ít nhất 1/2 các ý trong đáp án. - Có kết hợp yếu tố nghị luận và miêu tả nội. - Mắc không quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt. - Có sử dụng các hình thức: đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm Điểm 1,0 Bài làm sơ sài, diễn đạt yếu, chưa biết kết hợp các yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm. Điểm 0: Bài bỏ giấy trắng hoặc có viết vài câu không rõ nghĩa Lưu ý: GV có thể linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những bài viết sinh động,, thuyết phục, hấp dẫn người đọc. Xác nhận của Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề Ban giám hiệu Trung Văn Đức Trần Thị Thanh Hường Phạm Thị Hà
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_giua_ki_1_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2021.docx

